NGND.PGS.TS.Trần Đức Quý đưa ra 4 giải pháp nâng cao nhân lực chất lượng cao trong ngành công nghiệp phụ trợ
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là cốt lõi dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung. Vấn đề nhân lực phục vụ cho các ngành công nghiệp hỗ trợ trở nên thiết yếu và cần thiết hơn bao giờ hết. PGS.TS Trần Đức Quý - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã đưa ra góc nhìn về một số giải pháp đào tạo nhân lực chất lượng cao trong trường đại học, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Thưa PGS, bức tranh chung về nguồn nhân lực hiện nay của nước ta phục vụ ngành công nghiệp phụ trợ là như thế nào?
Đặc thù của nền công nghiệp phụ trợ là các ngành sản xuất chế tạo, do đó đòi hỏi nguồn nhân lực phải đáp ứng được một số đặc điểm như: cập nhật công nghệ mới, tương thích về mặt chất lượng, trình độ để hỗ trợ nhau tạo ra các chuỗi sản phẩm. Nguồn nhân lực của Việt Nam hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí chế tạo hay là điện tử, ô tô, đều đang thiếu, không những thiếu mà còn đang chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp để tạo ra các chuỗi sản phẩm cung ứng cho các tập đoàn trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ cao.
Trong những năm qua, các trường đại học của Việt Nam cũng chưa thực sự linh hoạt trong đào tạo nhân lực ngành công nghiệp phụ trợ, nhưng đang dần được cải thiện và có những đổi mới. Tương lai gần, chúng ta sẽ bắt kịp yêu cầu và xu hướng thế giới trong đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp phụ trợ và đáp ứng yêu cầu nhân lực toàn cầu.
Theo ông, chương trình đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng hiện nay đã mang lại hiệu quả, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp hay chưa?
Có thể nói ở góc độ quản lý nhà nước, với sứ mạng và tầm nhìn của một trường đại học, cao đẳng thì chương trình đào tạo đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Bởi vì, khi đánh giá sẽ trên cơ sở, góc nhìn mục tiêu, sứ mạng và tầm nhìn cũng như chuẩn đầu ra của các trường khi xây dựng chương trình đào tạo. Ví dụ như ở Đại học Công nghiệp Hà Nội, là một trường đào tạo theo định hướng ứng dụng, thì khi xây dựng chương trình đào tạo, mục tiêu là các doanh nghiệp sản xuất cần nguồn nhân lực như thế nào, phân khúc nguồn nhân lực và vị trí việc làm khi sinh viên ra trường xác định ở đâu… Nhờ đó mà các chương trình đào tạo sẽ được thiết kế linh hoạt, phù hợp.
Theo PGS, việc liên kết giữa các trường đại học, viện, doanh nghiệp hiện nay đã thực sự tạo điều kiện cho sinh viên ra trường có việc làm và đáp ứng nhu cầu công việc hiện nay như thế nào?
Hiện nay, vấn đề mối liên kết giữa trường đại học, viện với doanh nghiệp là vấn đề cần quan tâm trong dài hạn, ở đây không những là vấn đề định hướng của nhà nước về mặt pháp luật, mà quan trọng nhất đó là vấn đề quyền lợi tự thân của các tổ chức này. Các trường, viện và doanh nghiệp phải tự thấy được quyền lợi của mình trong việc liên kết với nhau để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng xác định: mối quan hệ với doanh nghiệp rất quan trọng, gắn liền với chương trình đào tạo của nhà trường, vì chúng tôi xác định nguồn nhân lực đào tạo ra phải đáp ứng được nhu cầu nhân lực ngày càng cao của doanh nghiệp và xã hội. Do đó, khi xây dựng chương trình đào tạo, chúng tôi lấy ý kiến, khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp, lấy ý kiến của các chuyên gia về chương trình đào tạo có phù hợp với nhu cầu của xã hội hay không.
Bên cạnh đó, trên cơ sở lấy ý kiến của doanh nghiệp, nhà trường xác định chuẩn đầu ra và xây dựng kiến khối kiến thức, kỹ năng, để từ đó xây dựng các môn học phù hợp. Vì vậy, mối quan hệ lâu dài giữa nhà trường và doanh nghiệp, ngoài sự định hướng hỗ trợ của nhà nước, thì các tổ chức này phải thấy được quyền lợi thực sự khi hợp tác với nhau, để từ đó cùng nhau phát triển.

Vậy theo ông, giải pháp trong việc liên kết, tìm nguồn hỗ trợ bên ngoài trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?
Giải pháp thứ nhất: chương trình đào tạo phải thiết kế lại để phù hợp với xu thế quốc tế và đặc biệt là đáp ứng được với nhu cầu của doanh nghiệp. Đại học Công nghiệp Hà Nội đang dùng quy trình CDIO của Mỹ để thiết kế lại chương trình, trong đó có những khâu mà chúng tôi phải khảo sát từ doanh nghiệp, và cũng mời doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo của nhà trường.
Giải pháp thứ hai: Nhà trường luôn tạo cơ hội và điều kiện để sinh viên được đến gần hơn với doanh nghiệp, thông qua việc tổ chức nhiều hội thảo việc làm, hội thảo tư vấn tuyển dụng…
Giải pháp thứ ba: Nhà trường giúp sinh viên được thực tập trên hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, được trải nghiệm tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp thực tế để tiếp cận sự phát triển của công nghệ mới, để sau này khi ra làm tại doanh nghiệp, sẽ không bị bỡ ngỡ, lạc hậu.
Giải pháp thứ tư: Các thầy cô cần phải thay đổi tư duy và phương pháp đào tạo phù hớp với xu thế thời đại, nâng cao chất lượng đào tạo không chỉ bằng kiến thức và còn phải là người huấn luyện viên, truyền cảm hứng cho sinh viên, để sinh viên thực sự học và đam mê ngành, nghề mình chọn, để đủ tự tin theo đuổi ước mơ.
Xin cảm ơn về chia sẻ của PGS!
PV
Từ cậu bé từng thu mình đến thầy giáo công nghệ đưa học trò vươn tầm quốc tế
Giáo dục - 8 giờ trướcTừng thu mình vì căn bệnh bại não, Trần Việt Long trở thành thầy giáo công nghệ thông tin, trực tiếp hướng dẫn học viên khuyết tật vươn ra đấu trường quốc tế.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.
Học viện Biên phòng dừng xét tổ hợp A01, C00, C01 trong năm tới
Giáo dục - 1 ngày trướcTrong năm 2026, Học viện Biên phòng sẽ chỉ xét tuyển 3 tổ hợp môn, không còn các tổ hợp A01, C00, C01 như năm nay.
Những lời chúc hay, ý nghĩa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Những lời chúc thân thương vào ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là một món quà tinh thần vô giá gửi đến thầy cô giáo. Dưới đây là những lời chúc hay, ý nghĩa gửi tặng đến các thầy cô nhân ngày đặc biệt này.
Học sinh trường tư ở Hà Nội được hỗ trợ học phí tới hơn 200.000 đồng/tháng
Giáo dục - 2 ngày trướcHọc sinh trường tư, trường công chất lượng cao ở Hà Nội sẽ được hỗ trợ học phí từ 155.000 đến 217.000 đồng/tháng.
Thí sinh Olympia có màn lột xác đỉnh nhất lịch sử: Sau 10 năm tưởng biến thành người khác, còn thi cả Hoa hậu
Giáo dục - 3 ngày trướcKhông chỉ có sự chín mùi về nhan sắc, học vấn của cựu thí sinh Olympia cũng đỉnh nóc.
91 sáng kiến giáo dục thông minh được vinh danh tại SEI Awards lần thứ Ba
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Lễ vinh danh nhằm ghi nhận các tổ chức, cá nhân có đóng góp thiết thực trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.
Cô giáo bật khóc khi bất ngờ nhận được lời tri ân từ nữ sinh có ý định bỏ học
Giáo dục - 4 ngày trướcNgay trên sân khấu của chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”, cô giáo Đinh Lệ Thu (Quảng Ninh) đã không cầm nổi những giọt nước mắt khi nghe những lời tri ân từ học trò ngày nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đã được cô động viên đi học lại.
80 nhà giáo được vinh danh trong đêm tri ân "Chia sẻ cùng thầy cô 2025"
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH – Tối 14/11, Lễ tuyên dương Chia sẻ cùng thầy cô 2025 đã mang đến những khoảnh khắc xúc động về hành trình gieo chữ của những giáo viên nơi rẻo cao, hải đảo và vùng biên giới. 80 giáo viên tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước đã được tôn vinh.
9X Việt gây ấn tượng với giới khoa học Mỹ bằng mô hình AI dự báo lũ lụt
Giáo dục - 5 ngày trướcTiến sĩ Trần Ngọc Vĩnh là tác giả công trình dự báo lũ lụt ứng dụng AI kết hợp mô hình vật lý, đạt độ chính xác cao gấp 6 lần, thử nghiệm trên toàn nước Mỹ.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.