Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những bí mật mà các siêu thị luôn cố gắng che giấu khách hàng

Thứ sáu, 19:33 26/11/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Các siêu thị có nhiều mánh khóe thông minh khiến khách hàng thường xuyên mua nhiều hơn số lượng họ thực sự cần.

Các mặt hàng có lợi nhuận cao được đặt ở gần lối vào

Khi bạn vừa bước chân vào siêu thị, đó là thời điểm mà hứng thú mua sắm ở mức cao nhất. Dường như các khách hàng sẵn sàng chi tiền mua đồ và cũng dễ dàng bị cám dỗ hơn cả.

Đó là lý do mà nhiều siêu thị thường xếp các mặt hàng có lợi nhuận cao ở ngay lối vào, nơi mà chúng ta sẽ nhìn lập tức thấy khi đặt bước chân đầu tiên đến siêu thị.

Những bí mật mà các siêu thị luôn cố gắng che giấu khách hàng - Ảnh 1.

Ăn thử

Trong đi siêu thị, bạn thường các quầy hàng sẽ cho khách đi qua ăn thử sản phẩm của họ như các món ăn nhẹ. Chắc chắn rằng, ai cũng nghĩ rằng cách ăn thử này là để giúp khách hàng được trải nghiệm trước sản phẩm, nếu cảm thấy thích thì mới bỏ tiền tiền ra mua. Nhưng bạn sai lần rồi, đây là mánh khóe cả đấy.

Đây được xem là một cái bẫy tâm lý, nhằm tạo cảm giác "mang ơn". Thông thường, khi được một ai đó tặng quà, bạn sẽ có tâm lý tặng ngược lại quà cho người đó và trường hợp này cũng vậy. Sau khi ăn thử, khách hàng thường sẽ có cảm giác bỏ tiền ra mua hơn.

Những bí mật mà các siêu thị luôn cố gắng che giấu khách hàng - Ảnh 2.

Nghệ thuật đặt giá

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao các nhãn hàng để sản phẩm của họ khá là lẻ không. Chẳng hạn như "99,99 đô" thay vì "100 đô", "1,499 triệu" thay vì "1,5 triệu"?

Đây cũng là một mánh khóe tâm lý. Các thống kê chỉ ra rằng việc đặt giá như vậy sẽ khiến người tiêu dùng có cảm giác sản phẩm rẻ hơn (dù thực ra nếu nghĩ thêm 1s thì ai cũng nhận ra sự thật đằng sau). Nhưng không chỉ vậy, các số không được làm tròn còn khiến khách hàng cảm thấy thu hút hơn và dễ bỏ tiền ra hơn.

Thay đổi màu sản phẩm để bán giá cao hơn

Sản phẩm có tem màu hồng (hoặc bản thân sản phẩm màu hồng) thường có xu hướng dành cho nữ và định giá cao hơn sản phẩm tương tự dành cho nam, dù cả hai giống hệt nhau về đặc điểm và tính năng (ví dụ dao cạo). Theo một số nghiên cứu, các sản phẩm dành cho nữ có giá cao hơn cho nam trung bình 7%.

Những bí mật mà các siêu thị luôn cố gắng che giấu khách hàng - Ảnh 3.

Xếp thực phẩm theo dạng "cặp đôi hoàn hảo"

Khoai tây chiên chấm sốt cà chua là một sự kết hợp hoàn hảo, mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho người thưởng thức. Chính vì thế, nhiều siêu thị luôn xếp khoai tây chiên cạnh các lọ nước sốt, dù cho 2 mặt hàng này khác phân loại.

Khi mua khoai tây chiên, bạn cũng sẽ muốn mua nước sốt. Ngay cả khi khách hàng không có ý định đó từ đầu thì khả năng cao vẫn thay đổi khi thấy 2 loại được xếp cạnh nhau.

Tạo ra một "kẻ thù chung"

"Kẻ thù của kẻ thù là bạn" - câu nói này tưởng chỉ áp dụng cho thời chiến, mà không ngờ các nhãn hàng cũng áp dụng chúng rất thuần thục.

Điều cơ bản ở đây là như sau: các nhân viên marketing sẽ tìm ra một "kẻ thù chung" giữa họ và người tiêu dùng, để rồi khách hàng sẽ chọn sản phẩm của họ vì "nó tốt hơn". Ví dụ điển hình là các sản phẩm được gán mác "ít năng lượng" - low calories. Chúng thực chất vẫn có đường, thậm chí là nhiều đường, nhưng như nào lại ít hơn sản phẩm khác (có khi do chính hãng ấy sản xuất).

Thẻ thành viên được sử dụng để theo dõi bạn

Nếu bạn có thẻ thành viên của một cửa hàng, bạn cảm thấy mình là một khách hàng đặc biệt. Dù những thẻ này có thể giúp bạn mua hàng rẻ hơn hay tích điểm thưởng nhưng mục đích chính của chúng là thu thập thông tin về giao dịch mua hàng của bạn.

Những bí mật mà các siêu thị luôn cố gắng che giấu khách hàng - Ảnh 4.

Khi bạn làm thẻ thành viên, bạn phải cung cấp tên, tuổi, thông tin liên hệ của bạn... Thông tin cá nhân của bạn được siêu thị, cửa hàng sử dụng hợp pháp để tìm hiểu về bạn nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng, từ đó có cách thức tiếp thị phù hợp với bạn.

Giá vàng hôm nay 26/11: Chênh lệch ở mức kỷ lục, dự báo xấu từ các phân tíchGiá vàng hôm nay 26/11: Chênh lệch ở mức kỷ lục, dự báo xấu từ các phân tích

GiadinhNet - Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đang ở ngưỡng rất cao 11,08 triệu đồng/lượng.

Những cách ‘móc túi’ cũ mèm trong ngày Black Friday nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy

Như Ca (tổng hợp)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 27-30/11/2025: Một số tuyến đường và khu dân cư bị cúp điện nhiều khung giờ cuối tuần

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 27-30/11/2025: Một số tuyến đường và khu dân cư bị cúp điện nhiều khung giờ cuối tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận cũ sẽ mất điện cả ngày.

Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.HCM, nhà đầu tư miền Bắc 'hái trái ngọt'

Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.HCM, nhà đầu tư miền Bắc 'hái trái ngọt'

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Giữa lúc thị trường Hà Nội tiến sát ngưỡng giá cao nhất lịch sử và TP.HCM bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đột phá, một dòng chảy âm thầm nhưng mạnh mẽ đang diễn ra: nhà đầu tư miền Bắc dịch chuyển dòng vốn vào phương Nam. Rất nhiều trong số đó đã "hái trái ngọt" tại đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn - Vinhomes Grand Park.

Chân dung nữ lãnh đạo 'Gen 2' xây nền tảng kinh doanh bền vững

Chân dung nữ lãnh đạo 'Gen 2' xây nền tảng kinh doanh bền vững

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Trong bức tranh kinh tế Việt Nam, nơi doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm tỷ trọng cao nhất Đông Nam Á (khoảng 26,5%), nữ doanh nhân Đỗ Hương Ly vẫn là một "ngoại lệ" thú vị.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 26/11/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 26/11/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 26/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Mèo Anh lông ngắn – 'bé bánh bao' đang chiếm trái tim người trẻ Sài Gòn

Mèo Anh lông ngắn – 'bé bánh bao' đang chiếm trái tim người trẻ Sài Gòn

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

Mèo Anh lông ngắn - giống mèo ngoại tưởng như khó nuôi - lại đang trở thành "người bạn nhỏ" của nhiều gia đình trẻ ở Sài Gòn.

Giá màu iPhone 17 Pro Max thay đổi sau 2 tháng ra mắt

Giá màu iPhone 17 Pro Max thay đổi sau 2 tháng ra mắt

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

Sau 2 tháng có mặt trên thị trường, liệu giá của các phiên bản màu sắc iPhone 17 Pro Max đã có sự thay đổi đáng kể, và màu nào đang "hot" nhất để giữ giá?

Ngân hàng gây sốc lãi suất tiết kiệm 12 tháng cao tới hơn 8,7%

Ngân hàng gây sốc lãi suất tiết kiệm 12 tháng cao tới hơn 8,7%

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Dễ dàng xác thực hàng chính hãng khi quét QR Code trên mỗi chai nước mắm Nam Ngư

Dễ dàng xác thực hàng chính hãng khi quét QR Code trên mỗi chai nước mắm Nam Ngư

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

Tiên phong trong việc đưa công nghệ QR Code cung cấp thông tin hàng hóa trong ngành hàng nước mắm, Nam Ngư (một sản phẩm thuộc Công ty Masan Consumer) đang ứng dụng giải pháp đột phá trong kỷ nguyên tiêu dùng thông minh– nơi mỗi khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc và an toàn của sản phẩm chỉ với một lần quét đơn giản.

Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ

Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ

Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trước

GĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.

Top