Nhà giàu đau đầu vì máy bay riêng
Hiện chưa rõ có bao nhiêu người bay trộm ở Trung Quốc nhưng các chuyên gia cho rằng nước này có khoảng 1.000 máy bay riêng.
![]() |
Guan Hongsheng đứng bên một trong ba chiếc trực thăng của ông. Ảnh: NYT |
Guan Hongsheng có tới ba chiếc. “Đối với chúng tôi, thời gian làm việc mỗi tuần là 80 tiếng. Vì thế bạn có biết chúng tôi cần gì không? Sự nhanh chóng”, Guan nói. Người đàn ông này phất lên nhờ buôn bán. Để giảm stress từ công việc kinh doanh, ông cho rằng không gì bằng lượn vòng trên không trong trực thăng. “Chỉ có khi đó tôi mới thực sự thư giãn”, ông cho biết.
Tuy nhiên, việc bay lượn đó không hợp pháp.
Guan và các bạn của ông là những kẻ bay chui. Đây là một nhóm nhỏ những người giàu có ở Trung Quốc có máy bay và họ cất cánh dù trái luật. Là những người đầu tiên có máy bay riêng, mong ước của họ bị cản trở bởi việc xin giấy phép là cực kỳ khó khăn. Việc xin giấy phép bay có thể mất nhiều ngày và thường bị từ chối. Xin phép hạ cánh cũng phiền phức không kém.
Vì thế, những kẻ bay chui bí mật cất cánh và bay lượn khi giới chức không phát hiện hoặc để ý. Khoản tiền phạt có thể khiến một người Trung Quốc bình thường sạt nghiệp. Tuy nhiên, với những người lắm tiền nhiều của này, mức đó không ảnh hưởng gì.
“Thực ra là như thế này – gia đình hoặc vợ con bạn không muốn bạn đi với gái nhưng bạn vẫn đi đấy thôi. Bay trộm chẳng khác gì tình yêu vụng trộm, bạn làm mà không nói với ai”, Guan ví von.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu người bay trộm ở Trung Quốc nhưng các chuyên gia cho rằng nước này có khoảng 1.000 máy bay riêng. Cao Wei, giám đốc công ty đào tạo phi công và cho thuê máy bay cỡ nhỏ ở Bắc Kinh, cho biết có hàng trăm máy bay không được đăng ký ở Trung Quốc. Ông nói rằng phần lớn những chiếc bay lén là trực thăng vì chúng không cần đường băng.
“Bạn không cần nhiều không gian và có thể có lịch bay khá linh động. Ví dụ, nhà bạn cách sân golf vài km, bạn chỉ việc nhảy lên trực thăng, bay thật thấp và đến đó mà khó bị phát hiện”, Cao nói.
Một số máy bay kiểu này đã bị người ta tưởng là vật thể bay không xác định, trong đó có vụ một chiếc trực thăng hạ cánh đêm xuống sân bay Hàng Châu hồi tháng 7 năm ngoái khiến hàng loạt máy bay thương mại không thể cất cánh. Một phi công giàu có ở Đông Quản, phía nam Trung Quốc, đã khiến báo chí ầm ĩ năm 2006 khi dùng trực thăng đuổi theo và tóm được những tên trộm chiếc xe ô tô hạng sang của ông.
Gần đây nhất, một phi công lạc vào tầm ngắm của trạm kiểm soát không lưu giữa hai sân bay lớn ở Thượng Hải trong dịp triển lãm quốc tế Thượng Hải năm ngoái giữa lúc an ninh được tăng cường đặc biệt đề phòng khủng bố.
Tuy vậy, hầu hết các vụ va chạm với cơ quan chức năng không rùm beng như vậy. Guan bị tóm hồi tháng 3 năm ngoái khi cùng bạn vi vu trên hai chiếc trực thăng quanh Ôn Châu mà không xin phép. Mức phạt được đưa ra là 15.400 USD nhưng rồi họ xin được giảm xuống còn khoảng 3.000 USD.
Dù bị phạt tiền, Guan vẫn giữ chiếc trực thăng Robinson do Mỹ sản xuất tại nhà chứa máy bay trong câu lạc bộ du thuyền bên bờ song Ou. Giờ đây ông chỉ bay lượn dọc khoảng không phía trên dòng sông để tránh gây chú ý.
Về lý thuyết, Guan và những người khác có thể bay bất cứ nơi nào họ muốn. Trên thực tế, các rào cản và quy định cấm khiến họ nản. Không phận Trung Quốc thuộc quyền quản lý của quân đội và họ kiểm soát chặt chẽ quyền bay kể cả của các hãng hàng không thương mại, vốn đang bùng nổ tại nước này.
Máy bay riêng chiếm phần nhỏ tại Trung Quốc. Những người học lái máy bay hoặc những người muốn ngắm cảnh từ trên không có thể cất cánh từ một số sân bay nhất định và khoảng bay chỉ giới hạn trong vài km. Những người muốn bay xa hơn phải xin giấy phép và nộp kế hoạch bay với cả quân đội và cơ quan hàng không dân dụng. Ngoài ra, họ còn phải xin ý kiến của cơ quan dự báo khí tượng. Thủ tục xin phép này có thể mất tới 10 ngày.
“Chỉ khi nào cơ quan hàng không dân dụng và không quân chấp nhận rồi cả các đơn vị không quân và hàng không địa phương dọc tuyến bay đồng ý bạn mới xin được giấy phép. Chỉ cần một bên không chấp thuận là bạn không thể bay được. Và còn phụ thuộc xem thời tiết có thuận lợi hay không”, Cao nói.
Đối với một số người, những trở ngại đó là quá lớn. Zhu Songbin mua một máy bay cỡ nhỏ năm ngoái tại Quảng Châu và xin giấy phép để bay về Ôn Châu, cách đó khoảng 950 km về phía tây bắc. Ông phát hiện ra rằng việc xin phép bay tiêu tốn hàng nghìn USD và cần sự phối hợp của các cơ quan liên ngành.
Zhu cho biết ông đã định bay lén cả quãng đường dài về nhà nhưng rồi suy nghĩ lại. “Tôi sợ họ sẽ thu giấy phép lái máy bay của tôi nếu họ bắt được. Vì thế tôi đành phải bán nó cho người khác”, ông nói.
Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc thay đổi các quy định bay. Năm ngoái, họ đề xuất cho phép máy bay hoạt động trong phạm vi độ cao dưới 4km. Bước thử nghiệm đầu tiên sẽ được áp dụng tại Quảng Đông và Hắc Long Giang trong năm 2011 và 2012, theo đó, máy bay được phép hoạt động trong phạm vi độ cao 1 km.

Bất chấp nắng nóng 62°C, du khách đổ đến 'chảo lửa' Hỏa Diệm Sơn
Chuyện đó đây - 2 giờ trướcKhu vực Hỏa Diệm Sơn tại vùng lãnh thổ tự trị Tân Cương, Trung Quốc đang trở thành tâm điểm thu hút du khách nhờ mức nhiệt kỷ lục lên tới 62°C.

Rich kid bây giờ: Người thừa kế chaebol Hàn Quốc lũ lượt quay vlog, tự phơi bày cuộc sống xa hoa lên mạng
Chuyện đó đây - 10 giờ trướcKhác với lối sống kín tiếng và bí ẩn thường thấy trên phim, các ái nữ tập đoàn ngày nay cởi mở hơn nhiều với việc chia sẻ về cuộc sống của mình.

Texas hoang tàn sau trận lũ lịch sử
Tiêu điểm - 13 giờ trướcÍt nhất 82 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích sau trận lũ tàn khốc tấn công miền trung Texas, Mỹ.

Phát hiện hài cốt cô gái Iran có hộp sọ "như ngoài hành tinh"
Tiêu điểm - 15 giờ trướcBộ hài cốt 6.200 tuổi mà các nhà khảo cổ Iran vừa khai quật bên bờ vịnh Ba Tư đã tiết lộ cùng lúc 2 câu chuyện lịch sử.

Phát hiện chấn động về thế giới cổ đại 34 triệu năm dưới băng Nam Cực
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcMột vùng đất cổ khổng lồ, như một kho tư liệu nguyên sơ về Trái Đất cổ đại, vừa lộ diện dưới lớp băng Đông Nam Cực.

Ít người biết anh em Thân vương William và Harry từng đi ăn ở McDonald’s, lý do đằng sau thật sự cảm động!
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcLớn lên trong nhung lụa, sống giữa cung điện Kensington và các nghi thức Hoàng gia, ít ai ngờ rằng tuổi thơ của Thân vương William và Vương tử Harry lại từng gắn liền với... McDonald’s.

Nữ sinh trả giá đắt vì nhuộm tóc liên tục: Thận chảy máu, phải cạo đầu giữ mạng
Tiêu điểm - 2 ngày trướcSau gần 2 năm liên tục nhuộm và tẩy tóc, cô sinh viên kinh hoàng khi những đốm tím xuất hiện khắp cơ thể, đi khám phát hiện viêm thận xuất huyết, có nguy cơ tử vong.

Cuộc sống những em bé trong ca sinh 8 chấn động thế giới của bà mẹ có 14 đứa con hiện ra sao?
Tiêu điểm - 2 ngày trướcGĐXH - Ca sinh 8 con của Suleman lúc đó được ghi nhận kỷ lục thế giới là ca sinh đa thai nhiều nhất được xác định.

Giả thuyết gây tranh cãi của NASA: Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không phải là nền văn minh tiên tiến đầu tiên trên Trái Đất?
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcGiả thuyết Silurian, ra đời từ một bài báo khoa học năm 2018, không nhằm khẳng định một nền văn minh đã mất, mà đặt ra một câu hỏi cốt lõi: Liệu dấu vết của một nền văn minh tiên tiến có thể tồn tại trong hồ sơ địa chất suốt hàng triệu năm hay không?

Ngôi nhà được rao bán khiến nhiều người "rùng mình" khi thấy ảnh khu vườn
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcNgôi nhà ba phòng ngủ, được quảng cáo với phòng khách rộng rãi và khu vườn có tường bao quanh. Thế nhưng, điều gây chú ý lại là tình trạng tồi tệ của khu vườn.

Ngôi mộ của cha đột ngột phát nổ, 3 chị em tử vong tại chỗ: Cảnh sát vào cuộc phát hiện sự thật kinh hoàng
Chuyện đó đâyKhi họ đang đốt vàng mã trước mộ cha mình, ngôi mộ đột nhiên phát nổ, giết chết cả ba người.