Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhiều người tiêu dùng thay đổi thói quen ăn uống, mua sắm khi giá cả lên cao

Thứ ba, 13:48 21/06/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Giá cả bị đẩy lên cao nhất trong khoảng 40 năm trở lại đây ở Mỹ đang thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm của họ, đặc biệt là tại các cửa hàng tạp hóa.

Theo 1 cuộc khảo sát được thực hiện bởi The Harris Poll: Khoảng 90% người Mỹ lo ngại về giá cả của các mặt hàng thực phẩm.

Cuộc khảo sát trực tuyến đã lấy ý kiến từ hơn 2.000 người Mỹ trưởng thành về mối lo lạm phát và thói quen mua sắm của họ trong 2 đợt: từ ngày 18/3 đến 23/3 và một lần nữa từ ngày 6/5 đến ngày 8/5 vừa qua.

Người tiêu dùng thay đổi thói quen ăn uống, mua sắm khi lạm phát đẩy giá cả lên cao - Ảnh 1.

1 người đàn ông đang vô cùng phân vân khi mua thịt tại siêu thị ở thành phố Annapolis, tiểu bang Maryland, Hoa Kỳ vào hồi tháng 5 vừa qua. (Ảnh: Jim Watson, AFP)

Vào thời điểm đó, sự "leo thang" đến mức chóng mặt về giá thực phẩm cũng như các loại xăng dầu và khí đốt là mối quan tâm lạm phát hàng đầu của người Mỹ.

Abbey Lunney - Giám đốc điều hành tại The Harris Poll, cho biết: “Ban đầu, giá xăng là mối quan tâm lớn nhất. Sau đó là các mặt hàng thực phẩm và kế đến là các hình thức chi tiêu khác.

Thế nhưng, trong vài tuần gần đây, giá thực phẩm đã trở thành mối quan tâm số 1 của người Mỹ.”

Giá cả các mặt hàng thực phẩm và chi phí nhiên liệu đều tăng vọt.

Báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 4 cho thấy, giá thực phẩm đã tăng 9,4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu - bao gồm xăng, dầu đều đã tăng khoảng 30,3% so với 1 năm trước.

Nhiều người tiêu dùng tại Mỹ thay đổi thói quen mua sắm

Để chi tiêu ít hơn, nhiều người Mỹ đang thay đổi cách họ mua sắm và bắt đầu chọn lọc thật kĩ những thứ họ sẽ mua.

Hơn một nửa trong số những người được khảo sát nói rằng giá thịt tăng cao khiến họ suy nghĩ về việc thử dùng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và lựa chọn khác từ sữa. Trong khi đó, có nhiều người khác cũng đang thay đổi tần suất mua sắm hoặc từ bỏ các thương hiệu yêu thích của họ.

Stormy Johnson (45 tuổi, đang làm việc tại 1 trường học trung học ở Kingwood, Tây Virginia, Hoa Kỳ) đã thay đổi danh sách thực phẩm của mình để đảm bảo cô có thể nuôi cả gia đình. Hiện tại, Johnson đang sống cùng hai con của cô là Violet (15 tuổi) và Tristan (14 tuổi).

Người tiêu dùng thay đổi thói quen ăn uống, mua sắm khi lạm phát đẩy giá cả lên cao - Ảnh 2.

Để chi tiêu ít hơn, nhiều người Mỹ đang thay đổi cách họ mua sắm và bắt đầu chọn lọc thật kĩ những thứ họ sẽ mua.

"Chúng tôi buộc phải nói KHÔNG với nhiều món ăn yêu thích như thịt gà, thịt bò. Nhưng giờ giá cả quá đắt đỏ nên chúng tôi ăn nhiều mì Ý hay các loại bánh Hamburger hơn dù nó không tốt cho sức khoẻ. Nhưng, nó rất rẻ.

Nếu cần mua rau, tôi sẽ mua rau đông lạnh thay vì rau tươi để tiết kiệm tiền." - Johnson nói.

Đây không chỉ là câu chuyện của Stormy Johnson mà nó cũng chính là cách Tania Brown - một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận có trụ sở tại Atlanta và là người sáng lập của FinanciallyConfidentMom.com. Giữa tình hình giá cả đang tăng cao mạnh mẽ, Brown cũng đã thay đổi chi tiêu cho thực phẩm của mình trong vài tháng qua. Gia đình cô ấy đã cắt giảm số lượng đồ ăn vặt xuống và tự nấu ăn nhiều hơn, sử dụng ít thịt hơn để có thể tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho cả gia đình.

Brown cũng khuyến nghị mọi người nên linh hoạt trong việc lập kế hoạch mua sắm và ăn uống, vì nó sẽ giúp họ giảm chi phí rất nhiều.

Tất nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số lĩnh vực mà người Mỹ vẫn chưa thay đổi thói quen tiêu dùng, ngay cả trong bối cảnh lạm phát cao. 1 trong số đó có thể kể đến là khoản ngân sách chi cho rượu.

"Khoản chi cho rượu bia có vẻ như vẫn đang ổn định. Hầu hết mọi người đều không cắt bỏ quá triệt để cho khoản chi này." - Abbey Lunney, Giám đốc điều hành tại The Harris Poll nói.

Giá vàng hôm nay phục hồi tốt, các chuyên gia nhận định khá tích cựcGiá vàng hôm nay phục hồi tốt, các chuyên gia nhận định khá tích cực

GiadinhNet - Các chuyên gia nhận định giá vàng trong ngắn hạn có thể giảm sâu nhưng lâu dài vẫn là một kênh đầu tư an toàn hiệu quả.

Bỏ học từ năm lớp 4, người mẹ bán chè rong nuôi 3 con thành Tiến sĩ ở nước ngoài

Theo CNBC/phunuvietnam.vn

https://afamily.vn/nhieu-nguoi-tieu-dung-thay-doi-thoi-quen-an-uong-mua-sam-khi-gia-ca-len-cao-20220615161847821.chn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mặt hàng mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam 'nhuộm đỏ' chợ Việt, khách bị hút hồn

Mặt hàng mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam 'nhuộm đỏ' chợ Việt, khách bị hút hồn

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

Loại quả này có ngoại hình khá bắt mắt, ăn ngon, thơm, quả nhỏ, tầm 24 - 26 quả/kg.

Hà Nội: Quyết xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây tự phát không đảm bảo ATTP

Hà Nội: Quyết xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây tự phát không đảm bảo ATTP

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

GĐXH - Sở Công thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với 92 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trái cây trên địa bàn TP nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm, thực phẩm khi lưu thông trên thị trường.

Nhiều quyền lợi bị hạn chế, người dân cần cân nhắc kỹ trước khi bỏ tiền tỷ thuê căn hộ 50 năm

Nhiều quyền lợi bị hạn chế, người dân cần cân nhắc kỹ trước khi bỏ tiền tỷ thuê căn hộ 50 năm

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Thời gian gần đây, một số dự án cho thuê căn hộ với thời gian 50 năm đang thu hút sự quan tâm của người thuê nhà. Tuy nhiên, luật sư cho rằng, cần thận trọng với loại hình này, bởi nhiều bất cập.

Sự thật về loại tôm hùm giá chỉ 39.000 đồng/con bán tràn ngập chợ

Sự thật về loại tôm hùm giá chỉ 39.000 đồng/con bán tràn ngập chợ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Trên chợ online có hàng trăm nghìn thành viên tham gia mua bán, một số đầu mối đang rao tôm hùm với giá chỉ 39.000 đồng/con khiến nhiều người giật mình vì quá rẻ.

13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Đến nay, đã có 13 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm (huy động), trong đó có ngân hàng Agribank và VIB hai lần tăng lãi suất tiết kiệm.

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.

Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền

Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút

Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

Cố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...

Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi

Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".

Top