Nhận diện tài khoản ngân hàng lừa đảo, người dân hết sức cảnh giác
GĐXH - Theo thống kê của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công An. Cho đến thời điểm hiện tại, danh sách tài khoản nghi ngờ lừa đảo do các ngân hàng gửi về đã lên tới 3.500 tài khoản. Người dân nên nâng cao cảnh giác với những tài khoản này.
Cụ thể, theo danh sách tài khoản nghi ngờ lừa đảo do các ngân hàng gửi về Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an cập nhật hiện đã lên tới con số 3.500, tăng 500 tài khoản so với cuối tháng 7. Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dùng luôn cẩn trọng, đặc biệt tránh để điện thoại nhiễm mã độc.
Hiện nay theo quy định của ngân hàng nhà nước, hàng tháng các ngân hàng bắt buộc phải gửi về Ngân hàng Nhà nước thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo và vi phạm pháp luật. Hiện các ngân hàng cũng đã bắt đầu triển khai, đưa các hiển thị cảnh báo cho khách hàng ngay khi thực hiện giao dịch.
Đang thực hiện giao dịch chuyển khoản để mua 1 món hàng trên mạng, chị Trang nhận được thông báo từ ngân hàng về việc tài khoản thụ hưởng nằm trong danh sách lừa đảo và khuyến cáo cân nhắc khi thực hiện giao dịch. Chị Hà Thùy Trang, cho biết: "Khi ngân hàng thông báo như vậy tôi rất yên tâm. Vì trên cương vị khách hàng, hiện nay lừa đảo nhiều, tôi cũng không biết tài khoản mình đang giao dịch có phải là lừa đảo không. Khi ngân hàng thông báo như vậy thì tôi có thêm thông tin cân nhắc xem có nên tiếp tục giao dịch đấy hay không?"
Từ cuối tháng 6, ngân hàng MB đã triển khai tính năng nhận diện thông tin tài khoản lừa đảo. Chỉ riêng trong tháng 7 vừa qua, ngân hàng đã cảnh báo cho 2.500 khách hàng và sau khi nhận tin, có 1.700 khách chủ động dừng giao dịch.
Ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách Chuyển đổi số, Ngân hàng MB cho hay: "Đây là thí điểm với A05. Chúng tôi kỳ vọng sắp tới các ngân hàng cùng nhau kết nối vào cơ sở dữ liệu này của A05, cùng nhau chia sẻ các tài khoản phát sinh lừa đảo về A05, sau đó thông qua A05 các NH khác nhau lấy danh sách này về để đối chiếu các danh sách tài khoản trước khi chuyển đi, đảm bảo an toàn cho khách của mình."
Chậm nhất ngày mùng 10 hàng tháng, các ngân hàng phải cung cấp theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật. Thế nhưng, hình thức gian lận, lừa đảo của tội phạm mạng liên tục thay đổi.
Theo Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an:"Các phương thức thủ đoạn lừa đảo hiện nay không chỉ là biến thể 1,2 phương thức mà lên hàng trăm ngàn phương thức. Mỗi khi có chính sách, sự kiện mới, các đối tượng tiếp tục nghiên cứu kịch bản để dẫn dụ người bị hại vào cạm bẫy. Tinh vi hơn là lợi dụng các chuyển đổi số của nhà nước để dẫn dụ cài các ứng dụng có mã độc".
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.