Tài xế xe ôm công nghệ giảm 50% thu nhập, hết thời vàng son
"Có những ngày chờ đến 2 giờ đồng hồ, tôi vẫn không có cuốc xe nào. Đôi lúc làm việc hơn 10 tiếng/ngày, thu nhập chỉ gần 200.000 đồng" - một tài xế xe ôm công nghệ than thở.
Tan giấc mộng làm giàu trên "xa lộ"
Từng là công việc đem lại thu nhập ổn định nhưng nhiều tài xế xe ôm công nghệ giờ đây khá ngán ngẩm vì quá ế cuốc, kiếm tiền không đủ nuôi gia đình.
Trước đây, anh Quách Vũ Đăng (22 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM), chỉ cần làm việc khoảng 5 tiếng/ngày, anh Đăng đã có thể kiếm được từ 200.000 -250.000 đồng, khoảng 40.000 đồng/giờ.
Song, trong 3 tuần gần đây, mỗi giờ anh Đăng chỉ kiếm được khoảng 25.000 - 30.000 đồng. Đỉnh điểm, nhiều đồng nghiệp của anh còn phản ánh có nhiều ngày chỉ kiếm được hơn 20.000 đồng/giờ, thu nhập giảm 50%.
"Đôi khi ngồi rất lâu, tầm 1 đến 2 tiếng vẫn không có chuyến xe nào. Có những ngày chạy hơn 8 tiếng, chỉ kiếm được khoảng 150.000 đồng. Số tiền này chỉ mới trừ phí trên ứng dụng thôi, chưa kể xăng, dầu, bảo dưỡng và các chi phí phát sinh khác", anh Đăng bộc bạch.

Không ít tài xế xe ôm công nghệ trên địa bàn TPHCM vẫn đang chật vật với nghề vì thu nhập giảm (Ảnh: Nam Anh).
Làm tài xế xe ôm công nghệ từ tháng 7/2022, Đăng đã từng hi vọng công việc này sẽ "cứu cánh" đời sống của mình nhưng giờ đây giấc mộng đã dần tan. Trước đây, mỗi tuần Đăng chỉ làm việc 4 ngày nhưng giờ đây... cứ rảnh là anh lao ra đường làm việc.
"Hầu như đi làm ban ngày về là tôi chạy, thu nhập tầm đó để lo cho bản thân còn chật vật, huống chi chu cấp cho gia đình. Vậy nên tôi mới phải tranh thủ chạy kiếm thêm, cố gắng bám trụ với công việc đến lúc nào hay lúc đó. Giờ kinh tế khó khăn, khó tìm được công việc phù hợp với thu nhập khá", anh Đăng nói.
Đồng cảm với nhiều tài xế khác, anh B.L.T. (tài xế) cho hay, anh làm việc từ 10-12 tiếng/ngày nhưng thu nhập trung bình chỉ 200.000 đồng/ngày.
Trong các ngày cao điểm, anh T. may mắn lắm mới kiếm được khoảng 400.000 đồng, nhưng sau khi trừ chi phí xăng xe, ăn uống cả ngày, anh T. chỉ "đút túi" được 200.000 đồng.
"Vợ chồng tôi có một người con, dù thu nhập giảm nhưng cũng cố gắng làm để lo cho gia đình. Vợ tôi là thợ làm móng, thu nhập cũng bấp bênh", anh T. rầu rĩ.
Không được lắng nghe
Anh Quách Vũ Đăng chia sẻ, anh thường xuyên nhận được phản ánh của các đồng nghiệp về tình trạng khóa tài khoản thường xuyên, không có lí do chính đáng. Trong khi đó, tài xế liên hệ với tổng đài thì chỉ được tiếp nhận chứ không được hỗ trợ kịp thời và thỏa mãn.
"Tài xế rất bức xúc vì việc khóa tài sản một cách vô lý ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc lẫn thu nhập", anh Đăng nói.
Bên cạnh đó, nam tài xế cho rằng, phí ứng dụng khoảng 30% là khá cao, thậm chí một tài xế ở Hà Nội còn lên đến 40% hoặc hơn. Đồng thời, ứng dụng vẫn chưa được tối ưu, chưa cập nhật về bản đồ khiến cho tài xế và hành khách bối rối.
"Có khi bản đồ định vị sai vị trí của khách, chỉ sai cả tuyến đường đi nên gây trở ngại trong quá trình phục vụ khách hàng, ảnh hưởng đến thời gian đón khách", nam tài xế tâm sự.
Tài xế B.L.T. cũng cho rằng, phía hãng xe công nghệ cần lắng nghe tài xế nhiều hơn. Anh T. cho biết, có không ít hành khách đặt xe nhưng không đến, bắt tài xế chờ lâu hoặc có người đặt hàng nhưng tài xế gọi thì không nghe máy.
"Có nhiều khách đánh giá 1 sao nhưng không rõ lí do. Hãng xe cần nhìn từ 2 phía, bất cứ chuyện gì cũng nên gọi cho tài xế để hỏi đầu đuôi câu chuyện ra sao. Tôi cũng mong giá cước của hãng tăng lên một chút để đỡ phần nào thu nhập cho anh em tài xế", anh T. bộc bạch.
Theo đại diện một hãng xe Be tại TPHCM (có khoảng 300.000 tài xế đang hợp tác kinh doanh), lượng tài xế hoạt động thường xuyên chiếm đa số lượng tài xế đang hợp tác. Tuy nhiên, hãng xe này không áp dụng mức chiết khấu 30% - 40% như phản ánh của tài xế.
Theo đó, trong một chuyến xe, ngoài mức chiết khấu và phí sử dụng ứng dụng còn gồm phần thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân phải nộp cho nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Hãng xe này luôn phổ biến, thông tin rõ ràng và đầy đủ cho tài xế về các chi phí này.
"Chúng tôi cũng có nhiều hoạt động gắn kết tài xế mà gần đây nhất là chương trình thiện nguyện "Vạn bữa cơm - nghĩa tình". Các chương trình chăm sóc sức khỏe tài xế "Khỏe mạnh trên mọi cung đường" đã được triển khai từ tháng 2. Các dịch vụ bảo dưỡng xe tri ân tài xế có thành tích xuất sắc cũng đang duy trì", đại diện hãng xe này cho hay.

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Nghị định 140 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, thực hiện rất nhiều dịch vụ hành chính liên quan đến cấp phép, cưỡng chế xây dựng, kinh doanh bất động sản... được chuyển giao từ cấp huyện.

Theo quy định mới, Việt Nam có thể chỉ còn 3 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng?
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 24, doanh nghiệp muốn được cấp phép sản xuất vàng miếng phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Nếu theo quy định này, Việt Nam chỉ có 3/38 doanh nghiệp, ngân hàng đủ điều kiện sản xuất vàng.

Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%
Xu hướng - 3 ngày trướcMặt hàng này của Việt Nam hiện rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Nông sản Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh
Xu hướng - 6 ngày trướcCác mặt hàng tiêu dùng, nguyên liệu sản xuất, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm.

Chợ nhà Xanh - nơi được mệnh danh là 'thiên đường mua sắm' ảm đạm đến lạ thường!
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Không còn giữ được cảnh nhộn nhịp như trước, chợ Nhà Xanh trên tuyến đường Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng nhiên vắng lặng, nhiều ki-ốt đóng cửa không bán hàng.

Người Trung Quốc thừa nhận 'ăn đứt' hàng nội, 'sản vật trời ban' của Việt Nam được săn lùng với giá đắt đỏ, xuất khẩu bỏ xa cả thế giới
Xu hướng - 1 tuần trướcViệt Nam hiện đứng đầu thế giới về xuất khẩu loại hạt này.

Một loại lá dân dã của Việt Nam bất ngờ được săn lùng với giá đắt đỏ: Xuất khẩu tăng 300%, là vị dược liệu quý hiếm ít quốc gia sở hữu
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại lá này còn là bài thuốc quý đối với sức khỏe với những công dụng bất ngờ.

Loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới, từng có giá 15 triệu đồng/kg, ở Việt Nam cũng trồng
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại quả này có giá cả đắt đỏ do quy trình trồng trọt tốn rất nhiều công sức. Tại Việt Nam cũng đã có người trồng thành công loại quả này.

Hàng trăm ki-ốt ở chợ Rồng Nam Định đồng loạt đóng cửa, quang cảnh đìu hiu
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, chợ Rồng ở TP Nam Định, nơi vốn vô cùng sầm uất bỗng trở nên vắng lặng lạ thường khi hàng trăm ki-ốt bất ngờ đồng loạt đóng cửa.

Giá chung cư Hà Nội vì sao tăng cao?
Xu hướng - 1 tuần trướcTheo chuyên gia, giá chung cư tại Hà Nội cao bởi các chi phí đầu vào của một dự án nhà ở thương mại hiện nay cao. Trong đó, chi phí đất đai chiếm 25%, tại vị trí vàng chiếm 40-50% giá thành; ngoài ra nhóm chi phí xây dựng đang có xu hướng tăng lên khá cao thời gian qua...

Một mặt hàng của Việt Nam ngày càng đắt hàng tại Nga: Thu gần 64 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới
Xu hướngNga đã chi 64 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam kể từ đầu năm.