Một ngành nghề được nhiều bạn trẻ ước ao, thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi tháng
KOL đang là ngành nghề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ.
Nhiều KOL ra đời cùng với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực Marketing. Công việc này đang trở nên hot hơn bao giờ hết, được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bởi công việc này linh động thời gian, nội dung phong phú và quan trọng hơn cả là có mức thu nhập tương đối cao. Tuy nhiên, để trở thành KOL phải điều đơn giản. Bạn có thể tham khảo bài viết sau để nắm thêm thông tin về ngành nghề này!
KOL LÀ AI? CÁC DẠNG KOL HIỆN NAY
KOL (Key Opinion Leader), tạm dịch là "người tư vấn quan điểm chính". Họ là những người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định. Họ có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, được nhiều người biết đến nhờ chia sẻ kiến thức hữu ích, có giá trị. Hiện KOL phủ sóng khắp mọi lĩnh vực như: Ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,…
Trong ngành Marketing, KOL có vai trò quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thường dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL mà mời họ tham gia vào những dự án quảng cáo nhằm tăng mức độ tin dùng sản phẩm của khách hàng. Cũng vì thế, mỗi KOL sẽ nhận được mức thù lao khác nhau.
KOL đang được coi là một trong những nghề "hốt bạc". (Ảnh minh họa)
KOL được chia thành 3 nhóm như sau:
- Celebrity: Họ còn được gọi tắt là Celeb. Nhóm này gồm những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như ca sĩ, diễn viên, ngôi sao hạng A,… Họ thường có vai trò là hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu.
- Influencer: Hay còn gọi là những người truyền cảm hứng. Influencer là người mang những thông điệp, thông tin hữu ích về một lĩnh vực nào đó đến xã hội, ví dự như: Nấu ăn, du lịch,… Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong bất cứ ngành nghề (streamer, vlogger,…), lĩnh vực nào.
- Mass Seeder: Có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn. Công việc của Mass Seeder là chia sẻ những thông tin từ nhóm Celebrity và Influencer với mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.
CÁCH ĐỂ TRỞ THÀNH KOL CHUYÊN NGHIỆP
Trở thành KOL đang là xu hướng được các bạn trẻ theo đuổi hiện nay. Để trở thành KOL, bạn cần nắm rõ những điều sau:
- Hiểu thế mạnh của bản thân: Điều quan trọng nhất bạn cần xác định trước khi theo đuổi một công việc nào đó chính là thế mạnh của bản thân. Bạn có chuyên môn, hiểu biết sâu về lĩnh vực nào thì hãy phát triển theo hướng đó. Chẳng hạn như bạn thích đi du lịch, am hiểu về các dịch vụ du lịch thì hãy làm KOL cho các nhãn hàng, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này.
- Xác định nhóm khách hàng mục tiêu: Bạn cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu mà mình theo đuổi là gì? Những khách hàng đó thuộc đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu, sở thích ra sao?,… Đây là bước rất quan trọng bởi chính khán giả, khách hàng sẽ mang lại thu nhập cho KOL.
- Đầu tư content (nội dung) hiệu quả: Bạn cần dựa vào nhu cầu của khách hàng cùng nền tảng xã hội để xây dựng nên content, thông điệp phù hợp. Nội dung chia sẻ phải rõ ràng, cụ thể nhưng ngắn gọn, súc tích, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu cho khách hàng.
- Tiếp thu các ý kiến, phản hồi tích cực: Trở thành KOL đồng nghĩa với việc bạn sẽ là người của công chúng. Khi đó, bạn sẽ không tránh khỏi việc gặp ý kiến trái chiều. Trường hợp này, bạn cần tiếp thu có chọn lọc những ý kiến tích cực để cải thiện, phát triển bản thân tốt hơn. Điều này cũng giúp bạn gia tăng lượng khán giả.
Nếu am hiểu, nổi bật trong lĩnh vực nào, bạn hoàn toàn có thể trở thành KOL ở lĩnh vực đó. (Ảnh minh họa) - Sáng tạo, làm mới nội dung thường xuyên: Khán giả luôn thích thú với những điều mới lạ. Dù bạn đang tập trung vào một lĩnh vực nào đó thì vẫn cần sáng tạo, đưa ra những nội dung độc đáo. Có như vậy, bạn mới thu hút được đông đảo người quan tâm. Đồng thời cũng giúp bạn phát triển tư duy.
- Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn: Là một KOL, bạn phải thật sự giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Mặt khác, mọi thứ luôn đổi mới từng ngày, nếu bạn không chịu khó học hỏi, nâng cao kỹ năng, kiến thức thì chắc chắc sẽ bị lùi lại phía sau. Vì vậy, hãy luôn trau dồi, làm mới bản thân để mang đến cho khán giả những thông tin hữu ích.
- Mở rộng mối quan hệ: Là người của công chúng, bạn cần có mối quan hệ tốt với những người trong nghề nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Điều này giúp bạn có thêm cơ hội trong công việc, cũng như gần gũi hơn với người hâm mộ.
MỨC THU NHẬP CỦA KOL RA SAO?
Tùy vào số lượng người theo dõi sẽ quyết định thu nhập của KOL. Mỗi bài đăng quảng cáo, KOL có thể kiếm được từ 200.000 đến hàng chục triệu đồng. Ở Việt Nam, mỗi tháng KOL có thể kiếm được từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/tháng.
Phan Khải Hưng (SN 2002) – KOL lĩnh vực thời trang từng tiết lộ với báo chí: "Khoảng thời gian hoạt động sôi nổi, có tháng em kiếm được 80 – 100 triệu đồng. Ở thời điểm hiện tại, mỗi bài đăng quảng cáo trên trang cá nhân thường nhận được từ 2,5 – 3 triệu đồng; mỗi shoot TVC và quay quảng cáo có giá 8 – 10 triệu đồng; mỗi bộ ảnh lookbook gồm 10 trang phục có giá 5 – 6 triệu đồng".
Hay anh Lê Anh Tiến (SN 1990) – KOL lĩnh vực công nghệ khởi nghiệp cho biết với số lượng trên 300.000 người theo dõi nên chi phí mỗi bài đăng trên trang cá nhân theo yêu cầu của nhãn hãng sẽ nhận được 10 – 20 triệu đồng.
Có thể thấy, phong trào KOL nhận được sự quan tâm lớn như vậy chính là từ nguồn thu đáng mơ ước. Tổng thu nhập của họ khá cao và không bị giới hạn.
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.
Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời
Xu hướng - 2 ngày trướcTRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 1 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 2 tuần trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 2 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.