Nhiều người tiêu dùng thay đổi thói quen ăn uống, mua sắm khi giá cả lên cao
Giá cả bị đẩy lên cao nhất trong khoảng 40 năm trở lại đây ở Mỹ đang thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm của họ, đặc biệt là tại các cửa hàng tạp hóa.
Theo 1 cuộc khảo sát được thực hiện bởi The Harris Poll: Khoảng 90% người Mỹ lo ngại về giá cả của các mặt hàng thực phẩm.
Cuộc khảo sát trực tuyến đã lấy ý kiến từ hơn 2.000 người Mỹ trưởng thành về mối lo lạm phát và thói quen mua sắm của họ trong 2 đợt: từ ngày 18/3 đến 23/3 và một lần nữa từ ngày 6/5 đến ngày 8/5 vừa qua.

1 người đàn ông đang vô cùng phân vân khi mua thịt tại siêu thị ở thành phố Annapolis, tiểu bang Maryland, Hoa Kỳ vào hồi tháng 5 vừa qua. (Ảnh: Jim Watson, AFP)
Vào thời điểm đó, sự "leo thang" đến mức chóng mặt về giá thực phẩm cũng như các loại xăng dầu và khí đốt là mối quan tâm lạm phát hàng đầu của người Mỹ.
Abbey Lunney - Giám đốc điều hành tại The Harris Poll, cho biết: “Ban đầu, giá xăng là mối quan tâm lớn nhất. Sau đó là các mặt hàng thực phẩm và kế đến là các hình thức chi tiêu khác.
Thế nhưng, trong vài tuần gần đây, giá thực phẩm đã trở thành mối quan tâm số 1 của người Mỹ.”
Giá cả các mặt hàng thực phẩm và chi phí nhiên liệu đều tăng vọt.
Báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 4 cho thấy, giá thực phẩm đã tăng 9,4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu - bao gồm xăng, dầu đều đã tăng khoảng 30,3% so với 1 năm trước.
Nhiều người tiêu dùng tại Mỹ thay đổi thói quen mua sắm
Để chi tiêu ít hơn, nhiều người Mỹ đang thay đổi cách họ mua sắm và bắt đầu chọn lọc thật kĩ những thứ họ sẽ mua.
Hơn một nửa trong số những người được khảo sát nói rằng giá thịt tăng cao khiến họ suy nghĩ về việc thử dùng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và lựa chọn khác từ sữa. Trong khi đó, có nhiều người khác cũng đang thay đổi tần suất mua sắm hoặc từ bỏ các thương hiệu yêu thích của họ.
Stormy Johnson (45 tuổi, đang làm việc tại 1 trường học trung học ở Kingwood, Tây Virginia, Hoa Kỳ) đã thay đổi danh sách thực phẩm của mình để đảm bảo cô có thể nuôi cả gia đình. Hiện tại, Johnson đang sống cùng hai con của cô là Violet (15 tuổi) và Tristan (14 tuổi).

Để chi tiêu ít hơn, nhiều người Mỹ đang thay đổi cách họ mua sắm và bắt đầu chọn lọc thật kĩ những thứ họ sẽ mua.
"Chúng tôi buộc phải nói KHÔNG với nhiều món ăn yêu thích như thịt gà, thịt bò. Nhưng giờ giá cả quá đắt đỏ nên chúng tôi ăn nhiều mì Ý hay các loại bánh Hamburger hơn dù nó không tốt cho sức khoẻ. Nhưng, nó rất rẻ.
Nếu cần mua rau, tôi sẽ mua rau đông lạnh thay vì rau tươi để tiết kiệm tiền." - Johnson nói.
Đây không chỉ là câu chuyện của Stormy Johnson mà nó cũng chính là cách Tania Brown - một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận có trụ sở tại Atlanta và là người sáng lập của FinanciallyConfidentMom.com. Giữa tình hình giá cả đang tăng cao mạnh mẽ, Brown cũng đã thay đổi chi tiêu cho thực phẩm của mình trong vài tháng qua. Gia đình cô ấy đã cắt giảm số lượng đồ ăn vặt xuống và tự nấu ăn nhiều hơn, sử dụng ít thịt hơn để có thể tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho cả gia đình.
Brown cũng khuyến nghị mọi người nên linh hoạt trong việc lập kế hoạch mua sắm và ăn uống, vì nó sẽ giúp họ giảm chi phí rất nhiều.
Tất nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số lĩnh vực mà người Mỹ vẫn chưa thay đổi thói quen tiêu dùng, ngay cả trong bối cảnh lạm phát cao. 1 trong số đó có thể kể đến là khoản ngân sách chi cho rượu.
"Khoản chi cho rượu bia có vẻ như vẫn đang ổn định. Hầu hết mọi người đều không cắt bỏ quá triệt để cho khoản chi này." - Abbey Lunney, Giám đốc điều hành tại The Harris Poll nói.
Bỏ học từ năm lớp 4, người mẹ bán chè rong nuôi 3 con thành Tiến sĩ ở nước ngoài
Theo CNBC/phunuvietnam.vn
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
