Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thảm kịch Germanwings thay đổi hàng không thế giới

Thứ bảy, 08:14 28/03/2015 | Bốn phương

Tương tự sau khủng bố 11/9, ngành hàng không thế giới gần như lập tức đề xuất những quy định mới để không gặp lại bi kịch vừa xảy ra tại châu Âu.

Nhiều quy định trong bộ luật hàng không của Mỹ, châu Âu, thậm chí trên phạm vi toàn cầu sẽ được thay đổi sau thảm kịch máy bay Đức đâm xuống sườn núi khiến 150 người thiệt mạng.

Tại châu Âu, các quan chức hàng không đang chạy đua trong việc siết chặt quy định về số lượng người trong khoang lái máy bay. Theo kết quả điều tra ban đầu, phi công lái phụ đã chủ đích lao máy bay xuống khi một mình điều khiển máy bay trong khoang lái.

ap-1333-1427452825.jpg
Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân trong thảm kịch máy bay Germanwings rơi. Ảnh: AP

Sớm nhất trong số các hãng, ngay sau khi có kết quả điều tra, đại gia giá rẻ của Anh - EasyJet tuyên bố áp dụng quy định luôn phải có ít nhất hai người trong buồng lái. Còn ở Đức, Hiệp hội hàng không BDL cũng lên tiếng yêu cầu cần có một quy định tương tự. Lufthansa – hãng hàng không lớn nhất châu Âu đồng thời là công ty mẹ của Germanwings, bàn bạc về điều này trong cuộc họp thứ sáu. Tại châu Mỹ, chính phủ Canada vừa gửi thông điệp khẩn cấp đến tất cả các hãng trong nước về quy định hai người trong khoang lái, yêu cầu triển khai ngay lập tức.

Thomas Hesthammer, chịu trách nhiệm điều hành máy bay ở hãng giá rẻ lớn thứ ba châu Âu - Norwegian Air Shuttle cũng cho biết tại công ty của ông, chủ đề này đã được nghĩ tới từ lâu. Thảm kịch ở Pháp là động lực khiến họ lập tức đẩy mạnh việc chuẩn hóa quy trình. Người thứ hai trong khoang lái có thể là một tiếp viên nếu một phi công có việc phải rời đi trong chốc lát.

Trong khi nhiều nước đang cấp tập thay đổi quy chế, tại Mỹ, Cục Hàng không liên bang (FAA) từ lâu đã đề ra quy định bất cứ khi nào một trong hai phi công đi vệ sinh hoặc có việc phải ra khỏi buồng lái, luôn có một thành viên tổ bay phải ngồi trong buồng lái khóa cửa từ bên trong. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng hàng không Mỹ vẫn cần siết chặt một quy định khác sau thảm kịch Germanwings.

germanwings-a-3660-1427452825.jpg
Luật hàng không châu Âu và cả ở Germanwings không yêu cầu đánh giá tâm lý phi công trước khi được cấp phép bay.

Theo tờ New York Daily News, từ trước đến nay, FAA yêu cầu phi công kiểm tra thể chất ít nhất một lần mỗi năm để đánh giá tình trạng sức khỏe. Quy trình có vẻ rất nghiêm ngặt. "Đó là một cuộc đánh giá toàn diện từ đầu đến chân", Tiến sĩ Richard Nattis, người đã phụ trách việc kiểm tra 25 năm qua cho biết.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Nattis thừa nhận quy trình này không bao gồm bài kiểm tra nào về tâm lý. Phi công chỉ cần trả lời một số câu hỏi về sức khỏe tâm thần dựa trên đánh giá cá nhân. Nếu gian dối hoặc không khai họ sẽ bị phạt 250.000 USD.

Giống như ở Mỹ, tại hãng hàng không Lufthansa - công ty mẹ của Germanwings, phi công không được đánh giá tâm lý. Hiện cơ quan điều tra vẫn chưa rõ liệu Adreas Lubitz, cơ phó vừa được cho là chủ đích lao máy bay xuống đất có vấn đề gì về tâm thần hay không. Cũng như những phi công khác, Lubitz đã trải qua cuộc kiểm tra về thể chất, nhưng không được yêu cầu đánh giá tâm lý trước khi được cấp phép bay. Mặc dù vậy, theo lời một số người quen biết, cơ phó Andreas Lubitz từng tạm dừng chương trình huấn luyện do tình trạng "suy sụp" vào năm 2009.

Theo nhiều chuyên gia, sau thảm kịch lần này, đã đến lúc quy trình cần được đổi mới. "Cũng như mọi lĩnh vực khác, trong hàng không chúng ta luôn phải học hỏi và rút kinh nghiệm, dù đôi khi những bài học này không dễ dàng gì", chuyên gia hàng không kiêm phi công Brian Alexander nói với NY Daily News.

buong-lai-EPA-3735-1427452825.jpg
Buồng lái chiếc máy bay A320 của hãng hàng không Germanwings được chụp hôm Chủ nhật vừa rồi, khi nó thực hiện một trong những chuyến bay cuối cùng trước khi bị rơi ngày 24/3. Ảnh: EPA

Sau thảm kịch hàng không tồi tệ nhất thế giới vào ngày 11/9/2001, khi kẻ khủng bố chiếm quyền điều khiển máy bay, ngành hàng không đã có cuộc cải tổ lớn về cửa buồng lái. Nếu như trước đây, cánh cửa có thể được mở rộng để tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với hành khách, thì sau đó, nó được làm từ vật liệu chống đạn, có thể khóa từ bên trong để ngăn chặn đột nhập từ ngoài.

Lần này, sau vụ Germanwings, nhiều chuyên gia nghĩ đến một hệ thống can thiệp trong trường hợp phi công cố tình lao máy bay xuống. Tờ LA Times trích dẫn ý kiến chuyên gia, gợi ý hệ thống cho phép những người điều khiển dưới mặt đất chiếm quyền kiểm soát máy bay. Nếu hệ thống này được lắp đặt, sẽ không có những thảm kịch tương tự như vụ máy bay Germanwings hay 11/9.

Một hệ thống như trên không phải là bất khả thi với điều kiện kỹ thuật hiện nay, nhưng có thể sẽ làm tăng chi phí điều hành. Ngoài ra, tính năng này cũng không hoàn toàn an toàn, thậm chí chứa đựng rủi ro lớn nếu hacker xâm nhập được vào hệ thống máy tính.

Theo Thanh Bình

VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phát hiện mỏ vàng lớn nhất vũ trụ trị giá lên tới 700 triệu tỷ USD, NASA lập tức vào cuộc

Phát hiện mỏ vàng lớn nhất vũ trụ trị giá lên tới 700 triệu tỷ USD, NASA lập tức vào cuộc

Chuyện đó đây - 2 giờ trước

Các cơ quan vũ trụ đang để mắt tới các mỏ khoáng sản khổng lồ trên các tiểu hành tinh.

Xây tường, phát hiện “quái vật” mà thế giới chưa từng biết

Xây tường, phát hiện “quái vật” mà thế giới chưa từng biết

Chuyện đó đây - 7 giờ trước

Một người nông dân Úc đã tìm thấy bộ xương quái vật trong đống đá ông dùng để xây tường chắn sân sau.

Nữ giúp việc trộm hơn 800 triệu đồng của chủ nhà trong suốt 1 năm trời

Nữ giúp việc trộm hơn 800 triệu đồng của chủ nhà trong suốt 1 năm trời

Tiêu điểm - 19 giờ trước

Khi thấy chủ nhà nghi ngờ, nữ giúp việc bất ngờ nghỉ việc, cắt đứt liên lạc. Cảnh sát sau đó mở cuộc truy tìm và phát hiện cô đang lẩn trốn cùng người yêu là một tài xế xe ôm.

Chuột chũi lấy cắp chìa khóa ô tô du khách, dân làng hỗ trợ đi tìm

Chuột chũi lấy cắp chìa khóa ô tô du khách, dân làng hỗ trợ đi tìm

Bốn phương - 22 giờ trước

Chuyến đi ngắm cảnh ở Trung Quốc bất ngờ biến thành "cuộc săn tìm kho báu" kỳ quặc khi chìa khóa xe của một du khách bị một con chuột chũi lấy mất.

Cụ ông 'tốt nghiệp hôn nhân' để tự do, sống như sinh viên, ăn mì mỗi ngày

Cụ ông 'tốt nghiệp hôn nhân' để tự do, sống như sinh viên, ăn mì mỗi ngày

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Cụ ông ở Nhật Bản chọn "tốt nghiệp hôn nhân", sống cuộc sống độc thân với khoản lương hưu 50 triệu yên (8,9 tỷ đồng) nhưng lại phải ăn mì ăn liền mỗi ngày.

Bí quyết giúp nam sinh từng nghiện game đạt điểm thi đứng đầu cả nước, được 2 trường đại học danh tiếng săn đón

Bí quyết giúp nam sinh từng nghiện game đạt điểm thi đứng đầu cả nước, được 2 trường đại học danh tiếng săn đón

Tiêu điểm - 1 ngày trước

GĐXH - Một học sinh từng mê game, điểm số bết bát suốt nhiều năm học đã tự nhận thức được và vượt lên chính mình để trở thành thủ khoa.

“Hành tinh quái vật” đang dần thành hình trên bầu trời

“Hành tinh quái vật” đang dần thành hình trên bầu trời

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Hai đài quan sát đã cùng bắt được tín hiệu bất thường trong đĩa khí bụi của một ngôi sao trẻ, hé lộ dấu hiệu về sự hình thành một "hành tinh quái vật".

Trái Đất đang quay nhanh hơn, lo ngại rủi ro do ‘giây nhuận âm’

Trái Đất đang quay nhanh hơn, lo ngại rủi ro do ‘giây nhuận âm’

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Trong mùa hè năm nay, Trái Đất đang quay nhanh hơn bình thường, khiến một số ngày có thời lượng ngắn hơn tiêu chuẩn 24 giờ.

Cô gái sở hữu thân hình bốc lửa, kiếm trăm triệu chỉ sau vài tin nhắn

Cô gái sở hữu thân hình bốc lửa, kiếm trăm triệu chỉ sau vài tin nhắn

Bốn phương - 1 ngày trước

Cô gái 29 tuổi được nhiều phụ nữ thuê thử lòng bạn trai, thu 5.000 USD (hơn 131 triệu đồng) mỗi lần.

Trúng số hơn 9.000 tỷ đồng, người may mắn muốn mua ngay máy cắt cỏ

Trúng số hơn 9.000 tỷ đồng, người may mắn muốn mua ngay máy cắt cỏ

Bốn phương - 1 ngày trước

MỸ - Người trúng giải độc đắc Mega Millions trị giá 348 triệu USD (hơn 9.000 tỷ đồng) cho biết, món đồ đầu tiên anh mua bằng tiền thưởng sẽ là một chiếc máy cắt cỏ.

Top