Doanh nghiệp Việt bán vàng mã thu triệu USD, lãi tăng đột biến
Thu về 3,5 triệu USD từ sản phẩm giấy vàng mã và 5,3 triệu USD từ giấy đế xuất khẩu, Nông sản thực phẩm Yên Bái vừa có một kỳ kinh doanh khởi sắc, bội thu.
Báo cáo tài chính quý III niên độ 2021-2022 (giai đoạn 1/4-30/6) của Công ty Cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (NSTP Yên Bái - mã chứng khoán: CAP) cho thấy, doanh nghiệp này vừa có một kỳ kinh doanh đột phá cả về doanh thu và lợi nhuận.

Sản phẩm giấy vàng mã của NSTP Yên Bái xuất khẩu sang thị trường Đài Loan (Ảnh: CAP).
Cụ thể, giai đoạn từ ngày 1/4 đến 30/6, doanh thu thuần của NSTP Yên Bái đạt 172,7 tỷ đồng, tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm tài chính trước. Giá vốn hàng bán đồng thời cũng tăng gấp 2,2 lần nên lợi nhuận gộp trong kỳ của NSTP Yên Bái còn 46,8 tỷ đồng, tăng 2,9 lần so với quý III của niên độ 2020-2021.
Trong khi doanh thu hoạt động tài chính tăng gấp 6,1 lần thì chi phí tài chính lại giảm 4,5%. Các con số này ở mức khiêm tốn, dưới 1 tỷ đồng. Vậy nhưng chi phí bán hàng lại tăng gấp 3 từ 3 tỷ đồng của cùng kỳ lên mức 9 tỷ đồng của quý III niên độ 2021-2022; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gấp 1,7 lần lên 4,4 tỷ đồng.
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ của NSTP Yên Bái ghi nhận đạt 33,5 tỷ đồng, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ niên độ trước. Kết quả, trong quý III niên độ này, NSTP Yên Bái đạt 33,6 tỷ đồng tổng lợi nhuận kế toán trước thuế, lãi sau thuế đạt 28,6 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần quý III niên độ 2020-2021.
Lũy kế 9 tháng của niên độ tài chính, NSTP Yên Bái đạt 436,7 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 28% so với cùng kỳ; lãi sau thuế đạt 66 tỷ đồng, tăng 74%.
Thuyết minh báo cáo tài chính thể hiện, trong cơ cấu doanh thu bán thành phẩm hàng hóa, sản phẩm giấy vàng mã mang về 80,4 tỷ đồng cho NSTP Yên Bái (tương đương 3,5 triệu USD), tăng mạnh so với con số 51,1 tỷ đồng của cùng kỳ 9 tháng ở niên độ trước (tương đương 2,2 triệu USD). Doanh thu sản phẩm giấy đế xuất khẩu là 25,6 tỷ đồng (tương đương 1,1 triệu USD).
Có thể thấy, việc xuất khẩu vàng mã, giấy đế đã mang lại nguồn lợi không hề nhỏ cho NSTP Yên Bái. Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận doanh thu sản phẩm tinh bột sắn là 122,5 tỷ đồng (tương ứng 5,3 triệu USD), tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ.
Tính chung, tổng doanh thu xuất khẩu trực tiếp trong quý III của NSTP Yên Bái là 228,5 tỷ đồng, tăng 2,7 lần. Trong khi đó, doanh thu nội địa đạt 208,2 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ.

(Biểu đồ: Mai Chi)
Công ty Cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái được thành lập năm 1972, đến năm 1994 được thành lập lại và đổi tên là Công ty Chế biến Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái. Tháng 10/2004, doanh nghiệp chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái.
Doanh nghiệp này có lợi thế với trụ sở và các nhà máy nằm ngay trên địa bàn có vùng nguyên liệu dồi dào cho lĩnh vực sản xuất chế biến lâm nông sản. Riêng sản phẩm giấy đế và gia công giấy vàng mã là phục vụ cho xuất khẩu.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CAP của NSTP Yên Bái có thị giá 79.800 đồng sau khi giảm 1,97% trong phiên 12/8. Mã này từng đạt đỉnh 90.300 đồng ở phiên 21/7. Tuy vậy, thanh khoản tại CAP rất khiêm tốn, đạt chưa tới 8.000 cổ phiếu mỗi phiên trong một tuần trở lại đây; bình quân giao dịch 3 tháng khoảng 9.000 cổ phiếu/phiên.
Mới đây, ông Nguyễn Huy Thông - Phó giám đốc công ty - vừa công bố mua được 3.700 cổ phiếu trong tổng số 5.000 cổ phiếu đã đăng ký để nâng khối lượng nắm giữ lên 44.110 cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 0,56%.
Ông Nguyễn Quốc Trinh mua được 14.500 cổ phiếu trong tổng số 15.000 cổ phiếu đã đăng ký bằng phương thức khớp lệnh, nâng nắm giữ lên 378.022 cổ phiếu (chiếm tỷ lệ 4,81%).
Bà Trương Thị Duyên cũng báo cáo mua được 3.000 cổ phiếu trong tổng số 5.000 cổ phiếu đăng ký mua bằng phương thức khớp lệnh, nâng sở hữu lên 37.540 cổ phiếu (chiếm tỷ lệ 0,48%).
Các cá nhân này cho biết không mua hết số lượng đăng ký là do giá không đạt kỳ vọng.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 4 ngày trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướng - 1 tuần trướcQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim
Xu hướng - 2 tuần trướcXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg
Xu hướng - 2 tuần trướcLoài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'
Xu hướng - 2 tuần trướcTừ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua
Xu hướng - 3 tuần trướcĐầu mối ở Hà Nội cho biết, đơn khách rất nhiều nhưng hàng về không đủ chia.

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng
Xu hướng - 3 tuần trướcNăm nay Rằm Trung thu rơi vào tháng 10 nhưng từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm bánh trung thu đã đưa hàng ra thị trường.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướngQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.