Thêm chung cư mini bị chủ đầu tư ngó lơ PCCC, người mua nhà sống trong thấp thỏm
GĐXH - Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Khương Đình, hơn 100 nhân khẩu đang sinh sống tại chung cư mini số 6, ngõ 52/25/19 đường Phú Mỹ (thuộc tổ dân phố 1, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) sống trong thấp thỏm vì tòa nhà không có hệ thống PCCC.
Chung cư mini số 06 nằm sâu ở cuối ngõ 52/25/19 đường Phú Mỹ. Chung cư này cách mặt đường Phú Mỹ khoảng hơn 200 mét với mặt đường nhỏ hẹp, chỉ phương tiện xe máy có thể di chuyển.
Năm 2013, chung cư này hoàn thiện giao dịch mua bán căn hộ nhỏ, người dân bắt đầu vào ở. Khoảng 10 năm nay, 22 hộ gia đình với khoảng hơn 100 nhân khẩu sinh sống tại đây nhiều lần đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện trang bị về PCCC cho cư dân nhưng đều không được đáp ứng.

Chung cư mini số 06 nằm ở ngõ 52/25/19 cách mặt đường Phú Mỹ khoảng hơn 200 mét. Mặt ngõ nhỏ hẹp, chỉ phương tiện xe máy có thể di chuyển. Ảnh: Bảo Loan
Trao đổi với phóng viên Gia đình & Xã hội, anh Nguyễn Đức Liêm (SN 1983, sinh sống tại căn 702, chung cư mini số 06) cho biết, căn hộ số 702 trên tầng 7 của chung cư này có diện tích 45m2, được gia đình anh mua trực tiếp với chủ đầu tư khoảng 800 triệu đồng.
Anh Liêm cho biết, từ thời điểm mua nhà đến hiện tại, hệ thống thiết bị PCCC cho chung cư không có bất cứ sản phẩm nào. Vì nhiều năm cư dân yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện vấn đề pháp lý đồng sở hữu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công trình trên đất, vấn đề PCCC như cam kết nhưng bất thành, cư dân tại đây đã cùng góp tiền để tự sắm một số thiết bị hỗ trợ báo cháy như chuông báo cháy, bình bột chữa cháy tại chỗ…

Các thiết bị PCCC, dây dẫn chữa cháy đều cũ kỹ, sờn màu thời gian và không thể sử dụng. Ảnh: Bảo Loan
"Trong tình huống xấu chẳng may xảy ra cháy chúng tôi rất lo vì nhà kín, tất cả các căn hộ ở chung cư bị khung sắt bao chặt, chẳng khác gì chuồng cọp. Hơn nữa, hẻm vào nhà cũng rất sâu, cách đường Phú Mỹ hơn 200 mét, mà xe chữa cháy chỉ có thể đỗ ngoài đường Phú Mỹ", anh Liêm cho hay.
Anh Mai Trọng Đạt (SN 1986, sinh sống tại căn 601, tầng 6, chung cư mini số 06) cũng chung nỗi thấp thỏm như anh Liêm.

Tầng 1 cũng là hầm để xe của chung cư mini 06 không có lối thoát hiểm thứ 2. Ảnh: Bảo Loan
Anh Đạt cho biết, tổng mặt sàn diện tích chung cư mini số 06 là 163m2, có 8 tầng cả tầng 1 và tầng lửng. Ở tầng 1 và tầng lửng có 2 căn hộ/tầng sinh sống, từ tầng 3 đến tầng 7 có 3 hộ/tầng. Hầu hết, những người sinh sống ở chung cư đều mua trực tiếp căn hộ với chủ đầu tư, hiện có 2 căn hộ đang cho thuê lại.
Theo người dân sinh sống tại đây, vào giờ cao điểm, lối di chuyển từ chung cư đến mặt đường Phú Mỹ tắc nghẹt, rất khó di chuyển.

Để đảm bảo an toàn cho gia đình, người thân, một số căn hộ tại chung cư mini 06 đã thuê thợ đến cắt bỏ một phần khung sắt ở khu vực ban công, để tạo lối thoát hiểm, phòng những sự cố ngoài ý muốn. Ảnh: Bảo Loan
Những năm qua, chính quyền phường cũng tuyên truyền định kỳ về PCCC tới từng tổ dân phố, cư dân tại chung cư cũng tham gia tập huấn nhưng chỉ dừng lại ở hình thức truyền miệng lại cho nhau những kỹ năng chữa cháy.
Song, về hệ thống chữa cháy, thiết bị an toàn PCCC tại chung cư mini số 06 lại không được chính quyền sở tại quan tâm.
Ông Nguyễn Văn Phong (sống tại căn 703, chung cư mini số 06) cho biết, sau vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ (Khương Đình, Thanh Xuân), người dân sinh sống tại đây rất lo lắng về sự an toàn PCCC.
Bởi vậy, để đảm bảo an toàn cho gia đình, người thân, một số căn hộ tại chung cư mini 06 đã thuê thợ đến cắt bỏ một phần khung sắt ở khu vực ban công, để tạo lối thoát hiểm, phòng những sự cố ngoài ý muốn.
Trước đó, Chuyên trang Gia đình & Xã hội đã ghi nhận, khoảng 150 nhân khẩu sinh sống tại chung cư mini số 55 (ngõ 20 đường Mỹ Đình, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) cũng gặp tình cảnh tương tự là hơn 10 năm mua căn hộ nhưng bị chủ đầu tư phớt lờ vấn đề PCCC.
Cùng thời điểm, Phóng viên đã thông tin về tình trạng không đảm bảo an toàn PCCC tại chung cư mini số 55 và chung cư mini số 06 đến UBND phường Mỹ Đình 2.
Ngày 22/9, thông tin nhanh đến phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình 2 cho biết đã tiếp nhận thông tin của Báo, đồng thời sẽ thông tin lại về vấn đề đảm bảo an toàn PCCC tại 2 chung cư mini này trong thời gian sớm nhất.
Hàng trăm người dân Hải Phòng xếp hàng mua bánh Trung thu
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.


