Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhật Bản trả giá đắt gấp đôi một loại hạt của Việt Nam, thu về hơn 3.200 tỷ đồng

Chủ nhật, 07:20 06/04/2025 | Xu hướng

Doanh nghiệp Nhật Bản trả giá gần gấp đôi năm ngoái để mua một loại hạt thế mạnh của Việt Nam. Chỉ trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật thu về khoảng 3.267 tỷ đồng.

Số liệu thống kê từ Cục Hải quan cho thấy, trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê sang thị trường Nhật Bản giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 20.706 tấn. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu vọt lên 127,61 triệu USD (khoảng 3.267 tỷ đồng), tăng mạnh 56%.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu cà phê xếp thứ 3 trong nhóm các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Nhật Bản, chỉ sau gỗ và sản phẩm gỗ, thuỷ sản.

Đáng chú ý, giá trung bình loại hạt thế mạnh này của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản bất ngờ tăng mạnh, lên 6.163 USD/tấn, cao gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu, Nhật Bản chỉ chiếm 7,4% kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong hai tháng qua. Song, Việt Nam lại là nguồn cung cà phê lớn thứ hai vào quốc gia này, chỉ sau Brazil.

Theo Renub, tiêu thụ cà phê tại Nhật Bản đạt 5,43 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 0,47% trong giai đoạn 2025-2033, ước đạt 5,66 tỷ USD vào năm 2033.

Đó là bởi nhu cầu về cà phê gia tăng, cùng với sự phát triển của các quán cà phê đặc sản, sở thích đối với các sản phẩm cà phê cao cấp và tiện lợi của người tiêu dùng Nhật Bản.

Tuy nhiên, để xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Nhật tiếp tục tăng trưởng, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng, xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả, không chỉ tăng cường sự gắn kết giữa nông dân, doanh nghiệp và nhà phân phối, mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường này.

Bên cạnh đó, cần tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, bảo quản, tối ưu hóa hệ thống logistics và tiếp cận thị trường.

Nhật Bản trả giá đắt gấp đôi một loại hạt của Việt Nam, thu về hơn 3.200 tỷ đồng - Ảnh 1.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Xu hướng - 1 ngày trước

Dù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Xu hướng - 2 ngày trước

Giá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Xu hướng - 3 ngày trước

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Xu hướng - 5 ngày trước

Tại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Xu hướng - 6 ngày trước

Sầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Xu hướng - 6 ngày trước

Loại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Xu hướng - 1 tuần trước

Trong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Vì sao gói bim bim to đùng nhưng bên trong có rất ít bánh?

Vì sao gói bim bim to đùng nhưng bên trong có rất ít bánh?

Xu hướng - 1 tuần trước

Nhiều người có cảm giác hụt hẫng khi mở gói snack to đùng nhưng bên trong chỉ có lượng bánh rất ít ỏi, phải chăng nhà sản xuất muốn đánh lừa cảm giác khách hàng?

Thanh niên chi tiền mua ngựa đua để trải nghiệm thú chơi của giới thượng lưu

Thanh niên chi tiền mua ngựa đua để trải nghiệm thú chơi của giới thượng lưu

Xu hướng - 1 tuần trước

Mê loài động vật là biểu tượng của lòng trung thành, nam thanh niên chi số tiền lớn để mua, trải nghiệm thú chơi chỉ dành cho giới thượng lưu.

Không cần Louis Vuitton, chỉ cần túi nilon: Giới trẻ nô nức "đu" 1 xu hướng lạ mới

Không cần Louis Vuitton, chỉ cần túi nilon: Giới trẻ nô nức "đu" 1 xu hướng lạ mới

Xu hướng - 1 tuần trước

Đây bỗng dưng trở thành 1 trend hẹn hò độc đáo trong thời gian qua.

Top