Đồ hiệu và nghệ thuật thành nơi trú ẩn lạm phát
Lạm phát và triển vọng kinh tế xấu đi không làm hạ nhiệt nhu cầu đối với những hàng hóa xa xỉ. Nhiều người thậm chí còn coi đây là hàng rào chống lại rủi ro lạm phát.
Theo Wall Street Journal , hôm 20/10, Hermès, nhà sản xuất túi xách xa xỉ của Pháp, cho biết họ dự kiến tăng giá 5-10% sau khi báo cáo doanh số bán hàng vượt ước tính của giới quan sát.
Trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, doanh số bán hàng của hãng đã tăng tới 24% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 3,07 tỷ USD .
Doanh số mạnh mẽ
Tập đoàn Kering sở hữu các thương hiệu như Gucci, Balenciaga, Bottega Veneta và Alexander McQueen, cũng vừa công bố doanh số bán hàng cao hơn dự kiến hôm 20/10. Một phần nguyên nhân là du khách Mỹ tranh thủ mua sắm tại Paris và các thủ đô khác của châu Âu khi đồng USD mạnh lên so với euro.
Tuần trước, LVMH cho biết doanh số bán hàng của họ cũng tăng mạnh.
Nhưng thực tế, Hermès chậm tăng giá hơn so với một số công ty cùng ngành. Chẳng hạn, Chanel đã tăng giá túi Classic Flap của mình ba lần vào năm 2021 và tăng giá một lần nữa vào tháng 1 đối với các kiểu dáng khác nhau, bao gồm túi Coco Handle và Business Affinity, giá cao hơn 8-12%.
Hermès, Kering và các thương hiệu xa xỉ đang trải qua một thời kỳ bùng nổ sau đại dịch mà cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dịu đi.

Lạm phát tăng cao, những thách thức trong chuỗi cung ứng và cuộc chiến ở Ukraine khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ lao đao. Tuy nhiên, giới nhà giàu vẫn thoải mái chi tiêu.
Giám đốc tài chính LVMH Jean-Jacques Guiony cho biết: “Chúng tôi chỉ việc bán hàng cho những người giàu có. Hành vi tiêu dùng của họ không nhất thiết phải lên xuống theo nền kinh tế hay GDP".
Các dữ liệu lịch sử cho thấy đầu tư vào những món đồ sưu tập và đồ hiệu là cách hiệu quả để phòng thủ lạm phát. Tỷ suất lợi nhuận trung bình của các hàng hóa này vẫn tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm.
Theo sàn giao dịch LiveTrade Bordeaux Index, những chai rượu whisky quý hiếm có tốc độ tăng trưởng giá trị trung bình là 19% trong 10 năm qua.
Kim cương hồng có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm hơn 11% và đã tăng giá hơn 300% kể từ năm 2008 theo nghiên cứu của FCR, một tổ chức thúc đẩy thương mại công bằng và minh bạch cho ngành công nghiệp kim cương màu. Một chỉ số theo dõi thị trường thẻ bóng chày đã tăng 1.000% từ năm 2021.
Nghệ thuật cũng lên ngôi
Theo CNN , đầu năm nay, bức tranh “Shot Sage Blue Marilyn” của Andy Warhol đã lập kỷ lục với giá 195 triệu USD tại buổi đấu giá ở New York.
Giao dịch trên đã khai mạc một cuộc chạy marathon đấu giá nghệ thuật kéo dài 2 tuần với số tổng tiền ước tính là 2,6 tỷ USD . Bức tranh phá kỷ lục của Warhol được bán chỉ trong 4 phút, chứng tỏ rằng mặc dù thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn căng thẳng nhất, nhu cầu sở hữu các tác phẩm nghệ thuật có giá trị vẫn rất lớn.
Sau khi vượt qua năm 2020 đầy biến động, thị trường nghệ thuật đã phục hồi trở lại với sự phục hồi lớn vào năm 2021.

Một báo cáo gần đây của nhà kinh tế văn hóa Clare McAndrew cho rằng sự phục hồi này là do một vài yếu tố, bao gồm một số xu hướng mới: doanh số bán hàng trực tuyến, chiếm 20% tổng doanh số bán hàng vào năm 2021; NFT, kéo người mua mới vào cuộc, 78% người đặt giá thầu NFT của Sotheby là người mới tham gia đấu giá và trên 50% là dưới 40 tuổi.
Điều này đã đóng góp vào tổng doanh thu 65 tỷ USD cho các nhà đấu giá bán tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ khi tăng 29% so với năm 2020 và vượt xa tổng doanh thu của năm 2019.
Nhưng năm 2022 có thể mang lại nguồn tiền lớn hơn. Một trong các lý do là các tác phẩm nghệ thuật cũng thường được coi là hàng rào chống lại lạm phát , vốn đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ tại Mỹ.
(Theo Zing)

Việt Nam trồng được một loại ‘sản vật’ đắt đỏ thứ 3 thế giới: Mỹ, Hà Lan liên tục săn lùng, chỉ có rất ít quốc gia sở hữu
Xu hướng - 1 ngày trướcLoại cây này chỉ mọc tại số ít quốc gia và phải ít nhất trên 3 năm mới có thể thu hoạch.

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?
Xu hướng - 2 ngày trướcMỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy
Xu hướng - 3 ngày trướcNăm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?
Xu hướng - 4 ngày trướcTheo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!
Xu hướng - 6 ngày trướcDù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD
Xu hướng - 1 tuần trướcKim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc
Xu hướng - 1 tuần trướcTại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối
Xu hướng - 1 tuần trướcSầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?
Xu hướngMột nửa lô hàng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đang được chuyển đến Lào.