Tại sao trên cửa sổ máy bay có lỗ hổng nhỏ: Tiết lộ bất ngờ từ nữ tiếp viên hàng không
GĐXH - Lỗ nhỏ này lại có vai trò tối quan trọng, không thể thiếu trên mọi chiếc máy bay.
Nếu từng đi máy bay và ngồi cạnh cửa sổ, chắc hẳn chúng ta nhiều người từng để ý trên cửa sổ máy bay ở phần góc dưới thường có một lỗ hổng nhỏ. Thực ra, thiết kế cực nhỏ này lại có vai trò tối quan trọng, không thể thiếu trên mọi chiếc máy bay.
Tại sao trên cửa sổ máy bay có lỗ hổng nhỏ?
Henny Lim, tiếp viên hàng không của hãng Cebu Pacific có trụ sở tại Philippines chia sẻ rằng, hành khách thường hỏi về những lỗ hổng "bí ẩn" trên cửa sổ máy bay và liệu chúng có lý do ẩn giấu nào không.
Cô nói rằng, những vết thủng còn được gọi là 'lỗ chảy máu' và rất cần thiết để đảm bảo an toàn. "Lỗ nhỏ giúp cân bằng chênh lệch áp suất giữa cabin và không khí bên ngoài", Henny nói trong một video.
Cửa sổ máy bay được tạo thành từ ba lớp kính và acrylic để giữ chúng cách nhiệt và an toàn. Các lỗ tạo ra luồng không khí được kiểm soát và giảm áp lực lên cửa sổ do áp suất không khí.
Henny cũng tiết lộ một mục đích khác - đó là đảm bảo kính không bị ẩm. Cô nói: "Các lỗ này giải phóng độ ẩm và ngăn chặn sương giá hoặc hơi nước ngưng tụ cản trở tầm nhìn của bạn".
Điều cần thiết là hành khách có thể nhìn thấy xung quanh trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp hoặc trường hợp tương tự. Lỗ cho phép không khí khô lưu thông giữa các lớp bên ngoài, giữa và bên trong - giúp cửa sổ luôn thông thoáng.
Tác dụng không thể ngờ của lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay
Dù chỉ là một thiết kế rất nhỏ nhưng nó lại mang ý nghĩa quan trọng, có cả tính ứng dụng và kỹ thuật cao bắt buộc trên máy bay. Nói một cách đơn giản, lỗ hổng đó mang một vai trò rất lớn để điều chỉnh áp suất cho toàn máy bay. Nó giúp cân bằng áp suất giữa cabin và không khí bên ngoài. Bên cạnh đó, nó còn có một mục đích khác là giải phóng độ ẩm và ngăn chặn sương giá hoặc ngưng tụ cản trở tầm nhìn của bạn.
Khi một chiếc máy bay đạt đến độ cao hành trình nhất định, sẽ có sự chênh lệch đáng kể về áp suất giữa không khí bên ngoài và không khí bên trong cabin, áp suất này được điều áp để mô phỏng bầu không khí ở độ cao thấp hơn. Trong khi đó, hầu hết các ô cửa sổ máy bay thương mại đều có 3 lớp: ô bên ngoài, giữa và bên trong, tất cả thường được làm từ acrylic. Kính bên ngoài chịu mọi áp lực của việc điều áp cabin. Kính bên trong được thiết kế để giữ áp suất cabin trong trường hợp "cực kỳ hiếm gặp" khi kính bên ngoài bị nứt.
Mục đích của lỗ thông hơi, nằm gần đáy của tấm kính giữa, trở nên rõ ràng. Nó đóng vai trò như một van xả khí, cho phép cân bằng áp suất giữa không khí trong cabin hành khách và không khí giữa tấm kính ngoài và kính giữa. Chiếc lỗ nhỏ bé này đảm bảo rằng áp suất trong cabin trong suốt chuyến bay chỉ được tác dụng lên tấm kính bên ngoài, nhờ đó bảo toàn tấm kính ở giữa trong các tình huống khẩn cấp.
Nếu áp suất trong cabin thổi bay tấm kính bên ngoài, dù điều này hiếm khi xảy ra, thì tấm kính bên trong vẫn đủ mạnh để giữ áp suất, giúp phi công có thời gian hạ độ cao xuống và giảm áp suất trong cabin. Theo hướng dẫn bảo trì Boeing 737, khung giữa được thiết kế để duy trì áp suất vận hành bình thường gấp 1,5 lần ở nhiệt độ 70 độ F (tức 21 độ C).
Các lỗ nhỏ này cũng có một mục đích phụ khác nhưng dễ hiểu hơn nhiều đó là giúp hành khách có được những khung cảnh (và những bức ảnh) đẹp hơn khi ngắm cảnh bầu trời ngoài máy bay. Những lỗ này cũng giúp ngăn chặn sự ngưng tụ hơi nước hoặc sương mù hình thành giữa các tấm kính, điều này có thể cản trở tầm nhìn của hành khách đã trả thêm tiền cho chỗ ngồi bên cửa sổ.
Nói cách khác, tốt nhất hành khách không nên chạm vào lỗ hổng trên cửa sổ hoặc che nó lại để nó có thể thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả. Mọi thiết kế trên máy bay, dù là máy bay loại gì đều đã được nghiên cứu, tính toán và thiết kế kỹ lưỡng nhằm đảm bảo an toàn và điều kiện bay tốt nhất có thể.
Mời độc giả theo dõi video đang được quan tâm trên Gia đình và xã hội
Sự cố máy bay
Bỏ gần 500 tỷ đồng xây 'biệt thự trên trời' rộng 12.000m2, xa hoa trong từng viên gạch nhưng chủ nhân không thể ở: Vì sao?
Tiêu điểm - 5 giờ trước“Cung điện trên mây” này nằm ở độ cao 122 mét trên nóc tòa nhà cao tầng giữa trung tâm thành phố.
Tỷ phú Ấn Độ qua đời, để lại phần lớn tài sản trị giá 3000 tỷ đồng cho chó cưng và 2 người giúp việc
Tiêu điểm - 18 giờ trướcCâu chuyện về di chúc của tỷ phú Ratan Tata đã gây bất ngờ lớn khi ông quyết định để lại phần lớn tài sản cho chú chó cưng của mình. Hành động này là minh chứng cho tấm lòng nhân hậu và tình yêu thương động vật của vị doanh nhân tài ba.
Hồ nước lớn nhất thế giới thu hẹp nhanh đến mức khó có thể phục hồi
Tiêu điểm - 1 ngày trướcHồ Caspi đang thu hẹp nhanh chóng, đứng trước nguy cơ không thể phục hồi do biến đổi khí hậu và ô nhiễm.
Đền cổ Ả Rập 2.000 tuổi bất ngờ 'hiện hình' gần bờ biển Ý
Tiêu điểm - 1 ngày trướcNhững người đến từ vương quốc huyền bí và xa hoa Nabataea của người Ả Rập đã để lại dấu tích văn minh của họ bên bờ Địa Trung Hải.
Quét laser, thành phố ma thế kỷ 18 lộ ra giữa rừng Amazon
Tiêu điểm - 2 ngày trước"Bóng ma" của một thành phố đổ nát đã bất ngờ xuất hiện khi các nhà khoa học quét một vùng rừng mưa nhiệt đới bằng công cụ LiDAR.
'Em bé' 9 tháng tuổi, cân nặng khủng thu hút 2 tỷ lượt xem trên thế giới
Tiêu điểm - 2 ngày trước"Em bé" 9 tháng tuổi có cân nặng khủng là ngôi sao của thủy cung Sea Life Melbourne, Úc.
Cãi nhau với mẹ rồi bỏ đi, 2 tuần sau con trai được tìm thấy trong tình trạng đáng sợ, người thân ngã quỵ
Tiêu điểm - 2 ngày trướcVụ việc mới xảy ra tại Thái Lan khiến người thân của nạn nhân không khỏi đau đớn.
Tìm lại loài cá ‘ma’ khổng lồ trên sông Mekong
Tiêu điểm - 4 ngày trướcMột loài cá khổng lồ được cho là đã tuyệt chủng vừa được phát hiện ở sông Mekong, đoạn qua Campuchia.
Loài chim quý hiếm không biết bay 'hồi sinh' sau 136.000 năm tuyệt chủng nhờ quá trình tiến hóa 'kì lạ'
Tiêu điểm - 4 ngày trướcGĐXH - Từng tuyệt chủng 136.000 năm, loài chim không biết bay này xuất hiện trở lại nhờ quá trình “tiến hóa lặp đi lặp lại” khiến giới khoa học đổ dồn sự quan tâm và chú ý.
Chuyện ít biết về nữ giáo sư Việt Nam được lấy tên đặt cho tiểu hành tinh trong hệ Mặt Trời
Tiêu điểm - 5 ngày trướcGĐXH - Nữ giáo sư Lưu Lệ Hằng sinh ra ở TP.HCM (Việt Nam) sau đó sang Mỹ để sinh sống và nghiên cứu lĩnh vực thiên văn học. Hiệp hội thiên văn Mỹ đã lấy tên bà để đặt cho tiểu hành tinh 5430 Luu.
Ông bố ném con gái 3 tuổi của mình vào xe tải lớn đang chạy giữa đường, sự thật phía sau khiến dư luận chấn động
Tiêu điểmBé gái 3 tuổi đã tử vong tại chỗ do bị chiếc xe tải vài tấn cán qua người.