Những ngày hoàng kim của quần áo hàng thùng
Đáp ứng đủ tiêu chí rẻ, đẹp, thân thiện với môi trường, tái sử dụng đồ cũ đã trở thành xu hướng thời trang mới được nhiều người ưa chuộng, theo The Guardian.
Cửa hàng của Harry Lambert, nhà tạo mẫu nổi tiếng từng hợp tác với Harry Styles, Emma Corrin và Dominic Calvert-Lewin, nhanh chóng bán hết sản phẩm dù chỉ mới khai trương. Điều đáng chú ý là nơi này chỉ bán các món đồ thời trang đã qua sử dụng hoặc hàng tồn kho.
“Khi còn trẻ, tôi thường mua đồ mặc vài lần rồi bỏ. Nhưng giờ tôi đã thay đổi cách nghĩ về thời trang. Tôi hướng đến phát triển thời trang theo hướng bền vững hơn và hy vọng cửa hàng của mình có thể tạo cảm hứng để mọi người làm điều tương tự”, Lambert nói.
Thời trang nhanh bị truất ngôi
Không còn là một hình thức mua sắm giá rẻ, ít được nhắc tới, đồ second-hand đang dần trở thành xu hướng chủ đạo của thời trang thế giới. Từ các cửa hàng nhỏ đến trung tâm mua sắm lớn, từ giới trẻ đến các bậc cha mẹ và nhiều người nổi tiếng cũng tỏ ra yêu thích những món đồ cũ.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là xu hướng phù hợp với hành vi của người tiêu dùng. Số liệu từ GlobalData cho thấy từ năm 2016 đến năm 2022, thị trường bán lại quần áo ở Anh đã tăng tới 149%, dự báo tăng thêm 67,5% trong giai đoạn 2022-2026.
Cùng với sức hút ngày càng tăng của đồ second-hand, độ phổ biến của thời trang nhanh đang có dấu hiệu tụt dốc.
Năm 2022, hãng thời trang giá rẻ Shein là cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong lĩnh vực thời trang. Nhưng trên thực tế, doanh số bán hàng tại Mỹ của công ty này đã giảm liên tục kể từ cuối tháng 6/2022.
Trong khi đó, doanh số tại các cửa hàng bán đồ cũ lại trên đà tăng kể từ cuối tháng 9/2022. Nhiều cửa hàng thu về thêm tới 40% chỉ tính trong thời điểm trước Giáng sinh.
Sự phát triển mạnh mẽ của mặt hàng quần áo trẻ em cho thấy không chỉ gen Z mà nhiều thế hệ khác cũng đang hưởng ứng xu hướng này.
Theo Báo cáo tái sử dụng năm 2021 từ công ty thương mại điện tử Mercari và GlobalData, chỉ riêng danh mục đồ trẻ em trong thị trường đồ cũ đã có khả năng tăng 493% trong thập kỷ tới.
Trang thương mại điện tử Ebay cũng ghi nhận mức tăng 76% đối với riêng mặt hàng này trong năm 2020.
Gen Z mở đầu xu hướng
Lauren Cochrane, phóng viên mảng thời trang của tờ The Guardian, nhận định Gen Z là một trong những nguyên nhân lớn nhất thúc đẩy sự bùng nổ của quần áo second-hand.
Một dự án nghiên cứu của công ty tư vấn Boston Consulting Group và trang web bán lại Vestiaire vào năm 2022 cho thấy nhóm người tiêu dùng trẻ có nhiều khả năng mua và bán đồ cũ hơn thế trước đó. Báo cáo của Depop, trang thương mại điện tử trao đổi đồ qua sử dụng, cũng chỉ ra rằng nhóm dưới 26 tuổi chiếm 90% lượng người dùng hiện có.
Alex Goat, giám đốc điều hành của công ty tư vấn văn hóa thanh niên Livity, cho biết động lực đằng sau sự thay đổi này một phần là do các vấn đề liên quan đến môi trường.
“Việc mặc lại đồ cũ có thể coi như một tuyên bố rõ ràng về thái độ của bạn với thời trang, một trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất hành tinh. Nhiều bạn trẻ cũng coi đây là cách để thể hiện cá tính của mình”, cô nói.
Anne-Marie Curtis, cựu tổng biên tập của Elle, chia sẻ mình đã được con gái truyền cảm hứng về việc mua đồ qua sử dụng: “Dù đó là con cháu của bạn hay cấp dưới ở chỗ làm, tôi nghĩ chúng ta đều có thể học hỏi nhiều thứ từ thế hệ này”.
Và ngay cả đối với quần áo đã qua sử dụng cũng có các phân khúc khác nhau. Bên cạnh những cửa hiệu truyền thống, nhiều hình thức bán đồ second-hand khác xuất hiện. Với sự phổ biến của đồ cũ, việc trao đổi những mặt hàng xa xỉ cũng không còn quá lạ.
Thậm chí, Curtis còn cho hay: “Những người quen của tôi trong ngành thời trang cũng chẳng mấy khi mua nhiều thứ mới nữa”.
Chơi gì ở Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới với tài chính 2 triệu đồng?
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngân sách vừa phải, nhưng vẫn có thể có những trải nghiệm khác biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới với một số gợi ý sau đây.
Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng: Chuyên gia lo lắng vàng chỉ giảm trong thời gian ngắn hạn
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Hoạt động đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước nhằm tăng nguồn cung vàng vào nền kinh tế để giảm mức chênh giá vàng trong nước, quốc tế. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại mức giảm này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hạn.
Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng
Xu hướng - 1 tuần trướcNhiều chuyên gia dự báo rằng đà phục hồi của đất nền sẽ diễn biến tích cực hơn.
Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?
Xu hướng - 1 tuần trướcNếu năm ngoái, món gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu lên đồng thì năm nay người trẻ Việt không ngại chi tiền cho loại thức uống khó hiểu là trà sữa hành lá, trà sữa ớt.
Sầu riêng thành loại quả đắt giá nhất Việt Nam, 'ông lớn' cũng phải dè chừng
Xu hướng - 1 tuần trướcSầu riêng nay trở thành loại quả đắt giá nhất Việt Nam, khiến Thái Lan phải dè chừng. Song, cùng với sự tăng trưởng thần tốc, loại quả tỷ USD này cũng nhận về nhiều cảnh báo.
Nghịch lý: Giá vé máy bay tăng chóng mặt, nhiều người dân “rủ nhau” đi nước ngoài
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá vé máy bay trong nước quá cao khiến nhiều người dân chuyển hướng đi du lịch sang các quốc gia khác.
Giá vàng liên tục tăng sốc, chuyên gia cảnh báo về "bong bóng" sắp vỡ
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá vàng liên tục tăng nóng, xô đổ các kỷ lục trước đó. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư có thể đang quá phấn khích và cảnh báo rủi ro khi đầu tư vào vàng.
NHNN bơm, hút tiền khối lượng lớn, nhiều ngân hàng thương mại ồ ạt tăng lãi suất, một nhà băng 'ngược dòng'
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Khi Ngân hàng Nhà nước vừa bơm, hút tiền số lượng lớn thì không ít ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất, nhưng chỉ ngân hàng SCB lại "lội ngược dòng" giảm lãi suất tiền gửi.
Cô vợ thu nhập 120 triệu/tháng không dám đổi xe, dân tình chỉ ra rất nhiều vấn đề "người giàu" cũng không nghĩ tới
Xu hướng - 1 tuần trướcCâu chuyện mua xe của cô vợ có thu nhập 120 triệu/tháng mở ra rất nhiều góc nhìn hay trong bài toán chi tiêu.
Rực rỡ sắc màu bánh trôi, bánh chay ngày tết Hàn thực
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Bánh trôi, bánh chay đại diện cho văn hóa lúa nước và là một phần không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực của người dân Việt Nam.
Cá chép giòn giảm 'tụt dốc' chỉ còn từ 16 nghìn đồng/kg, nguồn gốc từ đâu?
Xu hướngGĐXH - So với giá từ 150 - 200 nghìn đồng/kg như trước đây, hiện nay, cá chép giòn đang được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội với giá chỉ từ 16 - 45 nghìn đồng/kg.