Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Thứ tư, 16:57 17/04/2024 | Xu hướng

Nếu năm ngoái, món gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu lên đồng thì năm nay người trẻ Việt không ngại chi tiền cho loại thức uống khó hiểu là trà sữa hành lá, trà sữa ớt.

Trà sữa hành lá được đánh giá là món đồ uống khó hiểu, "có một không hai" nhưng từ cuối tháng 3, món này được một cửa hàng ở Quận 10 - TP.HCM bán với giá 49.000 đồng/ly, và rất nhiều bạn trẻ xếp hàng mua trải nghiệm.

Khi chế biến ly trà sữa lạ lùng này, quán sẽ để riêng từng phần trà sữa, thạch phô mai, củ năng, trân châu... và hành lá sống được cắt nhỏ. Người uống sẽ tự trộn hành lá vào trà sữa cùng các topping theo ý thích.

Chị Thảo ở Gò Vấp, TP.HCM cho biết tình cờ thấy con gái học lớp 6 cùng các bạn trong lớp thách đố nhau uống trà sữa hành lá, chị cũng thử vào địa chỉ quán đặt hàng.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán? - Ảnh 1.

Trà sữa hành lá sống, thức uống kỳ cục được một quán cà phê tại TP.HCM đưa vào thực đơn với giá 49.000 đồng/ly thu hút nhiều thực khách trẻ trải nghiệm. (Ảnh: Young Tea and Coffee)

Nhưng ly trà này tạo cho chị cảm giác khó chịu, kỳ cục vì vị ngọt lại kết họp với hăng của hành sống, vốn thường phải làm chín mới không còn mùi hăng đặc trưng và chỉ để chế biến món ăn mặn.

Trước trà sữa hành lá, đầu năm ngoái, giới trẻ Việt cũng lên đồng với gỏi gà măng cụt, cà phê muối, trà mãng cầu rồi bánh đồng xu, trà chanh giã tay, trà sữa nướng... Tuy nhiên, các món này dù được đánh giá khá tốt, có lượng thực khách nhất định nhưng cũng chỉ bùng lên một thời gian rồi nhanh chóng chìm, thậm chí có món không còn được nhắc đến.

Dù vậy, ảnh hưởng mạnh mẽ từ các ẩm thực mang tính “trend” đã mang lại cơ hội cho hàng quán.

Báo cáo Thị trường F&B năm 2023 của iPOS mới công bố cuối tháng 3 cho biết, khi nghiên cứu 4.000 thực khách cùng 3.000 nhà hàng, quán ăn cả nước trong năm qua, kết quả mang lại khá bất ngờ khi đến 65,3% người trong nhóm nghiên cứu khẳng định họ đang bắt kịp xu hướng với việc lựa chọn món ăn/đồ uống ưa thích theo trend.

Đáng chú ý, khảo sát cho thấy cứ 3 người trẻ Việt thì có ít nhất 2 người đu trend ẩm thực đường phố. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các trào lưu ẩm thực trong nhu cầu cuộc sống hằng ngày của người trẻ.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán? - Ảnh 2.

Trà sữa đất nung cũng là thức uống từng bùng thành trào lưu năm 2023. (Ảnh: M.Tâm)

Báo cáo cũng chỉ rõ đứng đầu trong danh sách ẩm thực theo trend được ưa chuộng năm 2023 là cà phê muối, với 34,8% người lựa chọn. Thức uống này thực tế đã có từ trước, nhưng chỉ rộ lên khi được review trên mạng xã hội.

Đi sau cà phê muối là trà mãng cầu, với 19,5% người yêu thích. Còn gỏi gà măng cụt cũng có 10,7% người được hỏi cho biết họ thích món ăn này. Món trà ô long đậm vị, trà chanh giã tay, trà sữa nướng Vân Nam lần lượt chiếm 11,4%, 7,5% và 6,3% người yêu thích.

Món đu trend được cho gây nhiều tiếc nuối nhất là bánh đồng xu, chỉ 9,8% thực khách yêu thích nhất. Nhưng khi rộ lên, khá nhiều người đã đầu tư tốn kém thuê mặt bằng, mua dụng cụ mở bán món ăn này, nhưng món ăn "chết" nhanh khiến hàng quán lỗ bởi chưa kịp thu hồi được vốn.

Theo ông Vũ Thanh Tùng - Tổng Giám đốc iPOS, xuất phát từ yếu tố trend, “dễ đến cũng dễ đi”, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng thay đổi theo thói quen, phù hợp với nhu cầu đa dạng, thích trải nghiệm và quan tâm đến hình ảnh của giới trẻ. Nhưng do chỉ sau một thời gian ngắn, món ăn trend sẽ bị thay thế bởi một món khác nên nếu đầu tư dài hơi sẽ khó thu hồi vốn.

Chia sẻ với báo chí, ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty tư vấn FnB Director, cho rằng thị trường ẩm thực có 2 nhóm xu hướng. Xu hướng trung và dài hạn do các thương hiệu lớn, các chuỗi triển khai và gây dấu ấn mạnh mẽ trong ngành. Xu hướng này tất nhiên bền vững, có tính toán kỹ nhu cầu khách và các thương hiệu lớn nhỏ sẽ được học hỏi và thúc đẩy thay đổi tích cực.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán? - Ảnh 3.

Xu hướng thích trải nghiệm, khám phá của người trẻ tạo cơ hội cho người kinh doanh biết "đánh nhanh thắng nhanh" nhưng không bền vững. (Ảnh: Công Hiếu)

Điển hình như Highland ra mắt Phindi cuối 2020 và trở thành thức uống yêu thích của dân văn phòng. Hay Katinat với ly cầu vồng, món bơ già dừa non rất được yêu thích…Tất nhiên, các sáng tạo này trên nguyên liệu và gia truyền thống, và không tạo ra một mô hình kinh doanh mới.

Còn xu hướng ngắn hạn là đồ ăn thức uống ra đời do cộng hưởng của hiệu ứng lan truyền của mạng xã hội, xu hướng khám phá của khách trẻ và có hậu thuẫn của các nhà cung ứng thực phẩm.

Điểm chung của xu hướng này thường là các mô hình đầu tư chi phí thấp, tranh thủ hớt váng thị trường dựa trên nhu cầu đột biến. Và kết quả luôn thấy rõ là chóng nở chóng tàn, phục vụ cho nhóm khách có nhu cầu khám phá cao, trải nghiệm cho biết.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm

Xu hướng - 9 giờ trước

Xuất khẩu mặt hàng này đã tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay.

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ

Xu hướng - 1 ngày trước

Đầu tư căn hộ dịch vụ nở rộ trong 1-2 năm gần đây nhưng diễn biến thị trường đang có sự thay đổi lớn

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Xu hướng - 3 ngày trước

Sau hai tháng ròng rã gồng mình kinh doanh, quán bún cá do anh Toàn làm chủ đã buộc phải đóng cửa và nhượng lại mặt bằng.

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng

Xu hướng - 4 ngày trước

Từng bị coi là thứ bỏ đi, các phụ phẩm từ trái dừa như gáo, xơ, mụn… nay đã trở thành "mỏ vàng" mới, tiềm năng mang về cho Việt Nam hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ

Xu hướng - 6 ngày trước

Thuê lại vùng đất hoang, anh nông dân Nguyễn Đăng Mạnh (trú tại TP Hà Tĩnh) đã cải tạo, trồng nho mẫu đơn và dưa lưới công nghệ cao. Mỗi năm, khu vườn của anh mang lại thu nhập tiền tỷ.

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Xu hướng - 1 tuần trước

Việt Nam đang là nhà xuất khẩu dừa lớn thứ 5 thế giới, nhưng 4 tháng qua, các doanh nghiệp ở nước ta đã chi ra số tiền gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái để nhập khẩu mặt hàng này giữa lúc giá cao kỷ lục.

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu

Xu hướng - 1 tuần trước

Một mô hình đồ chơi Labubu cao 1,3m được bán đấu giá hơn 1,24 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng), lập kỷ lục thế giới cho dòng sản phẩm đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc và dần bước chân vào thị trường sưu tầm nghệ thuật.

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam

Xu hướng - 1 tuần trước

Một mặt hàng được ví như 'vàng đen' của Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, có 3 quốc gia đã rót lượng tiền khủng để mua 41% lượng hàng mà nước ta xuất bán trong 5 tháng vừa qua.

Cô gái Mường thu tiền tỷ nhờ nuôi cá ‘quý tộc’ trên đỉnh núi

Cô gái Mường thu tiền tỷ nhờ nuôi cá ‘quý tộc’ trên đỉnh núi

Xu hướng - 1 tuần trước

Học xong ngành sư phạm thể dục thể thao, cô gái Mường Lương Thị Lực ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) lấy chồng, về quê nuôi cá tầm, đến nay vợ chồng chị thu tiền tỷ mỗi năm từ mô hình này.

Sau sầu riêng, thêm một mặt hàng của Campuchia 'đối đầu' Việt Nam ở Trung Quốc: Nước ta là nguồn cung lớn nhất, chiếm đến 97% thị phần

Sau sầu riêng, thêm một mặt hàng của Campuchia 'đối đầu' Việt Nam ở Trung Quốc: Nước ta là nguồn cung lớn nhất, chiếm đến 97% thị phần

Xu hướng - 2 tuần trước

Trung Quốc-Campuchia vừa ký kết các thỏa thuận thương mại lớn về sầu riêng và một loại trái cây quan trọng.

Top