Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội xem xét đề xuất: Cấm ô tô cá nhân vào trung tâm 5 ngày/tuần

Thứ hai, 08:53 23/04/2012 | Xã hội

GiadinhNet - Trong bối cảnh bức xúc về ùn tắc và tai nạn giao thông, Hà Nội đã nhanh chóng cho nghiên cứu đề xuất này.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa giao Sở GTVT nghiên cứu đề xuất phương án chống ùn tắc giao thông của ông Mai Trọng Tuấn (TP HCM). Theo phương án ông Tuấn đưa ra, xe ô tô cá nhân sẽ bị cấm lưu thông trong khu vực nội đô 5 giờ trong 1 ngày và 5 ngày trong 1 tuần.
 
Tác giả “đường bay vàng” cho rằng nên cấm ôtô cá nhân vào
trung tâm 5 ngày trong tuần.ảnh Diệu Hương
 
5 giờ một ngày,  5 ngày một tuần
 
Thêm 5 tuyến phố bị cấm trông giữ xe

UBND TP Hà Nội đã đồng ý sẽ có thêm 5 tuyến phố bị cấm trông giữ xe gồm: phố Nhân Hòa (cấm trông giữ trên vỉa hè, dưới lòng đường); phố Ngụy Như Kon Tum, đường dọc sông Tô Lịch, phố Nguyễn Tuân (cấm trông giữ dưới lòng đường); Phố Vũ Trọng Phụng (cấm trông giữ trên vỉa hè). Trước ngày 25/4,  giấy phép giữ xe tại tất cả các điểm trên 5 tuyến phố này sẽ bị thu hồi. Như vậy tính tổng cộng hiện ở Hà Nội có tới 267 tuyến phố bị cấm trông giữ xe.  TK
Theo UBND TP Hà Nội, ngày 11/4, Văn phòng Chính phủ đã có phiếu chuyển thư đề ngày 13/3/2012 của ông Mai Trọng Tuấn về việc chống ùn tắc giao thông tại 2 thành phố Hà Nội và TP HCM. Ngày 19/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã giao Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/5.

Trong văn bản đề xuất của mình, ông Mai Trọng Tuấn (một cựu phi công và là tác giả của dự án “đường bay vàng” đã từng gây xôn xao dư luận) cho biết, ngày 2/2/2012 ông có gửi đề xuất nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông lên Chính phủ, Bộ GTVT và lãnh đạo TP Hà Nội, TP HCM với nội dung chính “để không có xe cá nhân (xe hơi và xe máy) lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố”.
 
Tuy nhiên ông Tuấn cho rằng phương án đó nếu muốn làm được phải có thời gian chuẩn bị vài năm, phải có sự đồng thuận xã hội. Do đó, để có bước đi đầu tiên nhằm cụ thể hóa phương án trên ông Tuấn đưa ra giải pháp 5x5. Cụ thể, thực hiện 5 giờ trong 1 ngày (sáng, chiều) và 5 ngày trong 1 tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) không có xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm.

Lý giải cho việc chọn cấm ô tô thay cấm xe máy, ông Tuấn nói: “Trong thời điểm này mà cấm xe máy là đánh thẳng vào đời sống trên 95% người dân lao động hiện đang sống và làm việc trong khu vực trung tâm thành phố, bởi phần lớn họ là những người hàng ngày vẫn lưu thông bằng xe máy, kể cả đi xe ôm. Vì thế việc cấm xe máy sẽ khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, gia đình thêm khó khăn… Nên việc cấm xe máy thời điểm hiện tại là không thỏa đáng”.
 
Những người đi xe hơi chỉ mới “lên đời”
 
Vận động xe biển xanh
tham gia

Theo ông Mai Trọng Tuấn, nên vận động các xe ô tô con biển xanh (xe nhà nước) cùng thực hiện giải pháp 5x5, (trừ các xe công vụ đặc biệt, xe đưa đón đoàn… Người có tiêu chuẩn dùng xe ô tô công nếu tự nguyện thực hiện giải pháp 5x5 thì cơ quan nhà nước nên trả tiền cho họ để họ đi taxi, tiết kiệm được cả về chi phí lẫn lao động đồng thời thể hiện được sự gương mẫu hòa đồng với quần chúng.
Để bảo vệ cho quan điểm chọn xe ô tô cá nhân là đối tượng bị cấm lưu thông trong khu vực trung tâm, ông Tuấn đưa ra hàng loạt lý do: ô tô chiếm dụng đường, bãi đỗ lớn hơn xe máy; số lượng người có xe ô tô cá nhân không nhiều; người có xe ô tô cũng thường có xe máy và trước khi có ô tô họ vẫn dùng xe máy…

Dẫn chứng cho việc ô tô chiếm dụng đường lớn hơn xe máy, ông Tuấn đưa ra số liệu thống kê tại TP HCM. Theo đó, tính đến 31/1/2012 xe hơi các loại là gần 500 nghìn chiếc (trong đó 11 nghìn taxi bằng 2,2%) và xe máy có trên 5 triệu chiếc. Mặc dù số xe ô tô chỉ bằng khoảng 10% số xe máy nhưng lại chiếm diện tích mặt đường khi lưu thông là 55%, chiếm chỗ đỗ 65%. Cũng theo ông Tuấn, việc ùn tắc, rối loạn giao thông thường do 4 - 5 ô tô đối đầu nhau nằm giữa giao điểm dẫn tới tất cả các hướng đều kẹt cứng và rối loạn.

Ông Tuấn cũng chỉ ra rằng số lượng những người có xe ô tô cá nhân chỉ chiếm 2 - 3% dân lao động. Khác với các nước phát triển, xe ô tô cá nhân là phương tiện đi lại chủ yếu, ở Việt Nam việc sở hữu xe ô tô cá nhân bắt đầu có khoảng 10 năm trở lại đây. Chính những người có xe ô tô cá nhân cách đây chưa lâu họ cũng đã từng đi xe máy là chính, thực tế những nhà có xe ô tô cá nhân cũng thường có xe máy, thậm chí là xe máy loại “xịn”. “Những người vốn trước đây vẫn đi xe máy, gần đây mới “đổi đời, lên đời”  nếu có phải hy sinh một chút thói quen (chưa ăn sâu, bám rễ) để nhường cho xe máy, chắc chắn số ít này sẽ vui lòng”, ông Tuấn nhận định.

Tác giả của đề xuất 5x5 cho rằng nếu lãnh đạo thành phố chấp thuận phương án thì có thể triển khai được ngay sau khi quy định và ấn định thời gian cụ thể yêu cầu người dân thực hiện. “Thực tiễn chứng minh chân lý. Hà Nội đã đổi giờ học, giờ làm, cấm đỗ xe… mà vẫn chưa rút ra được kết luận chính xác nào. Thực hiện giải pháp 5x5 chắc chắn chỉ trong 1 tuần lễ là đã có thể kết luận được”, ông Tuấn khẳng định.

Trong bối cảnh bức xúc về ùn tắc và tai nạn giao thông, Hà Nội đã nhanh chóng cho nghiên cứu đề xuất này. Tuy nhiên, khi tiến hành đánh giá, cần có phương pháp khoa học và khách quan. Ngay bản thân ông Tuấn, khi dẫn ra các con số nêu trên (số lượng xe ô tô, tỉ lệ chiếm lòng đường, bến đỗ...) đều không chỉ ra đó là kết quả nghiên cứu nào, do cơ quan hay cá nhân nào thực hiện?.
 
Lê Minh
thuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hơn 16.300 chiến sĩ kiên cường hợp luyện diễu binh trong mưa

Hơn 16.300 chiến sĩ kiên cường hợp luyện diễu binh trong mưa

Xã hội - 2 giờ trước

Dưới cơn mưa tầm tã sáng 16/8 ở Miếu Môn, hơn 16.300 chiến sĩ vẫn kiên cường giữ đội hình, hoàn thành xuất sắc buổi tổng hợp luyện diễu binh chuẩn bị Quốc khánh 2/9.

Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ

Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ

Xã hội - 2 giờ trước

Theo nhân chứng có mặt tại hiện trường, sau một hồi giằng co và cố truy đuổi kẻ thủ ác, nam tài xế xe ôm công nghệ quay trở lại con hẻm, dựa lưng vào tường rồi gục xuống tử vong tại chỗ.

Nhóm nữ sinh 'săn con mồi' trên mạng, dụ ra chỗ vắng để cướp tài sản

Nhóm nữ sinh 'săn con mồi' trên mạng, dụ ra chỗ vắng để cướp tài sản

Pháp luật - 3 giờ trước

Bốn đối tượng nữ giới ở độ tuổi học sinh đã kết bạn với chị B qua mạng xã hội, sau đó chúng rủ nạn nhân đi chơi và cùng xông vào đánh chị B để cướp điện thoại.

Tuổi trẻ cả nước vang khúc tráng ca ‘Tôi yêu Tổ quốc tôi’ trong lễ chào cờ

Tuổi trẻ cả nước vang khúc tráng ca ‘Tôi yêu Tổ quốc tôi’ trong lễ chào cờ

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH- Sáng 16/8, Lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” hưởng ứng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) được tổ chức đồng loạt trên cả nước, từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến đất mũi Cà Mau.

Nghe lời ngọt ngào, trao hết tin yêu: 5 con giáp nữ dễ gặp 'trái đắng' trong tình yêu

Nghe lời ngọt ngào, trao hết tin yêu: 5 con giáp nữ dễ gặp 'trái đắng' trong tình yêu

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những con giáp nữ luôn sống hết mình, yêu bằng cả trái tim. Nhưng cũng vì quá cảm tính nên dễ trở thành "con mồi" của những lời ngọt ngào, những hứa hẹn không thành.

Xe khách tông container trên cao tốc, tài xế mắc kẹt

Xe khách tông container trên cao tốc, tài xế mắc kẹt

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Lưu thông trên cao tốc đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh, xe khách xảy ra va chạm với container. Vụ tai nạn khiến tài xế xe khách mắc kẹt trong cabin.

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước công ty, chính quyền mong người mẹ suy nghĩ lại

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước công ty, chính quyền mong người mẹ suy nghĩ lại

Đời sống - 7 giờ trước

Bé gái bị bỏ rơi cùng đồ sơ sinh trước cổng một công ty ở Đồng Nai. Chính quyền phát thông báo tìm thân nhân, hy vọng mẹ quay lại nhận con.

Cùng Việt Nam tiến bước: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Cùng Việt Nam tiến bước: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Rạng sáng 16/8, hàng chục nghìn người tại Hà Nội đã tham gia sự kiên “Cùng Việt Nam tiến bước”, khoác áo đỏ sao vàng, thực hiện hành trình đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.

Đối tượng truy nã trong vụ Mr Pips được dẫn giải từ Thái Lan về Việt Nam

Đối tượng truy nã trong vụ Mr Pips được dẫn giải từ Thái Lan về Việt Nam

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Tổ công tác gồm đại diện từ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an (Văn phòng INTERPOL Việt Nam) và Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và dẫn giải đối tượng truy nã Ngô Thị Thêu từ Thái Lan về Việt Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vietjet hợp tác cùng Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không

Vietjet hợp tác cùng Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không

Xã hội - 9 giờ trước

Hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.

Top