Nhận diện tài khoản ngân hàng lừa đảo, người dân hết sức cảnh giác
GĐXH - Theo thống kê của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công An. Cho đến thời điểm hiện tại, danh sách tài khoản nghi ngờ lừa đảo do các ngân hàng gửi về đã lên tới 3.500 tài khoản. Người dân nên nâng cao cảnh giác với những tài khoản này.
Cụ thể, theo danh sách tài khoản nghi ngờ lừa đảo do các ngân hàng gửi về Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an cập nhật hiện đã lên tới con số 3.500, tăng 500 tài khoản so với cuối tháng 7. Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dùng luôn cẩn trọng, đặc biệt tránh để điện thoại nhiễm mã độc.
Hiện nay theo quy định của ngân hàng nhà nước, hàng tháng các ngân hàng bắt buộc phải gửi về Ngân hàng Nhà nước thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo và vi phạm pháp luật. Hiện các ngân hàng cũng đã bắt đầu triển khai, đưa các hiển thị cảnh báo cho khách hàng ngay khi thực hiện giao dịch.
Đang thực hiện giao dịch chuyển khoản để mua 1 món hàng trên mạng, chị Trang nhận được thông báo từ ngân hàng về việc tài khoản thụ hưởng nằm trong danh sách lừa đảo và khuyến cáo cân nhắc khi thực hiện giao dịch. Chị Hà Thùy Trang, cho biết: "Khi ngân hàng thông báo như vậy tôi rất yên tâm. Vì trên cương vị khách hàng, hiện nay lừa đảo nhiều, tôi cũng không biết tài khoản mình đang giao dịch có phải là lừa đảo không. Khi ngân hàng thông báo như vậy thì tôi có thêm thông tin cân nhắc xem có nên tiếp tục giao dịch đấy hay không?"
Từ cuối tháng 6, ngân hàng MB đã triển khai tính năng nhận diện thông tin tài khoản lừa đảo. Chỉ riêng trong tháng 7 vừa qua, ngân hàng đã cảnh báo cho 2.500 khách hàng và sau khi nhận tin, có 1.700 khách chủ động dừng giao dịch.
Ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách Chuyển đổi số, Ngân hàng MB cho hay: "Đây là thí điểm với A05. Chúng tôi kỳ vọng sắp tới các ngân hàng cùng nhau kết nối vào cơ sở dữ liệu này của A05, cùng nhau chia sẻ các tài khoản phát sinh lừa đảo về A05, sau đó thông qua A05 các NH khác nhau lấy danh sách này về để đối chiếu các danh sách tài khoản trước khi chuyển đi, đảm bảo an toàn cho khách của mình."
Chậm nhất ngày mùng 10 hàng tháng, các ngân hàng phải cung cấp theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật. Thế nhưng, hình thức gian lận, lừa đảo của tội phạm mạng liên tục thay đổi.
Theo Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an:"Các phương thức thủ đoạn lừa đảo hiện nay không chỉ là biến thể 1,2 phương thức mà lên hàng trăm ngàn phương thức. Mỗi khi có chính sách, sự kiện mới, các đối tượng tiếp tục nghiên cứu kịch bản để dẫn dụ người bị hại vào cạm bẫy. Tinh vi hơn là lợi dụng các chuyển đổi số của nhà nước để dẫn dụ cài các ứng dụng có mã độc".

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.