Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Thứ tư, 16:57 17/04/2024 | Xu hướng

Nếu năm ngoái, món gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu lên đồng thì năm nay người trẻ Việt không ngại chi tiền cho loại thức uống khó hiểu là trà sữa hành lá, trà sữa ớt.

Trà sữa hành lá được đánh giá là món đồ uống khó hiểu, "có một không hai" nhưng từ cuối tháng 3, món này được một cửa hàng ở Quận 10 - TP.HCM bán với giá 49.000 đồng/ly, và rất nhiều bạn trẻ xếp hàng mua trải nghiệm.

Khi chế biến ly trà sữa lạ lùng này, quán sẽ để riêng từng phần trà sữa, thạch phô mai, củ năng, trân châu... và hành lá sống được cắt nhỏ. Người uống sẽ tự trộn hành lá vào trà sữa cùng các topping theo ý thích.

Chị Thảo ở Gò Vấp, TP.HCM cho biết tình cờ thấy con gái học lớp 6 cùng các bạn trong lớp thách đố nhau uống trà sữa hành lá, chị cũng thử vào địa chỉ quán đặt hàng.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán? - Ảnh 1.

Trà sữa hành lá sống, thức uống kỳ cục được một quán cà phê tại TP.HCM đưa vào thực đơn với giá 49.000 đồng/ly thu hút nhiều thực khách trẻ trải nghiệm. (Ảnh: Young Tea and Coffee)

Nhưng ly trà này tạo cho chị cảm giác khó chịu, kỳ cục vì vị ngọt lại kết họp với hăng của hành sống, vốn thường phải làm chín mới không còn mùi hăng đặc trưng và chỉ để chế biến món ăn mặn.

Trước trà sữa hành lá, đầu năm ngoái, giới trẻ Việt cũng lên đồng với gỏi gà măng cụt, cà phê muối, trà mãng cầu rồi bánh đồng xu, trà chanh giã tay, trà sữa nướng... Tuy nhiên, các món này dù được đánh giá khá tốt, có lượng thực khách nhất định nhưng cũng chỉ bùng lên một thời gian rồi nhanh chóng chìm, thậm chí có món không còn được nhắc đến.

Dù vậy, ảnh hưởng mạnh mẽ từ các ẩm thực mang tính “trend” đã mang lại cơ hội cho hàng quán.

Báo cáo Thị trường F&B năm 2023 của iPOS mới công bố cuối tháng 3 cho biết, khi nghiên cứu 4.000 thực khách cùng 3.000 nhà hàng, quán ăn cả nước trong năm qua, kết quả mang lại khá bất ngờ khi đến 65,3% người trong nhóm nghiên cứu khẳng định họ đang bắt kịp xu hướng với việc lựa chọn món ăn/đồ uống ưa thích theo trend.

Đáng chú ý, khảo sát cho thấy cứ 3 người trẻ Việt thì có ít nhất 2 người đu trend ẩm thực đường phố. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các trào lưu ẩm thực trong nhu cầu cuộc sống hằng ngày của người trẻ.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán? - Ảnh 2.

Trà sữa đất nung cũng là thức uống từng bùng thành trào lưu năm 2023. (Ảnh: M.Tâm)

Báo cáo cũng chỉ rõ đứng đầu trong danh sách ẩm thực theo trend được ưa chuộng năm 2023 là cà phê muối, với 34,8% người lựa chọn. Thức uống này thực tế đã có từ trước, nhưng chỉ rộ lên khi được review trên mạng xã hội.

Đi sau cà phê muối là trà mãng cầu, với 19,5% người yêu thích. Còn gỏi gà măng cụt cũng có 10,7% người được hỏi cho biết họ thích món ăn này. Món trà ô long đậm vị, trà chanh giã tay, trà sữa nướng Vân Nam lần lượt chiếm 11,4%, 7,5% và 6,3% người yêu thích.

Món đu trend được cho gây nhiều tiếc nuối nhất là bánh đồng xu, chỉ 9,8% thực khách yêu thích nhất. Nhưng khi rộ lên, khá nhiều người đã đầu tư tốn kém thuê mặt bằng, mua dụng cụ mở bán món ăn này, nhưng món ăn "chết" nhanh khiến hàng quán lỗ bởi chưa kịp thu hồi được vốn.

Theo ông Vũ Thanh Tùng - Tổng Giám đốc iPOS, xuất phát từ yếu tố trend, “dễ đến cũng dễ đi”, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng thay đổi theo thói quen, phù hợp với nhu cầu đa dạng, thích trải nghiệm và quan tâm đến hình ảnh của giới trẻ. Nhưng do chỉ sau một thời gian ngắn, món ăn trend sẽ bị thay thế bởi một món khác nên nếu đầu tư dài hơi sẽ khó thu hồi vốn.

Chia sẻ với báo chí, ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty tư vấn FnB Director, cho rằng thị trường ẩm thực có 2 nhóm xu hướng. Xu hướng trung và dài hạn do các thương hiệu lớn, các chuỗi triển khai và gây dấu ấn mạnh mẽ trong ngành. Xu hướng này tất nhiên bền vững, có tính toán kỹ nhu cầu khách và các thương hiệu lớn nhỏ sẽ được học hỏi và thúc đẩy thay đổi tích cực.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán? - Ảnh 3.

Xu hướng thích trải nghiệm, khám phá của người trẻ tạo cơ hội cho người kinh doanh biết "đánh nhanh thắng nhanh" nhưng không bền vững. (Ảnh: Công Hiếu)

Điển hình như Highland ra mắt Phindi cuối 2020 và trở thành thức uống yêu thích của dân văn phòng. Hay Katinat với ly cầu vồng, món bơ già dừa non rất được yêu thích…Tất nhiên, các sáng tạo này trên nguyên liệu và gia truyền thống, và không tạo ra một mô hình kinh doanh mới.

Còn xu hướng ngắn hạn là đồ ăn thức uống ra đời do cộng hưởng của hiệu ứng lan truyền của mạng xã hội, xu hướng khám phá của khách trẻ và có hậu thuẫn của các nhà cung ứng thực phẩm.

Điểm chung của xu hướng này thường là các mô hình đầu tư chi phí thấp, tranh thủ hớt váng thị trường dựa trên nhu cầu đột biến. Và kết quả luôn thấy rõ là chóng nở chóng tàn, phục vụ cho nhóm khách có nhu cầu khám phá cao, trải nghiệm cho biết.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau chung cư, phân khúc bất động sản nào sẽ hút tiền?

Sau chung cư, phân khúc bất động sản nào sẽ hút tiền?

Xu hướng - 22 giờ trước

Chung cư đang là loại hình hút khách nhất hiện nay, nhưng theo các chuyên gia, khi giá tăng quá cao, dòng tiền đầu tư sẽ chuyến hướng, tìm đến các phân khúc khác.

Cô gái xinh đẹp 24 tuổi bỏ việc đi bán hoa, kiếm được hơn 400 triệu đồng/tháng nhờ theo đuổi đam mê kỳ lạ

Cô gái xinh đẹp 24 tuổi bỏ việc đi bán hoa, kiếm được hơn 400 triệu đồng/tháng nhờ theo đuổi đam mê kỳ lạ

Xu hướng - 1 ngày trước

Thành công là vậy nhưng cô gái trẻ này lại chưa muốn mở rộng công việc kinh doanh của mình.

Sau chung cư, dòng tiền sẽ dần "rẽ" hướng đổ vào đất nền, đất đấu giá?

Sau chung cư, dòng tiền sẽ dần "rẽ" hướng đổ vào đất nền, đất đấu giá?

Xu hướng - 1 ngày trước

Theo VARS, trong ngắn hạn, dòng tiền sẽ dần "rẽ" đến các sản phẩm "sẵn sàng" giao dịch như sản phẩm thấp tầng, đất nền, đất đấu giá.

Lãi suất vay mua bất động sản giảm, bất động sản tiếp tục hồi phục nhanh?

Lãi suất vay mua bất động sản giảm, bất động sản tiếp tục hồi phục nhanh?

Xu hướng - 2 ngày trước

Việc lãi suất cho vay giảm được kỳ vọng sẽ là cú hích cho thị trường bất động sản hồi phục mạnh mẽ. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản dù ghi nhận tín hiệu hồi phục tích cực song chỉ tập trung tại phân khúc đánh vào nhu cầu ở thực.

Đầu tư trồng măng tây, thu lãi tiền triệu mỗi ngày

Đầu tư trồng măng tây, thu lãi tiền triệu mỗi ngày

Xu hướng - 2 ngày trước

Đang làm ở phòng khám nha khoa, nhưng với niềm đam mê về nông nghiệp, anh Lê Văn Hùng ở xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) quyết định đầu tư trồng măng tây, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Xu hướng - 3 ngày trước

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Một loại ‘thần dược’ của Việt Nam được Lào, Đài Loan ồ ạt nhập khẩu

Một loại ‘thần dược’ của Việt Nam được Lào, Đài Loan ồ ạt nhập khẩu

Xu hướng - 4 ngày trước

Lào và Đài Loan (Trung Quốc) đang ồ ạt nhập khẩu một loại hải sản được ví như “thần dược” giá rẻ của Việt Nam, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tăng mạnh trong những tháng đầu năm nay.

Trúng sầu riêng, người dân một huyện ở Đắk Lắk mua hơn 1.000 ô tô trong hai năm

Trúng sầu riêng, người dân một huyện ở Đắk Lắk mua hơn 1.000 ô tô trong hai năm

Xu hướng - 4 ngày trước

Chỉ trong vòng hai năm 2022 và 2023, người dân huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã mua hơn 1.000 chiếc ô tô các loại nhờ trúng sầu riêng.

Người mua bất động sản không còn lướt sóng

Người mua bất động sản không còn lướt sóng

Xu hướng - 5 ngày trước

Khách hàng mua bất động sản để lướt sóng chỉ còn 6%, trong khi đó mua để ở vẫn là mục đích chủ yếu (chiếm 53%), đầu tư dài hạn (chiếm 20%) và khai thác cho thuê cũng tăng mạnh (chiếm 16%).

Trồng ‘trái cây vua’, nông dân huyện nghèo miền núi thu gần 1.000 tỷ đồng/năm

Trồng ‘trái cây vua’, nông dân huyện nghèo miền núi thu gần 1.000 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại “trái cây vua” ở huyện nghèo miền núi Khánh Sơn bắt đầu vào vụ thu hoạch. Năm ngoái, nhờ bán được sầu riêng giá cao, nông dân nơi đây thu về gần 1.000 tỷ đồng.

Top