Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tài xế xe ôm công nghệ giảm 50% thu nhập, hết thời vàng son

Thứ tư, 13:22 15/03/2023 | Xu hướng

"Có những ngày chờ đến 2 giờ đồng hồ, tôi vẫn không có cuốc xe nào. Đôi lúc làm việc hơn 10 tiếng/ngày, thu nhập chỉ gần 200.000 đồng" - một tài xế xe ôm công nghệ than thở.

Tan giấc mộng làm giàu trên "xa lộ"

Từng là công việc đem lại thu nhập ổn định nhưng nhiều tài xế xe ôm công nghệ giờ đây khá ngán ngẩm vì quá ế cuốc, kiếm tiền không đủ nuôi gia đình.

Trước đây, anh Quách Vũ Đăng (22 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM), chỉ cần làm việc khoảng 5 tiếng/ngày, anh Đăng đã có thể kiếm được từ 200.000 -250.000 đồng, khoảng 40.000 đồng/giờ.

Song, trong 3 tuần gần đây, mỗi giờ anh Đăng chỉ kiếm được khoảng 25.000 - 30.000 đồng. Đỉnh điểm, nhiều đồng nghiệp của anh còn phản ánh có nhiều ngày chỉ kiếm được hơn 20.000 đồng/giờ, thu nhập giảm 50%.

"Đôi khi ngồi rất lâu, tầm 1 đến 2 tiếng vẫn không có chuyến xe nào. Có những ngày chạy hơn 8 tiếng, chỉ kiếm được khoảng 150.000 đồng. Số tiền này chỉ mới trừ phí trên ứng dụng thôi, chưa kể xăng, dầu, bảo dưỡng và các chi phí phát sinh khác", anh Đăng bộc bạch.

Tài xế xe ôm công nghệ giảm 50% thu nhập, hết thời vàng son - Ảnh 1.

Không ít tài xế xe ôm công nghệ trên địa bàn TPHCM vẫn đang chật vật với nghề vì thu nhập giảm (Ảnh: Nam Anh).

Làm tài xế xe ôm công nghệ từ tháng 7/2022, Đăng đã từng hi vọng công việc này sẽ "cứu cánh" đời sống của mình nhưng giờ đây giấc mộng đã dần tan. Trước đây, mỗi tuần Đăng chỉ làm việc 4 ngày nhưng giờ đây... cứ rảnh là anh lao ra đường làm việc.

"Hầu như đi làm ban ngày về là tôi chạy, thu nhập tầm đó để lo cho bản thân còn chật vật, huống chi chu cấp cho gia đình. Vậy nên tôi mới phải tranh thủ chạy kiếm thêm, cố gắng bám trụ với công việc đến lúc nào hay lúc đó. Giờ kinh tế khó khăn, khó tìm được công việc phù hợp với thu nhập khá", anh Đăng nói.

Đồng cảm với nhiều tài xế khác, anh B.L.T. (tài xế) cho hay, anh làm việc từ 10-12 tiếng/ngày nhưng thu nhập trung bình chỉ 200.000 đồng/ngày.

Trong các ngày cao điểm, anh T. may mắn lắm mới kiếm được khoảng 400.000 đồng, nhưng sau khi trừ chi phí xăng xe, ăn uống cả ngày, anh T. chỉ "đút túi" được 200.000 đồng.

"Vợ chồng tôi có một người con, dù thu nhập giảm nhưng cũng cố gắng làm để lo cho gia đình. Vợ tôi là thợ làm móng, thu nhập cũng bấp bênh", anh T. rầu rĩ.

Không được lắng nghe

Anh Quách Vũ Đăng chia sẻ, anh thường xuyên nhận được phản ánh của các đồng nghiệp về tình trạng khóa tài khoản thường xuyên, không có lí do chính đáng. Trong khi đó, tài xế liên hệ với tổng đài thì chỉ được tiếp nhận chứ không được hỗ trợ kịp thời và thỏa mãn.

"Tài xế rất bức xúc vì việc khóa tài sản một cách vô lý ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc lẫn thu nhập", anh Đăng nói.

Bên cạnh đó, nam tài xế cho rằng, phí ứng dụng khoảng 30% là khá cao, thậm chí một tài xế ở Hà Nội còn lên đến 40% hoặc hơn. Đồng thời, ứng dụng vẫn chưa được tối ưu, chưa cập nhật về bản đồ khiến cho tài xế và hành khách bối rối.

"Có khi bản đồ định vị sai vị trí của khách, chỉ sai cả tuyến đường đi nên gây trở ngại trong quá trình phục vụ khách hàng, ảnh hưởng đến thời gian đón khách", nam tài xế tâm sự.

Tài xế B.L.T. cũng cho rằng, phía hãng xe công nghệ cần lắng nghe tài xế nhiều hơn. Anh T. cho biết, có không ít hành khách đặt xe nhưng không đến, bắt tài xế chờ lâu hoặc có người đặt hàng nhưng tài xế gọi thì không nghe máy.

"Có nhiều khách đánh giá 1 sao nhưng không rõ lí do. Hãng xe cần nhìn từ 2 phía, bất cứ chuyện gì cũng nên gọi cho tài xế để hỏi đầu đuôi câu chuyện ra sao. Tôi cũng mong giá cước của hãng tăng lên một chút để đỡ phần nào thu nhập cho anh em tài xế", anh T. bộc bạch.

Theo đại diện một hãng xe Be tại TPHCM (có khoảng 300.000 tài xế đang hợp tác kinh doanh), lượng tài xế hoạt động thường xuyên chiếm đa số lượng tài xế đang hợp tác. Tuy nhiên, hãng xe này không áp dụng mức chiết khấu 30% - 40% như phản ánh của tài xế.

Theo đó, trong một chuyến xe, ngoài mức chiết khấu và phí sử dụng ứng dụng còn gồm phần thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân phải nộp cho nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Hãng xe này luôn phổ biến, thông tin rõ ràng và đầy đủ cho tài xế về các chi phí này.

"Chúng tôi cũng có nhiều hoạt động gắn kết tài xế mà gần đây nhất là chương trình thiện nguyện "Vạn bữa cơm - nghĩa tình". Các chương trình chăm sóc sức khỏe tài xế "Khỏe mạnh trên mọi cung đường" đã được triển khai từ tháng 2. Các dịch vụ bảo dưỡng xe tri ân tài xế có thành tích xuất sắc cũng đang duy trì", đại diện hãng xe này cho hay.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua

Xu hướng - 1 ngày trước

Sau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm

Xu hướng - 2 ngày trước

Xuất khẩu mặt hàng này đã tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay.

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ

Xu hướng - 3 ngày trước

Đầu tư căn hộ dịch vụ nở rộ trong 1-2 năm gần đây nhưng diễn biến thị trường đang có sự thay đổi lớn

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Xu hướng - 5 ngày trước

Sau hai tháng ròng rã gồng mình kinh doanh, quán bún cá do anh Toàn làm chủ đã buộc phải đóng cửa và nhượng lại mặt bằng.

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng

Xu hướng - 6 ngày trước

Từng bị coi là thứ bỏ đi, các phụ phẩm từ trái dừa như gáo, xơ, mụn… nay đã trở thành "mỏ vàng" mới, tiềm năng mang về cho Việt Nam hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ

Xu hướng - 1 tuần trước

Thuê lại vùng đất hoang, anh nông dân Nguyễn Đăng Mạnh (trú tại TP Hà Tĩnh) đã cải tạo, trồng nho mẫu đơn và dưa lưới công nghệ cao. Mỗi năm, khu vườn của anh mang lại thu nhập tiền tỷ.

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Xu hướng - 1 tuần trước

Việt Nam đang là nhà xuất khẩu dừa lớn thứ 5 thế giới, nhưng 4 tháng qua, các doanh nghiệp ở nước ta đã chi ra số tiền gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái để nhập khẩu mặt hàng này giữa lúc giá cao kỷ lục.

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu

Xu hướng - 1 tuần trước

Một mô hình đồ chơi Labubu cao 1,3m được bán đấu giá hơn 1,24 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng), lập kỷ lục thế giới cho dòng sản phẩm đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc và dần bước chân vào thị trường sưu tầm nghệ thuật.

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam

Xu hướng - 2 tuần trước

Một mặt hàng được ví như 'vàng đen' của Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, có 3 quốc gia đã rót lượng tiền khủng để mua 41% lượng hàng mà nước ta xuất bán trong 5 tháng vừa qua.

Top