Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kinh hãi đủ trò 'chơi bẩn' khách hàng của nhân viên phục vụ

Thứ sáu, 19:32 31/12/2021 | Bảo vệ người tiêu dùng

Dồn đồ ăn thừa của người khác sang phần của khách, tráng thìa nĩa bằng nước bẩn, thậm chí là nhổ nước bọt vào đồ ăn của khách... là những trò "bẩn" được nhiều nhân viên phục vụ tiết lộ.

Từ trải nghiệm từng làm nhân viên phục vụ nhà hàng trước đây của mình, anh  Hoàng Xuân Thành, ở  TPHCM, rút ra bài học khi sử dụng các dịch vụ là phải luôn cười tươi, nói khẽ, dễ tính, xuề xòa với nhân viên phục vụ.

Anh Thành kể, không phải tất cả nhưng nhân viên nhà hàng có rất nhiều trò "chơi bẩn" khách khi họ mang tự ái, ấm ức. "Nếu bạn đến một nhà hàng, gọi khản cổ mà vẫn không thấy mình được phục vụ thì chưa chắn là do nhân viên lề mề, chậm chạp mà có khi là họ cố tình... lề mề, làm lơ bạn", anh Thành nói.

Chiêu "trả thù" khách mà nhiều nhân viên phục vụ áp dụng là trút đồ ăn, nước uống, sinh tố thừa của người khác đổ vào phần của khách; lấy thìa nĩa, chén đĩa, ống hút sạch nhúng vào nước bẩn rồi đưa ra cho khách sử dụng.

Mỗi người một chiêu trò, anh Thành từng biết nhân viên lấy nước lã pha nước chanh, tắc, trà sữa cho khách hay nhặt lại tăm đã dùng mang ra... mời khách.

Trên một diễn đàn việc làm, dùng nick "clone", nam thanh niên 24 tuổi gây choáng váng khi tiết lộ chuyện đã từng vài lần vẩy nước bẩn, thậm  chí phun nước bọt vào đồ ăn của khách khi làm phục vụ tại một số nhà hàng ở TPHCM với thái độ hỉ hả.

Người này kể lại chuyện đi làm thêm ở quán nhậu khi còn là sinh viên. Sau đó ra trường, cậu tiếp tục làm thời vụ, giao hàng tại một số nhà hàng khi chưa tìm được việc phù hợp. Trong quá trình làm nhân viên phục vụ, cậu cử nhân đi giao hàng giải thích cho hành động chơi bẩn là vì "nhiều khách rất hống hách, khó tính, cậy mình có tiền quát tháo này kia".

Kinh hãi đủ trò 'chơi bẩn' khách hàng của nhân viên phục vụ - Ảnh 2.

Nhân viên phục vụ có nhiều "chiêu bẩn" chơi xấu khách hàng (Ảnh minh họa).


Nam nhân viên kể, có vị khách lớn tiếng khi thấy nhân viên phục vụ lề mề, có người yêu cầu gọi quản lý ra nhắc nhở; cũng có khách người gọi nhân viên ra rồi dạy cho bài học, mắng té tát...

"Nhiều lần ấm ức, mình "trả đũa" bằng cách vẩy nước rửa bát vào đồ ăn, nước uống rồi đưa ra, lễ phép mời họ. Rồi mình quay đi, hả dạ khi nhìn... họ đang ăn ngon lành những thứ bẩn nhất mình vừa vẩy vào", cậu nhân viên tiết lộ làm nhiều người... ớn lạnh.

Cũng có những vị khách cũng bị cậu mời "đồ bẩn" chỉ vì "nhìn cái mặt chảnh  thấy ghét", hay khách hàng vì phàn nàn nhân viên khác cậu cũng "tức giùm".

Câu chuyện của nam thanh niên làm nhân viên phục vụ này chia sẻ làm nhiều người bị "sốc" vì không thể hình dung nổi cách hành xử bần tiện. Có người bình luận, khuyên cậu, tâm lý nhỏ nhen vậy, "không ra đảo mà ở" thì hãy tránh thật xa khỏi mọi ngành nghề dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Kinh hãi đủ trò 'chơi bẩn' khách hàng của nhân viên phục vụ - Ảnh 3.

Một nhân viên giao hàng ở Trung Quốc nhổ nước bọt vào đồ ăn của khách bị camera quay lại (Ảnh chụp lại màn hình clip).


Trao đổi về đạo đức của người làm nghề trong những trường hợp như vậy, nhiều người từng làm nhân viên phục vụ tiết lộ, đây không phải là chuyện lạ. Nhiều trường hợp tiết lộ bản thân họ cũng từng trút tức giận, ấm ức bằng cách đưa chất bẩn vào đồ ăn của khách hoặc chứng kiến sự việc.

Chị Trần Mai Lam, làm việc tại một tòa nhà ở quận 3, TPHCM cho biết, chị từng tận mắt chứng kiến một nữ nhân viên liên tục vẩy nước từ chậu rửa chén bát vào đĩa gỏi của khách khi chị ra khu vực phía sau nghe điện thoại.

Lúc đó, chị Lam lên tiếng ngay lập tức nhưng... cả nhân viên và nhà hàng đều cãi bay, quả quyết là chị nhìn nhầm.

"Hôm đó, tôi và nhóm bạn chấp nhận bỏ hết đồ ăn, không bao giờ quay lại đó nữa và thật sự thấy ngán ngại khi ăn quán", chị Lam bày tỏ.

Kinh hãi đủ trò 'chơi bẩn' khách hàng của nhân viên phục vụ - Ảnh 4.

Một chàng trai ở Thổ Nhĩ Kỳ ngồi tù vì hành vi nhổ nước bột vào đồ ăn của khách (Ảnh chụp lại màn hình clip).


Việc nhân viên "trả đũa" khách hàng bằng những hành động bẩn không phải là chuyện hiếm. Camera an ninh từng "bắt" được cảnh đầu bếp, shipper... nơi này nơi kia phun nước bọt vào đồ ăn của khách gây phẫn nộ. Có trường hợp người phục vụ bị phạt tiền, thậm chí phải ở tù vì hành vi này.

Không thể chấp nhận nhân viên... "nước bọt"

Hoạt động trong ngành dịch vụ, chị Trần Mai Lam nêu quan điểm, sự chuyên nghiệp, thái độ, tinh thần làm việc của nhân viên phục vụ là vấn đề của các doanh nghiệp hiện nay. Không ít công ty, doanh nghiệp, nhà hàng... liêu xiêu mất khách vì nhân viên phục vụ. Họ làm việc lề mề, cẩu thả, ỷ lại, gắt gỏng, khó chịu, thiếu chủ động...

Thừa nhận có nhiều trường hợp khách "tác oai tác quái", rất khó chiều nhưng chị Lam cho rằng, đã xác định kiếm sống bằng nghề thì phải sẵn tâm thế có thể gặp đủ kiểu khách hàng từ dễ đến khó, từ thanh lịch đến thô lỗ, từ hào phóng đến ki bo... Là nhân viên, hãy cứ làm tốt việc của mình, ứng xử khéo léo, cầu thị, tránh việc chỉ cần nghe khách góp ý, hay đụng độ chút là mang cả bầu trời ấm ức, tìm  cách "chơi lại", ăn miếng nhỏ trả miếng to...

Ngoài các kỹ năng, cũng như mọi ngành nghề, chị Lam nhấn mạnh, nhân viên phục vụ cần có lương tâm nghề nghiệp.


Kinh hãi đủ trò 'chơi bẩn' khách hàng của nhân viên phục vụ - Ảnh 6.

Nhân viên phục vụ cần nhiều kỹ năng cũng như thái độ cầu thị, xây dựng trong công việc (Ảnh minh họa).


Theo chị Lam, ngoài bản tính "chơi bẩn", nhiều người làm công việc phục vụ, giao hàng với tâm lý tạm bợ khi chưa tìm được việc khác. Họ xem nhẹ chính công việc mình đang làm, đang giúp mình kiếm sống.

Trong khi, từ công việc phục vụ có thể học được rất nhiều kỹ năng công việc, giao tiếp, xử lý tình huống... từ đó, nâng cao giá trị của bản thân, tăng khả năng phát triển ở những vị trí cao hơn.

"Cái giá của nước bẩn, nước  bọt không hề rẻ. Nhân viên phục vụ mà sẵn tâm  lý  so đo "chơi xấu" khách hàng thì cũng đừng mong có thể làm tốt, tiến xa ở những công việc, vị trí khác. Thái độ này làm ở đâu cũng tự "kéo mình xuống vực", người này bày tỏ.

Anh Nguyễn Minh Đoan, quản lý một công ty nhân sự tại TPHCM cho hay, hiện nay các doanh nghiệp chiêu mộ tuyển dụng nhân tài từ vị trí quản lý cho đến cả nhân viên phục vụ, giao hàng. Nhân viên phục vụ, giao hàng là người trực tiếp làm việc, tiếp xúc với khách đòi hỏi nhiều kỹ năng về công nghệ, phải biết tương tác với khách, xử lý các tình huống, có trách nhiệm và cần cả một tấm lòng hào sảng.

Theo anh Đoan, công việc nào để thành công cũng đều đòi hỏi người làm việc phải có tư duy phát triển, cầu thị, học hỏi. Các doanh nghiệp khi tuyển dụng, ngoài kỹ năng, trình độ của ứng viên cần lưu ý đến sức khỏe tâm thần, tâm lý, thái độ của mỗi người.

'Nóng' thị trường đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết Nhâm Dần: Phí cao ngất ngưởng, cẩn thận dính 'bẫy lừa'"Nóng" thị trường đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết Nhâm Dần: Phí cao ngất ngưởng, cẩn thận dính "bẫy lừa"

GiadinhNet - Đến hẹn lại lên, càng gần Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, thị trường đổi tiền lẻ, tiền mới càng diễn ra nhộn nhịp.

5 món canh rẻ tiền giúp giải độc cơ thể cực hiệu quả

Theo Dân trí

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025  diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.

Top