Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tâm sự của một chủ shop, bảy năm vào nghề chưa bao giờ buồn thế

Chủ nhật, 13:49 28/11/2021 | Xu hướng

Có kinh nghiệm 7 năm bán hàng thời trang và giày thể thao, cô nhân viên kiêm quản lý 2 shop thời trang nhận xét, chưa năm nào ngày Black Friday lại “đen tối” và ảm đạm như vậy.

Nguyễn Thị Lan Anh, 27 tuổi, nhân viên bán hàng kiêm quản lý hai shop thời trang cho một thương hiệu tại Thanh Xuân, Hà Nội. Cô kể, ngay từ năm thứ nhất đại học, Lan Anh đã đi làm thêm, bán hàng cho một cửa hàng thời trang trẻ. Do nhanh nhẹn, tâm huyết với công việc và có kỹ năng bán hàng tốt, sau 2 năm, cô được giám đốc đề bạt lên làm quản lý của shop này.

“Vì biết cách quản lý các nhân viên partime và fulltime bán hàng hiệu quả, shop mình luôn có doanh thu bán hàng tốt nhất, đặc biệt không có tình trạng mất đồ này kia hoặc bị khách đánh giá xấu. Bởi thế, 2 năm sau, mình tiếp tục được giám đốc đề bạt quản lý thêm 1 shop giày thể thao khác ở Trần Phú, Hà Đông.

Từ đó, mình phụ trách hai shop thời trang đông khách nhất của thương hiệu này”, cô kể.

Tâm sự của một chủ shop, bảy năm vào nghề chưa bao giờ buồn thế - Ảnh 1.

Với Lan Anh, ngày Black Friday 2021 là thảm cảnh bán hàng chưa từng có suốt 7 năm qua (ảnh minh họa).

Sau 3 năm ra trường, đến nay Lan Anh đã có 7 năm kinh nghiệm bán hàng và quản lý cửa hàng thời trang. Do là người tiếp xúc với khách hàng hàng ngày, nắm bắt được tâm lý và sở thích của khách nên cô nhiều lần tư vấn, đề xuất với giám đốc các thiết kế mẫu áo, mẫu giày cũng như chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.

Với ngày Black Friday, Lan Anh cho biết mọi năm chương trình khuyến mãi của shop chỉ diễn ra trong khoảng 3-4 ngày. Thông thường, hai cửa hàng Lan Anh phụ trách sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi từ thứ Năm đến hết Chủ nhật. Nhưng từ năm ngoái đến năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, shop kéo dài chương trình khuyến mãi Black Friday suốt từ đầu tuần đến hết 31/11.

Ngoài kéo dài thời gian khuyến mãi, hai shop mà cô quản lý còn áp dụng chương trình giảm khá “khủng”. Bình thường, cô chỉ áp dụng giảm giá 30%, năm ngoái giảm thêm, 40%. Song năm nay, lần đầu tiên Lan Anh đẩy mức sale lên 50-70%. Có nhiều sản phẩm cô chấp nhận bán lỗ để kéo khách tới shop.

Riêng với những khách mua hàng online ngày Black Friday, cửa hàng còn áp dụng thêm tiền lệ chưa từng có trong nhiều năm kinh doanh. Đó chính là khách có quyền đổi hàng nếu như mua sản phẩm không ưng ý.

Tất cả các biện pháp trên nhằm mục đích duy nhất là chiều “thượng đế” mua sắm và giúp shop bán được nhiều hàng, duy trì hoạt động.

Dù đã làm hết cách, thế nhưng Lan Anh chia sẻ, suốt từ đầu tuần đến giờ, cửa hàng vẫn thưa thớt khách. Có thời điểm còn không một bóng khách vào xem hàng.

Sau 4 lần Hà Nội giãn cách, lượng khách đến cửa hàng ngày càng ít. Cả hai chi nhánh Lan Anh quản lý đều ảm đạm, phải liên tục treo biển giảm giá. Ngày Black Friday treo băng rôn sale nổi bật và thông báo rầm rộ trên page cũng như website thế nhưng không khí vẫn đìu hiu. Đây là thảm cảnh bán hàng ngày Black Friday chưa từng có suốt 7 năm trở lại đây của cô.

Nhớ lại những ngày Black Friday các năm trước, Lan Anh vẫn không giấu nổi cảm giác tự hào. “Chẳng bù cho dịp Black Friday những năm trước, khách canh giờ, canh ngày để săn sale. Dù chỉ kéo dài 3 ngày cuối tuần nhưng nhân viên cửa hàng bán không kịp, doanh thu từ bán hàng offline cũng 100-200 triệu đồng, chưa tính bán hàng online vài trăm triệu nữa. Còn năm nay, mọi thứ đang đóng băng đến đáng sợ”.

Cô tính toán, với lượng khách vào ra thưa thớt như hiện nay, khách lại đa phần không mặn mà mua sắm thì năm nay, doanh thu hai cửa hàng cố gắng lắm chỉ được 30-40% so với cùng thời điểm các năm trước.

Lan Anh chia sẻ, thực ra cô cũng lường trước được lượng khách mua sắm ngày Black Friday năm nay sẽ giảm, nhưng không nghĩ lại ế ẩm đến vậy.

Cô kỳ vọng, hai tháng cuối năm là đợt mua sắm lớn cuối cùng chuẩn bị cho Giáng sinh và Tết Nguyên đán, nhu cầu quần áo và giày dép diện Tết sẽ tăng cao, khi đó thị trường sẽ sôi động trở lại, chứ ảm đạm như thế này thì không biết cửa hàng của cô có duy trì nổi không.

Cận cảnh những hình ảnh khó tin trong ngày Black Friday ở Hà NộiCận cảnh những hình ảnh khó tin trong ngày Black Friday ở Hà Nội

GiadinhNet - Nhiều cửa hàng, nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mại lên đến 80% nhân Ngày Black Friday với kỳ vọng "hốt khách", xua đi cảnh ảm đạm, ế ẩm kéo dài trong năm, nhưng sức mua vẫn yếu.

Những cách ‘móc túi’ cũ mèm trong ngày Black Friday nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy

Theo Thảo Nguyên

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 2 ngày trước

Các sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Xu hướng - 1 tuần trước

Quán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xu hướng - 2 tuần trước

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Xu hướng - 2 tuần trước

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Xu hướng - 2 tuần trước

Từ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

Xu hướng - 2 tuần trước

GĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025

Xu hướng - 2 tuần trước

GĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc

Xu hướng - 3 tuần trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua

Xu hướng - 3 tuần trước

Đầu mối ở Hà Nội cho biết, đơn khách rất nhiều nhưng hàng về không đủ chia.

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng

Xu hướng - 3 tuần trước

Năm nay Rằm Trung thu rơi vào tháng 10 nhưng từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm bánh trung thu đã đưa hàng ra thị trường.

Top