Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu
Một mô hình đồ chơi Labubu cao 1,3m được bán đấu giá hơn 1,24 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng), lập kỷ lục thế giới cho dòng sản phẩm đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc và dần bước chân vào thị trường sưu tầm nghệ thuật.
Tác phẩm độc bản này được nghệ sĩ Trung Quốc nổi tiếng Long Gia Thăng thực hiện, cao 131cm, với tông bạc hà nổi bật và được công bố là “phiên bản duy nhất toàn cầu”. Bên cạnh đó, một phiên bản Labubu màu nâu - giới hạn 15 bản, cũng được đấu giá thành công với mức 943.000 NDT, tương đương hơn 3,4 tỷ đồng Việt Nam.
Từ một món đồ chơi gắn liền với thế hệ Gen Z và “văn hóa dễ thương” ( cute culture ), Labubu đang được tái định nghĩa như một tài sản nghệ thuật và công cụ đầu tư phi truyền thống tại quốc gia tỷ dân.
Từ mô hình đồ chơi đến tài sản đầu tư
Labubu là nhân vật thú nhồi bông nổi tiếng trong vũ trụ "The Monsters" của thương hiệu POP MART - công ty dẫn đầu phong trào “đồ chơi nghệ thuật” ( art toy ) tại Trung Quốc.
Nhờ thiết kế đặc trưng và chiến lược phát hành giới hạn, thương hiệu này tạo ra hiệu ứng khan hiếm như sneaker, đồng hồ xa xỉ hay NFT - loại “mã thông báo không thể thay thế” đại diện cho quyền sở hữu độc nhất đối với một nội dung kỹ thuật số trên nền tảng blockchain.
Labubu màu bạc hà của nghệ sĩ Long Gia Thăng vừa trở thành món đồ chơi Labubu đắt nhất thế giới với mức giá 1,242 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ VND) tại phiên đấu giá. Ảnh: Sohu
Sự thành công của phiên đấu giá không chỉ phản ánh giá trị vật lý của sản phẩm mà còn cho thấy sức mạnh của thị trường định danh (branding) và cảm xúc sưu tầm.
Một câu nói đang lan truyền trên mạng Trung Quốc: "Người trẻ nào cũng có một chai Mao Đài của thế hệ mình" - ám chỉ mỗi thế hệ đều có món đồ biểu tượng cho đẳng cấp. Nếu với thế hệ trước, đó là rượu Mao Đài hay đồng hồ Thụy Sĩ, thì với giới trẻ ngày nay có thể là những nhân vật đồ chơi nghệ thuật như Labubu.
Giới trẻ ngày càng sẵn sàng chi tiêu
Trên Tân Hoa Xã , Phó Tổng thư ký Hiệp hội Đấu giá Trung Quốc bà Âu Thụ Anh cho biết: “Từ góc độ lý thuyết đấu giá, mức giá cuối cùng phản ánh hai yếu tố: giá trị chung (như độ hiếm, mức độ nhận diện thương hiệu, niêm yết công khai) và giá trị cá nhân (sở thích, cảm xúc, mối liên kết văn hóa của từng người mua)”.
Theo bà Thụ Anh, miễn là người mua đánh giá cao và sẵn sàng chi trả thì mức giá đó hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo về hiện tượng “lời nguyền của người thắng cuộc” khi mà người mua trả quá cao so với giá trị thực tế mà thị trường có thể duy trì.
Điểm đáng chú ý nhất từ hiện tượng Labubu chính là sự dịch chuyển rõ rệt trong cơ cấu người tham gia đấu giá tại Trung Quốc.
Các sản phẩm đồ chơi theo chủ đề Labubu của công ty Trung Quốc Pop Mart từng gây sốt tại Đông Nam Á trong thời gian qua. Ảnh: Xinhua
Tại các phiên đấu giá mùa xuân năm 2025, dữ liệu từ các nhà đấu giá hàng đầu Trung Quốc cho thấy lực lượng người mua trẻ tuổi đang gia tăng mạnh mẽ.
Riêng tại nhà đấu giá Gia Đức (China Guardian) - một trong những đơn vị đấu giá nghệ thuật lâu đời và uy tín nhất nước này, có tới 20% khách hàng là người tham gia lần đầu, trong đó lượng người mua trẻ tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, tại nhà đấu giá Bảo Lợi (Poly Auction) - đơn vị thuộc Tập đoàn Poly, nổi bật với các phiên đấu giá ứng dụng công nghệ số thì hơn 40% sản phẩm được đấu giá thông qua ứng dụng di động, với 80% người dùng mới là những người dưới 35 tuổi.
Bà Âu Thụ Anh nhận định: “Các nhà đấu giá buộc phải thích nghi với thế hệ tiêu dùng mới: nhanh nhạy công nghệ, thích trải nghiệm và sẵn sàng đầu tư vào những món đồ phản ánh bản sắc cá nhân”.
Từ góc nhìn thị trường, đây là cơ hội để tái định vị khái niệm “giá trị sưu tầm” mà vốn lâu nay gắn với tranh cổ, đồ gốm, hoặc tác phẩm nghệ thuật hàn lâm.
Tuy vậy, không ít người bày tỏ lo ngại rằng mức giá 4 tỷ đồng cho một món đồ chơi là biểu hiện của thị trường bị thổi phồng, thiếu kiểm soát. Lo ngại này không phải không có cơ sở, nhất là khi Trung Quốc từng chứng kiến những "bong bóng văn hóa" với NFT, giày sneaker hay dòng tranh số.
Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, Labubu cho thấy Trung Quốc đang từng bước kiểm soát và làm chủ chuỗi giá trị văn hóa - từ sáng tạo đến thương mại hóa. Trong bối cảnh các quốc gia châu Á ngày càng đầu tư vào sức mạnh mềm thì những thành công như vậy mang ý nghĩa chiến lược.
(Theo Sohu)
Có nên đổ tiền vào bất động sản cuối năm nay?
Xu hướng - 4 giờ trướcTheo các chuyên gia, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều cơ hội, tuy nhiên nhà đầu tư cần tỉnh táo và thận trọng khi xuống tiền.
Loại sầu riêng bán 700.000 đồng/kg nhưng vẫn "cháy hàng"
Xu hướng - 1 ngày trướcMột giống sầu riêng mới xuất hiện ở Vĩnh Long có giá "đắt xắt ra miếng" nhưng nhiều thương lái vẫn tìm mua.
Quán cà phê đóng cửa sau 1 năm vì điều không ai ngờ tới
Xu hướng - 2 ngày trướcTưởng rằng vị trí yên tĩnh trong ngõ sẽ giúp quán cà phê khác biệt, nhưng chỉ sau vài cơn mưa, giấc mơ khởi nghiệp đã nhanh chóng khép lại.
Phụ huynh đổ xô tìm mua ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô trước quy định mới
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 tuần trướcTừ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi ô tô phải dùng thiết bị an toàn, thị trường ghế trẻ em trên ô tô trở nên sôi động với nhiều lựa chọn từ loại phổ thông đến cao cấp.
Xúc động ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Học sinh Thủ đô vượt đường dài viếng thầy cô quá cố
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Mỗi dịp 20/11, bên cạnh những bó hoa rực rỡ dành tặng thầy cô trên giảng đường thì nhiều gia đình và học trò ở Hà Nội lại lặng lẽ chuẩn bị lễ vật, vượt quãng đường xa để lên nghĩa trang tri ân những nhà giáo đã yên nghỉ.
Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu kỷ lục, nhập khẩu vẫn tăng gấp 16 lần
Xu hướng - 2 tuần trướcTrong thời điểm các vùng trồng sầu riêng lớn trong nước đang bước vào chính vụ thu hoạch, lượng sầu riêng nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng mạnh, với giá trị nhập khẩu cao gấp 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lãi suất tiết kiệm tăng, thị trường bất động sản chịu tác động gì?
Xu hướng - 2 tuần trướcGần đây, nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động, điều này được dự báo có thể tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp và thị trường bất động sản.
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.
Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời
Xu hướng - 3 tuần trướcTRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
Xúc động ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Học sinh Thủ đô vượt đường dài viếng thầy cô quá cố
Xu hướngGĐXH - Mỗi dịp 20/11, bên cạnh những bó hoa rực rỡ dành tặng thầy cô trên giảng đường thì nhiều gia đình và học trò ở Hà Nội lại lặng lẽ chuẩn bị lễ vật, vượt quãng đường xa để lên nghĩa trang tri ân những nhà giáo đã yên nghỉ.