Sự trở lại của điện thoại “cục gạch”
Theo số liệu từ trang tin BBC của Anh, trong khoảng từ năm 2018 đến năm 2021, lưu lượng tìm kiếm trên mạng đối với những chiếc điện thoại đời cũ đã tăng tới gần 90%.
Trước hết, ở những quốc gia đang phát triển - nơi nhiều người dân vẫn dùng điện thoại đời cũ vì họ không có khả năng mua những chiếc điện thoại thông minh giá cả lên tới hàng trăm, thậm chí hơn 1.000 USD. Nhưng ở các quốc gia Âu - Mỹ, điện thoại đời cũ đang trở nên khá được lòng giới trẻ.
"Đã 1 tuần tôi chuyển sang dùng chiếc điện thoại kém thông minh. Tôi sẽ bao giờ không quay lại dùng điện thoại thông minh nữa đâu", một người dân cho hay.
Theo trang CNBC, hiện tại có 2 dòng điện thoại thô sơ người tiêu dùng trẻ hay lựa chọn: Một là những chiếc điện thoại cũ thương hiệu Nokia hay Motorola; Hai là một dòng điện thoại "giả ngốc", tức là chức năng cũng thô sơ nhưng kèm thêm wifi và định vị GPS, đại diện của dòng điện thoại mới lạ này chính là Light Phone.
Ông Joe Hollier - Nhà đồng sáng lập Light Phone cho biết: "Chúng tôi tạo ra Light Phone với ý tưởng về một loại điện thoại tối giản và tinh tế. Light phone không phải là đi ngược lại với xu thế công nghệ, mà là một lối sống chủ động lựa chọn xem công nghệ có thể giúp gia tăng chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta như thế nào".
Một trong những lý do lớn nhất mà Gen Z chuyển hướng qua sử dụng điện thoại đời cũ là vì lo ngại tác hại của mạng xã hội và những chiếc điện thoại thông minh đối với sức khoẻ tinh thần của người trẻ tuổi.
"Chúng tôi ghi nhận một xu hướng ở người trẻ khi họ muốn xa rời mạng xã hội một chút, để có những khoảng không gian riêng tư thư giãn hơn", ông Lars Silberbauer - Giám đốc Marketing hãngNokia Mobile và HMD Global nói.
Từ năm 2019 - 2022, trên toàn cầu có hơn 1 tỷ chiếc điện thoại đời cũ đã được bán ra. Còn công ty sản xuất điện thoại Light Phone ghi nhận doanh thu tăng trưởng 50% trong năm 2021 - 2022. Chuyên gia phân tích của công ty Moor Insight dự đoán rằng xu thế quay lại quá khứ và chuộng điện thoại cũ bắt đầu từ Mỹ sẽ lan sang Australia, Tây Âu và thậm chí là cả Trung Quốc.
Bán 4 cây mai vàng, người nông dân ở Quảng Ninh đủ tiền xây nhà đẹp
Xu hướng - 2 ngày trướcCăn nhà mới xây khang trang của ông Phương nằm giữa khu vườn rộng nghìn mét vuông, là thành quả sau nhiều năm trồng và bán hoa mai vàng Yên Tử - loài hoa đặc trưng của Quảng Ninh.
Đón Tết Ất Tỵ, khách săn mua bình rượu hình rắn giá tiền triệu
Xu hướng - 3 ngày trướcNhững chai rượu hình rắn được chế tác từ thủy tinh và gốm có giá dao động 1,9 - 3,9 triệu đồng được nhiều người lựa chọn làm quà tặng dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Mãn nhãn ngắn bưởi 'phi thuyền' giá trăm triệu đồng chơi Tết Ất Tỵ
Xu hướng - 4 ngày trướcĐể hút khách, nhiều nhà vườn ở Hưng Yên đã chế tác các hình dáng chậu độc lạ cho những cây bưởi lâu năm rồi chào bán với giá vài trăm triệu đồng.
Sinh vật ngoại lai Trung Quốc tràn sang chợ Việt, hải sản ‘quý tộc’ giá siêu rẻ
Xu hướng - 5 ngày trướcKhác với thị trường Tết Ất Tỵ khi các mặt hàng độc lạ và đắt đỏ được săn đón, năm 2024, người tiêu dùng thoả sức săn mua nhiều loại hải sản “quý tộc” siêu rẻ, sinh vật ngoại lai Trung Quốc vì bán tràn ngập chợ Việt.
Hà Nội rực rỡ phố hoa lụa ngày gần Tết
Xu hướng - 5 ngày trướcTết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trang trí nhà cửa và tìm kiếm quà tặng của người dân ngày càng tăng cao. Điều này làm cho thị trường hoa lụa nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Với ưu điểm giữ màu lâu, chất lượng hoa ngày càng tinh xảo, hoa lụa hiện đang được nhiều người ưa chuộng.
Nhiều chợ đầu mối vắng hoe, 2 giờ chiều tiểu thương đã đóng cửa
Xu hướng - 1 tuần trướcCục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho hay qua kiểm tra thị trường thấy nhiều chợ đầu mối vắng hoe
Sang năm 2025, tôi thành thật khuyên từ bỏ ngay thói quen này để không rơi vào hoàn cảnh chật vật như 2024
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nếu là một người đi làm bình thường, còn giữ 5 thói quen này, bạn sẽ khó có thể đạt được ngân sách đã đề ra. Thế nên bằng cách đơn giản là loại bỏ chúng, bất chấp thu nhập cao hay thấp, bạn sẽ tiết kiệm hiệu quả hơn.
Túi mù – trào lưu phổ biến trong giới trẻ và những hệ lụy tiềm ẩn
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời gian gần đây, xu hướng “túi mù” đã trở thành trào lưu phổ biến trong giới trẻ. Tuy nhiên, đằng sau sự phấn khích khi mở "túi mù" là những vấn đề môi trường cần được quan tâm.
Địa lan mạc biên, thanh ngọc, hoàng vũ, trần mộng được ưa chuộng dịp Tết
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Chơi lan mỗi dịp Tết là thú vui của nhiều người hiện nay, bởi dù giá có đắt hơn nhiều loại hoa khác, tuy nhiên hoa chơi được lâu, bền chừng khoảng 2 đến 3 tháng mới hỏng.
Thứ rẻ bèo người Việt ăn phát ngán, sang Dubai thành món xa xỉ giá gần 700.000đ/kg
Xu hướng - 1 tuần trướcỞ Việt Nam, mặt hàng này có giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, người Việt ăn rất nhiều vào dịp Tết.
Thu nhập sụt giảm, nhiều người thay đổi thói quen tiêu dùng
Xu hướngGĐXH - Thắt chặt chi tiêu, chỉ mua sắm những mặt hàng thực sự cần thiết, không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết là tâm lý tiêu dùng chính của nhiều người hiện nay.