Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính
Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Những khu rừng đi ra từ ước mơ
Không gian trưng bày của Chung RainForest thiết kế tông trầm với giấy dán tường màu xi măng. Ở những kệ quanh tường, hàng trăm tác phẩm sinh vật cảnh "gói" trong những chậu thủy tinh nổi bật trên nền tường với hình dáng vuông, tròn, cách điệu khác nhau.

Anh Lưu Viết Chung đang thiết kế bể terrarium.
Ánh sáng từ những bóng đèn mềm mại chiếu xuống tô điểm những thảm thực vật xanh mướt, những cánh rừng thu nhỏ trong từng bể kính mini chỉ bằng hộp giấy ăn hoặc bình nước lọc 10 lít.
Mỗi tác phẩm đều có tên gọi được hình thành từ ý tưởng, câu chuyện khác nhau. Ví dụ như "Thung lũng trong rừng", tác phẩm được lấy ý tưởng từ khu rừng cổ đại, nơi những cây đại thụ hàng nghìn năm tuổi đổ ngổn ngang bên dòng suối. Các loài thực vật, hoa cỏ hoang dại nở rộ khắp nơi, tạo nên một sức sống mới đa màu sắc.
Cũng có những tác phẩm mang hơi hướng Phật giáo như "Thiền sư bái Phật". Bên trong chậu kính hình trụ nhỏ là cả một góc non thiêng, điểm nhấn là hình ảnh thiền sư đứng chân núi, cúi người tôn kính trước hình ảnh Phật được khắc trên vách núi đá rêu phong. Hay bức "Đường lên sơn tự", hình ảnh con đường mòn len lỏi giữa non xanh nước thẳm dẫn lên ngôi chùa nơi đỉnh núi, khi chiêm ngưỡng người ta hay liên tưởng lối mòn lên chùa Đồng Yên Tử hay chùa Hương.
Cũng có những tác phẩm mang tính phong thủy như "Thanh long trấn thủ", linh vật biểu tượng chân, thiện, mỹ, sức khỏe, may mắn, thịnh vượng; hay tác phẩm mang nét văn hóa Á Đông như "Sóng lừng ngoài khơi", ý tưởng được lấy từ bức tranh "Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa" nổi tiếng của Nhật Bản...
Chia sẻ với PV, anh Chung cho biết, ngoài những tác phẩm mini bày bán, anh cũng có đơn đặt hàng làm tận nhà. Đó là những tác phẩm có không gian rộng bằng một lồng thang máy hoặc một gian nhà. Nguyên liệu làm terrarium đa dạng phong phú như gỗ, lũa, đá, cây xanh nhập từ nhiều nơi trong và ngoài nước. Bể terrarium kích thước nhỏ nên hệ thực vật là các cây mini. Ý tưởng tiểu cảnh này có thể do anh tự xây dựng hoặc theo ý tưởng của khách hàng, từ đó phác thảo lên thiết kế và đi vào thi công.
"Nếu trong phim, những vùng đất thần tiên, cánh rừng bất tận... chỉ là viễn tưởng. Terrarium tuyệt vời hơn, đó là những khu rừng đi ra từ ước mơ, có thật, được tạo nên bởi những bụi cây nhỏ, những sinh vật cảnh tí hon", anh chia sẻ.
Khởi nghiệp từ 50 triệu đồng
Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp hai năm, khởi nghiệp với một lĩnh vực không liên quan đến ngành học, Chung đã có được những thành quả bước đầu.

Sản phẩm terrarium do anh Lưu Viết Chung thiết kế.
Anh cho biết, mỗi tác phẩm được bày bán tại cửa hàng có giá từ 2 - 6 triệu đồng, những đơn hàng đặt làm trong không gian lớn hơn có giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng tùy theo nhu cầu. Doanh thu của RainForest đạt 2 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 9 nhân viên thiết kế tiểu cảnh với mức thu nhập bình quân khoảng 10 triệu đồng/người/tháng.
Anh kể, tốt nghiệp Mỹ thuật, anh xin vào làm công việc của một nhà thiết kế đồ họa. Công việc căng thẳng, anh trồng tiểu cảnh nhỏ để bàn, dành thời gian giải lao để chăm sóc, thư giãn.
Hài lòng với tác phẩm của mình, anh chia sẻ lên mạng xã hội để bạn bè cùng sở thích chiêm ngưỡng. Không ngờ, tác phẩm được nhiều người yêu thích, một số bạn bè nhắn tin riêng đặt hàng. Những đơn đặt hàng ngẫu nhiên đó đã gợi ý tưởng, tiếp động lực giúp anh quyết định khởi nghiệp.
Anh kể, khoảng năm 2021, anh mở cửa hàng bán online tại nhà, tận dụng không gian của gia đình để tiết kiệm chi phí. Huy động và tích cóp được 50 triệu đồng, anh nhập một lô giống cây từ nước ngoài về trồng với suy nghĩ "cứ trồng là có khách, có khách sẽ có tiền".
Nhưng mọi bài học đều phải trả giá bằng tiền bạc. Cây nhập về chết dần chết mòn, cây sống thì không dùng được, cây cần dùng thì chết sớm. Khách hàng cũng thưa thớt, không còn mấy người.
Sau nhiều ngày trăn trở, nghiên cứu, mất vốn gần trăm triệu đồng, anh mới vỡ lẽ, giống cây nhập từ nước ngoài về không thể thích nghi ngay với điều kiện khí hậu ở Việt Nam. Thời tiết khác nhau giữa vùng miền trong nước cũng khiến cây chết yểu. Từ đó, anh tự xây dựng cho mình một quy trình ươm giống, giúp cây dần thích nghi với khí hậu trong nước.
"Giống cây nhập từ Trung Quốc về còn rủi ro về vấn đề vận chuyển, về đến nơi mất cả tuần, thậm chí cả tháng nên nhiều lô hàng bị chết rất nhiều. Cây Đà Lạt ra cũng vậy, di chuyển đường dài, mới về cây chưa đẹp, phải có vườn dưỡng chuyên dụng, nuôi dưỡng thời gian dài mới đủ chất lượng đưa vào bể", anh Chung RainForest cho hay.
Chinh phục khách hàng
Đến nay, anh Chung cũng đã chuyển cửa hàng từ nhà sang địa điểm mới là khu đô thị Văn Quán. Địa chỉ mới rộng rãi, thoáng mát giúp khách hàng thuận tiện hơn khi tham quan, mua hàng. Nhờ vậy, cửa hàng mỗi ngày một đông, ngoài bán hàng, nơi đây cũng trở thành nơi giao lưu thường xuyên của những người chung đam mê sinh vật cảnh.
Anh Nguyễn Văn Chiến (Lê Lợi, quận Hà Đông), khách hàng của Chung RainForest cho biết, anh đang sở hữu nhiều tác phẩm của Chung RainForest. Những tác phẩm đó đều do anh lên ý tưởng, phác thảo, Chung là người tìm nguyên liệu phù hợp để hiện thực hóa.
"Có những tác phẩm mất cả tháng trời mới hoàn thiện, nhưng Chung vẫn rất kiên trì. Tôi cảm nhận được ở Chung sự tâm huyết, yêu nghề, vượt lên trên một công việc bán hàng thông thường", anh cho hay.
Chị Thanh Thảo (Yên Phụ, quận Hoàn Kiếm) cũng chia sẻ: "Tôi thấy những thiết kế của Chung hợp với thẩm mỹ của bản thân. Tôi đã đi tìm nhiều nơi nhưng không ưng ý cho tới khi biết đến Chung RainForest".
Terrarium là thuật ngữ chỉ mô hình hệ sinh thái thu nhỏ, mô phỏng môi trường tự nhiên gồm đất, nước, không khí, sỏi, cây trồng, thậm chí có thể có động vật sống bên trong. Nhiều người hiểu đơn giản đây là thú chơi cây trồng trong bể thủy tinh.
Theo khảo sát của PV, ngoài cơ sở của anh Lưu Viết Chung, trong nước còn một số cơ sở sáng tạo terrarium có tiếng nữa như: TC.Rainforest, An’s Terrarium, Tiến Mạnh Happy Green… Mỗi cơ sở đều có những thế mạnh với định hướng thị trường theo cách riêng.
Ví dụ như TC.Rainforest chuyên thi công các công trình lớn ngoài trời, bể viva. An’s Terrarium sử dụng chủ đạo là rêu, cây bon sai và phong lại sử dụng các loại cây bắt mồi theo phong cách thủy sinh.
Theo Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, terrarium là một xu hướng mới, thu hút giới trẻ, dân văn phòng. Nó cũng đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ và kiến thức chăm sóc cây xanh phong phú. Song, chưa nhiều chuyên gia nghiên cứu sâu về terrarium.

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 2 ngày trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.

Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 6 ngày trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.

Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.

Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 1 tuần trướcNhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Chỉ mới cách đây chưa đầy một tuần, những quầy hàng bánh trung thu vẫn còn rực rỡ sắc màu, chen chúc trên khắp các tuyến phố, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Thế nhưng, ngay sau khi Tết Trung thu qua đi, mặt hàng từng "phủ sóng" khắp nơi này gần như biến mất một cách nhanh chóng khỏi thị trường.

Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ
Xu hướng - 1 tuần trướcCây sơn tra, còn gọi là táo mèo là đặc sản của vùng cao Tây Bắc, đang vào mùa thu hoạch. Trên các tuyến đường trung tâm xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, người dân bày bán những bao tải táo, thu hút đông đảo du khách dừng chân mua.

Chuyên gia nói thẳng lý do khiến giá nhà tăng và cao mãi
Xu hướng - 1 tuần trướcÁp lực từ nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào như thuế đất theo biểu giá mới, chi phí xây dựng... là những nguyên nhân đẩy giá nhà lên cao và khó giảm.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.