Phi công “sợ” không phận Đông Nam Á
Hàng không khu vực Đông Nam Á phát triển mạnh mẽ những năm gần đây và đó là lý do có quá nhiều chuyến bay trên bầu trời cùng lúc, gây khó khăn cho bộ phận kiểm soát không lưu mặt đất mỗi lần muốn điều chỉnh lộ trình bay.
Chiếc Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 của AirAsia gặp nạn hôm 28/12, sau khi phi công máy bay yêu cầu được chuyển hướng và nâng độ cao để tránh thời tiết xấu. Tuy nhiên, bộ phận kiểm soát không lưu chỉ cho phép chiếc Airbus nhích lên độ cao giới hạn vì còn một chiếc máy bay khác đang bay ở phía trên cùng thời điểm đó.
Theo các phi công thường bay tuyến Indonesia đến Singapore, không có gì bất thường khi QZ8501 bị đáp ứng yêu cầu chậm trễ và bị từ chối nâng độ cao. Nếu phải di chuyển trong điều kiện thời tiết bất lợi, phi công buộc phải tự đưa ra quyết định trong trường hợp khẩn cấp. Đây thật sự là thử thách đối với những người nắm giữ sinh mạng hành khách trên bầu trời.

Sẽ không có gì đáng nói nếu phi công điều khiển máy bay trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Ảnh: AirAsia
Hầu hết các phi công đều cho rằng các bước cần thực hiện trong tình huống khẩn cấp là phi công phải điện thông báo cho các máy bay khác trong khu vực, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bộ phận kiểm soát không lưu.
“Là một phi công chuyên nghiệp, bạn có nghĩa vụ phải suy nghĩ một cách nhanh chóng” – một phi công của Qantas Airways với 25 năm kinh nghiệm nói với hãng tin Reuters. “Một khi bạn nhận lời lái máy bay, bạn đã ký hợp đồng bảo đảm sinh mạng 300 hành khách (con số minh họa) và hàng triệu USD giá trị chiếc máy bay”.
Một cựu phi công của Singapore Airlines (SIA) cho biết công việc điều phối lịch trình bay và xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp tại Đông Nam Á trở nên khó khăn hơn do khu vực này có điều kiện thời tiết thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là gió mạnh và mưa dông, nỗi ám ảnh của các chuyến bay.
Hồi năm 2013, một chiếc Boeing 737 của Lion Air lúc gần hạ cánh bỗng nhiên bị gió mạnh “kéo” xuống biển. Đây được xem là tai nạn điển hình về việc máy bay bị “cắt gió” – chỉ sự thay đổi đột ngột về tốc độ và hướng gió.
Để giữ khoảng cách an toàn cho các máy bay đang hoạt động, kiểm soát không lưu tại Indonesia chủ yếu dựa vào báo cáo qua vô tuyến của phi công để tính toán vị trí giữa các phương tiện lưu thông.
Hiệp hội Hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) hồi tháng trước cho biết các hãng hàng không đang đầu tư mạnh vào một số máy bay thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu. AAPA cho rằng cũng cần phải quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng chẳng hạn như nhà ga sân bay, đường băng và các dịch vụ không lưu nhằm phát triển đồng bộ.
Trong vòng 5 năm qua, số lượng hành khách được vận chuyển trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng khoảng 2/3, lên hơn 1 tỉ lượt khách. Trong đó, AirAsia và Lion Air của Indonesia là hai hãng hàng không đặt mua thêm máy bay cao kỷ lục.
Theo đà phát triển hiện tại, Boeing dự đoán các hãng hàng không trong khu vực này sẽ cần thêm khoảng 13.000 máy bay trong vòng 2 thập kỷ tới và công ty sản xuất máy bay Airbus – một trong các nhà sản xuất tiềm năng cho thị trường châu Á – sẽ nhân cơ hội thúc đẩy doanh số.
Theo NLĐ
'Mảnh vỡ vũ trụ' đâm vào buồng lái máy bay ở độ cao 11.000m
Tiêu điểm - 2 giờ trướcMáy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Mỹ United Airlines bị vật thể bí ẩn va phải khi đang bay, một số người nghi ngờ đó có thể là mảnh vỡ từ không gian.
Tỉnh dậy sau cơn đột quỵ ở Thổ Nhĩ Kỳ, cô gái người Anh bất ngờ nói được giọng Thái Lan
Tiêu điểm - 16 giờ trướcCathy Warren, 29 tuổi, đến từ Basingstoke, Hampshire, Anh cho biết cuộc đời cô “thay đổi mãi mãi” sau khi bị đột quỵ trong chuyến du lịch cùng bạn bè tại thành phố Fethiye, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 27/9/2024.
Bức tranh 700.000 USD của Picasso biến mất bí ẩn
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcCảnh sát Tây Ban Nha đang điều tra vụ mất tích bí ẩn của một bức tranh của Pablo Picasso sau khi tác phẩm này dường như “biến mất” trong quá trình vận chuyển tới triển lãm.
Trái Đất bước vào 'điểm tới hạn khí hậu' đầu tiên: Biến đổi khí hậu có phải là không thể đảo ngược?
Tiêu điểm - 1 ngày trướcTrái Đất đang ở trong một giai đoạn biến động dữ dội chưa từng thấy trong lịch sử hiện đại.
Ba đài quan sát cùng chụp được "bóng ma" không thể giải thích
Tiêu điểm - 1 ngày trướcBa đài quan sát quốc tế gồm hàng chục kính thiên văn đã phát hiện một khối bóng tối kỳ lạ lơ lửng ở vùng không gian cách chúng ta hàng tỉ năm ánh sáng.
Thành phố 2.000 tuổi “trỗi dậy” từ bên dưới thị trấn châu Âu
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcMột "thành phố mất tích" mà theo các tư liệu lịch sử là từng rất thịnh vượng trong suốt 3 thế kỷ đầu Công nguyên đã được tìm thấy ở Hungary.
Nhận được tin nhắn "Hạn mức vay đặc biệt...", người đàn ông bấm vào xem thì lập tức mất 185 triệu
Bốn phương - 2 ngày trướcMất oan trăm triệu mà chưa hiểu chuyện gì xảy ra là có thật.
'Vàng Ấn Độ' là gì khiến giới phương Tây mê mẩn săn lùng?
Tiêu điểm - 2 ngày trướcGĐXH - Những khối, thỏi, cục màu vàng tỏa sáng rực rỡ, người ta gọi nó là "vàng Ấn Độ".
Vật thể bí ẩn rơi xuống từ vũ trụ
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcĐược biết, sự việc như thế này rất hiếm khi xảy ra.
Bé trai đào được thứ đáng sợ trên bãi biển, người lớn lập tức gọi cảnh sát
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcMột vụ việc gây rúng động đã xảy ra tại bãi biển Saunton Sands ở Devon (Anh), khi bé trai 2 tuổi đang chơi đùa vô tình phát hiện ra nhiều xương người.
Bí ẩn về những ánh sáng ma quái ám ảnh chúng ta trong nhiều thế kỷ đã được giải đáp
Tiêu điểmThường được gọi là ma trơi, những ánh sáng kinh hoàng này thực ra là gì?