Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đề tiếng Anh tốt nghiệp khó như thi IELTS: Học sinh ‘khóc thét’, chuyên gia nói gì?

Thứ hai, 07:08 30/06/2025 | Giáo dục

Sáng 27/6, gần 353.000 thí sinh trên cả nước đã làm bài thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhận định đề môn tiếng Anh năm nay có sự tương đồng nhất định với đề thi IELTS, thí sinh 'than khóc' đề khá dài và khó, tạo ra thử thách đáng kể cho thí sinh.

Tiến xa so với đề cũ?

Thầy Nguyễn Trần Bình An, ứng viên thạc sĩ ngành Ngôn ngữ học Ứng dụng tương lai tại University of York (Anh) đánh giá điểm mạnh của đề thi năm nay dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau.

Đánh giá ở độ xác thực của đề thi, thầy An cho rằng, đây là sự thay đổi đáng kể nhất so với các dạng đề trước kia. Các đề thi đại học từ chương trình GDPT 2006 thường sử dụng các ngữ liệu đã được chỉnh sửa trong sách nhằm mục đích giảng dạy. Giờ đây, tất cả các ngữ liệu trong đề thi đều là từ các nguồn thực tế và trong tương lai chắc chắn xu hướng này sẽ tiếp tục. Điều này làm tăng nhu cầu ứng dụng của tiếng Anh vào trong văn cảnh thay vì chỉ học và hiểu các kiến thức tiếng Anh một cách biệt lập.

Ngoài ra, yêu cầu của đề thi cũng sát hơn với thực tế. Trong bối cảnh giao tiếp, người giao tiếp cần phải liên tục lựa chọn ngôn ngữ phù hợp để sử dụng trong giao tiếp và truyền tải ý, và đề thi năm nay đã phản ánh đúng yêu cầu đó.

Đề tiếng Anh tốt nghiệp khó như thi IELTS: Học sinh ‘khóc thét’, chuyên gia nói gì? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: TL

Trong hầu hết các câu hỏi, học sinh cần phải lựa chọn các từ vựng, mệnh đề phù hợp với văn cảnh để đạt được điểm. Điều này là một bước tiến lớn với dạng đề cũ, khi mà một số bài như chọn từ có cách phát âm/vị trí trọng âm khác, chọn đáp án đúng… chưa tương thích với thực tiễn sử dụng ngôn ngữ.

Độ giá trị của đề thi này ở chỗ, với kỹ năng đọc, các kĩ năng nhỏ hơn đã được khai thác toàn diện, từ cơ bản (tìm thông tin cụ thể, ý chính, từ trong văn cảnh, đại từ tham chiếu) đến nâng cao (suy luận, paraphrasing, tính liên kết & mạch lạc). Các thể loại văn bản cũng đa dạng hơn, không chỉ dừng lại ở bài báo mà bao gồm thông báo và tờ rơi, giúp đánh giá kỹ năng đọc của học sinh trong nhiều thể loại.

Ngoài ra, việc kiểm tra từ vựng và ngữ pháp trong văn cảnh còn đánh giá được không chỉ form (hình thức) và meaning (nghĩa), mà còn cả use (cách dùng) của từ đó, rất toàn diện nếu ta gióng vào khung Kiến thức từ (Word Knowledge) của Nation (2001), khi đề thi kiểm tra được hầu như tất cả các kiến thức từ vựng ngoại trừ thể nói và giới hạn sử dụng, một bước tiến rất xa so với dạng đề cũ.

Việc sử dụng ngữ liệu thực cùng với yêu cầu áp dụng ngôn ngữ vào văn cảnh cũng loại bỏ cách học lối mòn truyền thống và lỗi thời: học thuộc nghĩa của từ vựng và thành ngữ một cách đơn lẻ, và vì thế, gián tiếp truyền tải thông điệp về yêu cầu dạy tiếng Anh theo định hướng giao tiếp và lồng yếu tố nội dung kết hợp với ngôn ngữ, thay vì ngữ pháp-dịch.

Về độ đáng tin cậy, hầu hết câu hỏi dạng trắc nghiệm khách quan, ít gây nhiễu về mặt chấm điểm. Vì thế, quá trình chấm thi sẽ công bằng hơn một số môn yêu cầu ý kiến chủ quan của người chấm như Văn.

“Nhặt sạn” đề năm nay

Thầy Nguyễn Trần Bình An nhận xét, điểm yếu nhất của đề, hầu như các ngữ liệu thuộc cấp độ C1–C2, trong khi yêu cầu đầu ra của học sinh cấp 3 chỉ là B1–B2, dẫn đến độ thiếu tương thích giữa đề thi và chuẩn đầu ra cũng như năng lực học sinh phổ thông. Ngoài ra, độ dài của một số bài đọc như Greenwashing lên đến 350 từ, dài hơn 50 -70 từ so với độ dài văn bản trong chuẩn đầu ra của thông tư 5333/BGDĐT-GDTrH (280-300 từ)

Đáng chú ý hơn cả, nhiều nội dung và kỹ năng chưa từng xuất hiện và giảng dạy trong các bộ SGK và các tài liệu giảng dạy do bộ cung cấp. Một số kiến thức từ vựng như cụm “work wonders” ở câu 40 đề 1105 chưa được nhắc đến trong chương trình dạy. Tính sơ qua, nội dung được kiểm tra chỉ tương thích với khoảng 60% nội dung trong các bộ SGK. Đây là một điều không tốt, vì nó sẽ gây khó khăn khi học sinh chỉ học theo chương trình chính khóa, đặc biệt khi tình trạng dạy thêm đã bị kiểm soát.

Các kỹ năng sản sinh ngôn ngữ và nghe chưa được chú trọng. Dạng sắp xếp đoạn hội thoại có thể kiểm tra một phần viết và nói, nhưng không kiểm tra được các thành tố khác. Vì thế độ giá trị của khía cạnh này đang còn hạn chế.

Cũng theo thầy An, do kỳ thi vẫn chưa bao gồm kỹ năng viết, nghe và nói nên sự đầu tư vào các kỹ năng trên còn hạn chế, dẫn đến việc học sinh gặp vấn đề trong các kỹ năng trên.

Nhiều chủ đề còn khá xa lạ, là hạn chế ở những học sinh ít đọc ngoài sách.

Thời lượng 50 phút là quá ngắn so với khối lượng bài đọc dài và độ khó cao. Nhiều phụ huynh thậm chí phản ánh học sinh giỏi tỉnh chỉ làm được 50–60% bài trong thời gian cho phép.

Thầy An cho rằng, đề thi năm nay đã loại bỏ việc học tủ, học từ vựng ngữ pháp một cách biệt lập (in isolation) và thế chỗ cho việc dùng ngôn ngữ trong văn cảnh. Các phụ huynh học sinh có than là " đề dài ", nhưng đề dài là có mục đích tốt của nó. Điều này cho thấy hướng đi của việc giảng dạy Tiếng Anh của nước ta đang có sự thay đổi tích cực, học ngôn ngữ để ứng dụng trong giao tiếp và văn cảnh, thay vì học thuộc, học ghi nhớ như trước kia

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu tốc độ thay đổi này có đang vượt quá khả năng của học sinh phổ thông và sự bắt kịp của tài liệu học tập của bộ? Khi SGK, nội dung dạy, và hệ thống đánh giá chưa đồng bộ, thì học sinh sẽ không có công cụ để “đuổi kịp” đề thi. Điều này mặc nhiên khuyến khích dạy thêm – học thêm, trái ngược với chủ trương giáo dục hiện hành.

Đề xuất gì?

Cũng theo giáo viên này, một trong những điểm gây tranh cãi nhiều nhất là đề thi không tương thích với chương trình sách giáo khoa hiện tại. Tuy nhiên, có thể lý giải rằng đề thi đang theo định hướng đánh giá năng lực ngôn ngữ theo Khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc của Bộ GD&ĐT, thay vì gói gọn trong nội dung của một bộ sách cụ thể.

“Điều này đặt ra thách thức cho giáo viên và học sinh, nhưng cũng phản ánh xu hướng kiểm tra năng lực sử dụng thực tế thay vì học thuộc kiến thức cố định trong SGK, thứ mà giờ đây chỉ là tài liệu tham khảo. Nhưng Bộ GD&ĐT vì thế càng cần phải chú trọng việc hướng dẫn giáo viên và học sinh trong việc học dựa trên Khung năng lực, điều mà họ còn bỡ ngỡ”- thầy giáo này nhấn mạnh.

Thầy An đề xuất, đề thi trong năm tới cần giảm độ khó ngữ liệu xuống B1–B2 (tối đa C1). Quan trọng hơn cả, cần rà soát sự tương thích nội dung giữa SGK, các tài liệu do Bộ biên soạn và đề thi. Để làm được điều này, hội đồng viết SGK và các học liệu của Bộ nên là cốt cán trong hội đồng ra đề để đảm bảo tính nhất quán.

Từng bước giới thiệu kỹ năng nghe – viết – nói vào bài thi để tăng độ giá trị của đề. Tránh dùng từ vựng quá khó hoặc paraphrase nặng nề trong đáp án, tránh biến đề thi đọc thành đề thi từ vựng

Tăng thời lượng bài thi lên, có thể là 60 phút hoặc hơn, hoặc giảm độ dài của các ngữ liệu (từ 350 xuống 280-300). Chọn chủ đề thân thuộc hơn với học sinh phổ thông.

Giới thiệu các nguồn tài liệu thực tế, các tài liệu luyện tập theo chuyên đề để giáo viên có thể áp dụng vào trong giảng dạy.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thí sinh Olympia có màn lột xác đỉnh nhất lịch sử: Sau 10 năm tưởng biến thành người khác, còn thi cả Hoa hậu

Thí sinh Olympia có màn lột xác đỉnh nhất lịch sử: Sau 10 năm tưởng biến thành người khác, còn thi cả Hoa hậu

Giáo dục - 7 giờ trước

Không chỉ có sự chín mùi về nhan sắc, học vấn của cựu thí sinh Olympia cũng đỉnh nóc.

91 sáng kiến giáo dục thông minh được vinh danh tại SEI Awards lần thứ Ba

91 sáng kiến giáo dục thông minh được vinh danh tại SEI Awards lần thứ Ba

Giáo dục - 17 giờ trước

GĐXH - Lễ vinh danh nhằm ghi nhận các tổ chức, cá nhân có đóng góp thiết thực trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.

Cô giáo bật khóc khi bất ngờ nhận được lời tri ân từ nữ sinh có ý định bỏ học

Cô giáo bật khóc khi bất ngờ nhận được lời tri ân từ nữ sinh có ý định bỏ học

Giáo dục - 1 ngày trước

Ngay trên sân khấu của chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”, cô giáo Đinh Lệ Thu (Quảng Ninh) đã không cầm nổi những giọt nước mắt khi nghe những lời tri ân từ học trò ngày nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đã được cô động viên đi học lại.

80 nhà giáo được vinh danh trong đêm tri ân "Chia sẻ cùng thầy cô 2025"

80 nhà giáo được vinh danh trong đêm tri ân "Chia sẻ cùng thầy cô 2025"

Giáo dục - 2 ngày trước

GĐXH – Tối 14/11, Lễ tuyên dương Chia sẻ cùng thầy cô 2025 đã mang đến những khoảnh khắc xúc động về hành trình gieo chữ của những giáo viên nơi rẻo cao, hải đảo và vùng biên giới. 80 giáo viên tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước đã được tôn vinh.

9X Việt gây ấn tượng với giới khoa học Mỹ bằng mô hình AI dự báo lũ lụt

9X Việt gây ấn tượng với giới khoa học Mỹ bằng mô hình AI dự báo lũ lụt

Giáo dục - 2 ngày trước

Tiến sĩ Trần Ngọc Vĩnh là tác giả công trình dự báo lũ lụt ứng dụng AI kết hợp mô hình vật lý, đạt độ chính xác cao gấp 6 lần, thử nghiệm trên toàn nước Mỹ.

Sau ngày 15/12, cha mẹ có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng nếu không làm điều này với con cái

Sau ngày 15/12, cha mẹ có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng nếu không làm điều này với con cái

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH - Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, từ ngày 15/12/2025, cha mẹ bỏ mặc, không quan tâm, không giáo dục con cái là trẻ em có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng.

Trường học không nhận hoa, quà dịp 20/11, xin chuyển thành học bổng cho học sinh nghèo

Trường học không nhận hoa, quà dịp 20/11, xin chuyển thành học bổng cho học sinh nghèo

Giáo dục - 3 ngày trước

Thay vì nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), nhiều trường học tại TPHCM kêu gọi chuyển đổi thành học bổng cho học sinh khó khăn.

Sở GD-ĐT nói về vụ cô giáo đánh vào tay học sinh bằng thước nhựa bị cho thôi việc

Sở GD-ĐT nói về vụ cô giáo đánh vào tay học sinh bằng thước nhựa bị cho thôi việc

Giáo dục - 4 ngày trước

Trường THPT Anh hùng Núp (Gia Lai) chấm dứt hợp đồng với cô giáo dùng thước nhựa mềm đánh vào bàn tay học sinh do các em không thuộc bài. Tuy nhiên, đã có 14/15 phụ huynh mong muốn cô giáo tiếp tục được giảng dạy.

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, khắc phục khó khăn về nhà công vụ cho giáo viên vùng biên Mường Lý

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, khắc phục khó khăn về nhà công vụ cho giáo viên vùng biên Mường Lý

Giáo dục - 4 ngày trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra, xác minh và có giải pháp giải quyết khó khăn về nhà công vụ cho 21 giáo viên Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý sau sự cố sạt lở.

Thủ khoa 10X được giữ lại làm giảng viên trường công an

Thủ khoa 10X được giữ lại làm giảng viên trường công an

Giáo dục - 4 ngày trước

Tạ Quang Công, thủ khoa tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, được giữ lại làm giảng viên tại chính ngôi trường mình theo học, nhờ vào những thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu.

Top