Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính
Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Những khu rừng đi ra từ ước mơ
Không gian trưng bày của Chung RainForest thiết kế tông trầm với giấy dán tường màu xi măng. Ở những kệ quanh tường, hàng trăm tác phẩm sinh vật cảnh "gói" trong những chậu thủy tinh nổi bật trên nền tường với hình dáng vuông, tròn, cách điệu khác nhau.

Anh Lưu Viết Chung đang thiết kế bể terrarium.
Ánh sáng từ những bóng đèn mềm mại chiếu xuống tô điểm những thảm thực vật xanh mướt, những cánh rừng thu nhỏ trong từng bể kính mini chỉ bằng hộp giấy ăn hoặc bình nước lọc 10 lít.
Mỗi tác phẩm đều có tên gọi được hình thành từ ý tưởng, câu chuyện khác nhau. Ví dụ như "Thung lũng trong rừng", tác phẩm được lấy ý tưởng từ khu rừng cổ đại, nơi những cây đại thụ hàng nghìn năm tuổi đổ ngổn ngang bên dòng suối. Các loài thực vật, hoa cỏ hoang dại nở rộ khắp nơi, tạo nên một sức sống mới đa màu sắc.
Cũng có những tác phẩm mang hơi hướng Phật giáo như "Thiền sư bái Phật". Bên trong chậu kính hình trụ nhỏ là cả một góc non thiêng, điểm nhấn là hình ảnh thiền sư đứng chân núi, cúi người tôn kính trước hình ảnh Phật được khắc trên vách núi đá rêu phong. Hay bức "Đường lên sơn tự", hình ảnh con đường mòn len lỏi giữa non xanh nước thẳm dẫn lên ngôi chùa nơi đỉnh núi, khi chiêm ngưỡng người ta hay liên tưởng lối mòn lên chùa Đồng Yên Tử hay chùa Hương.
Cũng có những tác phẩm mang tính phong thủy như "Thanh long trấn thủ", linh vật biểu tượng chân, thiện, mỹ, sức khỏe, may mắn, thịnh vượng; hay tác phẩm mang nét văn hóa Á Đông như "Sóng lừng ngoài khơi", ý tưởng được lấy từ bức tranh "Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa" nổi tiếng của Nhật Bản...
Chia sẻ với PV, anh Chung cho biết, ngoài những tác phẩm mini bày bán, anh cũng có đơn đặt hàng làm tận nhà. Đó là những tác phẩm có không gian rộng bằng một lồng thang máy hoặc một gian nhà. Nguyên liệu làm terrarium đa dạng phong phú như gỗ, lũa, đá, cây xanh nhập từ nhiều nơi trong và ngoài nước. Bể terrarium kích thước nhỏ nên hệ thực vật là các cây mini. Ý tưởng tiểu cảnh này có thể do anh tự xây dựng hoặc theo ý tưởng của khách hàng, từ đó phác thảo lên thiết kế và đi vào thi công.
"Nếu trong phim, những vùng đất thần tiên, cánh rừng bất tận... chỉ là viễn tưởng. Terrarium tuyệt vời hơn, đó là những khu rừng đi ra từ ước mơ, có thật, được tạo nên bởi những bụi cây nhỏ, những sinh vật cảnh tí hon", anh chia sẻ.
Khởi nghiệp từ 50 triệu đồng
Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp hai năm, khởi nghiệp với một lĩnh vực không liên quan đến ngành học, Chung đã có được những thành quả bước đầu.

Sản phẩm terrarium do anh Lưu Viết Chung thiết kế.
Anh cho biết, mỗi tác phẩm được bày bán tại cửa hàng có giá từ 2 - 6 triệu đồng, những đơn hàng đặt làm trong không gian lớn hơn có giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng tùy theo nhu cầu. Doanh thu của RainForest đạt 2 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 9 nhân viên thiết kế tiểu cảnh với mức thu nhập bình quân khoảng 10 triệu đồng/người/tháng.
Anh kể, tốt nghiệp Mỹ thuật, anh xin vào làm công việc của một nhà thiết kế đồ họa. Công việc căng thẳng, anh trồng tiểu cảnh nhỏ để bàn, dành thời gian giải lao để chăm sóc, thư giãn.
Hài lòng với tác phẩm của mình, anh chia sẻ lên mạng xã hội để bạn bè cùng sở thích chiêm ngưỡng. Không ngờ, tác phẩm được nhiều người yêu thích, một số bạn bè nhắn tin riêng đặt hàng. Những đơn đặt hàng ngẫu nhiên đó đã gợi ý tưởng, tiếp động lực giúp anh quyết định khởi nghiệp.
Anh kể, khoảng năm 2021, anh mở cửa hàng bán online tại nhà, tận dụng không gian của gia đình để tiết kiệm chi phí. Huy động và tích cóp được 50 triệu đồng, anh nhập một lô giống cây từ nước ngoài về trồng với suy nghĩ "cứ trồng là có khách, có khách sẽ có tiền".
Nhưng mọi bài học đều phải trả giá bằng tiền bạc. Cây nhập về chết dần chết mòn, cây sống thì không dùng được, cây cần dùng thì chết sớm. Khách hàng cũng thưa thớt, không còn mấy người.
Sau nhiều ngày trăn trở, nghiên cứu, mất vốn gần trăm triệu đồng, anh mới vỡ lẽ, giống cây nhập từ nước ngoài về không thể thích nghi ngay với điều kiện khí hậu ở Việt Nam. Thời tiết khác nhau giữa vùng miền trong nước cũng khiến cây chết yểu. Từ đó, anh tự xây dựng cho mình một quy trình ươm giống, giúp cây dần thích nghi với khí hậu trong nước.
"Giống cây nhập từ Trung Quốc về còn rủi ro về vấn đề vận chuyển, về đến nơi mất cả tuần, thậm chí cả tháng nên nhiều lô hàng bị chết rất nhiều. Cây Đà Lạt ra cũng vậy, di chuyển đường dài, mới về cây chưa đẹp, phải có vườn dưỡng chuyên dụng, nuôi dưỡng thời gian dài mới đủ chất lượng đưa vào bể", anh Chung RainForest cho hay.
Chinh phục khách hàng
Đến nay, anh Chung cũng đã chuyển cửa hàng từ nhà sang địa điểm mới là khu đô thị Văn Quán. Địa chỉ mới rộng rãi, thoáng mát giúp khách hàng thuận tiện hơn khi tham quan, mua hàng. Nhờ vậy, cửa hàng mỗi ngày một đông, ngoài bán hàng, nơi đây cũng trở thành nơi giao lưu thường xuyên của những người chung đam mê sinh vật cảnh.
Anh Nguyễn Văn Chiến (Lê Lợi, quận Hà Đông), khách hàng của Chung RainForest cho biết, anh đang sở hữu nhiều tác phẩm của Chung RainForest. Những tác phẩm đó đều do anh lên ý tưởng, phác thảo, Chung là người tìm nguyên liệu phù hợp để hiện thực hóa.
"Có những tác phẩm mất cả tháng trời mới hoàn thiện, nhưng Chung vẫn rất kiên trì. Tôi cảm nhận được ở Chung sự tâm huyết, yêu nghề, vượt lên trên một công việc bán hàng thông thường", anh cho hay.
Chị Thanh Thảo (Yên Phụ, quận Hoàn Kiếm) cũng chia sẻ: "Tôi thấy những thiết kế của Chung hợp với thẩm mỹ của bản thân. Tôi đã đi tìm nhiều nơi nhưng không ưng ý cho tới khi biết đến Chung RainForest".
Terrarium là thuật ngữ chỉ mô hình hệ sinh thái thu nhỏ, mô phỏng môi trường tự nhiên gồm đất, nước, không khí, sỏi, cây trồng, thậm chí có thể có động vật sống bên trong. Nhiều người hiểu đơn giản đây là thú chơi cây trồng trong bể thủy tinh.
Theo khảo sát của PV, ngoài cơ sở của anh Lưu Viết Chung, trong nước còn một số cơ sở sáng tạo terrarium có tiếng nữa như: TC.Rainforest, An’s Terrarium, Tiến Mạnh Happy Green… Mỗi cơ sở đều có những thế mạnh với định hướng thị trường theo cách riêng.
Ví dụ như TC.Rainforest chuyên thi công các công trình lớn ngoài trời, bể viva. An’s Terrarium sử dụng chủ đạo là rêu, cây bon sai và phong lại sử dụng các loại cây bắt mồi theo phong cách thủy sinh.
Theo Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, terrarium là một xu hướng mới, thu hút giới trẻ, dân văn phòng. Nó cũng đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ và kiến thức chăm sóc cây xanh phong phú. Song, chưa nhiều chuyên gia nghiên cứu sâu về terrarium.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 17 giờ trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướng - 1 tuần trướcQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim
Xu hướng - 1 tuần trướcXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg
Xu hướng - 2 tuần trướcLoài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'
Xu hướng - 2 tuần trướcTừ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua
Xu hướng - 3 tuần trướcĐầu mối ở Hà Nội cho biết, đơn khách rất nhiều nhưng hàng về không đủ chia.

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng
Xu hướng - 3 tuần trướcNăm nay Rằm Trung thu rơi vào tháng 10 nhưng từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm bánh trung thu đã đưa hàng ra thị trường.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướngQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.