Giảm giá trăm triệu vẫn ế, đại lý ô tô tung “quân bài chiến lược” câu khách
Lo ngại để xe tồn sang năm mới, hết đời xe lại càng bán khó, đại lý tiếp tục tung “quân bài chiến lược” là các chương trình khuyến mãi để giành giật thị phần, xoay xở bán thu hồi vốn trước khi hết năm.
Thị trường ô tô năm 2019 đến nay vẫn liên tục ghi nhận những đợt giảm giá mạnh. Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 20 mẫu xe từ bình dân đến xe sang cao cấp được áp dụng giảm giá với mức giá hấp dẫn cao nhất lên đến trên 300 triệu đồng.
Dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều đại lý, lượt người đến mua, xem xe và giao dịch khá ít.
Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều đại lý chịu chấp nhận tung ra các chương trình khuyến mãi lớn để nhằm mục đích đẩy hàng tránh tồn kho sang năm tới. Nhân viên sale muốn bán xe phải qua kênh người thân quen hay qua tương tác trên mạng xã hội.

Trao đổi với phóng viên, nhân viên kinh doanh tại một đại lý Toyota ở Hà Nội than vãn: “Xe cũ chưa bán hết nhưng nhà sản xuất đã giới thiệu xe mới hấp dẫn hơn, giá lại chỉ bằng xe cũ. Chính vì thế, kế hoạch khuyến mãi, giảm giá là “bài chiến lược” để đại lý giành giật thị phần, xoay xở bán thu hồi vốn trước khi hết năm. Không lại để tồn sang năm mới, hết đời xe lại càng bán khó hơn”.
Chuyên gia lo công nghiệp ô tô sụp đổ, doanh nghiệp kêu khó nhưng “không bi quan”
Còn nhớ, tại một tọa đàm về công nghiệp hỗ trợ ô tô hồi tháng 9 năm nay, một chuyên gia lâu năm về ô tô cho rằng: “Nếu cứ như thế này ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ sụp đổ, khó có thể cạnh tranh được với nước ngoài”.
Theo vị này, chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam đang cao hơn so với các nước khác, đó là một trong những nguyên nhân khó cạnh tranh... Thậm chí theo vị này, mức chi phí cao hơn lên tới 18-20%.
Bên lề Diễn đàn công nghiệp hỗ trợ, trả lời câu hỏi của Dân trí về việc liệu công nghiệp ô tô có thể sụp đổ trước nhiều sức ép như lời chuyên gia nhận định, ông Phạm Văn Tài - Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) nói: “Tôi không bi quan đến thế. Tuy nhiên, tôi cũng không chủ quan, mà lạc quan”.
Ông Tài phân tích, đúng là thực tế thì “mua rẻ hơn làm thì không ai làm mà sẽ đi mua”. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao mình phải làm rẻ hơn mua. Muốn làm được điều này, ông Tài cho rằng phải giải được bài toán nội địa hoá với sản lượng nhỏ.

Giá ô tô trong nước đắt hơn khu vực: Kiến nghị miễn giảm thuế để hạ giá
Lãnh đạo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, từ năm 2018, theo các cam kết về thuế quan trong Hiệp định ATIGA, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong các quốc gia ASEAN về 0%. Đây là thách thức rất lớn cho các ngành công nghiệp ô tô cũng như công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô trong thời gian tới.
Đại diện Cục Công nghiệp kiến nghị, trong thời gian tới, Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Chính phủ phương án sửa đổi, bổ sung các đạo luật về thuế, phí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh về giá thành trước làn sóng xe nhập khẩu nguyên chiếc xâm nhập thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Đại diện một số doanh nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ xem xét việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0% mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0%.
Theo vị này, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bằng 0% từ năm 2018, nếu vẫn áp dụng chính sách thuế đối với linh kiện thì sẽ khó giảm giá thành xe sản xuất trong nước.

Cuộc chiến" khốc liệt của dòng xe tầm giá 400 đến 700 triệu đồng
Hiện nay, các mẫu xe có giá 700 triệu đồng khá nhiều lựa chọn như các mẫu sedan: Toyota Vios, Honda City, Kia Cerato, Soluto, Suzuki Ciaz, Hyundai Elantra, Accent, Mazda 3, Mitsubishi Attrage, Mirage hay Nissan Sunny…
Có mức giá khá rẻ, giá bán lẻ 450 triệu đồng, xe Kia Soluto đời mới của Trường Hải lắp ráp được xem là mẫu xe giá rẻ nhất của Trường Hải ở phân khúc sedan. Đây là dòng xe ra đời để cạnh tranh với các đối thủ như Nissan Sunny hay Suzuki Ciaz…
Nếu không muốn chọn xe Hàn Quốc, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền lựa chọn xe Nhật ở phân khúc 400 đến 700 triệu đồng. Honda City 1.5 đời 2019 có giá bán thấp nhất hiện nay là 535 triệu đồng, bản số tự động.
Ngân hàng thanh lý Camry “đời Tống”, dân mạng khuyên để dành thưởng tết nhân viên
Một lô xe ô tô gồm 20 chiếc từ 4 đến 7 chỗ mới đây được một ngân hàng rao bán thanh lý với tổng giá trị lên tới 6,2 tỷ đồng. Trong số này, chiếc Toyota Camry 2003 có giá khởi điểm lên tới 332 triệu đồng, Hyundai Sonata 2.0 đời 2009 giá 414 triệu, Toyota Innova đời 2006 có giá bán từ 294 triệu đồng.
Sau khi thông tin được chia sẻ trên các hội nhóm lớn về ô tô trên mạng xã hội, nhiều người đã tỏ ra khá ngạc nhiên. Một tài khoản có tên N.P. chia sẻ: “Giá đó thì ngân hàng nên giữ lại mà đi, khi nào hỏng hẳn thì bán sắt vụn.”
Nhiều người còn hài hước khuyên ngân hàng nên giữ lại thưởng tết cho nhân viên. Vì dù sao cũng sắp đến Tết, thay vì thưởng tiền mặt thì có thể thưởng luôn hiện vật.

Cuối năm mua xe đại hạ giá hay cố thủ "găm tiền" chờ năm 2020?
Thực tế, từ năm 2018 đến nay, các dòng xe được tiêu thụ nhiều (xe dưới 800 triệu đồng) không được giảm giá mạnh và có thể sang năm 2020, các dòng xe này cũng khó có thể giảm giá thêm nếu không có điều gì quá đột biến.
Điều khiến một số người có ý định mua xe hơi còn lăn tăn, lưỡng lự chính là nếu mua xe và đăng ký xe trong năm 2019, chiếc xe sẽ gánh thêm một năm tuổi. Nếu hãng xe ra đời mẫu xe mới năm 2020, đương nhiên, người mua xe cuối năm 2019 sẽ chịu mua mẫu cũ, không được trang bị mới hoặc lỗi thời.
Trường hợp, nếu chủ xe sử dụng xe 3 - 5 năm sau đó bán đi, sẽ chịu thêm một năm tuổi của xe. Điều này không có lợi cho việc bán lại sau thời gian sử dụng.
Theo các chuyên gia về xe hơi và cả đại lý bán xe, việc giảm giá xe hơi hiện nay không chỉ là chạy doanh số mà còn phải xuất phát từ chiến lược thị trường của các hãng xe: giảm giá phải cho thị trường cạnh tranh và cho người tiêu dùng hưởng lợi, không thể chỉ chăm chăm vào bù đắp doanh số các hãng.
Bên cạnh đó, giá xe phải ở mức phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng và đặc biệt phải tương ứng với khu vực, không thể có chuyện người tiêu dùng Việt phải mua xe giá cao vì "gánh" chi phí sản xe hơi tại Việt Nam cao hơn khu vực 20%, trong khi đó chúng ta đã bỏ thuế xe nhập.
Ô tô hết cửa "làm giá" cuối năm
Lãnh đạo hãng Ford Việt Nam thừa nhận lượng xe tồn kho của các DN và tại đại lý đang rất lớn. Nguyên nhân từ việc các hãng kỳ vọng quá lớn vào sức tiêu thụ năm 2019 nên đua nhau lắp ráp và nhập khẩu, mục tiêu tăng 30% nhưng đến thời điểm này, mức tăng thực tế mới đạt 15%-17%, tương đương năm 2018.
Dù đang giảm giá rất nhiều nhưng hầu hết các đại lý ô tô đều lo ngại khó giải quyết hết lượng hàng tồn trong những tháng cuối năm, bởi xe nhập khẩu cả đời cũ lẫn đời mới vẫn tiếp tục tràn về với số lượng lớn, trong khi người tiêu dùng lại có tâm lý chờ những mẫu xe đời 2020 giảm giá mới chịu bỏ tiền ra mua chứ không mua xe đời 2019, thậm chí xe đời 2018 vẫn còn khá nhiều dù giá giảm khá sâu.
Giới kinh doanh nhận định nguồn cung ô tô trong năm 2020 sẽ nhiều hơn do công suất sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục tăng.

Thị trường ô tô cuối năm 2019 đang có diễn biến trái ngược những năm trước do lượng xe tồn kho lớn.
Theo Dân Trí

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường
Xu hướng - 9 giờ trướcGĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.

Giá nhà riêng trong ngõ tại phường Cầu Giấy, Hà Nội vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Sau khi chính thức sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy (Hà Nội) không chỉ trở thành tâm điểm về quy hoạch đô thị, mà còn chứng kiến mức giá nhà riêng trong ngõ tăng cao. Nhiều căn nhà hiện được rao bán vượt xa mốc 5 tỷ đồng, có nơi lên đến 12 tỷ đồng.

Xe ga giảm sốc còn 22,5 triệu đồng ở đại lý Việt được ví như tiểu SH, xịn ngang Vision, rẻ hơn xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Xe ga Espero 50 VELIA được ví như tiểu SH, siêu tiết kiệm xăng đã chính thức có mặt ở đại lý Việt với giá bán hấp dẫn.

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trướcGĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 4/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 4/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá bán gây chú ý của những căn nhà mặt phố tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá nhà mặt phố cao ngất ngưởng có nơi vượt mốc 500 triệu đồng/m2.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ như sedan hạng A, Hyundai Accent và Honda City dễ thua doanh số
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang hấp dẫn hơn hẳn những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Hyundai Accent hay Honda City, hứa hẹn sẽ làm sôi động thị trường sedan hạng B thời gian tới.

Xuất hiện ngân hàng lãi suất cao tới 7,7%: Gửi 500 triệu đồng 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Lịch cúp điện Đồng Nai từ ngày 4 – 6/7/2025: Cúp điện 13 tiếng/ngày hàng loạt khu dân cư và khu công nghiệp
Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Đồng Nai sẽ mất điện cả ngày.

Giá xe Hyundai Santa Fe giảm kỷ lục tới 200 triệu đồng, thấp hơn cả xe cũ, thậm chí chỉ ngang Honda CR-V
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá xe Hyundai Santa Fe đang được các đại lý áp dụng chính sách giảm kỷ lục, nhiều nhất lên tới gần 200 triệu đồng, thậm chí đưa giá bán xe mới xuống thấp hơn cả nhiều xe cũ đã qua sử dụng, có loại ngang giá CR-V tiêu chuẩn.