Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phi công “sợ” không phận Đông Nam Á

Thứ sáu, 08:22 02/01/2015 | Bốn phương

Hàng không khu vực Đông Nam Á phát triển mạnh mẽ những năm gần đây và đó là lý do có quá nhiều chuyến bay trên bầu trời cùng lúc, gây khó khăn cho bộ phận kiểm soát không lưu mặt đất mỗi lần muốn điều chỉnh lộ trình bay.

Chiếc Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 của AirAsia gặp nạn hôm 28/12, sau khi phi công máy bay yêu cầu được chuyển hướng và nâng độ cao để tránh thời tiết xấu. Tuy nhiên, bộ phận kiểm soát không lưu chỉ cho phép chiếc Airbus nhích lên độ cao giới hạn vì còn một chiếc máy bay khác đang bay ở phía trên cùng thời điểm đó.

Theo các phi công thường bay tuyến Indonesia đến Singapore, không có gì bất thường khi QZ8501 bị đáp ứng yêu cầu chậm trễ và bị từ chối nâng độ cao. Nếu phải di chuyển trong điều kiện thời tiết bất lợi, phi công buộc phải tự đưa ra quyết định trong trường hợp khẩn cấp. Đây thật sự là thử thách đối với những người nắm giữ sinh mạng hành khách trên bầu trời.

Sẽ không có gì đáng nói nếu phi công điều khiển máy bay trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Ảnh: AirAsia

Sẽ không có gì đáng nói nếu phi công điều khiển máy bay trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Ảnh: AirAsia

Hầu hết các phi công đều cho rằng các bước cần thực hiện trong tình huống khẩn cấp là phi công phải điện thông báo cho các máy bay khác trong khu vực, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bộ phận kiểm soát không lưu.

“Là một phi công chuyên nghiệp, bạn có nghĩa vụ phải suy nghĩ một cách nhanh chóng” – một phi công của Qantas Airways với 25 năm kinh nghiệm nói với hãng tin Reuters. “Một khi bạn nhận lời lái máy bay, bạn đã ký hợp đồng bảo đảm sinh mạng 300 hành khách (con số minh họa) và hàng triệu USD giá trị chiếc máy bay”.

Một cựu phi công của Singapore Airlines (SIA) cho biết công việc điều phối lịch trình bay và xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp tại Đông Nam Á trở nên khó khăn hơn do khu vực này có điều kiện thời tiết thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là gió mạnh và mưa dông, nỗi ám ảnh của các chuyến bay.

Hồi năm 2013, một chiếc Boeing 737 của Lion Air lúc gần hạ cánh bỗng nhiên bị gió mạnh “kéo” xuống biển. Đây được xem là tai nạn điển hình về việc máy bay bị “cắt gió” – chỉ sự thay đổi đột ngột về tốc độ và hướng gió.

Để giữ khoảng cách an toàn cho các máy bay đang hoạt động, kiểm soát không lưu tại Indonesia chủ yếu dựa vào báo cáo qua vô tuyến của phi công để tính toán vị trí giữa các phương tiện lưu thông.

Hiệp hội Hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) hồi tháng trước cho biết các hãng hàng không đang đầu tư mạnh vào một số máy bay thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu. AAPA cho rằng cũng cần phải quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng chẳng hạn như nhà ga sân bay, đường băng và các dịch vụ không lưu nhằm phát triển đồng bộ.

Trong vòng 5 năm qua, số lượng hành khách được vận chuyển trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng khoảng 2/3, lên hơn 1 tỉ lượt khách. Trong đó, AirAsia và Lion Air của Indonesia là hai hãng hàng không đặt mua thêm máy bay cao kỷ lục.

Theo đà phát triển hiện tại, Boeing dự đoán các hãng hàng không trong khu vực này sẽ cần thêm khoảng 13.000 máy bay trong vòng 2 thập kỷ tới và công ty sản xuất máy bay Airbus – một trong các nhà sản xuất tiềm năng cho thị trường châu Á – sẽ nhân cơ hội thúc đẩy doanh số.

Theo NLĐ

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vật thể ra đời trong giây đầu tiên sau Vụ nổ Big Bang lộ mặt?

Vật thể ra đời trong giây đầu tiên sau Vụ nổ Big Bang lộ mặt?

Tiêu điểm - 10 giờ trước

Một đốm sáng đỏ "xuyên không" từ buổi bình minh vũ trụ có thể là loại vật thể đầy bí ẩn gọi là "lỗ đen nguyên thủy".

Tảng băng lớn nhất thế giới sắp biến mất

Tảng băng lớn nhất thế giới sắp biến mất

Chuyện đó đây - 20 giờ trước

Sau gần bốn thập kỷ tách khỏi Nam Cực, tảng băng trôi lớn nhất thế giới A23a đang bước vào những ngày cuối cùng tồn tại. Các nhà khoa học dự báo khối băng khổng lồ này có thể tan rã hoàn toàn chỉ trong vài tuần tới.

Tàu ngầm Trung Quốc tìm ra nơi chứa bí mật về sự sống

Tàu ngầm Trung Quốc tìm ra nơi chứa bí mật về sự sống

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Hệ thống Côn Lôn, gồm 20 miệng hố nằm sâu dưới đáy Thái Bình Dương, có thể cung cấp thông tin về nguồn gốc sự sống trên Trái Đất.

Loài cá xấu xí nhất thế giới

Loài cá xấu xí nhất thế giới

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Biểu cảm buồn bã vĩnh cửu đã khiến loài cá này trở thành một ngôi sao mạng xã hội.

Đặt camera xuống biển sâu, phát hiện hình ảnh rùng rợn

Đặt camera xuống biển sâu, phát hiện hình ảnh rùng rợn

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Các nhà nghiên cứu đã vô tình phát hiện khoảnh khắc chưa từng thấy.

Bí ẩn cặp quái vật gãy cánh vùi giữa "cánh đồng đá vôi" nước Đức

Bí ẩn cặp quái vật gãy cánh vùi giữa "cánh đồng đá vôi" nước Đức

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Hai bộ xương quái vật có niên đại trên dưới 150 triệu năm đã gây bối rối vì chết theo cùng một kiểu, với vết gãy sạch, xiên trên xương cánh.

Phát hiện loài quái vật khiến khủng long cũng khiếp sợ

Phát hiện loài quái vật khiến khủng long cũng khiếp sợ

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Hộp sọ quái vật được khai quật ở Argentina đã tiết lộ về một loài săn mồi đỉnh cao chưa từng được biết đến trên thế giới.

Loài vật khổng lồ là biểu tượng đại ngàn ở Việt Nam: Từng có hàng nghìn cá thể nay chỉ còn chưa tới 150

Loài vật khổng lồ là biểu tượng đại ngàn ở Việt Nam: Từng có hàng nghìn cá thể nay chỉ còn chưa tới 150

Chuyện đó đây - 3 ngày trước

Từng thống trị khắp rừng núi Việt Nam, loài vật khổng lồ này nay chỉ còn chưa tới 150 cá thể sống sót.

Bí mật đau đầu nhất ẩn giấu hơn 100 năm trong bức tranh Tiếng thét huyền thoại đã được giải mã?

Bí mật đau đầu nhất ẩn giấu hơn 100 năm trong bức tranh Tiếng thét huyền thoại đã được giải mã?

Chuyện đó đây - 3 ngày trước

Kiệt tác hội hoạ này khiến người xem mãi ám ảnh và tò mò.

Manh mối mới về sự sống ngoài Trái Đất

Manh mối mới về sự sống ngoài Trái Đất

Tiêu điểm - 4 ngày trước

Một loại hành tinh kỳ lạ gọi là "tiểu Hải Vương Tinh" có thể cung cấp con đường gián tiếp để các nhà khoa học tìm ra các thế giới có sự sống.

Top