Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu

Thứ ba, 07:31 24/06/2025 | Xu hướng

Một mô hình đồ chơi Labubu cao 1,3m được bán đấu giá hơn 1,24 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng), lập kỷ lục thế giới cho dòng sản phẩm đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc và dần bước chân vào thị trường sưu tầm nghệ thuật.

Tác phẩm độc bản này được nghệ sĩ Trung Quốc nổi tiếng Long Gia Thăng thực hiện, cao 131cm, với tông bạc hà nổi bật và được công bố là “phiên bản duy nhất toàn cầu”. Bên cạnh đó, một phiên bản Labubu màu nâu - giới hạn 15 bản, cũng được đấu giá thành công với mức 943.000 NDT, tương đương hơn 3,4 tỷ đồng Việt Nam.

Từ một món đồ chơi gắn liền với thế hệ Gen Z và “văn hóa dễ thương” ( cute culture ), Labubu đang được tái định nghĩa như một tài sản nghệ thuật và công cụ đầu tư phi truyền thống tại quốc gia tỷ dân.

Từ mô hình đồ chơi đến tài sản đầu tư

Labubu là nhân vật thú nhồi bông nổi tiếng trong vũ trụ "The Monsters" của thương hiệu POP MART - công ty dẫn đầu phong trào “đồ chơi nghệ thuật” ( art toy ) tại Trung Quốc.

Nhờ thiết kế đặc trưng và chiến lược phát hành giới hạn, thương hiệu này tạo ra hiệu ứng khan hiếm như sneaker, đồng hồ xa xỉ hay NFT - loại “mã thông báo không thể thay thế” đại diện cho quyền sở hữu độc nhất đối với một nội dung kỹ thuật số trên nền tảng blockchain.

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu - Ảnh 1.

Labubu màu bạc hà của nghệ sĩ Long Gia Thăng vừa trở thành món đồ chơi Labubu đắt nhất thế giới với mức giá 1,242 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ VND) tại phiên đấu giá. Ảnh: Sohu

Sự thành công của phiên đấu giá không chỉ phản ánh giá trị vật lý của sản phẩm mà còn cho thấy sức mạnh của thị trường định danh (branding) và cảm xúc sưu tầm.

Một câu nói đang lan truyền trên mạng Trung Quốc: "Người trẻ nào cũng có một chai Mao Đài của thế hệ mình" - ám chỉ mỗi thế hệ đều có món đồ biểu tượng cho đẳng cấp. Nếu với thế hệ trước, đó là rượu Mao Đài hay đồng hồ Thụy Sĩ, thì với giới trẻ ngày nay có thể là những nhân vật đồ chơi nghệ thuật như Labubu.

Giới trẻ ngày càng sẵn sàng chi tiêu

Trên Tân Hoa Xã , Phó Tổng thư ký Hiệp hội Đấu giá Trung Quốc bà Âu Thụ Anh cho biết: “Từ góc độ lý thuyết đấu giá, mức giá cuối cùng phản ánh hai yếu tố: giá trị chung (như độ hiếm, mức độ nhận diện thương hiệu, niêm yết công khai) và giá trị cá nhân (sở thích, cảm xúc, mối liên kết văn hóa của từng người mua)”.

Theo bà Thụ Anh, miễn là người mua đánh giá cao và sẵn sàng chi trả thì mức giá đó hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo về hiện tượng “lời nguyền của người thắng cuộc” khi mà người mua trả quá cao so với giá trị thực tế mà thị trường có thể duy trì.

Điểm đáng chú ý nhất từ hiện tượng Labubu chính là sự dịch chuyển rõ rệt trong cơ cấu người tham gia đấu giá tại Trung Quốc.

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu - Ảnh 2.

Các sản phẩm đồ chơi theo chủ đề Labubu của công ty Trung Quốc Pop Mart từng gây sốt tại Đông Nam Á trong thời gian qua. Ảnh: Xinhua

Tại các phiên đấu giá mùa xuân năm 2025, dữ liệu từ các nhà đấu giá hàng đầu Trung Quốc cho thấy lực lượng người mua trẻ tuổi đang gia tăng mạnh mẽ.

Riêng tại nhà đấu giá Gia Đức (China Guardian) - một trong những đơn vị đấu giá nghệ thuật lâu đời và uy tín nhất nước này, có tới 20% khách hàng là người tham gia lần đầu, trong đó lượng người mua trẻ tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tại nhà đấu giá Bảo Lợi (Poly Auction) - đơn vị thuộc Tập đoàn Poly, nổi bật với các phiên đấu giá ứng dụng công nghệ số thì hơn 40% sản phẩm được đấu giá thông qua ứng dụng di động, với 80% người dùng mới là những người dưới 35 tuổi.

Bà Âu Thụ Anh nhận định: “Các nhà đấu giá buộc phải thích nghi với thế hệ tiêu dùng mới: nhanh nhạy công nghệ, thích trải nghiệm và sẵn sàng đầu tư vào những món đồ phản ánh bản sắc cá nhân”.

Từ góc nhìn thị trường, đây là cơ hội để tái định vị khái niệm “giá trị sưu tầm” mà vốn lâu nay gắn với tranh cổ, đồ gốm, hoặc tác phẩm nghệ thuật hàn lâm.

Tuy vậy, không ít người bày tỏ lo ngại rằng mức giá 4 tỷ đồng cho một món đồ chơi là biểu hiện của thị trường bị thổi phồng, thiếu kiểm soát. Lo ngại này không phải không có cơ sở, nhất là khi Trung Quốc từng chứng kiến những "bong bóng văn hóa" với NFT, giày sneaker hay dòng tranh số.

Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, Labubu cho thấy Trung Quốc đang từng bước kiểm soát và làm chủ chuỗi giá trị văn hóa - từ sáng tạo đến thương mại hóa. Trong bối cảnh các quốc gia châu Á ngày càng đầu tư vào sức mạnh mềm thì những thành công như vậy mang ý nghĩa chiến lược.

(Theo Sohu)

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua

Xu hướng - 2 ngày trước

Sau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường

Xu hướng - 3 ngày trước

GĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm

Xu hướng - 3 ngày trước

Xuất khẩu mặt hàng này đã tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay.

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ

Xu hướng - 5 ngày trước

Đầu tư căn hộ dịch vụ nở rộ trong 1-2 năm gần đây nhưng diễn biến thị trường đang có sự thay đổi lớn

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Xu hướng - 6 ngày trước

Sau hai tháng ròng rã gồng mình kinh doanh, quán bún cá do anh Toàn làm chủ đã buộc phải đóng cửa và nhượng lại mặt bằng.

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng

Xu hướng - 1 tuần trước

Từng bị coi là thứ bỏ đi, các phụ phẩm từ trái dừa như gáo, xơ, mụn… nay đã trở thành "mỏ vàng" mới, tiềm năng mang về cho Việt Nam hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ

Xu hướng - 1 tuần trước

Thuê lại vùng đất hoang, anh nông dân Nguyễn Đăng Mạnh (trú tại TP Hà Tĩnh) đã cải tạo, trồng nho mẫu đơn và dưa lưới công nghệ cao. Mỗi năm, khu vườn của anh mang lại thu nhập tiền tỷ.

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Xu hướng - 1 tuần trước

Việt Nam đang là nhà xuất khẩu dừa lớn thứ 5 thế giới, nhưng 4 tháng qua, các doanh nghiệp ở nước ta đã chi ra số tiền gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái để nhập khẩu mặt hàng này giữa lúc giá cao kỷ lục.

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam

Xu hướng - 2 tuần trước

Một mặt hàng được ví như 'vàng đen' của Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, có 3 quốc gia đã rót lượng tiền khủng để mua 41% lượng hàng mà nước ta xuất bán trong 5 tháng vừa qua.

Cô gái Mường thu tiền tỷ nhờ nuôi cá ‘quý tộc’ trên đỉnh núi

Cô gái Mường thu tiền tỷ nhờ nuôi cá ‘quý tộc’ trên đỉnh núi

Xu hướng - 2 tuần trước

Học xong ngành sư phạm thể dục thể thao, cô gái Mường Lương Thị Lực ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) lấy chồng, về quê nuôi cá tầm, đến nay vợ chồng chị thu tiền tỷ mỗi năm từ mô hình này.

Top