Những bí mật mà các siêu thị luôn cố gắng che giấu khách hàng
GiadinhNet - Các siêu thị có nhiều mánh khóe thông minh khiến khách hàng thường xuyên mua nhiều hơn số lượng họ thực sự cần.
Các mặt hàng có lợi nhuận cao được đặt ở gần lối vào
Khi bạn vừa bước chân vào siêu thị, đó là thời điểm mà hứng thú mua sắm ở mức cao nhất. Dường như các khách hàng sẵn sàng chi tiền mua đồ và cũng dễ dàng bị cám dỗ hơn cả.
Đó là lý do mà nhiều siêu thị thường xếp các mặt hàng có lợi nhuận cao ở ngay lối vào, nơi mà chúng ta sẽ nhìn lập tức thấy khi đặt bước chân đầu tiên đến siêu thị.
Ăn thử
Trong đi siêu thị, bạn thường các quầy hàng sẽ cho khách đi qua ăn thử sản phẩm của họ như các món ăn nhẹ. Chắc chắn rằng, ai cũng nghĩ rằng cách ăn thử này là để giúp khách hàng được trải nghiệm trước sản phẩm, nếu cảm thấy thích thì mới bỏ tiền tiền ra mua. Nhưng bạn sai lần rồi, đây là mánh khóe cả đấy.
Đây được xem là một cái bẫy tâm lý, nhằm tạo cảm giác "mang ơn". Thông thường, khi được một ai đó tặng quà, bạn sẽ có tâm lý tặng ngược lại quà cho người đó và trường hợp này cũng vậy. Sau khi ăn thử, khách hàng thường sẽ có cảm giác bỏ tiền ra mua hơn.
Nghệ thuật đặt giá
Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao các nhãn hàng để sản phẩm của họ khá là lẻ không. Chẳng hạn như "99,99 đô" thay vì "100 đô", "1,499 triệu" thay vì "1,5 triệu"?
Đây cũng là một mánh khóe tâm lý. Các thống kê chỉ ra rằng việc đặt giá như vậy sẽ khiến người tiêu dùng có cảm giác sản phẩm rẻ hơn (dù thực ra nếu nghĩ thêm 1s thì ai cũng nhận ra sự thật đằng sau). Nhưng không chỉ vậy, các số không được làm tròn còn khiến khách hàng cảm thấy thu hút hơn và dễ bỏ tiền ra hơn.
Thay đổi màu sản phẩm để bán giá cao hơn
Sản phẩm có tem màu hồng (hoặc bản thân sản phẩm màu hồng) thường có xu hướng dành cho nữ và định giá cao hơn sản phẩm tương tự dành cho nam, dù cả hai giống hệt nhau về đặc điểm và tính năng (ví dụ dao cạo). Theo một số nghiên cứu, các sản phẩm dành cho nữ có giá cao hơn cho nam trung bình 7%.
Xếp thực phẩm theo dạng "cặp đôi hoàn hảo"
Khoai tây chiên chấm sốt cà chua là một sự kết hợp hoàn hảo, mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho người thưởng thức. Chính vì thế, nhiều siêu thị luôn xếp khoai tây chiên cạnh các lọ nước sốt, dù cho 2 mặt hàng này khác phân loại.
Khi mua khoai tây chiên, bạn cũng sẽ muốn mua nước sốt. Ngay cả khi khách hàng không có ý định đó từ đầu thì khả năng cao vẫn thay đổi khi thấy 2 loại được xếp cạnh nhau.
Tạo ra một "kẻ thù chung"
"Kẻ thù của kẻ thù là bạn" - câu nói này tưởng chỉ áp dụng cho thời chiến, mà không ngờ các nhãn hàng cũng áp dụng chúng rất thuần thục.
Điều cơ bản ở đây là như sau: các nhân viên marketing sẽ tìm ra một "kẻ thù chung" giữa họ và người tiêu dùng, để rồi khách hàng sẽ chọn sản phẩm của họ vì "nó tốt hơn". Ví dụ điển hình là các sản phẩm được gán mác "ít năng lượng" - low calories. Chúng thực chất vẫn có đường, thậm chí là nhiều đường, nhưng như nào lại ít hơn sản phẩm khác (có khi do chính hãng ấy sản xuất).
Thẻ thành viên được sử dụng để theo dõi bạn
Nếu bạn có thẻ thành viên của một cửa hàng, bạn cảm thấy mình là một khách hàng đặc biệt. Dù những thẻ này có thể giúp bạn mua hàng rẻ hơn hay tích điểm thưởng nhưng mục đích chính của chúng là thu thập thông tin về giao dịch mua hàng của bạn.
Khi bạn làm thẻ thành viên, bạn phải cung cấp tên, tuổi, thông tin liên hệ của bạn... Thông tin cá nhân của bạn được siêu thị, cửa hàng sử dụng hợp pháp để tìm hiểu về bạn nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng, từ đó có cách thức tiếp thị phù hợp với bạn.
Những cách ‘móc túi’ cũ mèm trong ngày Black Friday nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy
Con cá tỷ USD của Việt Nam đón thêm nhiều tin vui từ Mỹ
Siêu thị thông minh - 1 tháng trướcĐã thu về 1,3 tỷ USD, con cá tra Việt Nam tiếp tục đón thêm nhiều tin vui từ thị trường Mỹ. Tin vui nhất là sau hơn 20 năm vướng vào vụ kiện, nhà chức trách Mỹ xác định kết quả sơ bộ nhiều nhà xuất khẩu phi lê cá tra Việt không bán phá giá tại Mỹ.
‘Hạt ngọc’ Việt ‘ôm’ về 4 tỷ USD, nhiều đơn hàng rất lớn ở Đông Nam Á
Siêu thị thông minh - 1 tháng trước‘Hạt ngọc’ của Việt Nam đang rất đắt khách ở các quốc gia Đông Nam Á, doanh nghiệp ký được những đơn hàng xuất khẩu rất lớn. Nhờ đó, nước ta đã thu về hơn 4 tỷ USD.
Sau Thanh Oai, thêm 74 thửa đất ven Hà Nội sắp đấu giá, khởi điểm 7,3 triệu/m2
Siêu thị thông minh - 3 tháng trước74 thửa đất ven Hà Nội thuộc các huyện Hoài Đức, Phúc Thọ, Sóc Sơn sẽ được tổ chức các phiên đấu giá trong tháng 8 này.
Nước mắm Phú Quốc ‘cháy hàng’ sau 2 ngày mở bán tại Thái Lan
Siêu thị thông minh - 3 tháng trướcNước mắm Phú Quốc truyền thống của Việt Nam được xem là ngon nhất thế giới, không chỉ vì nguyên liệu mà còn bởi quá trình lịch sử làm ra sản phẩm. Đặc sản này 'cháy hàng' không còn giọt nào sau 2 ngày bán tại Thái Lan.
Cách chọn mua dưa hấu ngon, ngọt chỉ thông qua quan sát
Siêu thị thông minh - 4 tháng trướcGĐXH - Dưa hấu đang vào mùa giá lại rẻ nênmua ăn giúp cơ thể hạ nhiệt. Để chọn mua được quả dưa hấu vừa đỏ, ngọt vừa mỏng vỏ chỉ cần quan sát, nên chọn dưa càng to càng tốt, vì kích thước cũng là yếu tố chứng tỏ quả dưa đủ nước, đủ nắng nên già và ngọt hơn.
5 thực phẩm cực rẻ tiền đốt cháy mỡ nội tạng
Siêu thị thông minh - 5 tháng trướcGĐXH - Thêm trứng, yến mạch, chuối vào chế độ ăn hàng ngày giúp tăng tốc độ trao đổi chất và hiệu quả giảm mỡ nội tạng. Trong khi đó, những loại thực phẩm này có giá cực rẻ có thể hợp với túi tiền của hầu hết mọi người.
5 loại trái cây nên ăn mỗi ngày
Siêu thị thông minh - 8 tháng trướcGĐXH - Trái cây giàu vi chất dinh dưỡng thiết yếu, chất xơ và các hợp chất có hoạt tính sinh học, có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh. Trái cây như táo, bơ, dâu tây... là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh.
Khi chọn mua bàn ăn cần đặc biệt lưu ý những điều này
Siêu thị thông minh - 1 năm trướcGĐXH - Khi chọn mua bàn ghế ăn, khách hàng cần đặc biệt chú ý đến những yếu tố như: chất liệu, kiểu dáng màu sắc, kích thước bàn và nên chọn mua tại đơn vị cung cấp uy tín.
Gần 200 mặt hàng công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội đang 'giao thương', kết nối thị trường
Siêu thị thông minh - 1 năm trướcGĐXH - Ngày 19/10, Sở Công thương Hà Nội chủ trì, tổ chức Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2023", tại Hà Nội.
Giữ lời như người Nhật: Uniqlo vượt kế hoạch mở cửa hàng tại Việt Nam bất chấp Covid, vươn ra các thành phố mới Hải Phòng và Bình Dương
Siêu thị thông minh - 1 năm trướcKhai trương cửa hàng thứ hai tại Việt Nam và “Chào Hà Nội” ngày 6/3/2020, Uniqlo dính luôn tin đồn có bệnh nhân Covid-19 ghé thăm. Bất chấp thời gian giãn cách vì Covid và tiêu dùng ảm đạm, Uniqlo đã vượt kế hoạch, mở tới 22 cửa hàng tại thị trường Việt Nam, vươn ra các thành phố mới là Hải Phòng và Bình Dương.
Cách chọn mua dưa hấu ngon, ngọt chỉ thông qua quan sát
Siêu thị thông minhGĐXH - Dưa hấu đang vào mùa giá lại rẻ nênmua ăn giúp cơ thể hạ nhiệt. Để chọn mua được quả dưa hấu vừa đỏ, ngọt vừa mỏng vỏ chỉ cần quan sát, nên chọn dưa càng to càng tốt, vì kích thước cũng là yếu tố chứng tỏ quả dưa đủ nước, đủ nắng nên già và ngọt hơn.