Thảm kịch Germanwings thay đổi hàng không thế giới
Tương tự sau khủng bố 11/9, ngành hàng không thế giới gần như lập tức đề xuất những quy định mới để không gặp lại bi kịch vừa xảy ra tại châu Âu.
Nhiều quy định trong bộ luật hàng không của Mỹ, châu Âu, thậm chí trên phạm vi toàn cầu sẽ được thay đổi sau thảm kịch máy bay Đức đâm xuống sườn núi khiến 150 người thiệt mạng.
Tại châu Âu, các quan chức hàng không đang chạy đua trong việc siết chặt quy định về số lượng người trong khoang lái máy bay. Theo kết quả điều tra ban đầu, phi công lái phụ đã chủ đích lao máy bay xuống khi một mình điều khiển máy bay trong khoang lái.

Sớm nhất trong số các hãng, ngay sau khi có kết quả điều tra, đại gia giá rẻ của Anh - EasyJet tuyên bố áp dụng quy định luôn phải có ít nhất hai người trong buồng lái. Còn ở Đức, Hiệp hội hàng không BDL cũng lên tiếng yêu cầu cần có một quy định tương tự. Lufthansa – hãng hàng không lớn nhất châu Âu đồng thời là công ty mẹ của Germanwings, bàn bạc về điều này trong cuộc họp thứ sáu. Tại châu Mỹ, chính phủ Canada vừa gửi thông điệp khẩn cấp đến tất cả các hãng trong nước về quy định hai người trong khoang lái, yêu cầu triển khai ngay lập tức.
Thomas Hesthammer, chịu trách nhiệm điều hành máy bay ở hãng giá rẻ lớn thứ ba châu Âu - Norwegian Air Shuttle cũng cho biết tại công ty của ông, chủ đề này đã được nghĩ tới từ lâu. Thảm kịch ở Pháp là động lực khiến họ lập tức đẩy mạnh việc chuẩn hóa quy trình. Người thứ hai trong khoang lái có thể là một tiếp viên nếu một phi công có việc phải rời đi trong chốc lát.
Trong khi nhiều nước đang cấp tập thay đổi quy chế, tại Mỹ, Cục Hàng không liên bang (FAA) từ lâu đã đề ra quy định bất cứ khi nào một trong hai phi công đi vệ sinh hoặc có việc phải ra khỏi buồng lái, luôn có một thành viên tổ bay phải ngồi trong buồng lái khóa cửa từ bên trong. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng hàng không Mỹ vẫn cần siết chặt một quy định khác sau thảm kịch Germanwings.

Theo tờ New York Daily News, từ trước đến nay, FAA yêu cầu phi công kiểm tra thể chất ít nhất một lần mỗi năm để đánh giá tình trạng sức khỏe. Quy trình có vẻ rất nghiêm ngặt. "Đó là một cuộc đánh giá toàn diện từ đầu đến chân", Tiến sĩ Richard Nattis, người đã phụ trách việc kiểm tra 25 năm qua cho biết.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Nattis thừa nhận quy trình này không bao gồm bài kiểm tra nào về tâm lý. Phi công chỉ cần trả lời một số câu hỏi về sức khỏe tâm thần dựa trên đánh giá cá nhân. Nếu gian dối hoặc không khai họ sẽ bị phạt 250.000 USD.
Giống như ở Mỹ, tại hãng hàng không Lufthansa - công ty mẹ của Germanwings, phi công không được đánh giá tâm lý. Hiện cơ quan điều tra vẫn chưa rõ liệu Adreas Lubitz, cơ phó vừa được cho là chủ đích lao máy bay xuống đất có vấn đề gì về tâm thần hay không. Cũng như những phi công khác, Lubitz đã trải qua cuộc kiểm tra về thể chất, nhưng không được yêu cầu đánh giá tâm lý trước khi được cấp phép bay. Mặc dù vậy, theo lời một số người quen biết, cơ phó Andreas Lubitz từng tạm dừng chương trình huấn luyện do tình trạng "suy sụp" vào năm 2009.
Theo nhiều chuyên gia, sau thảm kịch lần này, đã đến lúc quy trình cần được đổi mới. "Cũng như mọi lĩnh vực khác, trong hàng không chúng ta luôn phải học hỏi và rút kinh nghiệm, dù đôi khi những bài học này không dễ dàng gì", chuyên gia hàng không kiêm phi công Brian Alexander nói với NY Daily News.

Sau thảm kịch hàng không tồi tệ nhất thế giới vào ngày 11/9/2001, khi kẻ khủng bố chiếm quyền điều khiển máy bay, ngành hàng không đã có cuộc cải tổ lớn về cửa buồng lái. Nếu như trước đây, cánh cửa có thể được mở rộng để tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với hành khách, thì sau đó, nó được làm từ vật liệu chống đạn, có thể khóa từ bên trong để ngăn chặn đột nhập từ ngoài.
Lần này, sau vụ Germanwings, nhiều chuyên gia nghĩ đến một hệ thống can thiệp trong trường hợp phi công cố tình lao máy bay xuống. Tờ LA Times trích dẫn ý kiến chuyên gia, gợi ý hệ thống cho phép những người điều khiển dưới mặt đất chiếm quyền kiểm soát máy bay. Nếu hệ thống này được lắp đặt, sẽ không có những thảm kịch tương tự như vụ máy bay Germanwings hay 11/9.
Một hệ thống như trên không phải là bất khả thi với điều kiện kỹ thuật hiện nay, nhưng có thể sẽ làm tăng chi phí điều hành. Ngoài ra, tính năng này cũng không hoàn toàn an toàn, thậm chí chứa đựng rủi ro lớn nếu hacker xâm nhập được vào hệ thống máy tính.
Theo Thanh Bình
VnExpress
Thành phố 2.000 tuổi “trỗi dậy” từ bên dưới thị trấn châu Âu
Chuyện đó đây - 3 giờ trướcMột "thành phố mất tích" mà theo các tư liệu lịch sử là từng rất thịnh vượng trong suốt 3 thế kỷ đầu Công nguyên đã được tìm thấy ở Hungary.
Nhận được tin nhắn "Hạn mức vay đặc biệt...", người đàn ông bấm vào xem thì lập tức mất 185 triệu
Bốn phương - 7 giờ trướcMất oan trăm triệu mà chưa hiểu chuyện gì xảy ra là có thật.
'Vàng Ấn Độ' là gì khiến giới phương Tây mê mẩn săn lùng?
Tiêu điểm - 8 giờ trướcGĐXH - Những khối, thỏi, cục màu vàng tỏa sáng rực rỡ, người ta gọi nó là "vàng Ấn Độ".
Vật thể bí ẩn rơi xuống từ vũ trụ
Chuyện đó đây - 17 giờ trướcĐược biết, sự việc như thế này rất hiếm khi xảy ra.
Bé trai đào được thứ đáng sợ trên bãi biển, người lớn lập tức gọi cảnh sát
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcMột vụ việc gây rúng động đã xảy ra tại bãi biển Saunton Sands ở Devon (Anh), khi bé trai 2 tuổi đang chơi đùa vô tình phát hiện ra nhiều xương người.
Người đàn ông Đức bị cáo buộc chuốc thuốc, cưỡng hiếp vợ suốt 15 năm
Bốn phương - 1 ngày trướcNgày 11/11, Fernando S., 61 tuổi, hầu tòa với cáo buộc chuốc thuốc, tấn công tình dục và bí mật quay lại cảnh xâm hại vợ trong 15 năm.
Xót xa hình ảnh bé gái lom khom nhặt đồ ăn bên đường giữa giá rét
Bốn phương - 1 ngày trướcHình ảnh một bé gái 8 tuổi ở Tây An (Thiểm Tây) giữa mùa đông giá rét vẫn đi dép lê, lom khom nhặt đồ ăn bên đường khiến nhiều người nghẹn lòng.
Nghiên cứu mới nhất giải đáp thắc mắc: Có tồn tại người ngoài hành tinh không?
Tiêu điểm - 1 ngày trướcGĐXH - Một nghiên cứu cho thấy có tới 30% khả năng con người là nền văn minh duy nhất có trí tuệ và công nghệ tiên tiến trong vũ trụ.
Hai vật thể bí ẩn đến gần Trái Đất sau nhiều thế kỷ tuyệt tích
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcHai vật thể C/2025 A6 Lemmon và C/2025 R2 SWAN sẽ đạt tới điểm gần Trái Đất nhất vào ngày 20 và 21-10.
Nuôi mèo có thể thay đổi bộ não của bạn và cả của mèo: Khoa học tiết lộ bí mật đằng sau mối liên kết đặc biệt này
Tiêu điểm - 2 ngày trướcBằng một cách rất riêng, mèo đã học được cách sử dụng bản năng cổ xưa của tình yêu và biến nó thành cầu nối giữa hai loài tưởng chừng khác biệt hoàn toàn.
Hiện trạng ngôi nhà từ chối bồi thường 7 tỷ đồng và 3 lô đất khiến cao tốc phải chuyển hướng: Cái kết đắng lòng của gia chủ 'được voi đòi tiên'
Tiêu điểmGĐXH - Do không thỏa thuận được giá bồi thường nên chủ một ngôi nhà ở tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) phải sống giữa đường cao tốc.