Du lịch nội địa được kỳ vọng khởi sắc trong những tháng cuối năm
Dù gặp nhiều khó khăn so với lần kích cầu đầu tiên, song chương trình kích cầu du lịch nội địa lần thứ 2 đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Thị trường du lịch nội địa đã bắt đầu có những dấu hiệu khởi sắc với những chính sách ưu đãi giảm giá sâu. Nhiều điểm đến đã thu hút đông du khách quay trở lại.
Ưu đãi sâu, du khách tăng trở lại
Đại dịch Covid-19 đã khiến cho du lịch Việt Nam đình trệ từ đầu năm 2020, gây ra những hậu quả nặng nề cho toàn ngành. Theo báo cáo của Bộ VHTTDL tại cuộc họp báo quý 3/2020, tổ chức chiều 14/10 tại Hà Nội, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết trong 9 tháng năm 2020, nhìn chung các chỉ tiêu về du lịch đều giảm mạnh. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3.686.779 lượt, giảm 67,4% so với cùng kỳ 2019. Khách du lịch nội địa đạt 37,5 triệu lượt, trong đó có 19,2 triệu lượt khách lưu trú…
Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 2 với chủ đề "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn" đã bắt đầu khởi sắc trong những tháng cuối năm. Đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, sau 3 tuần triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020, nhiều địa phương, doanh nghiệp trên cả nước đã đồng loạt hưởng ứng, mang lại không khí sôi động và những kết quả bước đầu khả quan."Các liên minh kích cầu hình thành trong chương trình kích cầu đầu tiên có sự kết nối, hợp tác ngày càng chặt chẽ, khiến sản phẩm dịch vụ có mức giá ngày càng hấp dẫn và chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao hơn"- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định.
Khách du lịch đang đứng trước cơ hội hấp dẫn chưa từng có khi hầu hết sản phẩm, dịch vụ đều được giảm giá, ưu đãi ở mức tối đa trên quy mô toàn quốc. Tại Hạ Long, du khách được giảm 50% giá vé vào các điểm tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long. Thêm vào đó, nếu hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, khách du lịch sẽ được nhận thêm ưu đãi lên đến 50% các dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí của Tập đoàn Sun Group.
Các khu du lịch nổi tiếng trên cả nước cũng đều tung ra chính sách ưu đãi lý tưởng dành cho du khách như: Sun World Fansipan Legend áp dụng chương trình mua vé cáp treo, tặng vé buffet trưa; KDL Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) tặng vé buffet trưa trị giá 255.000 VNĐ dành cho tất cả du khách khi mua vé cáp treo đến hết tháng 12/2020; Sun World BaDen Mountain (Tây Ninh) đang áp dụng gói combo ưu đãi, thay vì mua vé cho 2 tuyến cáp treo riêng, du khách có thể mua trọn gói gồm 1 vé khứ hồi lên đỉnh Bà Đen và 1 vé khứ hồi lên Chùa Bà với mức giá giảm 25% so với giá mua lẻ…
Các resort, khách sạn sang trọng cũng đồng loạt tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại để kích cầu. Điển hình như Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc) áp dụng mức giá ưu đãi chỉ từ 2.563.000 VNĐ /phòng/đêm cho nhóm 4 người đặt phòng từ nay đến 31/10/2020, cho kỳ nghỉ từ 15/09/2020 đến 20/12/2020; Mercure Danang French Village Bana Hills (Đà Nẵng) chỉ từ 1,190,000 VNĐ/Phòng dành cho 2 người từ 25/9/2020-30/12/2020; Premier Village Hạ Long Bay (Quảng Ninh) tung combo đặc biệt "Thư giãn & Tái tạo năng lượng" với mức giá 7.700.000VND Villas 2PN cho 4 người lớn, 2 trẻ em…
Theo báo cáo từ các địa phương, số lượng khách đặt phòng trong tháng 11 và 12 đã tăng trở lại ở Hạ Long, Sa Pa, TP.HCM, Đà Lạt, Hội An, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu… Ngay cả Đà Nẵng, thành phố vừa thoát khỏi tâm bão dịch Covid-19, du khách cũng bắt đầu quay trở lại. Lượng khách nội địa giai đoạn Tết 2021 được kỳ vọng có thể bù đắp lượng khách quốc tế thiếu hụt.
Mức độ phục hồi của đợt kích cầu lần 2 sẽ bền vững hơn lần 1
Mặc dù được đánh giá là gặp nhiều khó khăn hơn nhiều so với lần 1, song các chuyên gia du lịch dự đoán rằng mức độ phục hồi của đợt kích cầu lần hai sẽ bền vững hơn. Ông Nguyễn Văn Tài – Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Travel đánh giá, hoạt động du lịch trong đợt kích cầu lần 2 diễn ra theo chiều hướng tăng trưởng dần dần, từ từ với tốc độ bình thường chứ không bùng nổ như giai đoạn 1- thời điểm mà tất cả người dân đều ồ ạt đi du lịch để xả sự khó chịu, dồn nén trong quãng thời gian giãn cách xã hội.
Bên cạnh đó, việc tổ chức, phát triển các sản phẩm du lịch trong điều kiện bình thường mới của các địa phương và doanh nghiệp ở giai đoạn 2 đã tốt hơn, xa hơn rất nhiều, dài hơi hơn. Công tác phòng, chống dịch và giữ trong trạng thái bình thường mới không có dịch trong cộng đồng cũng tốt hơn.
Thêm vào đó, người dân đã bớt hoang mang hơn và đã quen với trạng thái "sống chung với dịch". Ngay cả khi một số vùng, một số ổ dịch nếu có cũng không có sức ảnh hưởng triệt tiêu những điểm đến khác, vì thế, việc hồi phục hoạt động kinh doanh du lịch và đi du lịch của người dân sau đợt Covid-19 lần 2 sẽ bền vững hơn. Theo khảo sát mới nhất được thực hiện bởi Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng đầu tháng 10/2020, có đến 80,6% du khách khi được hỏi trả lời Covid -19 không làm họ e ngại khi đến Đà Nẵng sau dịch.
Được biết, để chuẩn bị cho việc thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam ngay khi dịch Covid-19 được khống chế trên thế giới, Tổng cục Du lịch đang phối hợp với CNN xây dựng clip có độ dài khoảng 30 giây để phát trên CNN nhằm chuyển tải thông điệp "Why not VietNam?" nhằm kích cầu du lịch sau đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, bao giờ có thể khởi động lại thị trường du lịch quốc tế, chắc chắn không phải là việc có thể dự đoán được trong thời điểm này khi mà dịch bệnh vẫn hoành hành trên thế giới. Bởi vậy, những tín hiệu lạc quan của thị trường du lịch nội địa hiện nay cùng sự nỗ lực quyết liệt của toàn ngành du lịch vẫn là điểm sáng để chúng ta kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ bớt vượt qua "bão tố", như cách mà Việt Nam đã chiến thắng đại dịch Covid-19.
PV
Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.HCM, nhà đầu tư miền Bắc 'hái trái ngọt'
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcGiữa lúc thị trường Hà Nội tiến sát ngưỡng giá cao nhất lịch sử và TP.HCM bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đột phá, một dòng chảy âm thầm nhưng mạnh mẽ đang diễn ra: nhà đầu tư miền Bắc dịch chuyển dòng vốn vào phương Nam. Rất nhiều trong số đó đã "hái trái ngọt" tại đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn - Vinhomes Grand Park.
Chân dung nữ lãnh đạo 'Gen 2' xây nền tảng kinh doanh bền vững
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcTrong bức tranh kinh tế Việt Nam, nơi doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm tỷ trọng cao nhất Đông Nam Á (khoảng 26,5%), nữ doanh nhân Đỗ Hương Ly vẫn là một "ngoại lệ" thú vị.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 26/11/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 26/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Mèo Anh lông ngắn – 'bé bánh bao' đang chiếm trái tim người trẻ Sài Gòn
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcMèo Anh lông ngắn - giống mèo ngoại tưởng như khó nuôi - lại đang trở thành "người bạn nhỏ" của nhiều gia đình trẻ ở Sài Gòn.
Giá màu iPhone 17 Pro Max thay đổi sau 2 tháng ra mắt
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcSau 2 tháng có mặt trên thị trường, liệu giá của các phiên bản màu sắc iPhone 17 Pro Max đã có sự thay đổi đáng kể, và màu nào đang "hot" nhất để giữ giá?
Ngân hàng gây sốc lãi suất tiết kiệm 12 tháng cao tới hơn 8,7%
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.
Dễ dàng xác thực hàng chính hãng khi quét QR Code trên mỗi chai nước mắm Nam Ngư
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcTiên phong trong việc đưa công nghệ QR Code cung cấp thông tin hàng hóa trong ngành hàng nước mắm, Nam Ngư (một sản phẩm thuộc Công ty Masan Consumer) đang ứng dụng giải pháp đột phá trong kỷ nguyên tiêu dùng thông minh– nơi mỗi khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc và an toàn của sản phẩm chỉ với một lần quét đơn giản.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
GS25 Việt Nam chạm mốc cửa hàng thứ 50 tại Hà Nội sau 9 tháng
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcGia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn nhiều đối thủ, GS25 Việt Nam đã chứng minh sự phát triển thần tốc khi cán mốc 50 cửa hàng tại Hà Nội chỉ sau 9 tháng cùng hệ thống hơn 400 cửa hàng tại miền Nam.
Trải nghiệm xe ga Honda SH 350i 2026 sang, xịn, đẳng cấp hơn hẳn SH 125i và SH 160i có giá bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Xe ga Honda SH 350i 2026 phiên bản sở hữu động cơ và trang bị xịn nhất vừa chính thức ra mắt với thiết kế đẹp long lanh, dễ hút khách nhờ giá bán hấp dẫn.
Xe máy điện giá 23 triệu đồng đẹp tựa SH Mode, pin khỏe, bền, rẻ hơn Vision, chỉ như xe số Wave Alpha thích hợp di chuyển trong đô thị
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện có giá bán siêu rẻ chỉ 23 triệu đồng, thiết kế đẹp lấn át Honda Vision và SH Mode.