Thợ thay dầu, bơm lốp máy bay lương 15-20 triệu đồng/tháng
Chỉ thay dầu, bơm lốp máy bay, lương nhân viên kỹ thuật hàng không thấp nhất khoảng 15-20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, áp lực ngành này rất lớn, học phí đào tạo cao, có thể gấp đôi ngành khác.
Thông tin trên được một số chuyên gia đưa ra tại hội thảo "Đào tạo và nhu cầu nguồn nhân lực ngành kỹ thuật hàng không tại Việt Nam" do trường đại học (ĐH) Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức ngày 23/5 tại Hà Nội.
"Khát" nhân lực kỹ thuật hàng không
Chia sẻ với PV Dân trí , ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, cách đây 2 năm, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành, có những ngày trên bầu trời không có chuyến bay nào. Các máy bay chỉ im lìm nằm chờ trên sân. Thời điểm đó người người làm việc online, các chuyến bay gần như đình trệ.
Thế nhưng theo ông Thắng, hiện bức tranh "hậu Covid-19" đã khác, thị trường ngành hàng không đã phục hồi. Thị trường nội địa vượt so với năm 2019, thị trường quốc tế ngành này dự báo đến cuối năm sẽ bằng 2019.
"Khi phục hồi, các hãng hàng không đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự vào nhiều vị trí bao gồm cả nhân viên kỹ thuật.
Hàng năm, chúng tôi vẫn tuyển bổ sung hàng trăm kỹ sư mới cho công ty làm dịch vụ bảo dưỡng máy bay và các ban ngành liên quan, chứng tỏ nhu cầu nhân lực của ngành kỹ thuật hàng không rất lớn", ông Thắng nói.
Cũng theo ông Thắng, hiện thị trường Đông Nam Á trong 20 năm tới cần bổ sung khoảng 60.000 nhân viên kỹ thuật do tăng trưởng số lượng máy bay gần như gấp đôi, nhu cầu bảo dưỡng tàu bay rất lớn.
Riêng khu vực Bắc Mỹ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ sở bảo dưỡng máy bay phải dừng việc nhiều, nhân lực đi tìm việc và không quay trở lại nên sau khi đại dịch chấm dứt, hiện kỹ sư máy bay thiếu hụt 14%, phi công thiếu 18%.
Ở Việt Nam, các hãng hàng không đang mở rộng quy mô kinh doanh nên các cơ sở bảo dưỡng đều đang tìm nhân lực cho mạng lưới kinh doanh của mình, trong khi các đơn vị đào tạo ngành này đang đếm trên đầu ngón tay.
"Tôi cho rằng các em mới tốt nghiệp ra trường về mặt chuyên môn, lý thuyết và ngoại ngữ khá tốt, có thể tiếp cận thông tin từ các hãng hàng không, giao tiếp được với các chuyên gia nước ngoài.
Điểm chưa mạnh là các em thiếu kinh nghiệm thực tế. Vấn đề này thì doanh nghiệp có thể bù đắp để khi ra trường các em được tuyển dụng", ông Thắng chia sẻ thêm.
Ông Tạ Minh Trọng, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục hàng không Việt Nam cũng nhận xét, nhân lực kỹ thuật hàng không hiện là mảnh đất màu mỡ.
Đặc biệt các ngành thiết kế chế tạo vật phẩm hàng không như ghế máy bay, bàn ăn, nhìn rất đơn giản nhưng đây là vật dụng khá đắt đỏ và nhân lực ra trường rất dễ xin việc.
Thợ kỹ thuật lương tối thiểu 15- 20 triệu đồng/tháng
Vì "khát" nhân lực nên theo một số chuyên gia, nhân sự kỹ thuật hàng không ra trường dễ kiếm việc làm, mức thu nhập ổn, tùy vị trí.
Theo ông Trọng, tùy theo trình độ, có thể chia mức thu nhập của nhân sự kỹ thuật hàng không thành 3 mức.
Trong đó, mức A là nhân sự có trình độ sơ đẳng, làm các công việc đơn giản như thay dầu, bơm lốp máy bay, với mức lương từ 15- 20 triệu đồng/tháng.
Mức B dành cho các nhân sự kỹ thuật sửa máy bay với tư duy có hệ thống và năng lực cao hơn, hiểu nôm na máy bay hỏng gì, đội kỹ thuật sửa nấy. Mức lương cho nhân sự "hạng B" này hiện khoảng 35- 40 triệu đồng/tháng.
Ở mức C dành cho các nhân viên bảo dưỡng nội trường, nghĩa là bảo dưỡng định kỳ cho máy bay.
Nhân sự ở mức này cần tư duy rất cao, nắm rất chắc bởi khi họ ký sổ cho một máy bay sau bảo dưỡng nội trường phải có tầm quan sát.
"Lương nhân sự kỹ thuật hàng không mức C tầm 50 triệu đồng/tháng. Theo ông Trọng, nếu không vì ảnh hưởng của đại dịch, mức lương ở "hạng C" có thể còn cao hơn nhiều, có khi đến hàng trăm triệu", ông Trọng chia sẻ.
Còn theo ông Thắng, với ngành kỹ thuật hàng không, hiện có những vị trí nhân sự với mức lương 100 triệu đồng/người nhưng yêu cầu trình độ chuyên môn rất cao, có ngoại ngữ tốt và hòa nhập được với môi trường quốc tế.
Mặc dù lương cao, cơ hội việc làm lớn nhưng theo một số chuyên gia, áp lực của ngành kỹ thuật hàng không cũng không hề nhỏ.
Theo ông Trọng, cần nhìn nhận thực tế, không vẽ ra "viễn cảnh màu hồng" với nhân sự kỹ thuật hàng không.
Theo chuyên gia này, đây là ngành rất đặc biệt, chi phí đào tạo lớn. Học viên vừa mới ra trường chỉ có thể làm các công việc đơn giản như thay dầu, bơm lốp với mức lương từ 15 - 20 triệu đồng.
Nhưng để nhân sự ấy có thêm giấy chứng nhận B1 hoặc B2 trong bảo dưỡng và sửa chữa máy bay, có thể ký sổ bảo đảm cho máy bay sau bảo dưỡng, cần phải đào tạo thêm khoảng 4-5 năm.
Như vậy, tổng thời gian đào tạo cho nhân sự kỹ thuật cao của ngành hàng không ở Việt Nam mất ít nhất khoảng 10 năm, khá lâu so với nhiều ngành học khác.
Đồng thời, họ phải làm việc trong môi trường căng thẳng, kỷ luật cao, nhiệt độ ở đường băng nhiều khi lên đến 60 độ C, nếu không có sức khỏe khó có thể trụ lại.
PGS.TS Ngô Quang Minh, Phó trưởng khoa Hàng không, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, kỹ thuật hàng không là chương trình đào tạo đặc thù, ngành hẹp, phải theo tiêu chuẩn cao.
Do là ngành hẹp, sinh viên có xu thế chọn các ngành rộng hơn để có nhiều lựa chọn khi ra trường. Do đó, ngành này chưa thu hút nhiều sinh viên theo học.
Một vấn đề rào cản khác là học phí, chẳng hạn ở Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, học phí ngành Kỹ thuật hàng không là 100 triệu đồng/năm, gấp đôi các ngành khác.
Ngoài ra, việc đào tạo kỹ thuật hàng không cần máy móc hiện đại, đắt tiền nên ít trường đại học đầu tư mở ngành, thí sinh ít có cơ hội lựa chọn hơn những ngành học khác.

Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè
Xu hướng - 3 ngày trướcVỉa hè của nhiều tuyến phố Hà Nội từng rộ lên phong trào bán cà phê mang đi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thực tế phũ phàng đã khiến không ít người vỡ mộng.

Theo dòng suối săn loài cá quý, lão nông người Thái khoe ‘mua ô tô, gửi tiết kiệm'
Xu hướng - 1 tuần trướcLần theo dòng suối ra tận sông Mã để săn cá dầm xanh (hay còn gọi là cá Dốc), một nông dân người Thái ở xã Trung Sơn, Thanh Hóa đã nhân giống thành công loài cá quý, qua đó vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát
Xu hướng - 1 tuần trước90% lực lượng thu gom vỏ bao bì nằm ở khu vực phi chính thức, hay còn gọi người làm nghề đồng nát, ve chai. Các công ty tái chế khó có thể cạnh tranh với họ trong hoạt động thu mua rác phục vụ tái chế.

Nhiều trải nghiệm công nghệ thú vị khiến người dân thích thú tại Triển lãm ‘80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Với hàng loạt ứng dụng công nghệ số, thực tế ảo, trình chiếu 3D mapping, màn hình cảm ứng tương tác…, triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang đem lại trải nghiệm mới mẻ, khiến người dân và du khách thích thú, say mê khám phá.

'Khối mẹ đảm' đua nhau làm 'mâm lễ yêu nước' trong mùa Vu lan 2025
Xu hướng - 2 tuần trướcMùa Vu lan năm nay trùng với dịp đón Quốc khánh 2/9, "khối mẹ đảm” thể hiện lòng hiếu với tổ tiên, trung với đất nước qua những mâm lễ mang sắc đỏ, vàng của quốc kỳ.

Thị trường bất động sản cuối năm sẽ diễn biến thế nào?
Xu hướng - 2 tuần trướcTheo các chuyên gia, thị trường bất động sản 2025 có nhiều điểm sáng, vì vậy 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ có nhiều biến động, với các kịch bản khác nhau.

Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần mua một loại cá của Việt Nam
Xu hướng - 2 tuần trướcTrong nửa đầu năm nay, Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới bất ngờ chi lượng tiền gấp 47 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua con cá rô phi của Việt Nam.

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?
Xu hướng - 3 tuần trướcDù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướngGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.