Sai lầm khi dạy con trẻ của ông bà
Ông bà hay bố mẹ đều yêu thương con trẻ, nhưng đôi khi ông bà yêu cháu sai cách, thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến tính cách và sự phát triển của trẻ.
Luôn khăng khăng với cháu rằng "Ông bà đúng, bố mẹ sai"
Ông bà thường nuông chiều cháu vô điều kiện, gián tiếp làm hư cháu. Đồ họa: Brightside.
Tạp chí quốc tế về Nghiên cứu và Phát triển giáo dục nhận thấy rằng quyền của cha mẹ là công cụ cần thiết trong quá trình nuôi trẻ. Bất cứ một đánh giá, nhận định tiêu cực nào từ ông bà đều không giúp cha mẹ làm gương cho con. Trong một số trường hợp xấu, điều này còn làm suy yếu trầm trọng niềm tin giữa cha mẹ và con cái.
Theo một nghiên cứu, trẻ dễ bị tác động bởi thế giới bên ngoài. Thế giới quan và giá trị của trẻ lúc này còn rất mỏng, vì thế, đây là giai đoạn mà chúng không nên đối mặt với những quy tắc mâu thuẫn. Nếu cha mẹ dạy con một đằng, ông bà lại dạy một khác, điều này dẫn đến sự bất hòa, làm phức tạp hóa quá trình học tập, tiếp thu của trẻ.
Chiều trẻ vô lối
Nhiều ông bà mua đồ chơi bừa bãi cho cháu. Cha mẹ hiểu rõ trẻ có đồ chơi nào và thực sự cần đến món đồ chơi nào. Thêm vào đó, khi bị từ chối mua một món đồ gì đó, bố mẹ dạy cho trẻ giá trị về đồng tiền và làm thế nào để chi tiêu tiền hợp lý nhất. Trong khi đó, ông bà thường chiều cháu và mua đồ chơi bừa bãi, thích gì mua nấy. Điều này vô tình tạo cho trẻ tâm lý bất mãn, không hài lòng khi không được đáp ứng.
Nhiều ông bà khác lại cho cháu ăn kẹo bánh vô tội vạ. Báo cáo khoa học từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ chỉ ra, trẻ 2-18 tuổi chỉ nên ăn hoặc uống dưới 6 thìa cafe đường bổ sung hàng ngày.
Trẻ em không bao giờ quan tâm đến kết quả của các nghiên cứu khoa học, vì vậy, cha mẹ cần phải theo dõi cẩn thận tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Khi ông bà lén cho cháu ăn kẹo, họ có thể khiến trẻ vui thích, nhưng đồng thời, điều đó có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của bé.
Không đề cao quyền cá nhân của trẻ
Nhiều cha mẹ sợ gửi ảnh con cho ông bà, vì người già thường đăng ảnh cháu lên mạng xã hội để "khoe". Thế hệ cũ không quen thuộc với các công nghệ thông tin hiện đại, họ không hình dung được việc tất cả mọi người có thể đều thấy tấm ảnh đó. Trong khi đó, cha mẹ ý thức được điều này và hiếm đưa hình ảnh riêng tư của con lên mạng xã hội một cách bừa bãi.
Việc khen ngợi cháu "vô tội vạ" có thể dẫn đến sự thiếu động lực. Đồ họa: Brightside. |
Ông bà còn hay có thói quen kể những chuyện của cháu mình với bạn bè, người quen, đôi khi cả những bí mật "chỉ gia đình biết với nhau" cũng được họ đem ra kể. Điều này phần nào cho thấy sự không xem trọng quyền cá nhân của đứa trẻ.
Khen cháu "vô tội vạ"
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc khen ngợi trẻ quá mức có thể dẫn đến sự thiếu động lực. Thông thường, ông bà sẽ luôn nhấn mạnh sự quan tâm, chú ý của họ vào những điểm tốt của cháu và đôi khi khen cháu vô tội vạ. Ví dụ, chỉ cần cháu ăn một thìa cơm, ông bà sẽ nói: "Ôi cháu giỏi quá". Chính những điều này vô tình sẽ giết chết động lực cần phải ngoan hơn, ý thức hơn của trẻ.
Không tuân thủ giấc ngủ khoa học
Vì nuông chiều cháu, đôi khi ông bà có thể cho phép chúng đi ngủ muộn, thậm chí không cần nghỉ trưa sau bữa ăn. Trong khi đó, các nhà khoa học khuyên rằng trẻ mẫu giáo nên ngủ 10-13 giờ mỗi ngày, trong khi với thanh thiếu niên thì đó là 8 giờ. Thiếu ngủ có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng như tiểu đường, hoạt động của não...
Cho phép trẻ xem tivi cả ngày
Truyền hình đóng một vai trò quan trọng với cuộc sống của con người hiện nay. Đối với trẻ, đây không đơn thuần là một phương tiện giải trí, mà còn là cách để tìm hiểu, khám phá thế giới. Tuy nhiên, mọi thứ đều cần có giới hạn. Đôi khi, ông bà quên đi giới hạn hợp lý, cho trẻ xem "quên giờ giấc". Các nhà khoa học chỉ ra rằng không nên xem tivi quá 2 giờ đồng hồ mỗi ngày, bởi chúng có thể gây ra hiện tượng huyết áp cao ở trẻ.
Theo Thùy Linh
Brightside/VnExpress
Về hưu rồi mới hiểu: Người còn được bạn bè, đồng nghiệp nhớ đến thường có chung 2 điều này
Gia đình - 12 giờ trướcGĐXH - Khi còn đi làm, nhiều người có lịch gặp gỡ dày đặc, điện thoại liên tục nhận được lời mời ăn uống, giao lưu. Thế nhưng sau khi nghỉ hưu, những cuộc hẹn ấy có thể thưa dần. Điều đó không hẳn phản ánh sự lạnh nhạt của người đời, mà đôi khi giúp mỗi người nhìn rõ hơn đâu là những mối quan hệ thực sự bền vững.
Trẻ xem điện thoại từ nhỏ và trẻ không xem điện thoại: 10 năm sau khác biệt rõ rệt
Nuôi dạy con - 14 giờ trướcGĐXH - Việc trẻ sử dụng điện thoại quá sớm và quá thường xuyên không chỉ tác động đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện khi trưởng thành.
Càng yêu càng giữ chặt: 3 con giáp nữ nổi tiếng thích kiểm soát nửa kia
Gia đình - 15 giờ trướcGĐXH - Trong tình yêu, một số con giáp nữ lại có xu hướng muốn kiểm soát người yêu nhiều hơn người khác. Họ thường xuyên để ý đến mọi hành động của đối phương.
Người già khôn ngoan thường dặn con cháu sớm 3 điều này: Điều thứ 3 khiến nhiều người suy ngẫm
Gia đình - 18 giờ trướcGĐXH - Nhiều người cho rằng làm cha mẹ là cả đời hy sinh cho con cái. Nhưng đến tuổi xế chiều, điều quan trọng không còn là nhẫn nhịn hay gồng gánh tất cả, mà là chủ động trao đổi thẳng thắn với con cháu về những vấn đề liên quan đến tuổi già. Sự rõ ràng đôi khi chính là cách bảo vệ tình thân và giúp cả gia đình bớt những tiếc nuối về sau.
Hành trình làm mẹ hạnh phúc: khi phụ nữ biết yêu thương chính mình
Gia đình - 18 giờ trướcSau khi có con, nhiều phụ nữ dần quên mất việc yêu thương chính mình vì mọi ưu tiên lúc này đều dành cho gia đình và em bé. Thấu hiểu điều đó, Bibo Mart đã tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến "Hành trình làm mẹ hạnh phúc" với sự tham gia của KOLs Tuệ An, mang đến nhiều chia sẻ gần gũi và đầy cảm xúc về hành trình làm mẹ hiện đại.
Cưới xong dễ đổi vận giàu sang: 3 cung hoàng đạo nữ có số nhờ chồng
Gia đình - 20 giờ trướcGĐXH - Không phải ai cũng phù hợp với cuộc sống hôn nhân, nhưng có những cung hoàng đạo nữ lại được cho là sinh ra để xây dựng tổ ấm.
Trẻ có EQ cao thường lớn lên trong gia đình có cha mẹ hay nói 3 câu này
Nuôi dạy con - 23 giờ trướcGĐXH - EQ cao không phải năng lực bẩm sinh mà được hình thành từ những tương tác hằng ngày trong gia đình.
Phong thủy tốt nhất của đời người không phải nhà cửa hay tài sản, mà chính là 2 chữ này
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Có người sở hữu nhà đẹp, tài sản lớn nhưng cuộc sống vẫn nhiều bất an. Ngược lại, có người không quá giàu có nhưng luôn được yêu mến, giúp đỡ và sống thanh thản. Sự khác biệt đôi khi bắt nguồn từ một phẩm chất tưởng đơn giản nhưng vô cùng quý giá.
Về già mới nhận ra: Điều quyết định một tuổi già bình yên, không chỉ là tiền hay con cái
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Con cái hiếu thuận, bạn đời đồng hành hay tiền tiết kiệm dồi dào đều là điều đáng quý. Thế nhưng, để sống vui và sống khỏe khi về già, có lẽ điều quan trọng hơn cả là hiểu được 8 đạo lý mà nhiều người chỉ ngộ ra khi đã bước sang tuổi xế chiều.
Sau tuổi 40, phụ nữ khôn ngoan làm 4 điều để cuộc đời viên mãn
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Hạnh phúc không phải điều quá xa vời. Với phụ nữ, chỉ cần thay đổi cách suy nghĩ, cách sống, cuộc sống sẽ trở nên nhẹ nhàng, viên mãn hơn.
Trẻ có EQ cao thường lớn lên trong gia đình có cha mẹ hay nói 3 câu này
Nuôi dạy conGĐXH - EQ cao không phải năng lực bẩm sinh mà được hình thành từ những tương tác hằng ngày trong gia đình.