Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đề xuất cấm ô tô cá nhân vào trung tâm 5 ngày/tuần: Chỉ là giải pháp tạm thời

Thứ tư, 09:32 25/04/2012 | Xã hội

GiadinhNet - Đề xuất 5 x 5 của ông Mai Trọng Tuấn đã được nhiều chuyên gia, nhà khoa học cho ý kiến.

 
Nếu ô tô cá nhân bị cấm, khu vực trung tâm Thủ đô sẽ chỉ còn taxi, xe buýt và xe máy. Ảnh: NS
Có người đồng tình, có ý kiến phản đối nhưng tất cả các ý kiến đều cho rằng cần có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân và giải pháp về lâu dài cần cấm xe máy.
 
Đi ô tô là văn minh và an toàn nhất

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, việc một công dân có đóng góp ý tưởng để giảm ùn tắc giao thông là rất đáng hoan nghênh. Hơn thế, Văn phòng Chính phủ đã giao Hà Nội và TP HCM nghiên cứu ý tưởng đó cũng cho thấy sự trân trọng của Nhà nước với các đóng góp của người dân. Tuy nhiên ông Liên cho rằng, trong một nền giao thông hiện đại, người dân di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng (gồm metro, tàu điện, xe buýt) và ô tô cá nhân. “Nhưng đi ô tô cá nhân là lịch sự nhất, văn minh và an toàn nhất. Nên nếu đề xuất cấm ô tô cá nhân mà nằm trong chiến lược phát triển GTVT thì sẽ là phản khoa học”, ông Liên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giao thông một số thành phố lớn luôn trong tình trạng quá tải và ách tắc như hiện nay thì việc hạn chế xe taxi và ô tô cá nhân là điều cần thiết. Quan điểm của Hiệp hội vận tải Hà Nội là đồng tình với đề xuất cấm ô tô cá nhân trong khu vực trung tâm, nhưng đây chỉ là giải pháp cấp bách, tạm thời. Về lâu dài thì phải làm ngược lại, nghĩa là chúng ta phải khuyến khích người dân đi ô tô và cấm xe máy. Nhưng việc cấm xe máy phải có lộ trình bởi ảnh hưởng đến số đông người dân.

Đồng tình với đề xuất cấm ô tô cá nhân, nhưng Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng không nên cấm theo phương án 5x5 (5 giờ/ngày, 5 ngày/tuần) mà chỉ cấm taxi và ô tô cá nhân tại một số tuyến phố và một số giờ nhất định. Dẫn chứng cho ý kiến của mình Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói, thời gian qua Hà Nội đã và đang cấm một số phương tiện ô tô như taxi, xe tải tại một số tuyến phố vào những thời điểm nhất định và đã không còn tình trạng ùn tắc giao thông.
 
Nếu thực hiện hạn chế xe cá nhân bằng cách bắt đóng tiền thì người giàu vẫn đi, mà chỉ có người giàu mới có ô tô đi nên vẫn không hạn chế được xe ô tô, giảm tải được ùn tắc. Cũng theo ông Liên, đề xuất vận động công chức đi xe biển xanh cùng tham gia là không khả thi. “Xe công là chế độ được hưởng, khó ai là công chức lại từ bỏ quyền lợi của mình”, ông Liên nhận xét.
 
Người dân có quyền mua và đi xe

Cũng bày tỏ sự đồng tình với đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn, nhưng GS TS Nguyễn Ngọc Đào (nguyên Chủ tịch hội đồng Chức danh Giáo sư ngành GTVT, hiện là Giáo sư thỉnh giảng tại một số trường ĐH chuyên ngành GTVT) cho rằng cần có sự công bằng của người sử dụng xe và người chịu trách nhiệm tổ chức giao thông. Theo GS TS Đào, đề xuất của ông Tuấn đúng và đã có nhiều nước trên thế giới thực hiện. “Trong điều kiện hạ tầng giao thông quá tải thì cần có các giải pháp đề hạn chế các dòng giao thông đi vào khu vực thường xuyên ùn tắc”, GS TS Đào cho biết.

Lấy ví dụ về việc Hà Nội đã đề xuất tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm từ lâu mà hiện vẫn chưa thể triển khai do chưa tìm được lời giải cho bài toán điểm đỗ tĩnh và chưa có sự đồng thuận của người dân các tuyến phố đi bộ. GS TS Đào cho rằng ở Việt Nam hay có tình trạng học nước ngoài, thấy họ nói gì thì mình nói thế đấy mà không gắn với thực tiễn, hoàn cảnh của Việt Nam.
 
“Bây giờ nói cấm xe ô tô cá nhân trong khu vực trung tâm thành phố thì những người đang sinh sống trong khu vực trung tâm không được đi ô tô nữa hay sao?. Trong khi người dân có quyền mua xe, có quyền đi xe ô tô”, GS TS Đào nêu ý kiến. GS TS Đào cho biết, hiện nay ông cùng một số Giáo sư, nhà khoa học đang nghiên cứu đề tài Thu phí phương tiện ô tô cá nhân trong khu vực nội đô tự động. “Đây là một giải pháp có thể hạn chế ô tô cá nhân nhằm làm giảm ùn tắc mà nhiều nước đã thực hiện cả chục năm nay”, GS TS Đào nói.

Liên quan đến trách nhiệm của Sở GTVT Hà Nội trong việc nghiên cứu, xem xét đề xuất của ông Mai Trong Tuấn, lãnh đạo Sở cho biết đã nhận được văn bản phương án đề xuất trên. Sở rất hoan nghênh các ý tưởng của người dân đóng góp cho việc giảm ùn tắc giao thông của Thủ đô, trong thời gian tới Sở sẽ có buổi trao đổi với tác giả đề án trước khi báo cáo lên UBND thành phố vào ngày 15/5.
 
Ý kiến người dân:
 
Không ở đâu cấm ô tô
 
Cả thế giới đều biết và coi ô tô là phương tiện giao thông an toàn, văn minh và không ở đâu cấm ô tô. Khuyến khích dùng ô tô còn là cách để con người tiến tới văn minh, có hoài bão, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp hơn. Đi ô tô cũng giúp nâng cao ý thức chấp hành luật... Theo tôi, việc cấm ô tô như đề xuất ở ông Tuấn là khuyến khích người ta trở lại thời kỳ cổ hủ, lạc hậu, tạo điều kiện để phát triển loại hình phương tiện giao thông nguy hiểm là xe máy và xe máy cũng là thủ phạm gây tắc đường. Chưa hết, khi cấm xe ô tô vào nội thành, phải tính đến sự bất tiện và tốn kém cho người dân. Nhà tôi ở xa, không lẽ hàng ngày đi làm cứ lái xe đến ranh giới nội thành thì lại gửi xe và đi bộ, taxi hay xe buýt hoặc xe ôm để qua...nội thành?
Anh Cát Duy Cường – Chủ xe ô tô
 
Có lợi cho xe buýt
 
Nếu triển khai phương án này sẽ rất có lợi cho lái xe buýt chúng tôi. Đường Hà Nội vốn rất hẹp, quá nhiều phương tiện cá nhân tham gia giao thông vào giờ cao điểm đương nhiên sẽ gây tắc đường. Lái xe chúng tôi phục vụ xã hội, nhưng khi tắc đường thì xe buýt lại bị đưa ra phàn nàn trước tiên, nên tôi thấy đó là một phương án tích cực, hợp lý.  
Anh Đinh Công Hòa – Lái xe buýt tuyến 14 (Bờ Hồ - Cổ Nhuế)
 
Cấm ô tô thì đi xe máy
 
Tôi thấy cũng không có vấn đề gì lắm với lệnh cấm này, chỉ cần ít sử dụng ô tô một chút và nếu làm vậy mà giảm được tắc đường thì dù không được đi ô tô tôi cũng sẵn sàng, vào những giờ bị cấm tôi sẽ đi bằng xe máy. Cấm như vậy cũng là hợp lý, vì khi tắc đường thì có đi ô tô cũng chẳng đi đâu được.  
Anh Nguyễn Minh Tâm – chủ xe ô tô
 
 
Cấm 1 – 2 tiếng là vừa
 
Tôi rất hay lên thăm người nhà ở Hà Nội, nên thấy cũng sẽ tốt hơn nếu giao thông ở đây bớt ách tắc. Nhưng cũng cần nghiên cứu kỹ, vì tôi thấy đường xá của nước ta chưa tốt, đấy mới là nguyên nhân chính. Giảm bớt ô tô cá nhân hay cấm ô tô vào nội đô giờ cao điểm hàng ngày nghe có vẻ tích cực, nhưng cũng không nên gây ảnh hưởng đến đời sống người dân nói chung. Tôi nghĩ, nếu áp dụng cũng chỉ nên cấm khoảng 1-2 tiếng/1 ngày là vừa. 
 
Chị Nguyễn Kim Thơm – Hưng Yên 

Nam Sương (thực hiện)
 
Lê Minh
thuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hơn 16.300 chiến sĩ kiên cường hợp luyện diễu binh trong mưa

Hơn 16.300 chiến sĩ kiên cường hợp luyện diễu binh trong mưa

Xã hội - 2 giờ trước

Dưới cơn mưa tầm tã sáng 16/8 ở Miếu Môn, hơn 16.300 chiến sĩ vẫn kiên cường giữ đội hình, hoàn thành xuất sắc buổi tổng hợp luyện diễu binh chuẩn bị Quốc khánh 2/9.

Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ

Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ

Xã hội - 2 giờ trước

Theo nhân chứng có mặt tại hiện trường, sau một hồi giằng co và cố truy đuổi kẻ thủ ác, nam tài xế xe ôm công nghệ quay trở lại con hẻm, dựa lưng vào tường rồi gục xuống tử vong tại chỗ.

Nhóm nữ sinh 'săn con mồi' trên mạng, dụ ra chỗ vắng để cướp tài sản

Nhóm nữ sinh 'săn con mồi' trên mạng, dụ ra chỗ vắng để cướp tài sản

Pháp luật - 3 giờ trước

Bốn đối tượng nữ giới ở độ tuổi học sinh đã kết bạn với chị B qua mạng xã hội, sau đó chúng rủ nạn nhân đi chơi và cùng xông vào đánh chị B để cướp điện thoại.

Tuổi trẻ cả nước vang khúc tráng ca ‘Tôi yêu Tổ quốc tôi’ trong lễ chào cờ

Tuổi trẻ cả nước vang khúc tráng ca ‘Tôi yêu Tổ quốc tôi’ trong lễ chào cờ

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH- Sáng 16/8, Lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” hưởng ứng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) được tổ chức đồng loạt trên cả nước, từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến đất mũi Cà Mau.

Nghe lời ngọt ngào, trao hết tin yêu: 5 con giáp nữ dễ gặp 'trái đắng' trong tình yêu

Nghe lời ngọt ngào, trao hết tin yêu: 5 con giáp nữ dễ gặp 'trái đắng' trong tình yêu

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những con giáp nữ luôn sống hết mình, yêu bằng cả trái tim. Nhưng cũng vì quá cảm tính nên dễ trở thành "con mồi" của những lời ngọt ngào, những hứa hẹn không thành.

Xe khách tông container trên cao tốc, tài xế mắc kẹt

Xe khách tông container trên cao tốc, tài xế mắc kẹt

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Lưu thông trên cao tốc đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh, xe khách xảy ra va chạm với container. Vụ tai nạn khiến tài xế xe khách mắc kẹt trong cabin.

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước công ty, chính quyền mong người mẹ suy nghĩ lại

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước công ty, chính quyền mong người mẹ suy nghĩ lại

Đời sống - 7 giờ trước

Bé gái bị bỏ rơi cùng đồ sơ sinh trước cổng một công ty ở Đồng Nai. Chính quyền phát thông báo tìm thân nhân, hy vọng mẹ quay lại nhận con.

Cùng Việt Nam tiến bước: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Cùng Việt Nam tiến bước: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Rạng sáng 16/8, hàng chục nghìn người tại Hà Nội đã tham gia sự kiên “Cùng Việt Nam tiến bước”, khoác áo đỏ sao vàng, thực hiện hành trình đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.

Đối tượng truy nã trong vụ Mr Pips được dẫn giải từ Thái Lan về Việt Nam

Đối tượng truy nã trong vụ Mr Pips được dẫn giải từ Thái Lan về Việt Nam

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Tổ công tác gồm đại diện từ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an (Văn phòng INTERPOL Việt Nam) và Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và dẫn giải đối tượng truy nã Ngô Thị Thêu từ Thái Lan về Việt Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vietjet hợp tác cùng Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không

Vietjet hợp tác cùng Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không

Xã hội - 9 giờ trước

Hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.

Top