Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tài xế xe ôm công nghệ giảm 50% thu nhập, hết thời vàng son

Thứ tư, 13:22 15/03/2023 | Xu hướng

"Có những ngày chờ đến 2 giờ đồng hồ, tôi vẫn không có cuốc xe nào. Đôi lúc làm việc hơn 10 tiếng/ngày, thu nhập chỉ gần 200.000 đồng" - một tài xế xe ôm công nghệ than thở.

Tan giấc mộng làm giàu trên "xa lộ"

Từng là công việc đem lại thu nhập ổn định nhưng nhiều tài xế xe ôm công nghệ giờ đây khá ngán ngẩm vì quá ế cuốc, kiếm tiền không đủ nuôi gia đình.

Trước đây, anh Quách Vũ Đăng (22 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM), chỉ cần làm việc khoảng 5 tiếng/ngày, anh Đăng đã có thể kiếm được từ 200.000 -250.000 đồng, khoảng 40.000 đồng/giờ.

Song, trong 3 tuần gần đây, mỗi giờ anh Đăng chỉ kiếm được khoảng 25.000 - 30.000 đồng. Đỉnh điểm, nhiều đồng nghiệp của anh còn phản ánh có nhiều ngày chỉ kiếm được hơn 20.000 đồng/giờ, thu nhập giảm 50%.

"Đôi khi ngồi rất lâu, tầm 1 đến 2 tiếng vẫn không có chuyến xe nào. Có những ngày chạy hơn 8 tiếng, chỉ kiếm được khoảng 150.000 đồng. Số tiền này chỉ mới trừ phí trên ứng dụng thôi, chưa kể xăng, dầu, bảo dưỡng và các chi phí phát sinh khác", anh Đăng bộc bạch.

Tài xế xe ôm công nghệ giảm 50% thu nhập, hết thời vàng son - Ảnh 1.

Không ít tài xế xe ôm công nghệ trên địa bàn TPHCM vẫn đang chật vật với nghề vì thu nhập giảm (Ảnh: Nam Anh).

Làm tài xế xe ôm công nghệ từ tháng 7/2022, Đăng đã từng hi vọng công việc này sẽ "cứu cánh" đời sống của mình nhưng giờ đây giấc mộng đã dần tan. Trước đây, mỗi tuần Đăng chỉ làm việc 4 ngày nhưng giờ đây... cứ rảnh là anh lao ra đường làm việc.

"Hầu như đi làm ban ngày về là tôi chạy, thu nhập tầm đó để lo cho bản thân còn chật vật, huống chi chu cấp cho gia đình. Vậy nên tôi mới phải tranh thủ chạy kiếm thêm, cố gắng bám trụ với công việc đến lúc nào hay lúc đó. Giờ kinh tế khó khăn, khó tìm được công việc phù hợp với thu nhập khá", anh Đăng nói.

Đồng cảm với nhiều tài xế khác, anh B.L.T. (tài xế) cho hay, anh làm việc từ 10-12 tiếng/ngày nhưng thu nhập trung bình chỉ 200.000 đồng/ngày.

Trong các ngày cao điểm, anh T. may mắn lắm mới kiếm được khoảng 400.000 đồng, nhưng sau khi trừ chi phí xăng xe, ăn uống cả ngày, anh T. chỉ "đút túi" được 200.000 đồng.

"Vợ chồng tôi có một người con, dù thu nhập giảm nhưng cũng cố gắng làm để lo cho gia đình. Vợ tôi là thợ làm móng, thu nhập cũng bấp bênh", anh T. rầu rĩ.

Không được lắng nghe

Anh Quách Vũ Đăng chia sẻ, anh thường xuyên nhận được phản ánh của các đồng nghiệp về tình trạng khóa tài khoản thường xuyên, không có lí do chính đáng. Trong khi đó, tài xế liên hệ với tổng đài thì chỉ được tiếp nhận chứ không được hỗ trợ kịp thời và thỏa mãn.

"Tài xế rất bức xúc vì việc khóa tài sản một cách vô lý ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc lẫn thu nhập", anh Đăng nói.

Bên cạnh đó, nam tài xế cho rằng, phí ứng dụng khoảng 30% là khá cao, thậm chí một tài xế ở Hà Nội còn lên đến 40% hoặc hơn. Đồng thời, ứng dụng vẫn chưa được tối ưu, chưa cập nhật về bản đồ khiến cho tài xế và hành khách bối rối.

"Có khi bản đồ định vị sai vị trí của khách, chỉ sai cả tuyến đường đi nên gây trở ngại trong quá trình phục vụ khách hàng, ảnh hưởng đến thời gian đón khách", nam tài xế tâm sự.

Tài xế B.L.T. cũng cho rằng, phía hãng xe công nghệ cần lắng nghe tài xế nhiều hơn. Anh T. cho biết, có không ít hành khách đặt xe nhưng không đến, bắt tài xế chờ lâu hoặc có người đặt hàng nhưng tài xế gọi thì không nghe máy.

"Có nhiều khách đánh giá 1 sao nhưng không rõ lí do. Hãng xe cần nhìn từ 2 phía, bất cứ chuyện gì cũng nên gọi cho tài xế để hỏi đầu đuôi câu chuyện ra sao. Tôi cũng mong giá cước của hãng tăng lên một chút để đỡ phần nào thu nhập cho anh em tài xế", anh T. bộc bạch.

Theo đại diện một hãng xe Be tại TPHCM (có khoảng 300.000 tài xế đang hợp tác kinh doanh), lượng tài xế hoạt động thường xuyên chiếm đa số lượng tài xế đang hợp tác. Tuy nhiên, hãng xe này không áp dụng mức chiết khấu 30% - 40% như phản ánh của tài xế.

Theo đó, trong một chuyến xe, ngoài mức chiết khấu và phí sử dụng ứng dụng còn gồm phần thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân phải nộp cho nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Hãng xe này luôn phổ biến, thông tin rõ ràng và đầy đủ cho tài xế về các chi phí này.

"Chúng tôi cũng có nhiều hoạt động gắn kết tài xế mà gần đây nhất là chương trình thiện nguyện "Vạn bữa cơm - nghĩa tình". Các chương trình chăm sóc sức khỏe tài xế "Khỏe mạnh trên mọi cung đường" đã được triển khai từ tháng 2. Các dịch vụ bảo dưỡng xe tri ân tài xế có thành tích xuất sắc cũng đang duy trì", đại diện hãng xe này cho hay.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chung cư bớt nóng, đất nền lại 'nổi sóng': Nên đầu tư vào đâu?

Chung cư bớt nóng, đất nền lại 'nổi sóng': Nên đầu tư vào đâu?

Xu hướng - 12 giờ trước

Sẵn số tiền nhàn rỗi, anh Quốc Hùng (Ba Đình, Hà Nội) muốn đầu tư vào bất động sản để sinh lời, trong đó đất nền và chung cư là hai phân khúc anh đang hướng tới.

Từ hôm nay (1/4), tổ chức kinh doanh bất động sản được nhận chuyển quyền và mục đích sử dụng đối với đất nông nghiệp

Từ hôm nay (1/4), tổ chức kinh doanh bất động sản được nhận chuyển quyền và mục đích sử dụng đối với đất nông nghiệp

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo Nghị quyết số 171/2024/QH15 của Quốc hội, từ hôm nay (01/4), tổ chức kinh doanh bất động sản được nhận chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với đất nông nghiệp để thực hiện dự án thí điểm phải được HĐND cấp tỉnh thông qua.

Cá 'tỷ đô' của Việt Nam bơi sang Thái Lan siêu đắt hàng vì vừa rẻ vừa ngon, toàn xuất hiện trong buffet, nhà hàng quốc tế

Cá 'tỷ đô' của Việt Nam bơi sang Thái Lan siêu đắt hàng vì vừa rẻ vừa ngon, toàn xuất hiện trong buffet, nhà hàng quốc tế

Xu hướng - 1 ngày trước

Loại cá này của Việt Nam đang được Thái Lan liên tục thu mua nhờ giá cả hợp lý, chất lượng thơm ngon.

Mặt hàng cực kỳ phổ biến trên các nền tảng mua sắm trực tuyến của TQ được nhập khẩu từ VN

Mặt hàng cực kỳ phổ biến trên các nền tảng mua sắm trực tuyến của TQ được nhập khẩu từ VN

Xu hướng - 1 ngày trước

Người dân các thành phố giàu có như Bắc Kinh và Thượng Hải có xu hướng tiêu thụ mặt hàng này nhiều hơn các khu vực khác.

Chi tiền triệu tảo mộ online dịp Tết thanh minh

Chi tiền triệu tảo mộ online dịp Tết thanh minh

Xu hướng - 2 ngày trước

Tết thanh minh năm nay, nhiều khách hàng chọn dịch vụ tảo mộ online với giá từ 500.000 đồng đến 2,5 triệu đồng.

Cỏ dại mọc hoang khắp Việt Nam, đào rễ lên phát hiện cả “kho tiền”

Cỏ dại mọc hoang khắp Việt Nam, đào rễ lên phát hiện cả “kho tiền”

Xu hướng - 3 ngày trước

99% người Việt đều từng nhìn thấy loại cỏ dại quen thuộc này mà chưa biết đến giá trị của nó.

Quán cà phê bán matcha cao hơn cả giá vàng: 1 chỉ vàng cũng chưa mua nổi nửa kg!

Quán cà phê bán matcha cao hơn cả giá vàng: 1 chỉ vàng cũng chưa mua nổi nửa kg!

Xu hướng - 3 ngày trước

Một quán cà phê khiến dân tình ngỡ ngàng khi bán bột matcha với mức giá cao đến bất ngờ, thậm chí còn được so sánh với giá vàng.

Tỉnh lớn nhất miền Bắc vừa tiêu thụ 5.000 tấn loại quả 'nữ hoàng' này, thu 770 tỷ

Tỉnh lớn nhất miền Bắc vừa tiêu thụ 5.000 tấn loại quả 'nữ hoàng' này, thu 770 tỷ

Xu hướng - 5 ngày trước

Với giá bán trung bình 80.000 - 250.000 đồng, trị giá tiêu thụ dâu tây của tỉnh này đạt 770 tỷ đồng.

Loài cây của Ấn Độ trồng tại Việt Nam phát triển tốt hơn 20%, chảy ra 'vàng lỏng' giá nghìn đô

Loài cây của Ấn Độ trồng tại Việt Nam phát triển tốt hơn 20%, chảy ra 'vàng lỏng' giá nghìn đô

Xu hướng - 6 ngày trước

Đây là loài cây được du nhập về Việt Nam, nhưng lại phát triển hơn cả ở nước bản địa. Các bộ phận của cây từ lá, lõi gỗ, rễ cây đến hạt cây đều có giá trị kinh tế cao...

Săn 'hóa thạch sống' trên cây đem bán, tiền về ùn ùn đếm mỏi tay

Săn 'hóa thạch sống' trên cây đem bán, tiền về ùn ùn đếm mỏi tay

Xu hướng - 6 ngày trước

Loài cây này hiện đã được trồng tại Việt Nam nhưng vẫn đang “cung không đủ cầu”.

Top