Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Thứ tư, 16:57 17/04/2024 | Xu hướng

Nếu năm ngoái, món gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu lên đồng thì năm nay người trẻ Việt không ngại chi tiền cho loại thức uống khó hiểu là trà sữa hành lá, trà sữa ớt.

Trà sữa hành lá được đánh giá là món đồ uống khó hiểu, "có một không hai" nhưng từ cuối tháng 3, món này được một cửa hàng ở Quận 10 - TP.HCM bán với giá 49.000 đồng/ly, và rất nhiều bạn trẻ xếp hàng mua trải nghiệm.

Khi chế biến ly trà sữa lạ lùng này, quán sẽ để riêng từng phần trà sữa, thạch phô mai, củ năng, trân châu... và hành lá sống được cắt nhỏ. Người uống sẽ tự trộn hành lá vào trà sữa cùng các topping theo ý thích.

Chị Thảo ở Gò Vấp, TP.HCM cho biết tình cờ thấy con gái học lớp 6 cùng các bạn trong lớp thách đố nhau uống trà sữa hành lá, chị cũng thử vào địa chỉ quán đặt hàng.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán? - Ảnh 1.

Trà sữa hành lá sống, thức uống kỳ cục được một quán cà phê tại TP.HCM đưa vào thực đơn với giá 49.000 đồng/ly thu hút nhiều thực khách trẻ trải nghiệm. (Ảnh: Young Tea and Coffee)

Nhưng ly trà này tạo cho chị cảm giác khó chịu, kỳ cục vì vị ngọt lại kết họp với hăng của hành sống, vốn thường phải làm chín mới không còn mùi hăng đặc trưng và chỉ để chế biến món ăn mặn.

Trước trà sữa hành lá, đầu năm ngoái, giới trẻ Việt cũng lên đồng với gỏi gà măng cụt, cà phê muối, trà mãng cầu rồi bánh đồng xu, trà chanh giã tay, trà sữa nướng... Tuy nhiên, các món này dù được đánh giá khá tốt, có lượng thực khách nhất định nhưng cũng chỉ bùng lên một thời gian rồi nhanh chóng chìm, thậm chí có món không còn được nhắc đến.

Dù vậy, ảnh hưởng mạnh mẽ từ các ẩm thực mang tính “trend” đã mang lại cơ hội cho hàng quán.

Báo cáo Thị trường F&B năm 2023 của iPOS mới công bố cuối tháng 3 cho biết, khi nghiên cứu 4.000 thực khách cùng 3.000 nhà hàng, quán ăn cả nước trong năm qua, kết quả mang lại khá bất ngờ khi đến 65,3% người trong nhóm nghiên cứu khẳng định họ đang bắt kịp xu hướng với việc lựa chọn món ăn/đồ uống ưa thích theo trend.

Đáng chú ý, khảo sát cho thấy cứ 3 người trẻ Việt thì có ít nhất 2 người đu trend ẩm thực đường phố. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các trào lưu ẩm thực trong nhu cầu cuộc sống hằng ngày của người trẻ.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán? - Ảnh 2.

Trà sữa đất nung cũng là thức uống từng bùng thành trào lưu năm 2023. (Ảnh: M.Tâm)

Báo cáo cũng chỉ rõ đứng đầu trong danh sách ẩm thực theo trend được ưa chuộng năm 2023 là cà phê muối, với 34,8% người lựa chọn. Thức uống này thực tế đã có từ trước, nhưng chỉ rộ lên khi được review trên mạng xã hội.

Đi sau cà phê muối là trà mãng cầu, với 19,5% người yêu thích. Còn gỏi gà măng cụt cũng có 10,7% người được hỏi cho biết họ thích món ăn này. Món trà ô long đậm vị, trà chanh giã tay, trà sữa nướng Vân Nam lần lượt chiếm 11,4%, 7,5% và 6,3% người yêu thích.

Món đu trend được cho gây nhiều tiếc nuối nhất là bánh đồng xu, chỉ 9,8% thực khách yêu thích nhất. Nhưng khi rộ lên, khá nhiều người đã đầu tư tốn kém thuê mặt bằng, mua dụng cụ mở bán món ăn này, nhưng món ăn "chết" nhanh khiến hàng quán lỗ bởi chưa kịp thu hồi được vốn.

Theo ông Vũ Thanh Tùng - Tổng Giám đốc iPOS, xuất phát từ yếu tố trend, “dễ đến cũng dễ đi”, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng thay đổi theo thói quen, phù hợp với nhu cầu đa dạng, thích trải nghiệm và quan tâm đến hình ảnh của giới trẻ. Nhưng do chỉ sau một thời gian ngắn, món ăn trend sẽ bị thay thế bởi một món khác nên nếu đầu tư dài hơi sẽ khó thu hồi vốn.

Chia sẻ với báo chí, ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty tư vấn FnB Director, cho rằng thị trường ẩm thực có 2 nhóm xu hướng. Xu hướng trung và dài hạn do các thương hiệu lớn, các chuỗi triển khai và gây dấu ấn mạnh mẽ trong ngành. Xu hướng này tất nhiên bền vững, có tính toán kỹ nhu cầu khách và các thương hiệu lớn nhỏ sẽ được học hỏi và thúc đẩy thay đổi tích cực.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán? - Ảnh 3.

Xu hướng thích trải nghiệm, khám phá của người trẻ tạo cơ hội cho người kinh doanh biết "đánh nhanh thắng nhanh" nhưng không bền vững. (Ảnh: Công Hiếu)

Điển hình như Highland ra mắt Phindi cuối 2020 và trở thành thức uống yêu thích của dân văn phòng. Hay Katinat với ly cầu vồng, món bơ già dừa non rất được yêu thích…Tất nhiên, các sáng tạo này trên nguyên liệu và gia truyền thống, và không tạo ra một mô hình kinh doanh mới.

Còn xu hướng ngắn hạn là đồ ăn thức uống ra đời do cộng hưởng của hiệu ứng lan truyền của mạng xã hội, xu hướng khám phá của khách trẻ và có hậu thuẫn của các nhà cung ứng thực phẩm.

Điểm chung của xu hướng này thường là các mô hình đầu tư chi phí thấp, tranh thủ hớt váng thị trường dựa trên nhu cầu đột biến. Và kết quả luôn thấy rõ là chóng nở chóng tàn, phục vụ cho nhóm khách có nhu cầu khám phá cao, trải nghiệm cho biết.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Xu hướng - 3 ngày trước

GĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Xu hướng - 4 ngày trước

TRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Xu hướng - 1 tuần trước

GiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Xu hướng - 2 tuần trước

Bỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Xu hướng - 2 tuần trước

GiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Xu hướng - 2 tuần trước

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Xu hướng - 2 tuần trước

Giá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.

Top