Thợ thay dầu, bơm lốp máy bay lương 15-20 triệu đồng/tháng
Chỉ thay dầu, bơm lốp máy bay, lương nhân viên kỹ thuật hàng không thấp nhất khoảng 15-20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, áp lực ngành này rất lớn, học phí đào tạo cao, có thể gấp đôi ngành khác.
Thông tin trên được một số chuyên gia đưa ra tại hội thảo "Đào tạo và nhu cầu nguồn nhân lực ngành kỹ thuật hàng không tại Việt Nam" do trường đại học (ĐH) Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức ngày 23/5 tại Hà Nội.
"Khát" nhân lực kỹ thuật hàng không
Chia sẻ với PV Dân trí , ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, cách đây 2 năm, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành, có những ngày trên bầu trời không có chuyến bay nào. Các máy bay chỉ im lìm nằm chờ trên sân. Thời điểm đó người người làm việc online, các chuyến bay gần như đình trệ.
Thế nhưng theo ông Thắng, hiện bức tranh "hậu Covid-19" đã khác, thị trường ngành hàng không đã phục hồi. Thị trường nội địa vượt so với năm 2019, thị trường quốc tế ngành này dự báo đến cuối năm sẽ bằng 2019.
"Khi phục hồi, các hãng hàng không đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự vào nhiều vị trí bao gồm cả nhân viên kỹ thuật.
Hàng năm, chúng tôi vẫn tuyển bổ sung hàng trăm kỹ sư mới cho công ty làm dịch vụ bảo dưỡng máy bay và các ban ngành liên quan, chứng tỏ nhu cầu nhân lực của ngành kỹ thuật hàng không rất lớn", ông Thắng nói.
Cũng theo ông Thắng, hiện thị trường Đông Nam Á trong 20 năm tới cần bổ sung khoảng 60.000 nhân viên kỹ thuật do tăng trưởng số lượng máy bay gần như gấp đôi, nhu cầu bảo dưỡng tàu bay rất lớn.
Riêng khu vực Bắc Mỹ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ sở bảo dưỡng máy bay phải dừng việc nhiều, nhân lực đi tìm việc và không quay trở lại nên sau khi đại dịch chấm dứt, hiện kỹ sư máy bay thiếu hụt 14%, phi công thiếu 18%.
Ở Việt Nam, các hãng hàng không đang mở rộng quy mô kinh doanh nên các cơ sở bảo dưỡng đều đang tìm nhân lực cho mạng lưới kinh doanh của mình, trong khi các đơn vị đào tạo ngành này đang đếm trên đầu ngón tay.
"Tôi cho rằng các em mới tốt nghiệp ra trường về mặt chuyên môn, lý thuyết và ngoại ngữ khá tốt, có thể tiếp cận thông tin từ các hãng hàng không, giao tiếp được với các chuyên gia nước ngoài.
Điểm chưa mạnh là các em thiếu kinh nghiệm thực tế. Vấn đề này thì doanh nghiệp có thể bù đắp để khi ra trường các em được tuyển dụng", ông Thắng chia sẻ thêm.
Ông Tạ Minh Trọng, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục hàng không Việt Nam cũng nhận xét, nhân lực kỹ thuật hàng không hiện là mảnh đất màu mỡ.
Đặc biệt các ngành thiết kế chế tạo vật phẩm hàng không như ghế máy bay, bàn ăn, nhìn rất đơn giản nhưng đây là vật dụng khá đắt đỏ và nhân lực ra trường rất dễ xin việc.
Thợ kỹ thuật lương tối thiểu 15- 20 triệu đồng/tháng
Vì "khát" nhân lực nên theo một số chuyên gia, nhân sự kỹ thuật hàng không ra trường dễ kiếm việc làm, mức thu nhập ổn, tùy vị trí.
Theo ông Trọng, tùy theo trình độ, có thể chia mức thu nhập của nhân sự kỹ thuật hàng không thành 3 mức.
Trong đó, mức A là nhân sự có trình độ sơ đẳng, làm các công việc đơn giản như thay dầu, bơm lốp máy bay, với mức lương từ 15- 20 triệu đồng/tháng.
Mức B dành cho các nhân sự kỹ thuật sửa máy bay với tư duy có hệ thống và năng lực cao hơn, hiểu nôm na máy bay hỏng gì, đội kỹ thuật sửa nấy. Mức lương cho nhân sự "hạng B" này hiện khoảng 35- 40 triệu đồng/tháng.
Ở mức C dành cho các nhân viên bảo dưỡng nội trường, nghĩa là bảo dưỡng định kỳ cho máy bay.
Nhân sự ở mức này cần tư duy rất cao, nắm rất chắc bởi khi họ ký sổ cho một máy bay sau bảo dưỡng nội trường phải có tầm quan sát.
"Lương nhân sự kỹ thuật hàng không mức C tầm 50 triệu đồng/tháng. Theo ông Trọng, nếu không vì ảnh hưởng của đại dịch, mức lương ở "hạng C" có thể còn cao hơn nhiều, có khi đến hàng trăm triệu", ông Trọng chia sẻ.
Còn theo ông Thắng, với ngành kỹ thuật hàng không, hiện có những vị trí nhân sự với mức lương 100 triệu đồng/người nhưng yêu cầu trình độ chuyên môn rất cao, có ngoại ngữ tốt và hòa nhập được với môi trường quốc tế.
Mặc dù lương cao, cơ hội việc làm lớn nhưng theo một số chuyên gia, áp lực của ngành kỹ thuật hàng không cũng không hề nhỏ.
Theo ông Trọng, cần nhìn nhận thực tế, không vẽ ra "viễn cảnh màu hồng" với nhân sự kỹ thuật hàng không.
Theo chuyên gia này, đây là ngành rất đặc biệt, chi phí đào tạo lớn. Học viên vừa mới ra trường chỉ có thể làm các công việc đơn giản như thay dầu, bơm lốp với mức lương từ 15 - 20 triệu đồng.
Nhưng để nhân sự ấy có thêm giấy chứng nhận B1 hoặc B2 trong bảo dưỡng và sửa chữa máy bay, có thể ký sổ bảo đảm cho máy bay sau bảo dưỡng, cần phải đào tạo thêm khoảng 4-5 năm.
Như vậy, tổng thời gian đào tạo cho nhân sự kỹ thuật cao của ngành hàng không ở Việt Nam mất ít nhất khoảng 10 năm, khá lâu so với nhiều ngành học khác.
Đồng thời, họ phải làm việc trong môi trường căng thẳng, kỷ luật cao, nhiệt độ ở đường băng nhiều khi lên đến 60 độ C, nếu không có sức khỏe khó có thể trụ lại.
PGS.TS Ngô Quang Minh, Phó trưởng khoa Hàng không, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, kỹ thuật hàng không là chương trình đào tạo đặc thù, ngành hẹp, phải theo tiêu chuẩn cao.
Do là ngành hẹp, sinh viên có xu thế chọn các ngành rộng hơn để có nhiều lựa chọn khi ra trường. Do đó, ngành này chưa thu hút nhiều sinh viên theo học.
Một vấn đề rào cản khác là học phí, chẳng hạn ở Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, học phí ngành Kỹ thuật hàng không là 100 triệu đồng/năm, gấp đôi các ngành khác.
Ngoài ra, việc đào tạo kỹ thuật hàng không cần máy móc hiện đại, đắt tiền nên ít trường đại học đầu tư mở ngành, thí sinh ít có cơ hội lựa chọn hơn những ngành học khác.

Giá gas tăng, người thuê trọ buộc phải chuyển sang dùng bếp điện để tiết kiệm túi tiền
Xu hướng - 15 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, nhiều người thuê trọ ở Hà Nội đã quyết định chuyển từ bếp gas sang sử dụng bếp điện hoàn toàn, để tiết kiệm chi phí và an toàn.

Người Việt mạnh tay chi nghìn tỷ để mua iPhone 15 trong ngày mở bán
Xu hướng - 22 giờ trướcGĐXH - Dù có nhiều dự đoán kinh tế khó khăn, ảnh hưởng đến sức mua, thế nhưng doanh thu trong ngày đầu bán ra của iPhone 15 mới đạt hơn một nghìn tỷ.

Các nhà bán lẻ kiếm được bao nhiêu tiền trong ngày đầu mở bán iPhone 15 chính hãng?
Xu hướng - 3 ngày trướcTheo thống kê sơ bộ những nhà bán lẻ iPhone 15 series có quy mô lớn, trong ngày mở bán đầu tiên, họ bán ra cả chục ngàn máy, còn hệ thống nhỏ hơn cũng bán được vài ngàn máy cho khách hàng.

Nhờ trồng rau sạch bằng cách tự bắt sâu mà thoát nghèo
Xu hướng - 3 ngày trướcXu hướng làm nông sạch thuận tự nhiên hiện đã lan đến cộng đồng người Churu ở Lâm Đồng. Bằng cách gieo trồng theo kiểu “ông bà anh”, sản phẩm của họ đã xuống tận Đà Lạt, bán với giá cao hơn bình thường nhưng luôn đắt hàng.

Dịch vụ cho thuê két an toàn cá nhân đắt khách tại Dubai
Xu hướng - 3 ngày trướcQuan điểm két an toàn cá nhân chỉ dành riêng cho những người giàu có đang thay đổi ở Dubai, nơi những khách hàng phổ thông cũng có thể trải nghiệm dịch vụ này.

Sát rằm tháng Tám, người Hà Nội 'đội' mưa, xếp hàng hơn 2 tiếng để mua bánh Trung thu truyền thống
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 ngày trướcGĐXH - Tranh thủ tiết trời tạnh ráo, người dân lại xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống giữa lòng Hà Nội.

Xu hướng tìm nhà trọ thay thế chung cư mini của người thuê nhà
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội vừa qua, trong ngắn hạn, nhiều người thuê nhà đang có xu hướng tìm kiếm phòng trọ thay thế loại hình này.

Mùa thu cực chill ngay tại nhà với các loại cành quả mới lạ
Xu hướng - 1 tuần trướcCứ đến mùa thu về là trào lưu cắm các cành quả lại lên ngôi. Nếu năm ngoái, cành cà phê, bí ngô, hồng trứng... làm mưa làm gió, thì năm nay loạt cành quả mới xuất hiện, dù giá cao vút vẫn khiến chị em "đổ rầm".

Vợ chồng xứ Nghệ bên ruộng nhân trần đầy hoa, bao nhiêu cũng hết
Xu hướng - 1 tuần trướcCây nhân trần đã bén rễ nhiều năm tại một số địa phương ở vùng phía bắc huyện Yên Thành (Nghệ An). So với lúa, loài cây này đã mang lại thu nhập cao cho người dân.

Cô gái 9X khởi nghiệp từ gà ủ muối, thu lãi 70 triệu đồng mỗi tuần
Xu hướng - 1 tuần trướcChưa đến 2 năm mày mò khởi nghiệp với món gà ủ muối vàng óng ở Nghệ An, cô gái 9X nhanh chóng phủ sóng thương hiệu sản phẩm trên khắp cả nước. Mỗi tuần, cô thu lãi 70 triệu đồng.

Xu hướng tìm nhà trọ thay thế chung cư mini của người thuê nhà
Xu hướngGĐXH - Sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội vừa qua, trong ngắn hạn, nhiều người thuê nhà đang có xu hướng tìm kiếm phòng trọ thay thế loại hình này.