Thời bùng nổ: Vé bay đắt đỏ, xe tour hết sạch, khách sạn nhẵn phòng
Lượng khách đi du lịch, đặc biệt là khách đoàn, bùng nổ khi bước vào giai đoạn hè. Tuy nhiên, kinh doanh lữ hành đang đối mặt tình trạng giá vé máy bay đắt đỏ, hết sạch xe chở khách và hướng dẫn viên thiếu trầm trọng.
Hàng nghìn người đi một lúc
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Công ty FlamingoRedtours, cho hay, giai đoạn hè, lượng khách du lịch trong nước đã tăng gấp 3-4 lần so với hai năm vừa qua. Đặc biệt, hè năm nay ghi nhận sự bùng nổ của các đoàn khách MICE (du lịch hội nghị, hội thảo), với số lượng lớn từ vài trăm tới vài nghìn người.
Chỉ riêng tháng 5, công ty đã cung ứng dịch vụ cho hơn 30.000 khách MICE. Con số này tiếp tục tăng mạnh trong tháng 6-7. Chẳng hạn, tháng 7, FlamingoRedtours phục vụ những đoàn khách lớn, có đoàn lên tới 2.500 người. Các điểm đến được khách MICE hay lựa chọn là Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hạ Long (Quảng Ninh), Phú Quốc, Đà Nẵng,…
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, hè năm nay dự kiến sẽ phục vụ hơn 280.000 lượt khách. Con số này có thể cao hơn do nhu cầu của thị trường về du lịch trong và ngoài nước vẫn đang tăng mạnh.

Khách đoàn, khách MICE tăng mạnh dịp hè này do 2 năm bị trì hoãn bởi dịch bệnh
Theo ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty, do là mùa cao điểm nhất trong năm nên Saigontourist tập trung mọi nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực để phục vụ khách. DN xây dựng hơn 160 sản phẩm du lịch trọn gói. Riêng chùm tour trong nước thường kéo dài 3 đến 8 ngày, phổ biến nhất là tour du lịch biển, du lịch vùng cao Đông Tây Bắc, du lịch xanh về nguồn.
Mùa du lịch hè bước vào giai đoạn "nóng" hơn từ đầu tháng 6. Hiện các dòng tour biển đảo, cao nguyên... tránh nóng vẫn đang là nhóm tour bán tốt nhất, các tuyến Phú Quốc, Côn Đảo... du khách phải đặt tour từ sớm để giữ được chỗ và giá hợp lý.
Bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Marketing và truyền thông của Fiditour-Vietluxtour, nhận xét, so với cùng kỳ trước dịch thì lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành còn cách biệt khá nhiều, song so với cùng kỳ năm ngoái thì tình hình kinh doanh đang phục hồi khá tốt. Đến hết quý 2/2022, công ty đã đạt khoảng 60-70% kế hoạch kinh doanh hè. Nếu tình hình khả quan, DN sẽ tăng thêm 20% nữa so với dự kiến.
Giá vé bay căng thẳng
Từ đầu tháng 6, giá vé máy bay đã tăng cao, thậm chí các chuyến đến các điểm đắt đỏ còn hết vé. Công ty D. ở Hoàng Mai (Hà Nội) có đoàn khách 40 người đi Huế tuần cuối tháng 6, do đặt sát ngày lại đúng dịp diễn ra sự kiện Festival Huế 2022 nên giá vé đắt đỏ, lên tới khoảng 3,5-4 triệu đồng/người nếu muốn bay giờ đẹp, thậm chí còn phải mua giá vé thương gia. Giá vé này đắt hơn gấp đôi so với ngày thường.
Trong khi đó, tại các điểm đến đông khách như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt, Quy Nhơn,… tình hình còn căng thẳng hơn.

Giá vé máy bay tăng mạnh
Chẳng hạn, tuy đã bước vào mùa mưa, giá vé máy bay từ Hà Nội và TP.HCM đi Phú Quốc từ nay đến giữa tháng 7 ghi nhận ở mức 5-8 triệu đồng/khứ hồi (đã bao gồm thuế phí), cao gấp gần 4 lần giai đoạn thấp điểm. Ghi nhận trên hệ thống, nhiều chuyến bay của các hãng nội địa đều kín chỗ từ nay đến giữa tháng 7.
Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Phạm Vũ Bảo, Giám đốc ViBooking - công ty chuyên đặt vé máy bay, cho hay, khoảng 2 tuần nữa, tức từ nửa cuối tháng 7, giá vé bay mới hạ nhiệt. Lượng khách đi du lịch tập trung chủ yếu vào tháng 6, 7 và đi đoàn đông nên khoảng 2-3 tuần tới sẽ phải chốt xong dịch vụ. Khi đó, nhu cầu không cao nữa nên giá vé sẽ giảm dần, ông Bảo lý giải.
Ông cũng nhận xét, hè năm nay, đặt vé từ sớm chưa chắc đã rẻ hơn so với đặt gần trước ngày đi khoảng 2-3 tuần. Đó là bởi các công ty du lịch mua trước vé series làm khách đoàn, không bán hết thì phải trả lại cho hãng, nếu số lượng trả nhiều thì hãng sẽ giảm giá bán ra.
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, lượng khách bay nội địa 6 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Có 40,7 triệu khách đã qua các cảng, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%. Khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%. Dự kiến năm nay, các sân bay đón khoảng 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021.
Dịch vụ đắt và thiếu
Ngoài ra, đại diện một đơn vị lữ hành thừa nhận, kể từ khi dịch xảy ra, chưa khi nào du lịch nội địa lại bùng nổ như năm nay. Trong khi các dịch vụ, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được và đủ cho nhu cầu của khách, nhiều nhân sự du lịch đã phải chuyển nghề; việc du lịch phục hồi nhanh và bùng nổ khiến dịch vụ không thể đáp ứng nổi. Xe tour, phòng khách sạn và hướng dẫn viên thiếu trầm trọng.

Tình trạng hết phòng khách sạn, thiếu hụt HDV diễn ra căng thẳng
Ông Lê Trung Tín, CEO của Công ty du lịch Tín Việt, cho biết việc thuê xe hiện rất khó. Xe tour không chỉ khan hiếm mà giá còn đắt đỏ theo giá xăng.
Chẳng hạn, công ty ông cần thuê xe từ TP.HCM đi Vũng Tàu, giá ban đầu báo chỉ 5-7 triệu sau tăng lên 9-10 triệu, xe đi Đà Lạt từ 12 lên 17 triệu, xe đi Nha Trang cũng tương tự,… Việc tăng giá diễn ra với tất cả các xe, từ 16 đến 45 chỗ, xe càng to giá tăng càng nhiều. Hơn nữa, khi giá xăng chỉ tang khoảng 1.000 đồng/lít, phía cho thuê liền tăng thêm 2-3 triệu khi đã ký hợp đồng khiến các công ty lữ hành bị động, trong khi không thể thu thêm tiền của khách, nên buộc phải cắt giảm lợi nhuận để bù vào.
Chưa kể, tại một số điểm đến như Phú Quốc, giá vé tham quan điểm vui chơi rục rịch tăng, hay có cơ sở ăn uống đã thông báo tăng giá từ 200.000 lên 300.000 đồng mỗi khách.
Không chỉ vậy, các nhà hàng cũng quá tải khi không phục vụ kịp lượng khách lớn đi du lịch. Ông Tín kể rằng, có nhà hàng ở Đà Lạt dù là đối tác quen của DN cũng từ chối nhận khách vì quá tải.
Tình trạng hết phòng khách sạn, thiếu hụt hướng dẫn viên diễn ra căng thẳng, đến mức mà vị CEO này phải kêu lên cứ hở ra xe tour nào, hướng dẫn viên nào có chứng chỉ, với 3-5 năm kinh nghiệm, là bị “hốt” ngay. “Tình trạng này căng nhất kể từ hai tuần cuối tháng 6 và tuần đầu tháng 7; phải từ khoảng 15/7 trở đi mới giảm nhiệt”, ông Tín dự báo.
Theo một khảo sát của Outbox Consulting, phát hành đầu tháng 6, hè 2022, du khách Việt thường lựa chọn du lịch biển như Nha Trang, Phú Quốc, lưu trú từ 2-4 đêm. Mức ngân sách bỏ ra để đi du lịch trong nước là 5-20 triệu đồng, trong khi đi nước ngoài cao gấp nhiều lần, tức khoảng từ 40 triệu đồng trở lên.
Ngọc Hà
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 1 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 1 tuần trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 2 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
