Một báu vật mới nổi của Việt Nam đang tràn ngập tại hơn 100 quốc gia: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cực ưa chuộng, thu về hơn nửa tỷ USD trong 9 tháng đầu năm
Việt Nam đã thu về hơn 755 triệu USD chỉ trong 9 tháng đầu năm từ mặt hàng này.

Ảnh minh họa
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam trong tháng 9/2023 đạt hơn 84,1 triệu USD, giảm 35,5% so với tháng 8/2023. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này đã thu về hơn 755 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022 và là một trong 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương trong 9 tháng đầu năm 2023.
Xét về thị trường, 3 thị trường lớn nhất của nhóm hàng bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ đã thu về hơn 106 triệu USD, giảm nhẹ 12% so với cùng kỳ.

Nhật Bản đứng thứ 2 đồng thời ghi nhậntrị giá xuất khẩu tăng vọt so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc sang Nhật Bản đạt hơn 59,4 triệu USD, tăng mạnh 183% so với cùng kỳ năm 2022.
Hàn Quốc xếp thứ 3 trong số các thị trường với hơn 57,3 triệu USD, tăng mạnh 20,46% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong năm 2022, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc đạt hơn 995 triệu USD, tăng 31,4% so với năm 2021. Ngoài những thị trường trên, thì các thị trường như Singapore, Philippines, Lào, Ghana... cũng đang nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam. Hiện bánh kẹo Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.
Việt Nam đã ký kết và thực hiện nhiều FTA (Hiệp định thương mại tự do) với các đối tác lớn như ASEAN, châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Điều này giúp giảm thiểu rào cản thương mại, thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Theo Bộ Công Thương, FTA giúp giảm 85-90% thuế nhập khẩu cho các sản phẩm bánh kẹo Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam mở rộng thị trường và tăng cường cạnh tranh.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã chi hơn 54,8 triệu USD nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam, tăng 11,3% so với tháng 8. Tính đến hết tháng 9/2023, trị giá nhập khẩu nhóm hàng này cán mốc hơn 364 triệu USD, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Statista, ngành nông nghiệp phát triển tương đối mạnh ở Việt Nam. Mặc dù phải đối mặt với những thách thức từ thiên tai và điều kiện thời tiết bất lợi, ngành nông nghiệp vẫn tiếp tục phát triển. Nguyên liệu cốt lõi trong bánh kẹo gồm mía đường và ca cao đều tăng trưởng tốt tại Việt Nam, giúp nước ta có thêm nhiều thế mạnh trong xuất khẩu mặt hàng bánh kẹo và nguyên liệu từ ngũ cốc.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 1 ngày trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướng - 1 tuần trướcQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim
Xu hướng - 2 tuần trướcXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg
Xu hướng - 2 tuần trướcLoài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'
Xu hướng - 2 tuần trướcTừ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua
Xu hướng - 3 tuần trướcĐầu mối ở Hà Nội cho biết, đơn khách rất nhiều nhưng hàng về không đủ chia.

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng
Xu hướng - 3 tuần trướcNăm nay Rằm Trung thu rơi vào tháng 10 nhưng từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm bánh trung thu đã đưa hàng ra thị trường.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướngQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.