Báo địa phương City Express cho hay Wei Shunli hôm 18/7 đang chở cô con gái 8 tuổi Wei Jiaqi bằng xe đạp điện trên một con phố ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, thì chiếc xe bất ngờ phát nổ. Hai bố con đều bị bỏng tới 90% và đến sáng 20/7 vẫn trong tình trạng nguy kịch.
Người mẹ Zhai Xiaojuan cho hay hôm đó cô cũng đi một chiếc xe đạp điện bên cạnh. Nhìn thấy chồng và con gái gặp nguy, cô lao vào cứu nên cũng bị thương. Mặc dù người qua đường đã nỗ lực dập lửa trong vòng chưa tới một phút, Wei và con gái vẫn bị thương nghiêm trọng.
Sở cứu hỏa thành phố cho biết kết qua sơ bộ cho thấy pin lithium trong chiếc xe đạp trên đã phát nổ. Hiện giới chức địa phương tiến hành điều tra nhà sản xuất là công ty Xinchi Yamaha. Ngoài ra, Manyi Bicycle Shop, nhà bán lẻ của loại xe đạp điện trên, cũng bị điều tra.
Han Chunmao, bác sĩ Bệnh viện Liên kết số 2, Đại học Y khoa Chiết Giang, nơi anh Wei Shunli đang được điều trị, cho hay anh bị bỏng hơn 90% toàn bộ cơ thể và đang được chăm sóc vì sốc tuần hoàn. Theo Han, Wei đã được phẫu thuật mở khí quản và đang đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng cao, chi phí điều trị có thể lên tới 1 triệu nhân dân tệ (154.000 USD).
Bé Wei Jiaqi thì đang nằm trong bệnh viện nhi do bỏng 95% và vẫn trong tình trạng nguy kịch. Chị Zhai ước tính phí điều trị của con gái có thể vượt 2 triệu tệ (hơn 300.000 USD).
Theo Zhai, chiếc xe đạp điện trên được mua năm 2018, năm ngoái họ đã thay pin cho xe ở cửa hàng Manyi Bicycle Shop.
Sau tai nạn trên, gia đình Zhai đã cầu cứu những người hảo tâm trên trang gây quỹ Shuidichou của Trung Quốc. Đến sáng 20/7, họ đã nhận được hơn 2 triệu tệ tiền ủng hộ.
Pin Lithium, cho dù sử dụng trong xe đạp điện, xe tay ga hay thậm chí điện thoại di động, đều được biết là có thể tự phát cháy.
Năm 2018, một ông bố và con gái ở Bắc Kinh thoát nạn trong gang tấc khi chiếc xe đạp điện đang sạc của họ phát ra tiếng nổ lớn và bốc khói, nhờ thế cả hai có thời gian bỏ chạy trước khi xe bốc cháy.
Tuy nhiên, hầu hết sự cố xảy ra khi xe đang được sạc, vì thế việc xe phát nổ khi đang lưu thông trên đường là hiếm gặp. Sự việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các cơ quan giám sát.
Hôm 19/7, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hàng Châu cho biết sẽ tổ chức một "cuộc kiểm tra khẩn" đối với ngành xe điện. Đến nay, điều tra cho thấy nhà bán lẻ vẫn đang bán thương hiệu xe trong vụ cháy trên.
Xinhua hồi tháng 11/2020 dẫn số liệu từ Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc cho hay mỗi năm có hơn 30 triệu xe đạp điện được bán ở Trung Quốc và ước tính hiện trên cả nước có khoảng 300 triệu xe đang được sử dụng.
Theo Ngôi sao