Thêm chung cư mini bị chủ đầu tư ngó lơ PCCC, người mua nhà sống trong thấp thỏm
GĐXH - Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Khương Đình, hơn 100 nhân khẩu đang sinh sống tại chung cư mini số 6, ngõ 52/25/19 đường Phú Mỹ (thuộc tổ dân phố 1, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) sống trong thấp thỏm vì tòa nhà không có hệ thống PCCC.
Chung cư mini số 06 nằm sâu ở cuối ngõ 52/25/19 đường Phú Mỹ. Chung cư này cách mặt đường Phú Mỹ khoảng hơn 200 mét với mặt đường nhỏ hẹp, chỉ phương tiện xe máy có thể di chuyển.
Năm 2013, chung cư này hoàn thiện giao dịch mua bán căn hộ nhỏ, người dân bắt đầu vào ở. Khoảng 10 năm nay, 22 hộ gia đình với khoảng hơn 100 nhân khẩu sinh sống tại đây nhiều lần đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện trang bị về PCCC cho cư dân nhưng đều không được đáp ứng.

Chung cư mini số 06 nằm ở ngõ 52/25/19 cách mặt đường Phú Mỹ khoảng hơn 200 mét. Mặt ngõ nhỏ hẹp, chỉ phương tiện xe máy có thể di chuyển. Ảnh: Bảo Loan
Trao đổi với phóng viên Gia đình & Xã hội, anh Nguyễn Đức Liêm (SN 1983, sinh sống tại căn 702, chung cư mini số 06) cho biết, căn hộ số 702 trên tầng 7 của chung cư này có diện tích 45m2, được gia đình anh mua trực tiếp với chủ đầu tư khoảng 800 triệu đồng.
Anh Liêm cho biết, từ thời điểm mua nhà đến hiện tại, hệ thống thiết bị PCCC cho chung cư không có bất cứ sản phẩm nào. Vì nhiều năm cư dân yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện vấn đề pháp lý đồng sở hữu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công trình trên đất, vấn đề PCCC như cam kết nhưng bất thành, cư dân tại đây đã cùng góp tiền để tự sắm một số thiết bị hỗ trợ báo cháy như chuông báo cháy, bình bột chữa cháy tại chỗ…

Các thiết bị PCCC, dây dẫn chữa cháy đều cũ kỹ, sờn màu thời gian và không thể sử dụng. Ảnh: Bảo Loan
"Trong tình huống xấu chẳng may xảy ra cháy chúng tôi rất lo vì nhà kín, tất cả các căn hộ ở chung cư bị khung sắt bao chặt, chẳng khác gì chuồng cọp. Hơn nữa, hẻm vào nhà cũng rất sâu, cách đường Phú Mỹ hơn 200 mét, mà xe chữa cháy chỉ có thể đỗ ngoài đường Phú Mỹ", anh Liêm cho hay.
Anh Mai Trọng Đạt (SN 1986, sinh sống tại căn 601, tầng 6, chung cư mini số 06) cũng chung nỗi thấp thỏm như anh Liêm.

Tầng 1 cũng là hầm để xe của chung cư mini 06 không có lối thoát hiểm thứ 2. Ảnh: Bảo Loan
Anh Đạt cho biết, tổng mặt sàn diện tích chung cư mini số 06 là 163m2, có 8 tầng cả tầng 1 và tầng lửng. Ở tầng 1 và tầng lửng có 2 căn hộ/tầng sinh sống, từ tầng 3 đến tầng 7 có 3 hộ/tầng. Hầu hết, những người sinh sống ở chung cư đều mua trực tiếp căn hộ với chủ đầu tư, hiện có 2 căn hộ đang cho thuê lại.
Theo người dân sinh sống tại đây, vào giờ cao điểm, lối di chuyển từ chung cư đến mặt đường Phú Mỹ tắc nghẹt, rất khó di chuyển.

Để đảm bảo an toàn cho gia đình, người thân, một số căn hộ tại chung cư mini 06 đã thuê thợ đến cắt bỏ một phần khung sắt ở khu vực ban công, để tạo lối thoát hiểm, phòng những sự cố ngoài ý muốn. Ảnh: Bảo Loan
Những năm qua, chính quyền phường cũng tuyên truyền định kỳ về PCCC tới từng tổ dân phố, cư dân tại chung cư cũng tham gia tập huấn nhưng chỉ dừng lại ở hình thức truyền miệng lại cho nhau những kỹ năng chữa cháy.
Song, về hệ thống chữa cháy, thiết bị an toàn PCCC tại chung cư mini số 06 lại không được chính quyền sở tại quan tâm.
Ông Nguyễn Văn Phong (sống tại căn 703, chung cư mini số 06) cho biết, sau vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ (Khương Đình, Thanh Xuân), người dân sinh sống tại đây rất lo lắng về sự an toàn PCCC.
Bởi vậy, để đảm bảo an toàn cho gia đình, người thân, một số căn hộ tại chung cư mini 06 đã thuê thợ đến cắt bỏ một phần khung sắt ở khu vực ban công, để tạo lối thoát hiểm, phòng những sự cố ngoài ý muốn.
Trước đó, Chuyên trang Gia đình & Xã hội đã ghi nhận, khoảng 150 nhân khẩu sinh sống tại chung cư mini số 55 (ngõ 20 đường Mỹ Đình, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) cũng gặp tình cảnh tương tự là hơn 10 năm mua căn hộ nhưng bị chủ đầu tư phớt lờ vấn đề PCCC.
Cùng thời điểm, Phóng viên đã thông tin về tình trạng không đảm bảo an toàn PCCC tại chung cư mini số 55 và chung cư mini số 06 đến UBND phường Mỹ Đình 2.
Ngày 22/9, thông tin nhanh đến phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình 2 cho biết đã tiếp nhận thông tin của Báo, đồng thời sẽ thông tin lại về vấn đề đảm bảo an toàn PCCC tại 2 chung cư mini này trong thời gian sớm nhất.
Hàng trăm người dân Hải Phòng xếp hàng mua bánh Trung thu
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.


