Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thất vọng, tốn tiền vì du lịch theo quảng cáo của KOL

Thứ sáu, 19:24 08/07/2022 | Xu hướng

Dù đọc nhiều bài chia sẻ “đi đâu”, “ăn gì” về các địa điểm du lịch và hỏi thêm bạn bè, vợ chồng Hiền Thư vẫn không ít lần có trải nghiệm thất vọng vì tin theo review.

Mỗi năm, vợ chồng chị Hiền Thư (34 tuổi), kinh doanh tự do tại TP.HCM, đều cố gắng sắp xếp công việc để có vài chuyến du lịch. Do đi cùng con nhỏ, chị thường nghiên cứu kỹ điểm đến bằng cách đọc nhiều review trên mạng, hỏi thêm người thân, bạn bè từ cách di chuyển, lưu trú, thời tiết, món ăn ngon đến những rủi ro có thể xảy ra để lên lịch trình cụ thể.

Thêm vào đó, chồng chị Thư từng đi nhiều nơi và có kha khá kinh nghiệm với các địa điểm du lịch. Tuy nhiên, không ít lần cả nhà vẫn rơi vào cảnh “tiu nghỉu”.

Trong chuyến đi Đà Lạt năm ngoái, hai vợ chồng mong muốn cho con trải nghiệm hái dâu tây. Cả hai xem nhiều review về vườn dâu và kiểm tra kỹ thời gian để đi đúng mùa ra trái.

"Tuy nhiên, sau khi bỏ công chạy xe máy hơn chục cây số đường đèo dưới thời tiết âm u, tới nơi cả vườn dâu chỉ còn lèo tèo vài trái xanh và khung cảnh cũng hoàn toàn khác so với hình ảnh trên review”, chị kể với Zing.

Thất vọng, tốn tiền vì du lịch theo quảng cáo của KOL - Ảnh 1.

Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) là điểm đến ở trung tâm được nhiều người lựa chọn nên du khách dễ gặp cảnh đông đúc. Ảnh: Minh Tài.

Lần gần nhất đi Vũng Tàu, gia đình chị Thư ghé khu bến du thuyền nổi tiếng. Nhưng khi tới nơi, họ nhận ra nơi này đã thay đổi chính sách, chỉ bán vé vào cổng để chụp hình selfie với vài chiếc thuyền, còn các khu tiện ích cà phê, ăn uống cũng như vui chơi trẻ em đã ngừng hoạt động.

Điều này cộng với lượng khách du lịch quá đông đúc vào cuối tuần và kỳ nghỉ hè của học sinh khiến trải nghiệm của cả nhà không được như mong đợi.

Review tràn lan

Theo chị Thư, trong thời đại công nghệ số hiện nay, mọi thông tin du lịch có thể dễ dàng tìm kiếm trên Internet, từ các hội nhóm chuyên review, vlogger đến trang web của công ty lữ hành. Ở đó, hình ảnh và đánh giá về đồ ăn, khung cảnh, thời tiết… của các địa điểm đều được chia sẻ cụ thể.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều phản ánh đúng thực tế.

“Không ít nội dung được trả tiền nên mọi thứ đều được thổi phồng quá mức. Đó có thể là bài quảng cáo của điểm du lịch hoặc sự cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ. Một số dựa trên quan điểm cá nhân, trải nghiệm riêng nên có thể với người này là đẹp, là ngon nhưng cá nhân khác thì không hoặc vào mùa hè thì đẹp, mùa đông lại không”, chị nói.

Chị Thư cho rằng việc các kênh review phát triển tràn lan không chỉ gây khó khăn trong việc tham khảo để lên kế hoạch chuyến đi, làm giảm chất lượng trải nghiệm mà còn có thể ảnh hưởng tới những điểm du lịch, quán ăn nhỏ có chất lượng nhưng không có kinh phí quảng bá. Chưa kể, điều này có thể ảnh hưởng đến du khách quốc tế và uy tín của các kênh review “có tâm”.

Thất vọng, tốn tiền vì du lịch theo quảng cáo của KOL - Ảnh 2.

Chuyến đi Vũng Tàu của gia đình chị Hiền Thư không được như mong đợi vì cảnh đông đúc và một số dịch vụ thay đổi.

Khi gặp địa điểm du lịch không đúng với review, chị Thư thường chia sẻ với bạn bè hoặc trong hội nhóm nhưng với thông tin rõ ràng, chi tiết về thời gian, hành trình và lý do dẫn tới trải nghiệm đó. Chị cũng nhấn mạnh việc mình không đại diện cho tất cả cộng đồng xê dịch, nhóm tuổi, điều kiện của mỗi cá nhân nên chia sẻ dựa trên tâm thế khách quan, không đánh đồng hay vơ đũa cả nắm.

“Ngoài tham khảo thông tin từ nhiều nguồn, mọi người luôn cần sẵn sàng tâm lý có thể có những khác biệt trên thực tế so với review để tránh cảm giác hụt hẫng và giúp chủ động hơn trong việc đón nhận trải nghiệm”, chị nói.

“Những bài review, clip thường đi kèm tiêu đề ‘nhất định phải đến’, ‘không thể bỏ qua’ ban đầu nghe cũng hấp dẫn, nhưng mà để mình tin hoàn toàn thì không”, Hà My (26 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Từng nhiều lần đi theo gợi ý của người khác, ở cả các chuyến đi trong nước và nước ngoài, My nhận thấy việc một địa điểm trở nên hot nhờ trên mạng, rồi đông người kéo đến theo, cũng góp phần vào gây ra câu chuyện thực tế khác xa review.

“Trước kia, tiệm bánh Cối xay gió là nơi check-in nổi tiếng, hầu như ai đi Đà Lạt về cũng có ảnh chụp ở đó. Như nhiều du khách khác, mình cũng tò mò, muốn đến những chỗ nào đặc trưng của thành phố. Tuy nhiên, khi đến tận nơi, mình khá hụt hẫng vì không có gì đặc sắc, cộng với cảnh tượng mọi người đứng chen chúc, xếp hàng chờ chụp ảnh nên mình chọn rời đi luôn”, My kể lại.

Nếu các điểm tham quan đẹp như trên hình và đông vừa phải, My sẽ nán lại chụp hình. Còn không, cô sẵn sàng bỏ qua, đến địa điểm tiếp theo để không phí thời gian, thay vì cố có tấm ảnh “sống ảo” giống những người khác.

Vấn đề cũng lặp lại với chỗ ăn uống. “Lần tới Hội An, mình cũng thử một vài chỗ bán cơm gà, bánh mì nổi tiếng nhưng cảm nhận chung là bình thường và khá đắt, du khách ăn là chính. Còn những quán ăn ngon, đông người địa phương tới lại thường rất ít được nhắc tới trong các bài review phổ biến”, cô cho hay.

Để chuẩn bị cho chuyến đi Hàn Quốc sắp tới, My cho biết cô vẫn tham khảo từ review, cộng với tìm kiếm các video quay cảnh ngoài thực tế, có các góc khác nhau, thay vì chỉ xem ảnh.

Không đặt nhiều kỳ vọng

Trước chuyến đi chung, Hương Giang (25 tuổi), nhân viên ngành truyền thông, và hội bạn thường tìm kiếm trong các hội, nhóm review du lịch trên mạng xã hội để xem các địa điểm tham quan nổi tiếng, cùng với các địa chỉ ăn ngon nên thử.

Sau đó, cả hội sẽ tổng hợp, lựa ra những nơi thấy hứng thú và phù hợp nhất với lịch trình. Dù vậy, Giang vẫn không tránh khỏi vài lần “thất vọng” vì thực tế khác xa với đánh giá trên mạng.

“Trong chuyến đi Đà Lạt, mình ghé tới một quán cà phê khá nổi tiếng, có đông người check-in và dành nhiều lời khen về không gian lẫn chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, theo trải nghiệm cá nhân, mình thấy nhân viên không được nhiệt tình, menu không đa dạng, đồ uống có giá cao mà lại không ngon”, Giang kể.

Theo cô, hình ảnh “sống ảo” mà người review đăng tải là yếu tố thu hút, khiến Giang và hội bạn cho quán cà phê vào lịch trình du lịch.

“Góc đẹp để chụp ảnh check-in có lẽ là điểm duy nhất mình thấy người review viết chính xác. Còn bên ngoài những chỗ có đầu tư thiết kế, trang trí trong quán, mình thấy những góc khác không được chú trọng, bàn ghế lộn xộn”, cô nói thêm.

Trong các bài review, ngoài chia sẻ kinh nghiệm, hình ảnh “sống ảo” cũng thường được người đăng tải chỉnh sửa kỹ càng để thu hút người đọc.

“Các bạn reviewer rất biết cách chụp hình, chọn góc và chỉnh màu, giúp ảnh rất bắt mắt, khiến những người khác cũng muốn đặt chân đến địa điểm giống họ. Tuy nhiên, ảnh đã qua chỉnh sửa, về phần màu sắc thôi cũng đủ khác với bên ngoài rồi nên có nhiều trường hợp thất vọng khi đến nơi nhìn tận mắt”, Giang bày tỏ.

Sau vài lần hụt hẫng vì đi theo review, Giang cho hay khi đi du lịch, cô vẫn có thể đến địa điểm hot trên mạng, nhưng không còn đặt quá nhiều kỳ vọng. Thay vào đó, cô đi với tâm thế trải nghiệm xem bên ngoài có giống như những gì mình đã đọc không.

Ngoài ra, với cùng một địa điểm, Giang sẽ tìm đọc những bài đánh giá khác nhau và dành thời gian đọc cả phần bình luận bên dưới để xem ý kiến của người khác.

Thất vọng, tốn tiền vì du lịch theo quảng cáo của KOL - Ảnh 3.

Phan Thảo cho rằng không nên đặt kỳ vọng quá nhiều ở mỗi điểm đến.

Trong chuyến du lịch Phú Quốc tháng 4 vừa qua, Phan Thảo (27 tuổi), kế toán tại TP.HCM, ghé thăm Rạch Vẹm sau khi xem review thấy nhiều người chụp hình với sao biển rất đẹp.

Khi chạy xe máy đến, Thảo có chút thất vọng vì đường vào xấu, bùn với sình nhiều. Được chào mời đi tàu qua Mũi Hàm Rồng để ngắm sao biển, cô đồng ý với mức giá 200.000 đồng/người.

“Mình thật sự không thấy mọi thứ như review. Biển trong nhưng bãi nhiều rác, chai nhựa. Sao biển khá ít và ở xa. Nhiều bạn còn bắt sao biển lên để trên cát khiến chúng chết, nhìn rất tội. Mình cảm thấy thật sự không hay nên đi về luôn và cảm thấy hơi tiếc tiền”, cô kể.

Theo Thảo, tình trạng nhiều bài review chưa phản ánh đúng thực tế vẫn tồn tại. Tuy nhiên, cô cho rằng trải nghiệm với người này có thể tốt, còn mình thì không và ngược lại.

Bởi vậy, cách để giải quyết là không đặt nhiều kỳ vọng hay quá khắt khe, mang tâm thế khách quan và sẵn sàng đón nhận, tận hưởng dù là trải nghiệm tốt hay xấu.

“Nên tìm thật nhiều thông tin trên tất cả kênh và đừng quá tin hay đặt kỳ vọng vào một nguồn nhất định”, cô chia sẻ.

Dù gặp một vài lần không ưng ý khi đi theo review, Diệu Hà (24 tuổi, Hà Nội) cho biết cô vẫn khá tin tưởng các bài chia sẻ kinh nghiệm, vì thường người đi trước đã chọn ra những món ăn đặc sắc nhất và địa điểm tham quan nổi bật nhất ở vùng, miền đó.

“Nếu một quán ăn, quán cà phê xuất hiện trong nhiều bài review thì khả năng cao là chỗ đó chất lượng, hoặc ít nhất ở mức ổn, dù không thể đúng với tất cả. Lý do có thể là khẩu vị, gu ăn uống và sở thích đi du lịch của mỗi người một khác, nên trải nghiệm ở cùng một chỗ không thể giống nhau hoàn toàn”, Hà kết luận.

'Sốt đất' vùng ven Hà Nội hạ nhiệt, nhà đầu tư tính bán tháo"Sốt đất" vùng ven Hà Nội hạ nhiệt, nhà đầu tư tính bán tháo

Giao dịch bất động sản ở các huyện vùng ven trung tâm Hà Nội đang rơi vào trầm lắng, giá đất không còn hiện tượng tăng và nhiều nhà đầu tư chịu áp lực tài chính đã bắt đầu cắt lỗ, bán tháo.

Theo Zingnews

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Xu hướng - 3 ngày trước

GĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Xu hướng - 3 ngày trước

TRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Xu hướng - 6 ngày trước

GĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Xu hướng - 1 tuần trước

GiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Xu hướng - 1 tuần trước

Bỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Xu hướng - 2 tuần trước

GiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Xu hướng - 2 tuần trước

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Xu hướng - 2 tuần trước

Giá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.

Top