Một ngành nghề được nhiều bạn trẻ ước ao, thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi tháng
KOL đang là ngành nghề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ.
Nhiều KOL ra đời cùng với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực Marketing. Công việc này đang trở nên hot hơn bao giờ hết, được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bởi công việc này linh động thời gian, nội dung phong phú và quan trọng hơn cả là có mức thu nhập tương đối cao. Tuy nhiên, để trở thành KOL phải điều đơn giản. Bạn có thể tham khảo bài viết sau để nắm thêm thông tin về ngành nghề này!
KOL LÀ AI? CÁC DẠNG KOL HIỆN NAY
KOL (Key Opinion Leader), tạm dịch là "người tư vấn quan điểm chính". Họ là những người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định. Họ có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, được nhiều người biết đến nhờ chia sẻ kiến thức hữu ích, có giá trị. Hiện KOL phủ sóng khắp mọi lĩnh vực như: Ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,…
Trong ngành Marketing, KOL có vai trò quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thường dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL mà mời họ tham gia vào những dự án quảng cáo nhằm tăng mức độ tin dùng sản phẩm của khách hàng. Cũng vì thế, mỗi KOL sẽ nhận được mức thù lao khác nhau.

KOL đang được coi là một trong những nghề "hốt bạc". (Ảnh minh họa)
KOL được chia thành 3 nhóm như sau:
- Celebrity: Họ còn được gọi tắt là Celeb. Nhóm này gồm những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như ca sĩ, diễn viên, ngôi sao hạng A,… Họ thường có vai trò là hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu.
- Influencer: Hay còn gọi là những người truyền cảm hứng. Influencer là người mang những thông điệp, thông tin hữu ích về một lĩnh vực nào đó đến xã hội, ví dự như: Nấu ăn, du lịch,… Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong bất cứ ngành nghề (streamer, vlogger,…), lĩnh vực nào.
- Mass Seeder: Có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn. Công việc của Mass Seeder là chia sẻ những thông tin từ nhóm Celebrity và Influencer với mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.
CÁCH ĐỂ TRỞ THÀNH KOL CHUYÊN NGHIỆP
Trở thành KOL đang là xu hướng được các bạn trẻ theo đuổi hiện nay. Để trở thành KOL, bạn cần nắm rõ những điều sau:
- Hiểu thế mạnh của bản thân: Điều quan trọng nhất bạn cần xác định trước khi theo đuổi một công việc nào đó chính là thế mạnh của bản thân. Bạn có chuyên môn, hiểu biết sâu về lĩnh vực nào thì hãy phát triển theo hướng đó. Chẳng hạn như bạn thích đi du lịch, am hiểu về các dịch vụ du lịch thì hãy làm KOL cho các nhãn hàng, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này.
- Xác định nhóm khách hàng mục tiêu: Bạn cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu mà mình theo đuổi là gì? Những khách hàng đó thuộc đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu, sở thích ra sao?,… Đây là bước rất quan trọng bởi chính khán giả, khách hàng sẽ mang lại thu nhập cho KOL.
- Đầu tư content (nội dung) hiệu quả: Bạn cần dựa vào nhu cầu của khách hàng cùng nền tảng xã hội để xây dựng nên content, thông điệp phù hợp. Nội dung chia sẻ phải rõ ràng, cụ thể nhưng ngắn gọn, súc tích, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu cho khách hàng.
- Tiếp thu các ý kiến, phản hồi tích cực: Trở thành KOL đồng nghĩa với việc bạn sẽ là người của công chúng. Khi đó, bạn sẽ không tránh khỏi việc gặp ý kiến trái chiều. Trường hợp này, bạn cần tiếp thu có chọn lọc những ý kiến tích cực để cải thiện, phát triển bản thân tốt hơn. Điều này cũng giúp bạn gia tăng lượng khán giả.

- Sáng tạo, làm mới nội dung thường xuyên: Khán giả luôn thích thú với những điều mới lạ. Dù bạn đang tập trung vào một lĩnh vực nào đó thì vẫn cần sáng tạo, đưa ra những nội dung độc đáo. Có như vậy, bạn mới thu hút được đông đảo người quan tâm. Đồng thời cũng giúp bạn phát triển tư duy.
- Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn: Là một KOL, bạn phải thật sự giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Mặt khác, mọi thứ luôn đổi mới từng ngày, nếu bạn không chịu khó học hỏi, nâng cao kỹ năng, kiến thức thì chắc chắc sẽ bị lùi lại phía sau. Vì vậy, hãy luôn trau dồi, làm mới bản thân để mang đến cho khán giả những thông tin hữu ích.
- Mở rộng mối quan hệ: Là người của công chúng, bạn cần có mối quan hệ tốt với những người trong nghề nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Điều này giúp bạn có thêm cơ hội trong công việc, cũng như gần gũi hơn với người hâm mộ.
MỨC THU NHẬP CỦA KOL RA SAO?
Tùy vào số lượng người theo dõi sẽ quyết định thu nhập của KOL. Mỗi bài đăng quảng cáo, KOL có thể kiếm được từ 200.000 đến hàng chục triệu đồng. Ở Việt Nam, mỗi tháng KOL có thể kiếm được từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/tháng.
Phan Khải Hưng (SN 2002) – KOL lĩnh vực thời trang từng tiết lộ với báo chí: "Khoảng thời gian hoạt động sôi nổi, có tháng em kiếm được 80 – 100 triệu đồng. Ở thời điểm hiện tại, mỗi bài đăng quảng cáo trên trang cá nhân thường nhận được từ 2,5 – 3 triệu đồng; mỗi shoot TVC và quay quảng cáo có giá 8 – 10 triệu đồng; mỗi bộ ảnh lookbook gồm 10 trang phục có giá 5 – 6 triệu đồng".
Hay anh Lê Anh Tiến (SN 1990) – KOL lĩnh vực công nghệ khởi nghiệp cho biết với số lượng trên 300.000 người theo dõi nên chi phí mỗi bài đăng trên trang cá nhân theo yêu cầu của nhãn hãng sẽ nhận được 10 – 20 triệu đồng.
Có thể thấy, phong trào KOL nhận được sự quan tâm lớn như vậy chính là từ nguồn thu đáng mơ ước. Tổng thu nhập của họ khá cao và không bị giới hạn.

Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 5 giờ trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.

Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.

Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 3 ngày trướcNhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Chỉ mới cách đây chưa đầy một tuần, những quầy hàng bánh trung thu vẫn còn rực rỡ sắc màu, chen chúc trên khắp các tuyến phố, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Thế nhưng, ngay sau khi Tết Trung thu qua đi, mặt hàng từng "phủ sóng" khắp nơi này gần như biến mất một cách nhanh chóng khỏi thị trường.

Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ
Xu hướng - 5 ngày trướcCây sơn tra, còn gọi là táo mèo là đặc sản của vùng cao Tây Bắc, đang vào mùa thu hoạch. Trên các tuyến đường trung tâm xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, người dân bày bán những bao tải táo, thu hút đông đảo du khách dừng chân mua.

Chuyên gia nói thẳng lý do khiến giá nhà tăng và cao mãi
Xu hướng - 6 ngày trướcÁp lực từ nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào như thuế đất theo biểu giá mới, chi phí xây dựng... là những nguyên nhân đẩy giá nhà lên cao và khó giảm.

Trái cây ồ ạt xuất ngoại, doanh nghiệp thu tiền nhiều kỷ lục lịch sử
Xu hướng - 1 tuần trướcHầu hết các loại trái cây xuất khẩu đều tăng mạnh, có loại tăng gấp 4-11 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, chỉ trong tháng 9, doanh nghiệp đã thu về 1,4 tỷ USD - mức kỷ lục lịch sử.

Bộ ba cây sanh cổ định giá 'triệu đô' ở Ninh Bình, chủ chờ giá cao hơn mới bán
Xu hướng - 1 tuần trướcBộ ba cây sanh cổ của ông Nguyễn Minh Hoạt (SN 1980, trú tại phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) được giới chơi cây cảnh đánh giá là một trong những tác phẩm hiếm, được định giá khoảng 1 triệu USD.

Người Mỹ thích mê một loài cá của Việt Nam, chi hơn 1.600 tỷ đồng mua về
Xu hướng - 1 tuần trướcChỉ trong 8 tháng năm nay, xuất khẩu cá rô phi đem về gần 1.650 tỷ đồng - mức cao kỷ lục trong 5 năm. Trong đó, Mỹ trở thành khách hàng VIP khi chiếm tới 62% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta.

Hàng loạt xe máy ngập nước, cửa hàng sửa xe từ chối nhận bảo dưỡng định kỳ vì quá đông
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau cơn bão số 10, nhiều tuyến phố Hà Nội rơi vào cảnh ngập úng sâu khiến nhiều phương tiện hư hỏng. Theo đó, các cửa hàng sửa chữa xe quá tải, nhân viên sửa chữa cũng luôn chân luôn tay.

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Bạc phù hợp để tiết kiệm lâu dài, vốn nhỏ nhưng cần tỉnh táo
Xu hướngGĐXH - Ngày 2/10, trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục điều chỉnh, không ít người dân bắt đầu tìm đến bạc như một kênh tiết kiệm mới, vừa túi tiền, phóng viên Gia đình & Xã hội đã có cuộc phỏng vấn TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Tài chính & BĐS Toàn Cầu, để làm rõ hơn về xu hướng này.