Mẫu đồng hồ siêu méo mó nhưng toàn đại gia "săn lùng": Đọc số là cả một thách thức, liên tục tăng giá, đỉnh điểm lên đến 40 tỷ đồng
Mẫu phụ kiện đeo tay này được đánh giá có vẻ ngoài "siêu thực" nhưng cũng là món đồ yêu thích của không ít ngôi sao nổi tiếng.

Được các nhà sưu tập đánh giá cao và được các ngôi sao tỷ phú như rapper Jay-Z và Kim Kardashian săn đón, Cartier Crash đã trở thành một trong những chiếc đồng hồ có giá hấp dẫn nhất trên thị trường xa xỉ.
"Truyền thuyết" xung quanh mẫu đồng hồ siêu méo
Hình dạng đặc biệt của mặt số khiến nhiều người liên tưởng đến chiếc đồng hồ méo mó trong bức tranh "The Persistence of Memory" của Salvador Dali. Song theo Sotheby's, thiết kế của Crash không có mối liên hệ nào với bức tranh siêu thực này.
Một số người khác cho rằng "truyền thuyết" về sự ra đời của Crash bắt nguồn vào năm 1967 tại London (Anh), khi một khách hàng đến cửa hàng New Bond Street để sửa chiếc đồng hồ Cartier Baignoire Allongée bị hỏng trong vụ tai nạn xe hơi. Sức nóng rực lửa của vụ va chạm đã làm tan chảy phần vỏ hình bầu dục. Jean-Jacques Cartier, chắt của người sáng lập Louis-François Cartier, "bị quyến rũ bởi hình dáng đến mức ông quyết định tái tạo hình dạng này.

Tỷ phú, rapper Jay-Z cùng mẫu đồng hồ Cartier Crash Skeleton Platinum hiếm trị giá khoảng 78.000 USD (hơn 1,8 tỷ đồng). Ảnh: DMARGE.
Rất ít người bị thuyết phục bởi câu chuyện này, đặc biệt là Francesca Cartier Brickell - cháu gái của Jean-Jacques. Trong cuốn sách "The Cartiers"xuất bản năm 2019, cô viết rằng ông nội và nhà thiết kế Rupert Emmerson đã điều chỉnh mẫu Cartier Maxi Oval vốn rất phổ biến cho những khách hàng trung thành, những người yêu cầu đồng hồ được thiết kế riêng và độc đáo.
Họ nhận ra rằng có thể tạo ra vỏ kim loại trông "như thể đã bị va chạm" bằng cách "chụm các đầu vào một điểm và tạo đường gấp khúc ở giữa".
Theo CNN, chỉ có khoảng hơn chục chiếc đồng hồ được cho là đã xuất hiện từ đợt sản xuất đầu tiên. Hình dạng bất thường của Crash khiến việc chế tạo trở nên khó khăn, đồng thời các chữ số La Mã đặc trưng của Cartier và kim chỉ hình thanh kiếm cũng khiến cho việc đọc giờ trở nên khó hơn.
"Chiếc Crash đầu tiên đã gây ra nhiều vấn đề đau đầu", Brickell trích dẫn câu nói của ông nội. "Bạn thấy đấy, tất cả đều rất tốt khi có một thiết kế đẹp mắt, nhưng chiếc đồng hồ đó cũng phải cho biết thời gian nữa. Và bởi mặt số bất đối xứng nên các con số không ở vị trí tiêu chuẩn".

Vào năm 1967, Cartier Crash ra đời. Ảnh: Hodinkee.
Phải mất thời gian dài sau Crash mới có được thành công. Theo Brickell, một trong những ngôi sao điện ảnh lớn nhất thời đại - Stewart Granger - là một trong những khách hàng đầu tiên, mặc dù ông đã trả lại đồng hồ trong vòng một tuần vì "quá bất thường".
"Tôi không nghĩ thiết kế này đã gây được tiếng vang đặc biệt vào thời điểm đó", Brickell chia sẻ qua email và nói thêm rằng Crash "gần như quá cấp tiến đối với nhóm khách hàng của thương hiệu". Tuy nhiên, đây là một bước phát triển quan trọng đối với trụ sở ở London của công ty, nơi mà lúc bấy giờ chỉ có đồng hồ Cartier từ Pháp và Thuỵ Sĩ.
Giá bán tăng vọt
Có thông tin cho rằng chiếc Crash đầu tiên được bán với giá khoảng 1.000 USD (tương đương 9.000 USD theo thời giá ngày nay). Nhưng mẫu đồng hồ này đã tăng giá trên thị trường bán lại trong vài năm gần đây.
Vào năm 2021, chiếc London Crash có niên đại năm 1970 đã được bán với giá hơn 806.000 CHF (gần 22 tỷ đồng) tại Sotheby's ở Geneva (Thuỵ Sĩ), thiết lập kỷ lục mới cho dòng Crash. Chưa đầy một năm sau, một chiếc nguyên bản cực kỳ hiếm năm 1967 lại phá vỡ kỷ lục khi được bán với giá hơn 1,65 triệu USD (gần 40 tỷ đồng) thông qua trang đấu giá đồng hồ trực tuyến Loupe This.
Hay những mẫu Cartier Paris Crash năm 1991 từng được bán đấu giá với mức 30.000 USD (tương đương 722 triệu đồng) lại được rao với mức giá 100.000 USD, sau đó là 200.000 USD (hơn 4,8 tỷ đồng).

Chiếc Cartier Crash được chụp tại hội chợ đồng hồ Salon International de la Haute Horlogerie (SIHH) ở Geneva. Ảnh: Denis Balibouse.
Những nguyên nhân đằng sau sự "đẩy giá"
Theo chuyên gia đồng hồ Tom Heap của Sotheby's London, mức giá cao ngất ngưởng này một phần có thể do sự khan hiếm của Crash trên thị trường sưu tập. Mặc dù Cartier không công khai tổng số lượng được sản xuất, các chuyên gia tin rằng con số đó là hàng trăm chứ không phải hàng nghìn. Chúng tồn tại với "số lượng cực kỳ nhỏ", Heap nói thêm.
Sau đợt đầu tiên, thương hiệu trang sức Pháp tiếp tục sản xuất Crash theo yêu cầu. Có các phiên bản mới với vỏ bằng vàng trắng, vàng hồng và bạch kim.
Vào năm 2018, hãng tung ra 2 mẫu Crash phiên bản giới hạn mới thông qua cửa hàng New Bond Street: Một chiếc có vỏ bằng vàng hồng 18 cara và chiếc còn lại được làm từ vàng trắng và nạm kim cương. Chúng có giá lần lượt là 27.000 Euro (gần 698 triệu đồng) và 65.000 Euro (hơn 1,6 tỷ đồng), mặc dù Heap cho biết chúng chỉ chủ yếu dành cho "những khách hàng cao cấp" của thương hiệu.
Nếu nói chỉ có sự khan hiếm khiến giá bán của Crash tăng đột ngột là không đúng. Heap cho biết khi trao đổi cùng các đại lý cách đây 10 năm, họ đã từ chối cơ hội mua Crash với giá khoảng 65.000 USD (hơn 1,5 tỷ đồng), theo thời giá ngày nay. Hay thậm chí 5 năm trước, Crash vẫn không được săn đón nhiều.
Bước ngoặt đến vào năm 2018 khi rapper Kanye West được bắt gặp đeo trên tay chiếc Cartier Crash trong một chương trình truyền hình. Sự lăng xê này đã giúp đẩy giá đồng hồ lên cao.

Rapper Kanye West từng gây chú ý khi diện đồng hồ Cartier Crash. Ảnh: GQ.
Rapper Tyler, the creator cũng đeo một chiếc Crash trong video ca nhạc "Lumberjack" năm 2021. Hay diễn viên Dan Levy từng diện mẫu đồng hồ kỳ quái này đến Met Gala.
Heap cho rằng sức hấp dẫn của Crash đối với các nhà sưu tập cũng có thể do hình dạng không hoàn hảo đầy ấn tượng - một hình dạng gần như không thể sản xuất hàng loạt.

Rapper Tyler, the creator khoe trên tay mẫu đồng hồ siêu méo mó nổi tiếng. Ảnh: John Goldberger.
Cartier Crash không chỉ là một phụ kiện dành cho người nổi tiếng hay một kết quả đấu giá hấp dẫn. Mẫu đồng hồ này đã trở thành biểu tượng, là thiết kế độc đáo đã đứng vững trước dòng chảy thời trang qua nhiều thế hệ, là sự phản ảnh thời gian mà Crash được tạo ra.
Theo CNN, Hodinkee

Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè
Xu hướng - 2 ngày trướcVỉa hè của nhiều tuyến phố Hà Nội từng rộ lên phong trào bán cà phê mang đi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thực tế phũ phàng đã khiến không ít người vỡ mộng.

Theo dòng suối săn loài cá quý, lão nông người Thái khoe ‘mua ô tô, gửi tiết kiệm'
Xu hướng - 1 tuần trướcLần theo dòng suối ra tận sông Mã để săn cá dầm xanh (hay còn gọi là cá Dốc), một nông dân người Thái ở xã Trung Sơn, Thanh Hóa đã nhân giống thành công loài cá quý, qua đó vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát
Xu hướng - 1 tuần trước90% lực lượng thu gom vỏ bao bì nằm ở khu vực phi chính thức, hay còn gọi người làm nghề đồng nát, ve chai. Các công ty tái chế khó có thể cạnh tranh với họ trong hoạt động thu mua rác phục vụ tái chế.

Nhiều trải nghiệm công nghệ thú vị khiến người dân thích thú tại Triển lãm ‘80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Với hàng loạt ứng dụng công nghệ số, thực tế ảo, trình chiếu 3D mapping, màn hình cảm ứng tương tác…, triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang đem lại trải nghiệm mới mẻ, khiến người dân và du khách thích thú, say mê khám phá.

'Khối mẹ đảm' đua nhau làm 'mâm lễ yêu nước' trong mùa Vu lan 2025
Xu hướng - 2 tuần trướcMùa Vu lan năm nay trùng với dịp đón Quốc khánh 2/9, "khối mẹ đảm” thể hiện lòng hiếu với tổ tiên, trung với đất nước qua những mâm lễ mang sắc đỏ, vàng của quốc kỳ.

Thị trường bất động sản cuối năm sẽ diễn biến thế nào?
Xu hướng - 2 tuần trướcTheo các chuyên gia, thị trường bất động sản 2025 có nhiều điểm sáng, vì vậy 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ có nhiều biến động, với các kịch bản khác nhau.

Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần mua một loại cá của Việt Nam
Xu hướng - 2 tuần trướcTrong nửa đầu năm nay, Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới bất ngờ chi lượng tiền gấp 47 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua con cá rô phi của Việt Nam.

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?
Xu hướng - 3 tuần trướcDù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướngGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.