NGND.PGS.TS.Trần Đức Quý đưa ra 4 giải pháp nâng cao nhân lực chất lượng cao trong ngành công nghiệp phụ trợ
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là cốt lõi dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung. Vấn đề nhân lực phục vụ cho các ngành công nghiệp hỗ trợ trở nên thiết yếu và cần thiết hơn bao giờ hết. PGS.TS Trần Đức Quý - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã đưa ra góc nhìn về một số giải pháp đào tạo nhân lực chất lượng cao trong trường đại học, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Thưa PGS, bức tranh chung về nguồn nhân lực hiện nay của nước ta phục vụ ngành công nghiệp phụ trợ là như thế nào?
Đặc thù của nền công nghiệp phụ trợ là các ngành sản xuất chế tạo, do đó đòi hỏi nguồn nhân lực phải đáp ứng được một số đặc điểm như: cập nhật công nghệ mới, tương thích về mặt chất lượng, trình độ để hỗ trợ nhau tạo ra các chuỗi sản phẩm. Nguồn nhân lực của Việt Nam hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí chế tạo hay là điện tử, ô tô, đều đang thiếu, không những thiếu mà còn đang chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp để tạo ra các chuỗi sản phẩm cung ứng cho các tập đoàn trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ cao.
Trong những năm qua, các trường đại học của Việt Nam cũng chưa thực sự linh hoạt trong đào tạo nhân lực ngành công nghiệp phụ trợ, nhưng đang dần được cải thiện và có những đổi mới. Tương lai gần, chúng ta sẽ bắt kịp yêu cầu và xu hướng thế giới trong đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp phụ trợ và đáp ứng yêu cầu nhân lực toàn cầu.
Theo ông, chương trình đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng hiện nay đã mang lại hiệu quả, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp hay chưa?
Có thể nói ở góc độ quản lý nhà nước, với sứ mạng và tầm nhìn của một trường đại học, cao đẳng thì chương trình đào tạo đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Bởi vì, khi đánh giá sẽ trên cơ sở, góc nhìn mục tiêu, sứ mạng và tầm nhìn cũng như chuẩn đầu ra của các trường khi xây dựng chương trình đào tạo. Ví dụ như ở Đại học Công nghiệp Hà Nội, là một trường đào tạo theo định hướng ứng dụng, thì khi xây dựng chương trình đào tạo, mục tiêu là các doanh nghiệp sản xuất cần nguồn nhân lực như thế nào, phân khúc nguồn nhân lực và vị trí việc làm khi sinh viên ra trường xác định ở đâu… Nhờ đó mà các chương trình đào tạo sẽ được thiết kế linh hoạt, phù hợp.
Theo PGS, việc liên kết giữa các trường đại học, viện, doanh nghiệp hiện nay đã thực sự tạo điều kiện cho sinh viên ra trường có việc làm và đáp ứng nhu cầu công việc hiện nay như thế nào?
Hiện nay, vấn đề mối liên kết giữa trường đại học, viện với doanh nghiệp là vấn đề cần quan tâm trong dài hạn, ở đây không những là vấn đề định hướng của nhà nước về mặt pháp luật, mà quan trọng nhất đó là vấn đề quyền lợi tự thân của các tổ chức này. Các trường, viện và doanh nghiệp phải tự thấy được quyền lợi của mình trong việc liên kết với nhau để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng xác định: mối quan hệ với doanh nghiệp rất quan trọng, gắn liền với chương trình đào tạo của nhà trường, vì chúng tôi xác định nguồn nhân lực đào tạo ra phải đáp ứng được nhu cầu nhân lực ngày càng cao của doanh nghiệp và xã hội. Do đó, khi xây dựng chương trình đào tạo, chúng tôi lấy ý kiến, khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp, lấy ý kiến của các chuyên gia về chương trình đào tạo có phù hợp với nhu cầu của xã hội hay không.
Bên cạnh đó, trên cơ sở lấy ý kiến của doanh nghiệp, nhà trường xác định chuẩn đầu ra và xây dựng kiến khối kiến thức, kỹ năng, để từ đó xây dựng các môn học phù hợp. Vì vậy, mối quan hệ lâu dài giữa nhà trường và doanh nghiệp, ngoài sự định hướng hỗ trợ của nhà nước, thì các tổ chức này phải thấy được quyền lợi thực sự khi hợp tác với nhau, để từ đó cùng nhau phát triển.

Vậy theo ông, giải pháp trong việc liên kết, tìm nguồn hỗ trợ bên ngoài trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?
Giải pháp thứ nhất: chương trình đào tạo phải thiết kế lại để phù hợp với xu thế quốc tế và đặc biệt là đáp ứng được với nhu cầu của doanh nghiệp. Đại học Công nghiệp Hà Nội đang dùng quy trình CDIO của Mỹ để thiết kế lại chương trình, trong đó có những khâu mà chúng tôi phải khảo sát từ doanh nghiệp, và cũng mời doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo của nhà trường.
Giải pháp thứ hai: Nhà trường luôn tạo cơ hội và điều kiện để sinh viên được đến gần hơn với doanh nghiệp, thông qua việc tổ chức nhiều hội thảo việc làm, hội thảo tư vấn tuyển dụng…
Giải pháp thứ ba: Nhà trường giúp sinh viên được thực tập trên hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, được trải nghiệm tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp thực tế để tiếp cận sự phát triển của công nghệ mới, để sau này khi ra làm tại doanh nghiệp, sẽ không bị bỡ ngỡ, lạc hậu.
Giải pháp thứ tư: Các thầy cô cần phải thay đổi tư duy và phương pháp đào tạo phù hớp với xu thế thời đại, nâng cao chất lượng đào tạo không chỉ bằng kiến thức và còn phải là người huấn luyện viên, truyền cảm hứng cho sinh viên, để sinh viên thực sự học và đam mê ngành, nghề mình chọn, để đủ tự tin theo đuổi ước mơ.
Xin cảm ơn về chia sẻ của PGS!
PV

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Bộ GD - ĐT yêu cầu phối hợp chặt chẽ, không để sai sót
Xã hội - 2 giờ trướcBộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các địa phương về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/6/2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý. Đây là năm đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 12

Việt Nam giành 6 Huy chương Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương
Xã hội - 2 giờ trướcTham dự kỳ thi Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương (APIO) năm 2025, cả 6 học sinh Việt Nam đều xuất sắc giành Huy chương.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đề thi in trên khổ giấy A3
Giáo dục - 10 giờ trướcGĐXH - Theo Bộ GD&ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được in trên khổ A3 thay vì A4 như mọi năm.

Cậu học trò xứ Nghệ giành huy chương vàng kỳ thi hóa học 'khó nhất hành tinh'
Giáo dục - 11 giờ trướcGĐXH - Từng một lần thất bại năm lớp 11 nhưng Nguyễn Ngô Đức, “cậu học trò vàng” của hóa học Việt Nam “không chấp nhận quá khứ” mà nỗ lực vượt lên để một năm sau đó đem về tấm Huy chương Vàng cho đoàn Việt Nam tại Kỳ thi Olympic hóa học Mendeleev.

4 phương thức xét tuyển vào Học viện Ngoại giao 2025
Giáo dục - 18 giờ trướcNăm nay, Học viện Ngoại giao tuyển sinh 2.200 chỉ tiêu đại học chính quy với 4 phương thức xét tuyển.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Thí sinh bị xử lý cảnh cáo đến xem xét hình sự nếu vi phạm quy chế
Giáo dục - 1 ngày trướcQuy chế thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD&ĐT quy định nhằm xử lý thí sinh vi phạm trong kỳ thi. Thí sinh cần nắm được để tránh mắc lỗi, bị lập biên bản và xử lý theo quy định.

Trượt tốt nghiệp có được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông?
Giáo dục - 2 ngày trướcNhiều phụ huynh và thí sinh băn khoăn, nếu trượt tốt nghiệp có được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hay không.

Giáo viên dạy Toán mách nước ôn thi trong giai đoạn nước rút đạt điểm cao vào lớp 10
Giáo dục - 2 ngày trướcCác giáo viên dạy Toán chia sẻ, trong những ngày sát ngày thi chính thức vào lớp 10 tại Hà Nội, học sinh không nên quá lo lắng và ôn tập một cách ôm đồm, thức quá khuya, dậy muộn. Cần có thời gian biểu trong ngày hợp lý, phù hợp với nhịp sinh học của những ngày thi.

Sinh viên chuẩn bị vào ngành học này sắp đón 'cú hích' cực lớn: Miễn học phí, được Nhà nước trả tiền 'sống' mỗi tháng
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Từ năm 2025, nhóm người học ngành học dưới đây sẽ được miễn toàn bộ học phí và nhận khoản hỗ trợ sinh hoạt gần 4 triệu đồng mỗi tháng. Chính sách mới được kỳ vọng tạo ra cú hích lớn cho ngành, nhưng cũng đặt ra ràng buộc chặt chẽ: Nếu không hoàn thành cam kết làm việc trong lĩnh vực này sau khi tốt nghiệp, người học sẽ phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận.

Hàng nghìn học sinh Tp.HCM bước vào “cuộc đua” khảo sát năng lực lớp 6
Giáo dục - 3 ngày trướcSáng 24/5, hàng nghìn học sinh có mặt sớm tại các điểm thi để thực hiện bài khảo sát năng lực vào lớp 6 tại các trường THCS tại Tp.HCM.

Sinh viên chuẩn bị vào ngành học này sắp đón 'cú hích' cực lớn: Miễn học phí, được Nhà nước trả tiền 'sống' mỗi tháng
Giáo dụcGĐXH - Từ năm 2025, nhóm người học ngành học dưới đây sẽ được miễn toàn bộ học phí và nhận khoản hỗ trợ sinh hoạt gần 4 triệu đồng mỗi tháng. Chính sách mới được kỳ vọng tạo ra cú hích lớn cho ngành, nhưng cũng đặt ra ràng buộc chặt chẽ: Nếu không hoàn thành cam kết làm việc trong lĩnh vực này sau khi tốt nghiệp, người học sẽ phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận.