Tài xế xe ôm công nghệ giảm 50% thu nhập, hết thời vàng son
"Có những ngày chờ đến 2 giờ đồng hồ, tôi vẫn không có cuốc xe nào. Đôi lúc làm việc hơn 10 tiếng/ngày, thu nhập chỉ gần 200.000 đồng" - một tài xế xe ôm công nghệ than thở.
Tan giấc mộng làm giàu trên "xa lộ"
Từng là công việc đem lại thu nhập ổn định nhưng nhiều tài xế xe ôm công nghệ giờ đây khá ngán ngẩm vì quá ế cuốc, kiếm tiền không đủ nuôi gia đình.
Trước đây, anh Quách Vũ Đăng (22 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM), chỉ cần làm việc khoảng 5 tiếng/ngày, anh Đăng đã có thể kiếm được từ 200.000 -250.000 đồng, khoảng 40.000 đồng/giờ.
Song, trong 3 tuần gần đây, mỗi giờ anh Đăng chỉ kiếm được khoảng 25.000 - 30.000 đồng. Đỉnh điểm, nhiều đồng nghiệp của anh còn phản ánh có nhiều ngày chỉ kiếm được hơn 20.000 đồng/giờ, thu nhập giảm 50%.
"Đôi khi ngồi rất lâu, tầm 1 đến 2 tiếng vẫn không có chuyến xe nào. Có những ngày chạy hơn 8 tiếng, chỉ kiếm được khoảng 150.000 đồng. Số tiền này chỉ mới trừ phí trên ứng dụng thôi, chưa kể xăng, dầu, bảo dưỡng và các chi phí phát sinh khác", anh Đăng bộc bạch.

Không ít tài xế xe ôm công nghệ trên địa bàn TPHCM vẫn đang chật vật với nghề vì thu nhập giảm (Ảnh: Nam Anh).
Làm tài xế xe ôm công nghệ từ tháng 7/2022, Đăng đã từng hi vọng công việc này sẽ "cứu cánh" đời sống của mình nhưng giờ đây giấc mộng đã dần tan. Trước đây, mỗi tuần Đăng chỉ làm việc 4 ngày nhưng giờ đây... cứ rảnh là anh lao ra đường làm việc.
"Hầu như đi làm ban ngày về là tôi chạy, thu nhập tầm đó để lo cho bản thân còn chật vật, huống chi chu cấp cho gia đình. Vậy nên tôi mới phải tranh thủ chạy kiếm thêm, cố gắng bám trụ với công việc đến lúc nào hay lúc đó. Giờ kinh tế khó khăn, khó tìm được công việc phù hợp với thu nhập khá", anh Đăng nói.
Đồng cảm với nhiều tài xế khác, anh B.L.T. (tài xế) cho hay, anh làm việc từ 10-12 tiếng/ngày nhưng thu nhập trung bình chỉ 200.000 đồng/ngày.
Trong các ngày cao điểm, anh T. may mắn lắm mới kiếm được khoảng 400.000 đồng, nhưng sau khi trừ chi phí xăng xe, ăn uống cả ngày, anh T. chỉ "đút túi" được 200.000 đồng.
"Vợ chồng tôi có một người con, dù thu nhập giảm nhưng cũng cố gắng làm để lo cho gia đình. Vợ tôi là thợ làm móng, thu nhập cũng bấp bênh", anh T. rầu rĩ.
Không được lắng nghe
Anh Quách Vũ Đăng chia sẻ, anh thường xuyên nhận được phản ánh của các đồng nghiệp về tình trạng khóa tài khoản thường xuyên, không có lí do chính đáng. Trong khi đó, tài xế liên hệ với tổng đài thì chỉ được tiếp nhận chứ không được hỗ trợ kịp thời và thỏa mãn.
"Tài xế rất bức xúc vì việc khóa tài sản một cách vô lý ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc lẫn thu nhập", anh Đăng nói.
Bên cạnh đó, nam tài xế cho rằng, phí ứng dụng khoảng 30% là khá cao, thậm chí một tài xế ở Hà Nội còn lên đến 40% hoặc hơn. Đồng thời, ứng dụng vẫn chưa được tối ưu, chưa cập nhật về bản đồ khiến cho tài xế và hành khách bối rối.
"Có khi bản đồ định vị sai vị trí của khách, chỉ sai cả tuyến đường đi nên gây trở ngại trong quá trình phục vụ khách hàng, ảnh hưởng đến thời gian đón khách", nam tài xế tâm sự.
Tài xế B.L.T. cũng cho rằng, phía hãng xe công nghệ cần lắng nghe tài xế nhiều hơn. Anh T. cho biết, có không ít hành khách đặt xe nhưng không đến, bắt tài xế chờ lâu hoặc có người đặt hàng nhưng tài xế gọi thì không nghe máy.
"Có nhiều khách đánh giá 1 sao nhưng không rõ lí do. Hãng xe cần nhìn từ 2 phía, bất cứ chuyện gì cũng nên gọi cho tài xế để hỏi đầu đuôi câu chuyện ra sao. Tôi cũng mong giá cước của hãng tăng lên một chút để đỡ phần nào thu nhập cho anh em tài xế", anh T. bộc bạch.
Theo đại diện một hãng xe Be tại TPHCM (có khoảng 300.000 tài xế đang hợp tác kinh doanh), lượng tài xế hoạt động thường xuyên chiếm đa số lượng tài xế đang hợp tác. Tuy nhiên, hãng xe này không áp dụng mức chiết khấu 30% - 40% như phản ánh của tài xế.
Theo đó, trong một chuyến xe, ngoài mức chiết khấu và phí sử dụng ứng dụng còn gồm phần thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân phải nộp cho nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Hãng xe này luôn phổ biến, thông tin rõ ràng và đầy đủ cho tài xế về các chi phí này.
"Chúng tôi cũng có nhiều hoạt động gắn kết tài xế mà gần đây nhất là chương trình thiện nguyện "Vạn bữa cơm - nghĩa tình". Các chương trình chăm sóc sức khỏe tài xế "Khỏe mạnh trên mọi cung đường" đã được triển khai từ tháng 2. Các dịch vụ bảo dưỡng xe tri ân tài xế có thành tích xuất sắc cũng đang duy trì", đại diện hãng xe này cho hay.

Chuyên gia cảnh báo những ngành dễ “biến mất” trong tương lai, thất nghiệp khi ra trường
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trướcGĐXH - Hiện chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0, khi mà robot và trí tuệ nhân tạo có thể khiến một số ngành nghề ở hiện tại có nguy cơ giảm dần và biến mất. Theo chuyên gia cần xem xét những ngành nghề dễ “biến mất” trong tương lai, thất nghiệp khi ra trường.

Nở rộ dịch vụ lái xe hộ, đưa người đã uống bia, rượu về nhà, giá cao gấp đôi taxi
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Kể từ khi lực lượng chức năng ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, dịch vụ lái xe hộ đưa người uống bia, rượu về nhà nở rộ. Giá dịch vụ này tùy thuộc vào mô hình công ty hay cá nhân tự phát.

Giới trẻ nhảy việc liên tục, đây là lời khuyên từ chuyên gia để chọn nghề thích hợp
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH – Nhiều bạn trẻ hiện nay có xu hướng nhảy việc liên tục, không thấy hứng thú với ngành nghề mình học. Theo các chuyên gia, dưới đây là những gợi ý để chọn nghề thích hợp, tránh để “chệch hướng”, lãng phí thời gian.

Cô giáo mầm non nghỉ việc về nuôi "thủy quái" sông Mekong
Xu hướng - 1 tuần trướcĐang là cô giáo mầm non, chị Phụng nghỉ việc về nhà nuôi cá bè phụ gia đình. Nhận thấy cá tra, cá điêu hồng bị cạnh tranh về đầu ra, chị chuyển sang nuôi những loài "thủy quái" và thu lợi bất ngờ.

Chàng trai trẻ bôn ba nhiều nước, về quê bắt vùng đất hoang hóa "đẻ" tiền
Xu hướng - 1 tuần trướcTrở về quê sau nhiều năm bôn ba nước ngoài, anh Tuấn đầu tư gần 10 tỷ đồng quyết tâm xây dựng trang trại trồng cà chua bi, dâu tây, nho… trên vùng đất hoang hóa.

Nuôi mèo xuất khẩu, giá 600 triệu đồng/con, điều kiện sống như vua
Xu hướng - 1 tuần trướcHiện tại Việt Nam đang xuất khẩu mèo sang rất nhiều nước như Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Úc, Dubai… với giá hàng trăm triệu đồng mỗi con.

Nhiều nghề có thể biến mất trong tương lai
Xu hướng - 1 tuần trướcXu hướng nghề nghiệp là yếu tố quan trọng để bạn trẻ quyết định chọn nghề. Bởi theo thời gian, nhiều nghề hiện thịnh hành có thể sẽ biến mất trong tương lai gần.

Bà nội trợ kiếm 30 triệu đồng/tháng nhờ "khoác" áo mới cho bánh dân gian
Xu hướng - 1 tuần trướcVừa làm nội trợ, chị Như còn bán bánh dân gian kiếm thêm thu nhập. Nhờ tân trang ngoại hình để cho các loại bánh trở nên bắt mắt, chị Như nhẹ nhàng đút túi hàng chục triệu đồng/tháng.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng sẽ thay đổi cuộc chơi trên thị trường taxi?
Xu hướng - 2 tuần trướcSau công bố của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, lãnh đạo một hãng taxi truyền thống tại TP HCM cho rằng sẽ mệt mỏi thật sự; còn hãng xe công nghệ thì đang theo dõi sát sao kế hoạch này.

4 cách tiết kiệm tiền không hiệu quả nhiều người hay mắc phải
Xu hướng - 2 tuần trướcNếu bạn muốn tiết kiệm được nhiều tiền, bạn phải tránh những thói quen không hiệu quả này.

Nở rộ dịch vụ lái xe hộ, đưa người đã uống bia, rượu về nhà, giá cao gấp đôi taxi
Xu hướngGĐXH - Kể từ khi lực lượng chức năng ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, dịch vụ lái xe hộ đưa người uống bia, rượu về nhà nở rộ. Giá dịch vụ này tùy thuộc vào mô hình công ty hay cá nhân tự phát.