Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kinh hãi đủ trò 'chơi bẩn' khách hàng của nhân viên phục vụ

Thứ sáu, 19:32 31/12/2021 | Bảo vệ người tiêu dùng

Dồn đồ ăn thừa của người khác sang phần của khách, tráng thìa nĩa bằng nước bẩn, thậm chí là nhổ nước bọt vào đồ ăn của khách... là những trò "bẩn" được nhiều nhân viên phục vụ tiết lộ.

Từ trải nghiệm từng làm nhân viên phục vụ nhà hàng trước đây của mình, anh  Hoàng Xuân Thành, ở  TPHCM, rút ra bài học khi sử dụng các dịch vụ là phải luôn cười tươi, nói khẽ, dễ tính, xuề xòa với nhân viên phục vụ.

Anh Thành kể, không phải tất cả nhưng nhân viên nhà hàng có rất nhiều trò "chơi bẩn" khách khi họ mang tự ái, ấm ức. "Nếu bạn đến một nhà hàng, gọi khản cổ mà vẫn không thấy mình được phục vụ thì chưa chắn là do nhân viên lề mề, chậm chạp mà có khi là họ cố tình... lề mề, làm lơ bạn", anh Thành nói.

Chiêu "trả thù" khách mà nhiều nhân viên phục vụ áp dụng là trút đồ ăn, nước uống, sinh tố thừa của người khác đổ vào phần của khách; lấy thìa nĩa, chén đĩa, ống hút sạch nhúng vào nước bẩn rồi đưa ra cho khách sử dụng.

Mỗi người một chiêu trò, anh Thành từng biết nhân viên lấy nước lã pha nước chanh, tắc, trà sữa cho khách hay nhặt lại tăm đã dùng mang ra... mời khách.

Trên một diễn đàn việc làm, dùng nick "clone", nam thanh niên 24 tuổi gây choáng váng khi tiết lộ chuyện đã từng vài lần vẩy nước bẩn, thậm  chí phun nước bọt vào đồ ăn của khách khi làm phục vụ tại một số nhà hàng ở TPHCM với thái độ hỉ hả.

Người này kể lại chuyện đi làm thêm ở quán nhậu khi còn là sinh viên. Sau đó ra trường, cậu tiếp tục làm thời vụ, giao hàng tại một số nhà hàng khi chưa tìm được việc phù hợp. Trong quá trình làm nhân viên phục vụ, cậu cử nhân đi giao hàng giải thích cho hành động chơi bẩn là vì "nhiều khách rất hống hách, khó tính, cậy mình có tiền quát tháo này kia".

Kinh hãi đủ trò 'chơi bẩn' khách hàng của nhân viên phục vụ - Ảnh 2.

Nhân viên phục vụ có nhiều "chiêu bẩn" chơi xấu khách hàng (Ảnh minh họa).


Nam nhân viên kể, có vị khách lớn tiếng khi thấy nhân viên phục vụ lề mề, có người yêu cầu gọi quản lý ra nhắc nhở; cũng có khách người gọi nhân viên ra rồi dạy cho bài học, mắng té tát...

"Nhiều lần ấm ức, mình "trả đũa" bằng cách vẩy nước rửa bát vào đồ ăn, nước uống rồi đưa ra, lễ phép mời họ. Rồi mình quay đi, hả dạ khi nhìn... họ đang ăn ngon lành những thứ bẩn nhất mình vừa vẩy vào", cậu nhân viên tiết lộ làm nhiều người... ớn lạnh.

Cũng có những vị khách cũng bị cậu mời "đồ bẩn" chỉ vì "nhìn cái mặt chảnh  thấy ghét", hay khách hàng vì phàn nàn nhân viên khác cậu cũng "tức giùm".

Câu chuyện của nam thanh niên làm nhân viên phục vụ này chia sẻ làm nhiều người bị "sốc" vì không thể hình dung nổi cách hành xử bần tiện. Có người bình luận, khuyên cậu, tâm lý nhỏ nhen vậy, "không ra đảo mà ở" thì hãy tránh thật xa khỏi mọi ngành nghề dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Kinh hãi đủ trò 'chơi bẩn' khách hàng của nhân viên phục vụ - Ảnh 3.

Một nhân viên giao hàng ở Trung Quốc nhổ nước bọt vào đồ ăn của khách bị camera quay lại (Ảnh chụp lại màn hình clip).


Trao đổi về đạo đức của người làm nghề trong những trường hợp như vậy, nhiều người từng làm nhân viên phục vụ tiết lộ, đây không phải là chuyện lạ. Nhiều trường hợp tiết lộ bản thân họ cũng từng trút tức giận, ấm ức bằng cách đưa chất bẩn vào đồ ăn của khách hoặc chứng kiến sự việc.

Chị Trần Mai Lam, làm việc tại một tòa nhà ở quận 3, TPHCM cho biết, chị từng tận mắt chứng kiến một nữ nhân viên liên tục vẩy nước từ chậu rửa chén bát vào đĩa gỏi của khách khi chị ra khu vực phía sau nghe điện thoại.

Lúc đó, chị Lam lên tiếng ngay lập tức nhưng... cả nhân viên và nhà hàng đều cãi bay, quả quyết là chị nhìn nhầm.

"Hôm đó, tôi và nhóm bạn chấp nhận bỏ hết đồ ăn, không bao giờ quay lại đó nữa và thật sự thấy ngán ngại khi ăn quán", chị Lam bày tỏ.

Kinh hãi đủ trò 'chơi bẩn' khách hàng của nhân viên phục vụ - Ảnh 4.

Một chàng trai ở Thổ Nhĩ Kỳ ngồi tù vì hành vi nhổ nước bột vào đồ ăn của khách (Ảnh chụp lại màn hình clip).


Việc nhân viên "trả đũa" khách hàng bằng những hành động bẩn không phải là chuyện hiếm. Camera an ninh từng "bắt" được cảnh đầu bếp, shipper... nơi này nơi kia phun nước bọt vào đồ ăn của khách gây phẫn nộ. Có trường hợp người phục vụ bị phạt tiền, thậm chí phải ở tù vì hành vi này.

Không thể chấp nhận nhân viên... "nước bọt"

Hoạt động trong ngành dịch vụ, chị Trần Mai Lam nêu quan điểm, sự chuyên nghiệp, thái độ, tinh thần làm việc của nhân viên phục vụ là vấn đề của các doanh nghiệp hiện nay. Không ít công ty, doanh nghiệp, nhà hàng... liêu xiêu mất khách vì nhân viên phục vụ. Họ làm việc lề mề, cẩu thả, ỷ lại, gắt gỏng, khó chịu, thiếu chủ động...

Thừa nhận có nhiều trường hợp khách "tác oai tác quái", rất khó chiều nhưng chị Lam cho rằng, đã xác định kiếm sống bằng nghề thì phải sẵn tâm thế có thể gặp đủ kiểu khách hàng từ dễ đến khó, từ thanh lịch đến thô lỗ, từ hào phóng đến ki bo... Là nhân viên, hãy cứ làm tốt việc của mình, ứng xử khéo léo, cầu thị, tránh việc chỉ cần nghe khách góp ý, hay đụng độ chút là mang cả bầu trời ấm ức, tìm  cách "chơi lại", ăn miếng nhỏ trả miếng to...

Ngoài các kỹ năng, cũng như mọi ngành nghề, chị Lam nhấn mạnh, nhân viên phục vụ cần có lương tâm nghề nghiệp.


Kinh hãi đủ trò 'chơi bẩn' khách hàng của nhân viên phục vụ - Ảnh 6.

Nhân viên phục vụ cần nhiều kỹ năng cũng như thái độ cầu thị, xây dựng trong công việc (Ảnh minh họa).


Theo chị Lam, ngoài bản tính "chơi bẩn", nhiều người làm công việc phục vụ, giao hàng với tâm lý tạm bợ khi chưa tìm được việc khác. Họ xem nhẹ chính công việc mình đang làm, đang giúp mình kiếm sống.

Trong khi, từ công việc phục vụ có thể học được rất nhiều kỹ năng công việc, giao tiếp, xử lý tình huống... từ đó, nâng cao giá trị của bản thân, tăng khả năng phát triển ở những vị trí cao hơn.

"Cái giá của nước bẩn, nước  bọt không hề rẻ. Nhân viên phục vụ mà sẵn tâm  lý  so đo "chơi xấu" khách hàng thì cũng đừng mong có thể làm tốt, tiến xa ở những công việc, vị trí khác. Thái độ này làm ở đâu cũng tự "kéo mình xuống vực", người này bày tỏ.

Anh Nguyễn Minh Đoan, quản lý một công ty nhân sự tại TPHCM cho hay, hiện nay các doanh nghiệp chiêu mộ tuyển dụng nhân tài từ vị trí quản lý cho đến cả nhân viên phục vụ, giao hàng. Nhân viên phục vụ, giao hàng là người trực tiếp làm việc, tiếp xúc với khách đòi hỏi nhiều kỹ năng về công nghệ, phải biết tương tác với khách, xử lý các tình huống, có trách nhiệm và cần cả một tấm lòng hào sảng.

Theo anh Đoan, công việc nào để thành công cũng đều đòi hỏi người làm việc phải có tư duy phát triển, cầu thị, học hỏi. Các doanh nghiệp khi tuyển dụng, ngoài kỹ năng, trình độ của ứng viên cần lưu ý đến sức khỏe tâm thần, tâm lý, thái độ của mỗi người.

'Nóng' thị trường đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết Nhâm Dần: Phí cao ngất ngưởng, cẩn thận dính 'bẫy lừa'"Nóng" thị trường đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết Nhâm Dần: Phí cao ngất ngưởng, cẩn thận dính "bẫy lừa"

GiadinhNet - Đến hẹn lại lên, càng gần Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, thị trường đổi tiền lẻ, tiền mới càng diễn ra nhộn nhịp.

5 món canh rẻ tiền giúp giải độc cơ thể cực hiệu quả

Theo Dân trí

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trước

GĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.

Giá chung cư Hà Nội có tiếp tục "lập đỉnh" trong thời gian tới?

Giá chung cư Hà Nội có tiếp tục "lập đỉnh" trong thời gian tới?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá, bất động sản Hà Nội giai đoạn tới sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt theo khu vực và chất lượng dự án. Do đó, cần tiếp tục theo dõi và đánh giá thay vì đưa ra kết luận sớm về xu hướng giá nhà tại thời điểm hiện tại.

Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà 'không ngập lụt'

Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà 'không ngập lụt'

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

Cứ đến mùa mưa, nhiều người lại lo "phố hóa sông", trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Người Việt bắt nhịp xu hướng tiêu dùng 4.0: Mua sắm thông minh, sống xanh thời công nghệ

Người Việt bắt nhịp xu hướng tiêu dùng 4.0: Mua sắm thông minh, sống xanh thời công nghệ

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Không chỉ dừng lại ở việc “mua nhanh – gọn – lẹ”, người tiêu dùng 4.0 còn đặt trái tim vào lựa chọn xanh: mang hộp cá nhân, dùng túi vải, nói “không” với nilon. Những hành động nhỏ đang tạo nên làn sóng tiêu dùng bền vững, định hình chuẩn mực mới trong các siêu thị thông minh.

Không để thiếu hàng, mất điện, mất an toàn hồ đập do bão số 11

Không để thiếu hàng, mất điện, mất an toàn hồ đập do bão số 11

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Trước tình hình mưa lớn, lũ dâng cao trên diện rộng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do hoàn lưu bão số 11, Bộ Công Thương ban hành công điện khẩn yêu cầu toàn ngành chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn hồ đập, hệ thống điện và nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Mưa ngập là thời điểm tốt nhất để đi xem nhà trước khi quyết định mua: Lý do đưa ra ai cũng thấy sáng suốt

Mưa ngập là thời điểm tốt nhất để đi xem nhà trước khi quyết định mua: Lý do đưa ra ai cũng thấy sáng suốt

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Vào ngày mưa lớn, nhiều người lại lo 'phố hóa sông', trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Trước bão số 11: Hà Nội không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá trục lợi

Trước bão số 11: Hà Nội không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá trục lợi

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước khi bão số 11 đổ bộ, Sở Công thương TP Hà Nội yêu cầu các địa phương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại tăng cường kiểm tra, đảm bảo phòng, chống cháy nổ, an toàn về người, tài sản, hàng hóa...

Bộ Công Thương: Đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu cho những khu vực bị ảnh hưởng bão số 10 bằng hàng dự trữ phòng chống thiên tai, xã hội hóa

Bộ Công Thương: Đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu cho những khu vực bị ảnh hưởng bão số 10 bằng hàng dự trữ phòng chống thiên tai, xã hội hóa

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 1/10/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký, ban hành Công điện số 7492/CĐ-BCT yêu cầu bảo đảm nguồn cung hàng hóa, bình ổn thị trường trong mùa mưa bão và giai đoạn cao điểm cuối năm.

Hơn 300 chuyến bay phải đổi đường bay, gần 100 chuyến buộc hủy vì bão số 10

Hơn 300 chuyến bay phải đổi đường bay, gần 100 chuyến buộc hủy vì bão số 10

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hôm nay, các Cảng hàng không sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Đồng Hới và Thọ Xuân đã mở cửa trở lại. Tuy nhiên, một chuyến bay buộc phải đổi hướng hạ cánh.

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về vùng sâu vùng xa, hải đảo

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về vùng sâu vùng xa, hải đảo

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký, ban hành Công điện số 179/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước đạt trên 8% trong năm 2025.

Top