Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hàng triệu tài xế nên biết quy định mới nhất về số giờ lái xe để không vi phạm

Thứ bảy, 12:58 21/12/2024 | Đời sống

Theo Thông tư 71/2024/TT-BCA có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, lái xe kinh doanh vận tải, xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên không lái xe quá 10 giờ/ ngày và quá 48 giờ/ tuần.

Quy định mới nhất về số giờ lái xe của tài xế

Mới đây, Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 71/2024 quy định về quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Thông tư có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Điểm chú ý tại Thông tư này có nội dung quy định người lái xe ôtô kinh doanh vận tải, ôtô chở người từ 8 chỗ trở lên không lái xe quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ trong một tuần.

Cụ thể, Điều 13 Thông tư số 71/2024 quy định trách nhiệm của người lái xe ôtô kinh doanh vận tải, ôtô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, ôtô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ, như sau:

Chịu trách nhiệm quản lý thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trong thời gian được giao lái xe.

Chấp hành về thời gian lái xe theo quy định tại Khoản 1 Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

Thông báo kịp thời cho đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện khi thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe không hoạt động hoặc mất kết nối.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, bao gồm: dữ liệu định danh, dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe.

Dữ liệu định danh bao gồm: Tên đơn vị kinh doanh vận tải, mã số thuế, tên cơ quan cấp giấy phép kinh doanh vận tải, biển số xe, số người được phép chở của phương tiện hoặc tải trọng cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ, loại hình kinh doanh.

Dữ liệu hành trình bao gồm: Biển số xe, số giấy phép lái xe, tốc độ, thời gian, tọa độ và các thông tin này được cập nhật liên tục.

Dữ liệu hình ảnh người lái xe bao gồm: Biển số xe, số giấy phép lái xe, tốc độ, thời gian, tọa độ, hình ảnh người lái xe và các thông tin này được cập nhật liên tục.

Dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ được truyền theo cấu trúc bản tin quy định tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này về máy chủ của Cục CSGT trong thời gian không quá hai phút đối với dữ liệu hành trình, không quá 5 phút đối với dữ liệu hình ảnh người lái xe, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu.

Trường hợp đường truyền bị gián đoạn, chậm nhất trong thời hạn không quá 5 ngày phải gửi đồng thời dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường và phải có sự chấp thuận của Cục CSGT.

Dữ liệu cũ được truyền theo một kênh truyền riêng, độc lập với kênh truyền dữ liệu hiện tại. Sau khi hết thời hạn truyền lại dữ liệu cũ, hệ thống sẽ thực hiện tính toán lại toàn bộ các thông số.

Quy định mới nhất về số giờ lái xe, hàng triệu tài xế nên biết để không vi phạm  - Ảnh 2.

Theo Thông tư số 71/2024, ôtô chở người từ 8 chỗ trở lên không lái xe quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ trong một tuần. Ảnh minh họa: TL

Làm sao để giám sát được thời gian lái xe ô tô của người tham gia giao thông?

Căn cứ theo Điều 12 Nghị định 10/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Nghị định 7/2022/NĐ-CP và Khoản 1 Điều 2 Nghị định 1/2024/NĐ-CP quy định về quy định về thiết bị giám sát hành trình của xe như sau:

"Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.

Thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô phải bảo đảm tối thiểu các yêu cầu sau đây:

+ Lưu trữ và truyền dẫn các thông tin gồm: Hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Bộ Giao thông vận tải (Cục Đường bộ Việt Nam);

+ Thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và được kết nối, chia sẻ với Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông), Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan) để thực hiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; an ninh, trật tự; thuế; phòng, chống buôn lậu.

Cục Đường bộ Việt Nam lưu trữ dữ liệu vi phạm của các phương tiện trong thời gian 03 năm".

Theo quy định nêu trên, thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô phải đảm bảo lưu trữ và truyền dẫn các thông tin gồm: Hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Bộ Giao thông vận tải (Cục Đường bộ Việt Nam).

Như vậy, thông qua thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô có thể giám sát được thời gian lái xe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Xử phạt vi phạm đối với hành vi lái xe quá giờ quy định

Đối với tài xế lái xe ô tô quá thời gian làm việc/ngày

Căn cứ tại Đểm d, Khoản 6 và Điểm a, Khoản 8, Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điều khiển xe ô tô quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều 65 của Luật giao thông đường bộ.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 2, Khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); Điểm c, Điểm d, Điểm e Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l, Điểm m, Điểm o, Điểm q Khoản 5; Khoản 6; Điểm b Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Theo đó, người tài xế điều khiển xe ô tô quá thời gian quy định (quá 10 giờ/ngày và lái xe liên tục quá 4 giờ) tại Khoản 1, Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và bị tước bằng lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Đối với chủ phương tiện giao cho người làm công, cho người điều kiển phương tiện thực hiện hành vi điều kiển xe quá thời gian quy định

Căn cứ Điểm d, Khoản 8, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ:

"Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm d Khoản 6 Điều 23; Điểm b Khoản 5 Điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm d Khoản 6 Điều 23; Điểm b Khoản 5 Điều 24 Nghị định này".

Như vậy, trong trường hợp trên, công ty là chủ phương tiện giao xe hoặc để cho người làm công điều khiển xe quá thời hạn quy định, làm quá giờ quy định sẽ bị phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng vì là tổ chức.

L.Vũ (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tưởng chỉ sống thêm 2 năm, người phụ nữ Bắc Ninh viết lại số phận sau hơn 2 thập kỷ mang căn bệnh thế kỷ

Tưởng chỉ sống thêm 2 năm, người phụ nữ Bắc Ninh viết lại số phận sau hơn 2 thập kỷ mang căn bệnh thế kỷ

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Giấu những giọt nước mắt sau đôi mắt in hằn vết thời gian, chị Nguyễn Thị N đã kể lại hành trình hơn 20 năm sống chung với căn bệnh thế kỷ. Từ biến cố tưởng chừng không thể gượng dậy, chị đã lần nữa vượt lên số phận, vươn mình đón ánh sáng. Câu chuyện của chị là nguồn cảm hứng cho những ai đang đối mặt với căn bệnh này.

Hơn một thập kỷ thắp “ngọn lửa sống” cho người HIV, nam điều dưỡng tiết lộ góc khuất ít ai dám kể

Hơn một thập kỷ thắp “ngọn lửa sống” cho người HIV, nam điều dưỡng tiết lộ góc khuất ít ai dám kể

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH – “Có lần tôi vừa đăng bài giới thiệu về PrEP, chỉ ít phút sau có tài khoản lạ nhắn tin làm quen, muốn gặp riêng và còn gửi cả những ảnh “nhạy cảm”. Những tình huống khó xử ấy chỉ là phần rất nhỏ góc khuất trong hành trình 10 năm đồng hành cùng người bệnh HIV của điều dưỡng Phạm Văn Đăng. Bằng sự tận tụy, thấu cảm và tình người, anh đã thắp lên “ngọn lửa sống” cho nhiều người bệnh đang nỗ lực bước qua mặc cảm, sống tốt hơn mỗi ngày.

Hà Nội: Danh sách xe dính phạt nguội mới nhất (từ ngày 16-19/11)

Hà Nội: Danh sách xe dính phạt nguội mới nhất (từ ngày 16-19/11)

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình nhiều trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô.

Bị gắn ‘án tử’ suốt 5 năm vì bị trả nhầm kết quả dương tính, người phụ nữ trở thành điểm tựa của hàng trăm phận đời nhiễm HIV

Bị gắn ‘án tử’ suốt 5 năm vì bị trả nhầm kết quả dương tính, người phụ nữ trở thành điểm tựa của hàng trăm phận đời nhiễm HIV

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Từng sống trong nỗi ám ảnh vì bị trả nhầm kết quả xét nghiệm HIV, suốt 5 năm trời, chị Thoa mang trong mình cảm giác tội lỗi và tuyệt vọng. Thế nhưng chính cú sốc ấy lại mở ra một hành trình đầy nhân ái, chị đã trở thành điểm tựa cho hàng trăm phận đời đang mang trong mình căn bệnh HIV, giúp họ tìm lại niềm tin vào cuộc sống.

Dự kiến cấm xe tải từ 10 tấn lưu thông qua 'điểm đen' ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Dự kiến cấm xe tải từ 10 tấn lưu thông qua 'điểm đen' ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Sở Xây dựng Hà Nội sẽ thí điểm tổ chức lại giao thông tuyến đường 70 đoạn từ Cầu Bươu đi cầu Trắng (phường Hà Đông, TP Hà Nội), trong đó dự kiến cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông nhiều đoạn trên tuyến đường này vào giờ cao điểm.

Hành trình 12 năm gieo niềm tin, xóa định kiến của người phụ nữ Thủ đô vì mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Hành trình 12 năm gieo niềm tin, xóa định kiến của người phụ nữ Thủ đô vì mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Từ những ngày đầu còn sợ hãi khi tiếp xúc với người có HIV đến hành trình 12 năm gắn bó với họ như người thân, chị Nguyễn Minh Trang đã chứng kiến biết bao cuộc đời đã hồi sinh. Với chị, mỗi cái nắm tay, mỗi ánh mắt sẻ chia chính là những viên gạch nhỏ xây nên con đường “Việt Nam hướng tới mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030”.

Điểm mới xử lý vi phạm về lý lịch tư pháp, hàng triệu người dân nên biết

Điểm mới xử lý vi phạm về lý lịch tư pháp, hàng triệu người dân nên biết

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực trong đó quy định về các mức phạt vi phạm liên quan đến lý lịch tư pháp. Dưới đây là thông tin cụ thể.

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ vận mệnh 'sướng sau - giàu muộn'

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ vận mệnh 'sướng sau - giàu muộn'

Đời sống - 16 giờ trước

GĐXH - Người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số này thường trải qua nhiều gian truân tuổi trẻ nhưng càng lớn tuổi càng sung túc viên mãn.

Lũ lụt lịch sử ở Gia Lai: 2 người tử vong, hơn 10.400 hộ bị ngập

Lũ lụt lịch sử ở Gia Lai: 2 người tử vong, hơn 10.400 hộ bị ngập

Đời sống - 18 giờ trước

Tới tối 19/11, do ảnh hưởng của trận lũ lịch sử, chỉ trong 1 ngày đêm, tại tỉnh Gia Lai đã có 3 người tử vong, hơn 10.400 hộ với gần 42.600 nhân khẩu bị ngập, cô lập; hàng chục xã, phường ngập sâu.

Top con giáp nữ có mệnh thiếu phu nhân: Càng trưởng thành càng giàu sang

Top con giáp nữ có mệnh thiếu phu nhân: Càng trưởng thành càng giàu sang

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Trong số các con giáp, có những người phụ nữ mang số mệnh thiếu phu nhân, tức là cả đời may mắn trong tình duyên, sự nghiệp và tài lộc.

Người đàn ông nhiễm HIV gần 2 thập kỷ và hành trình vượt qua những khốc liệt cuộc đời

Người đàn ông nhiễm HIV gần 2 thập kỷ và hành trình vượt qua những khốc liệt cuộc đời

Đời sống

(GĐXH) - Gần 20 năm kể từ khi phát hiện nhiễm HIV, anh Dương Tuấn N. (SN 1974, phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) vẫn duy trì cuộc sống khỏe mạnh: làm việc, nuôi con trưởng thành và đồng hành cùng nhiều người đồng cảnh vượt qua mặc cảm. Với anh, HIV không phải “án tử” mà là một thử thách buộc con người mạnh mẽ hơn. “Nếu coi đó là dấu chấm hết, cuộc sống khép lại ngay từ khoảnh khắc biết tin. Nhưng khi xem nó là thử thách, ta vẫn có hàng nghìn lý do để sống và để tin vào ngày mai”, anh chia sẻ.

Top