Nghề 'độc', lạ ở miền Tây, chỉ buôn bán mỗi cỏ dại mà đắt như tôm tươi
Tại An Giang có khu phiên chợ đặc biệt chỉ bán duy nhất một mặt hàng là cỏ. Cỏ đắt như tôm tươi và người mua cỏ phải xếp hàng. Mỗi ngày, người làm nghề cắt cỏ có thể kiếm được vài ba trăm ngàn đồng.
Người mua xếp hàng, phân phối theo định mức
Nằm ngay ngã ba bờ kênh Ninh Phước thuộc ấp Phước Lộc, xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, chợ cỏ Ô Lâm được xem là phiên chợ kỳ lạ nhất miền Tây vì chỉ kinh doanh duy nhất một mặt hàng luôn "đắt như tôm tươi".

Người dân mua bán cỏ ở kênh Ninh Phước thuộc ấp Phước Lộc, xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang (Ảnh: Bảo Kỳ).
Nói về sự ra đời của khu chợ đặc biệt này, những bậc cao niên tại ấp Phước Lộc cho biết, trước đây, ở vùng giáp biên giới Tây Nam, người dân chỉ trồng 2 vụ lúa, xen vào đó vụ hoa màu hoặc có khi bỏ đất trống. Chính vì thế mà những cánh đồng cỏ bát ngát mọc lên nhiều.
Để tận dụng nguồn cỏ tự nhiên, người dân nơi đây đã chăn nuôi thêm trâu, bò tăng thu nhập.
Nhu cầu tiêu thụ cỏ cao nhưng có một số thời điểm như mùa mưa, mùa nước nổi bà con không thể thả trâu, bò ra đồng ăn cỏ nên nhiều người đã nghĩ đến việc đi cắt cỏ về bán lại cho những hộ chăn nuôi gia súc trong vùng.
Thấy nghề này kiếm tiền được nên người này rủ người kia làm. Lâu dần hình thành nên chợ cỏ Ô Lâm đến tận ngày này. Chợ cỏ đặc biệt này đã có hơn 20 năm hoạt động.

Ông Chau Rem vừa bán hết 80 bó cỏ rồi đẩy xe cỏ về cho bò ăn (Ảnh: Bảo Kỳ).

Cỏ được cắt gốc, cột thành từng bó, mỗi bó nặng khoảng 1,5kg (Ảnh: Bảo Kỳ).

Mỗi người dân được giới hạn mua 10 bó trở xuống (Ảnh: Bảo Kỳ).
Món hàng 20 năm giá không thay đổi
Ông Chau Rem - một "tiểu thương" với thâm niên 20 năm buôn bán cỏ ở chợ cho biết, chợ cỏ Ô Lâm hoạt động quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất là vào lúc các tháng mùa mưa và nước nổi. Khi ấy cỏ mọc nhiều, người mua kẻ bán vô cùng tấp nập.
"5h sáng tôi chạy ghe hơn 10km ra đồng cắt cỏ đến khoảng 11h về tới chợ. Cỏ được tôi cột thành từng bó, đồng giá 10.000 đồng/3 bó. Giá này bán mấy chục năm nay rồi không có thay đổi", ông Rem vừa chất đống cỏ lên bờ vừa nói.

Người dân xếp hàng mua cỏ (Ảnh: Bảo Kỳ).
Cạnh ghe của ông Rem, một "thương buôn" cỏ khác là ông Chau Ya vừa cột ghe vào bờ vừa nói: "Bữa nay cắt được 80 bó, ai tới trước thì lấy trước".
Theo ông Ya, lúc trước cỏ ở đây mọc nhiều, đi cắt rất dễ. Dạo một vòng thể cắt được hàng trăm bó cỏ nhưng tầm 7 - 8 năm nay, cỏ tươi ngày càng ít hơn, ông phải vượt hàng chục cây số, có khi sang đồng hoang ở tận Hòn Đất, Kiên Lương (Kiên Giang) "săn lùng".
Mỗi ngày ông Ya chỉ đi cắt cỏ vào buổi sáng. Tuy nhiên nếu bà con cần nhiều hơn ông có thể tranh thủ cả buổi chiều đi cắt cỏ rồi giao cho khách. Trung bình nếu bán hết 70 - 80 bó cỏ, ông Ya đút túi khoảng 200.000 đồng/ngày.

Cỏ được cắt gốc, cột thành từng bó, mỗi bó nặng khoảng 1,5kg (Ảnh: Bảo Kỳ).
Do cỏ ngày càng ít, người chăn nuôi trâu, bò cũng ngầm hiểu nên khi mua phải nhìn nhau để tránh việc tranh giành.
Đứng từ 9h sáng đợi người dân cắt cỏ về, chị Néang Sray Pau cho biết, bà con ở đây chủ yếu nuôi bò đực (bò thịt) để kiếm thêm thu nhập, mỗi hộ chỉ nuôi khoảng 2 - 5 con. "Bò thịt chỉ ăn cỏ thôi, không chịu ăn rơm. Nhà tôi nuôi một cặp bò, tiền mua cỏ cho chúng ăn mỗi ngày tốn khoảng 70 nghìn đồng", chị Pau kể.

Người dân mừng khi mua được cỏ (Ảnh: Bảo Kỳ).
Loay hoay nhét cỏ vào giỏ xách, ông Chau Dơn vui vẻ nói: "Có chợ cỏ này tiện lợi lắm, ai không có thời gian đi cắt cỏ có thể lại đây mua. Bán thịt, bán cá còn mời rao chứ bán cỏ này không mời người ta cũng xếp hàng dài đợi đến lượt mua. Ghe nào đậu vào bờ là bán hết liền".
Ở vùng đất Ô Lâm này, cỏ đã giúp người dân có thêm thu nhập. Tuy nhiên cỏ ngày càng ít đi nên chợ cỏ chỉ còn khoảng chục người bám trụ.
Các loại biến thể của COVID-19
Theo Dân Trí
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 3 ngày trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 5 ngày trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 6 ngày trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 1 tuần trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 2 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
