Kinh hãi đủ trò 'chơi bẩn' khách hàng của nhân viên phục vụ
Dồn đồ ăn thừa của người khác sang phần của khách, tráng thìa nĩa bằng nước bẩn, thậm chí là nhổ nước bọt vào đồ ăn của khách... là những trò "bẩn" được nhiều nhân viên phục vụ tiết lộ.
Từ trải nghiệm từng làm nhân viên phục vụ nhà hàng trước đây của mình, anh Hoàng Xuân Thành, ở TPHCM, rút ra bài học khi sử dụng các dịch vụ là phải luôn cười tươi, nói khẽ, dễ tính, xuề xòa với nhân viên phục vụ.
Anh Thành kể, không phải tất cả nhưng nhân viên nhà hàng có rất nhiều trò "chơi bẩn" khách khi họ mang tự ái, ấm ức. "Nếu bạn đến một nhà hàng, gọi khản cổ mà vẫn không thấy mình được phục vụ thì chưa chắn là do nhân viên lề mề, chậm chạp mà có khi là họ cố tình... lề mề, làm lơ bạn", anh Thành nói.
Chiêu "trả thù" khách mà nhiều nhân viên phục vụ áp dụng là trút đồ ăn, nước uống, sinh tố thừa của người khác đổ vào phần của khách; lấy thìa nĩa, chén đĩa, ống hút sạch nhúng vào nước bẩn rồi đưa ra cho khách sử dụng.
Mỗi người một chiêu trò, anh Thành từng biết nhân viên lấy nước lã pha nước chanh, tắc, trà sữa cho khách hay nhặt lại tăm đã dùng mang ra... mời khách.
Trên một diễn đàn việc làm, dùng nick "clone", nam thanh niên 24 tuổi gây choáng váng khi tiết lộ chuyện đã từng vài lần vẩy nước bẩn, thậm chí phun nước bọt vào đồ ăn của khách khi làm phục vụ tại một số nhà hàng ở TPHCM với thái độ hỉ hả.
Người này kể lại chuyện đi làm thêm ở quán nhậu khi còn là sinh viên. Sau đó ra trường, cậu tiếp tục làm thời vụ, giao hàng tại một số nhà hàng khi chưa tìm được việc phù hợp. Trong quá trình làm nhân viên phục vụ, cậu cử nhân đi giao hàng giải thích cho hành động chơi bẩn là vì "nhiều khách rất hống hách, khó tính, cậy mình có tiền quát tháo này kia".
Nam nhân viên kể, có vị khách lớn tiếng khi thấy nhân viên phục vụ lề mề, có người yêu cầu gọi quản lý ra nhắc nhở; cũng có khách người gọi nhân viên ra rồi dạy cho bài học, mắng té tát...
"Nhiều lần ấm ức, mình "trả đũa" bằng cách vẩy nước rửa bát vào đồ ăn, nước uống rồi đưa ra, lễ phép mời họ. Rồi mình quay đi, hả dạ khi nhìn... họ đang ăn ngon lành những thứ bẩn nhất mình vừa vẩy vào", cậu nhân viên tiết lộ làm nhiều người... ớn lạnh.
Cũng có những vị khách cũng bị cậu mời "đồ bẩn" chỉ vì "nhìn cái mặt chảnh thấy ghét", hay khách hàng vì phàn nàn nhân viên khác cậu cũng "tức giùm".
Câu chuyện của nam thanh niên làm nhân viên phục vụ này chia sẻ làm nhiều người bị "sốc" vì không thể hình dung nổi cách hành xử bần tiện. Có người bình luận, khuyên cậu, tâm lý nhỏ nhen vậy, "không ra đảo mà ở" thì hãy tránh thật xa khỏi mọi ngành nghề dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Trao đổi về đạo đức của người làm nghề trong những trường hợp như vậy, nhiều người từng làm nhân viên phục vụ tiết lộ, đây không phải là chuyện lạ. Nhiều trường hợp tiết lộ bản thân họ cũng từng trút tức giận, ấm ức bằng cách đưa chất bẩn vào đồ ăn của khách hoặc chứng kiến sự việc.
Chị Trần Mai Lam, làm việc tại một tòa nhà ở quận 3, TPHCM cho biết, chị từng tận mắt chứng kiến một nữ nhân viên liên tục vẩy nước từ chậu rửa chén bát vào đĩa gỏi của khách khi chị ra khu vực phía sau nghe điện thoại.
Lúc đó, chị Lam lên tiếng ngay lập tức nhưng... cả nhân viên và nhà hàng đều cãi bay, quả quyết là chị nhìn nhầm.
"Hôm đó, tôi và nhóm bạn chấp nhận bỏ hết đồ ăn, không bao giờ quay lại đó nữa và thật sự thấy ngán ngại khi ăn quán", chị Lam bày tỏ.
Việc nhân viên "trả đũa" khách hàng bằng những hành động bẩn không phải là chuyện hiếm. Camera an ninh từng "bắt" được cảnh đầu bếp, shipper... nơi này nơi kia phun nước bọt vào đồ ăn của khách gây phẫn nộ. Có trường hợp người phục vụ bị phạt tiền, thậm chí phải ở tù vì hành vi này.
Không thể chấp nhận nhân viên... "nước bọt"
Hoạt động trong ngành dịch vụ, chị Trần Mai Lam nêu quan điểm, sự chuyên nghiệp, thái độ, tinh thần làm việc của nhân viên phục vụ là vấn đề của các doanh nghiệp hiện nay. Không ít công ty, doanh nghiệp, nhà hàng... liêu xiêu mất khách vì nhân viên phục vụ. Họ làm việc lề mề, cẩu thả, ỷ lại, gắt gỏng, khó chịu, thiếu chủ động...
Thừa nhận có nhiều trường hợp khách "tác oai tác quái", rất khó chiều nhưng chị Lam cho rằng, đã xác định kiếm sống bằng nghề thì phải sẵn tâm thế có thể gặp đủ kiểu khách hàng từ dễ đến khó, từ thanh lịch đến thô lỗ, từ hào phóng đến ki bo... Là nhân viên, hãy cứ làm tốt việc của mình, ứng xử khéo léo, cầu thị, tránh việc chỉ cần nghe khách góp ý, hay đụng độ chút là mang cả bầu trời ấm ức, tìm cách "chơi lại", ăn miếng nhỏ trả miếng to...
Ngoài các kỹ năng, cũng như mọi ngành nghề, chị Lam nhấn mạnh, nhân viên phục vụ cần có lương tâm nghề nghiệp.
Theo chị Lam, ngoài bản tính "chơi bẩn", nhiều người làm công việc phục vụ, giao hàng với tâm lý tạm bợ khi chưa tìm được việc khác. Họ xem nhẹ chính công việc mình đang làm, đang giúp mình kiếm sống.
Trong khi, từ công việc phục vụ có thể học được rất nhiều kỹ năng công việc, giao tiếp, xử lý tình huống... từ đó, nâng cao giá trị của bản thân, tăng khả năng phát triển ở những vị trí cao hơn.
"Cái giá của nước bẩn, nước bọt không hề rẻ. Nhân viên phục vụ mà sẵn tâm lý so đo "chơi xấu" khách hàng thì cũng đừng mong có thể làm tốt, tiến xa ở những công việc, vị trí khác. Thái độ này làm ở đâu cũng tự "kéo mình xuống vực", người này bày tỏ.
Anh Nguyễn Minh Đoan, quản lý một công ty nhân sự tại TPHCM cho hay, hiện nay các doanh nghiệp chiêu mộ tuyển dụng nhân tài từ vị trí quản lý cho đến cả nhân viên phục vụ, giao hàng. Nhân viên phục vụ, giao hàng là người trực tiếp làm việc, tiếp xúc với khách đòi hỏi nhiều kỹ năng về công nghệ, phải biết tương tác với khách, xử lý các tình huống, có trách nhiệm và cần cả một tấm lòng hào sảng.
Theo anh Đoan, công việc nào để thành công cũng đều đòi hỏi người làm việc phải có tư duy phát triển, cầu thị, học hỏi. Các doanh nghiệp khi tuyển dụng, ngoài kỹ năng, trình độ của ứng viên cần lưu ý đến sức khỏe tâm thần, tâm lý, thái độ của mỗi người.
5 món canh rẻ tiền giúp giải độc cơ thể cực hiệu quả
Theo Dân trí
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcCố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...
Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".
Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.
Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Tổng cục QLTT, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát thị trường, ngăn hàng lậu tại các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh gần đường sắt, đường bộ và khu dân cư đông đúc…
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Tiền Giang công khai kinh doanh thực phẩm bổ sung là sữa giả.
Để chống lãng phí, Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án, công trình 'đắp chiếu', bỏ hoang
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổng rà soát toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài thuộc nhiều lĩnh vực để tìm giải pháp hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí.
Sở Công thương nói gì về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán 2025, Sở tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn nhằm góp phần đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới, đặc biệt là vấn đề ATTP xung quanh trường học.
Đón lõng xe tải đang lưu thông, chặn đứng hơn 300kg đùi gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 12/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng hơn 300kg đùi gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… tại tỉnh Đắk Nông.