Đôi bạn 9X về quê lập nghiệp, bán 1 triệu bánh đa vừng sang Nhật Bản
Về quê hương khởi nghiệp với bánh đa vừng, đôi bạn trẻ xứ Nghệ đã đầu tư nhà xưởng, hiện đại hoá dây chuyền sản xuất, từ đó mở rộng thị trường khắp cả nước và đưa sản phẩm xuất ngoại.
Những ngày cuối tháng 2, tại cơ sở sản xuất bánh đa vừng ở xã Nhân Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An), không khí làm việc tại xưởng rất nhộn nhịp. Hàng chục công nhân làm không ngơi tay để kịp đơn hàng của khách đặt.
Cẩn thận kiểm tra từng kiện hàng trước khi xuất xưởng, anh Nguyễn Bá Thắng (SN 1990) Giám đốc sản xuất cơ sở bánh đa Lương Sơn, cho biết, chất lượng bánh làm ra phải đồng đều, giữ hương vị truyền thống, đáp ứng thị yếu của khách hàng.
Tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng, Thắng mải mê theo những công trình lớn nhỏ từ Bắc vào Nam. Bốn năm sống xa vợ con, trong cảnh “nay đây, mai đó”, anh cùng người bạn đồng môn, đồng hương Nguyễn Ngọc Phương (SN 1989, trú xã Quang Sơn, Đô Lương) muốn về quê sinh sống cùng gia đình.

Bánh đa vừng, đặc sản nổi tiếng trăm năm tuổi của người dân huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An). Ảnh: Trần Tuyên

Các mẻ bánh chuẩn bị được đưa vào lò sấy. Ảnh: Trần Tuyên
Về quê làm gì để sống? Sau nhiều lần trao đổi, tìm tòi, đôi bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp bằng chính sản vật làng quê - bánh đa vừng.
“Đến đâu tôi cũng thấy đặc sản ở mỗi địa phương đều được đầu tư, tạo thương hiệu mang lại nguồn thu nhập lớn. Bánh đa vừng cũng là một đặc sản nổi tiếng xa gần, được thị trường đón nhận. Tuy nhiên, bà con ở quê vốn chỉ sản xuất thủ công, chưa chú trọng gây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển”, anh Thắng tâm sự.
Thay vì đắp lò đất, mua củi đốt lò tráng bánh. Năm 2018, đôi bạn mượn đất, mở cơ sở nhỏ khép kín, thuê thợ cơ khí thiết kế dây chuyền máy móc sản xuất bánh đa. Các công đoạn xay bột, đảo bột, tráng bánh đều được tự động hóa.
Anh Thắng chia sẻ, công đoạn sấy là yếu tố then chốt để chiếc bánh đa thơm giòn. Anh cùng thợ cơ khí phải mất hơn nửa năm để tìm tòi, hoàn thiện máy móc.
Trong khi đó, anh Phương phụ trách mảng thị trường, rong ruổi khắp nơi khảo sát nhu cầu, thị hiếu của khách, xây dựng mạng lưới cộng tác viên, đại lý, kết nối để đưa bánh đa vừng vào giới thiệu tại các gian hàng, siêu thị.

Cơ sở sản xuất bánh đa của đôi bạn trẻ 9X tạo công việc ổn định cho gần 30 công nhân trên địa bàn, với mức lương 5 triệu đồng/tháng/người. Ảnh: Trần Tuyên.
Đáp lại sự cố gắng không ngừng nghỉ ấy, các đơn hàng từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đến Hà Nội, Hải Phòng về tới tấp, sản phẩm làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó.
Năm 2021, thương hiệu bánh đa Lương Sơn được công nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh. Đây cũng là năm xưởng có đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang các nước.
“Thông qua một công ty đối tác trong hội nhóm các mặt hàng xuất khẩu, những chiếc bánh đa xứ Nghệ đầu tiên đã được xuất sang thị trường Nhật Bản. Thị trường này rất khắt khe, từ chất lượng, mẫu mã sản phẩm đến trọng lượng từng chiếc bánh phải đồng đều”, anh Thắng cho hay.
Từ giữa năm 2022, đôi bạn trẻ quyết định mở rộng quy mô sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhà xưởng rộng gần 1.000m2 cùng dây chuyền bán tự động, với tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng, được đưa vào hoạt động. Nhờ đó, mỗi ngày xưởng có thể sản xuất khoảng 50.000 chiếc bánh đa vừng.
Trong năm 2022, cơ sở đã xuất sang thị trường Nhật Bản 1 triệu chiếc bánh đa vừng, trị giá 2,2 tỷ đồng, được phân phối ở các tạp hoá, siêu thị ở Nhật.
Nói về dự định sắp tới, đôi bạn trẻ tiết lộ sẽ tiếp tục đa dạng hoá sản phẩm, nâng tầm thương hiệu bánh đa Lương Sơn, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước châu Âu.
Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu kỷ lục, nhập khẩu vẫn tăng gấp 16 lần
Xu hướng - 6 ngày trướcTrong thời điểm các vùng trồng sầu riêng lớn trong nước đang bước vào chính vụ thu hoạch, lượng sầu riêng nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng mạnh, với giá trị nhập khẩu cao gấp 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lãi suất tiết kiệm tăng, thị trường bất động sản chịu tác động gì?
Xu hướng - 1 tuần trướcGần đây, nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động, điều này được dự báo có thể tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp và thị trường bất động sản.
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.
Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời
Xu hướng - 1 tuần trướcTRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 2 tuần trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 3 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 3 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướngGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.