Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán

Thứ sáu, 16:18 21/01/2022 | Xu hướng

Ở tạp hóa đặc biệt này, khi muốn mua gì khách hàng phải tự mang theo chai, lọ, hộp… để đựng sản phẩm. Dù chỉ mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, quán vẫn vui vẻ bán.

Cầm hũ, xách giỏ đi tạp hóa "xanh"

Nằm trên đường Bà Huyện Thanh Quan (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), cửa hàng tạp hóa của chị Hồ Hoàng Oanh (sinh năm 1985, đến từ TPHCM) vẫn được khách hàng gọi đùa là "tạp hóa xanh". Bởi, mua hàng ở đây, khách phải tự mang theo túi, chai, lọ để đựng các mặt hàng. Còn đối với chủ quán, lợi nhuận của cửa hàng được tính bằng từng chiếc túi nilon giảm thiểu được.

Bên trong cửa hàng, các quầy bán thực phẩm khô, gia vị, chất tẩy rửa hay chất làm đẹp…. được bố trí khoa học để người mua dễ dàng tìm kiếm, mua sắm. Cửa hàng của chị bày bán gần như không thiếu một thứ gì mà các bà nội trợ cần. Dường như cảm thấy như vậy vẫn chưa đủ, dịp Tết Nguyên đán 2022, bà chủ mở rộng kinh doanh thêm các mặt hàng trang trí nhà cửa nguyên liệu tái chế.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - Ảnh 1.

Chị mong muốn mọi người hình thành thói quen tiêu dùng "xanh" để giảm gánh nặng cho môi trường (Ảnh: Nguyễn Tri).

Vốn là một người yêu môi trường, nhận thấy thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như: rác thải đại dương, rác thải nhựa, mất cân bằng sinh thái, trái đất nóng lên, chị Oanh luôn tự nhủ phải làm một điều gì đó.

"Người ta có hoài bão lớn và làm những việc lớn lao. Còn sức mình nhỏ, mình chọn làm những cách làm nhỏ nhưng tác có tác động bền bỉ, lâu dài và ai cũng có thể làm được đó là giảm rác thải nhựa trong cuộc sống hằng ngày", chị Oanh kể.

Năm 2019, tạp hóa "xanh" của chị ra đời với mong muốn góp phần nhỏ để hình thành thói quen tiêu dùng thân thiện với môi trường trong cộng đồng.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - Ảnh 2.

Vốn là một người yêu môi trường, chị Oanh muốn làm một điều gì đó để giảm rác thải nhựa trong cuộc sống hằng ngày (Ảnh: Nguyễn Tri).

"Cách đây 6-7 năm, các cửa hàng kiểu này trên thế giới rất nhiều. Ở Việt Nam, 2 - 3 năm trở lại đây, cửa thân thiện với môi trường cũng bắt đầu xuất hiện ở Hà Nội, TPHCM. Từ đó, tôi quyết định khởi nghiệp với một cửa hàng ở Đà Nẵng với mục tiêu giảm lượng rác thải nhựa, bao bì trong cuộc sống hằng ngày", chị Oanh chia sẻ.

Vì khá mới mẻ nên trong khoảng 4 tháng đầu, cửa hàng chỉ bán được cho một vài khách. Nhận thấy người dân chưa quen với việc mua sắm kiểu này, chị Oanh tích cực tham gia các hội nhóm về môi trường, mang gian hàng tại các phiên chợ nông sản sạch để quảng bá.

Các sản phẩm bày bán đều có mức giá bình dân, chất lượng tốt và có nguồn gốc sạch. Dần dần, mọi người biết đến cửa hàng và trở thành khách quen. Những người ở trong khu phố cho đến những người ở xa hơn chục km … cũng tìm đến mua sắm thường xuyên.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - Ảnh 3.

Các sản phẩm được bán tại của hàng đều chất lượng tốt và có nguồn gốc sạch (Ảnh: Nguyễn Tri).

"Người dân mình đã quen với việc đi mua cái gì là bỏ vào túi nilon rồi mang về, họ cảm thấy rất phiền khi phải mang theo chai, lọ để đựng. Vì vậy, khi khách đến mua sắm, tôi cũng chia sẻ thêm về việc hạn chế túi nilon, mua vừa đủ với nhu cầu để không tạo sức ép với môi trường. May mắn là tôi gặp được nhiều người có cùng chung sự quan tâm và họ đều trở thành khách quen", chị Oanh nhớ lại.

Hình thành thói quen mua sắm "xanh"

Hiện, cửa hàng của chị Oanh bán hơn 400 mặt hàng từ thực phẩm (thực phẩm khô, thực phẩm chế biến sẵn, gia vị) đến hóa mỹ phẩm gia đình (nước rửa chén, nước lau sàn, nước giặt), đồ dùng gia đình (cọ, bàn chải đánh răng, đồ đựng), các loại hương liệu…

Nếu muốn mua gì, khách hàng chỉ cần mang theo túi, chai, lọ… đến để đổ đầy, rồi thanh toán tiền. Những khách hàng đến tiệm lần đầu hoặc quên mang theo đồ đựng, chị Oanh tặng một chiếc hũ đựng.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - Ảnh 4.

Cửa hàng của chị Oanh bán hơn 400 mặt hàng từ thực phẩm, đồ dùng gia đình, cho đến các loại hương liệu… (Ảnh: Nguyễn Tri).

"Tôi còn khuyến khích mọi người mua vừa đủ dùng. Khách hàng muốn mua chỉ là 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, 10g tiêu… tôi cũng bán vì nếu họ mua cả gói, nhưng lại không dùng hết, phần thừa còn lại sau khi hết hạn phải đem vứt rất lãng phí. Tôi mong muốn mọi người hình thành thói quen tiêu dùng vừa đủ, để giảm gánh nặng với môi trường", chị Oanh chia sẻ.

Ngoài ra, chị Oanh cũng lựa chọn kỹ các nhà cung cấp chấp nhận đóng gói lượng lớn sản phẩm để giảm thiểu bao bì hoặc tái sử dụng các can nhựa, thùng đựng sản phẩm. Dần dà, nhiều khách quen của chị mang những hũ thủy tinh, chai, lọ sạch không dùng tới đến "góp" để cho những khách hàng khác quên mang đồ đựng dùng.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - Ảnh 5.

Ở tạp hóa của chị Oanh, khách hàng phải tự mang theo chai, lọ, hộp… để đựng sản phẩm (Ảnh: Nguyễn Tri).

Phía trên căn gác lửng của cửa hàng, chị Oanh bố trí để khu để quần áo, đồ dùng tái sử dụng. Bất kì ai có đồ dùng, quần áo cũ không còn sử dụng, có thể mang đến bỏ ở đó để những người cần đến lấy.

Khoảng sân xanh mướt của tạp hóa cũng được bố trí một khu vực làm điểm tập kết rác thải nhựa. Mỗi cuối tuần, chị Oanh vận chuyển lượng rác thải nhựa thu gom được xuống nhà máy ép rác thành tấm vật liệu ở Hội An.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - Ảnh 6.

Bạn Tiến là khách hàng "ruột", thường xuyên mua sắm tại cửa hàng chị Oanh (Ảnh: Nguyễn Tri).

Là khách quen của cửa hàng chị Oanh, bạn Đỗ Thị Phước Tiến (22 tuổi, ở TP Hội An, Quảng Nam) thường xuyên ghé cửa hàng để mua sắm. Dạo một vòng quanh cửa hàng, Tiến lấy trong ba lô ra 2 - 3 lọ thủy tinh nhỏ để các loại hạt rồi thanh toán.

"Ở Hội An, em cũng thường mang theo các loại chai lọ, túi đi để mua hàng và từ chối các loại túi ni lông. Khi ra Đà Nẵng làm việc, em vẫn giữ thói quen đó. Sau khi tình cờ biết đến cửa hàng này, em trở thành khách "ruột" và thường xuyên mua sắm ở đây", Tiến kể.

Loại đào Vip ngắn ngủn, xù xì, ít hoa hút khách đại gia dịp TếtLoại đào Vip ngắn ngủn, xù xì, ít hoa hút khách đại gia dịp Tết

GiadinhNet - Nhìn bề ngoài, loại đào này không khác gì cành củi khô với vỏ cây dày và nhiều vảy xù xì nhưng hoa nở thì đỏ thắm, to gấp đôi so với giống đào bình thường.

Theo Dân trí

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Xu hướng - 13 giờ trước

Tại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Xu hướng - 1 ngày trước

Sầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Xu hướng - 1 ngày trước

Loại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Xu hướng - 2 ngày trước

Trong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Vì sao gói bim bim to đùng nhưng bên trong có rất ít bánh?

Vì sao gói bim bim to đùng nhưng bên trong có rất ít bánh?

Xu hướng - 3 ngày trước

Nhiều người có cảm giác hụt hẫng khi mở gói snack to đùng nhưng bên trong chỉ có lượng bánh rất ít ỏi, phải chăng nhà sản xuất muốn đánh lừa cảm giác khách hàng?

Thanh niên chi tiền mua ngựa đua để trải nghiệm thú chơi của giới thượng lưu

Thanh niên chi tiền mua ngựa đua để trải nghiệm thú chơi của giới thượng lưu

Xu hướng - 4 ngày trước

Mê loài động vật là biểu tượng của lòng trung thành, nam thanh niên chi số tiền lớn để mua, trải nghiệm thú chơi chỉ dành cho giới thượng lưu.

Không cần Louis Vuitton, chỉ cần túi nilon: Giới trẻ nô nức "đu" 1 xu hướng lạ mới

Không cần Louis Vuitton, chỉ cần túi nilon: Giới trẻ nô nức "đu" 1 xu hướng lạ mới

Xu hướng - 4 ngày trước

Đây bỗng dưng trở thành 1 trend hẹn hò độc đáo trong thời gian qua.

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?

Xu hướng - 5 ngày trước

Một nửa lô hàng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đang được chuyển đến Lào.

Việt Nam có loại cây trà quý hiếm: "Thần dược" ra sao mà người Trung Quốc lùng mua cả cây, hoa, lá?

Việt Nam có loại cây trà quý hiếm: "Thần dược" ra sao mà người Trung Quốc lùng mua cả cây, hoa, lá?

Xu hướng - 5 ngày trước

Đây là một loại cây đã có lâu đời ở Việt Nam, có tác dụng phòng hộ rừng. Thời gian gần đây, tác dụng của loại cây này mới được biết đến và được “săn lùng”.

Giới trẻ cuồng 'con búp bê có hàm răng cưa', đại gia đút túi bội tiền

Giới trẻ cuồng 'con búp bê có hàm răng cưa', đại gia đút túi bội tiền

Xu hướng - 6 ngày trước

Labubu, con búp bê có hàm răng cưa khiến giới trẻ châu Á yêu thích nên đổ xô săn mua, đã mang về cho nhà sản xuất rất nhiều tiền năm 2024.

Top