Thương hiệu vang bóng một thời (kỳ III): Cao Sao Vàng qua kỳ hoàng kim, bị lãng quên trong nước nhưng lại dậy sóng ở nước ngoài
GiadinhNet - Một sản phẩm siêu rẻ trong nước, nay lại tạo "cơn sốt" ở nước ngoài và được hét với mức giá trên trời.
Thương hiệu Cao Sao Vàng của Công ty CP Dược phẩm Trung ương 3 vốn không xa lạ với mọi người dân Việt Nam trong thời bao cấp, với khả năng chữa nhiều thứ bệnh từ đau bụng, cảm cúm, nhức đầu cho đến giảm đau cơ… Một thời gian mặt hàng này là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt, nhưng theo thời gian, Cao Sao Vàng dần bị lãng quên và dường như biến mất trên thị trường nội địa.

Cao Sao Vàng bị người tiêu dùng trong nước lãng quên.
Một hộp Cao Sao Vàng thương hiệu Việt Nam có giá vài ngàn đồng, nhưng cũng không đủ để khiến người tiêu dùng trong nước sử dụng và ưa chuộng.
"Bế tắc" ở thị trường trong nước, Cao Sao Vàng buộc phải "trở mình" tìm đường sống tại thị phần nước ngoài. Từ năm 2013 tới nay, thương hiệu này lấn sân thị trường quốc tế với cái tên "Golden Star Balm".
Sản phẩm này trở thành hàng "hot" ở nước ngoài, luôn trong tình trạng sắp hết hoặc "cháy hàng" tại các website bán hàng trực tuyến nổi tiếng như eBay, Amazon, các gian hàng dược phẩm online ở nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Anh, Mỹ, Úc... với mức giá cao ngất ngưởng.

Trên trang thương mại điện tử Amzon, cao Sao Vàng được niêm yết với giá 7,5 USD/hộp - Ảnh chụp màn hình.
Cụ thể, tại Ebay, cao Sao Vàng có giá 8,5 USD (187.000 đồng) một hộp loại 4gram, gấp 62 lần so với sản phẩm bán tại Việt Nam (giá hiện tại khoảng 3.000 đồng một hộp). Còn tại Amazon, giá bán là khoảng 7,5 USD, cao gấp hơn 55 lần. Với mức giá này, sản phẩm được miễn phí giao hàng, được giới thiệu bằng nhiều thứ tiếng: Việt, Anh, Nga và bán khá chạy.

Cao Sao Vàng trên website thương mại điện tử Hàn Quốc.
Khi người mua thêm sản phẩm vào trong giỏ hàng thì trong kho luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức còn rất ít, chỉ còn 2 hộp trong kho, hoặc đã hết. Các website này đều cho biết sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, một số được tái nhập khẩu từ Ukraine.
Cách đây không lâu, một cư dân mạng có chia sẻ hình ảnh hộp Cao Sao Vàng được bán ở Hàn Quốc và Nhật Bản với giá cao ngất ngưởng.

Cao Sao Vàng trên trang bán hàng của Nhật Bản.
Hiện tại giá bán trên sàn điện tử Coupang đang dao động từ 29,530 Won cho hộp 3gram và 71,900 Won cho hộp 10gram tương đương từ 613.784 đồng đến 1.494.450 đồng và trên Amazon Nhật là 1100 Yên tương đương 242.000 đồng.
Trước đó, các thanh niên Nga cũng đã khiến cả thế giới vô cùng bất ngờ với đoạn video quảng cáo cực chất về hộp Cao Sao Vàng này. Thoạt nhìn qua, ai cũng nghĩ rằng đây là video quảng cáo bộ sưu tập mới của các nhà mốt hàng đầu thế giới nhưng khi những người mẫu nước ngoài cầm trên tay hộp cao thì ai nấy đều phải bất ngờ. "Quá chất" là từ được thốt ra nhiều nhất.

Cảnh trong clip quảng cáo Cao Sao Vàng.
Đoạn video được Gromkiye Ryby phát hành vào tháng 7/2020, có tựa đề "Cao Sao Vàng – liệu pháp trị liệu mát lành sảng khoái" được miêu tả trong video như một trong những ký ức đẹp đẽ gắn liền với tuổi thơ của giới trẻ Nga.
"Cổ điển, quen thuộc gần gũi với tất cả mọi người – mùi hương của Cao Sao Vàng là sự giao quyện giữa những trạng thái đối lập" khiến bạn lập tức cảm nhận được ranh giới mong manh giữa hơi lạnh và sự quyến rũ", đoạn video miêu tả về mùi hương đặc trưng "thần thánh" của Cao Sao Vàng Việt Nam.
"Tất cả chúng ta đều nhớ về mùi cay nồng, thơm lạnh phả ra từ chiếc hộp sắt nhỏ. Những ký ức này đưa mỗi người trở về với ngôi nhà tuổi thơ bên người bà thân yêu, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi chôn giấu những ký ức chẳng bao giờ phai nhòa khi cả rượu whisky cũng trở thành thứ thuốc chữa bách bệnh từ đau đầu, sổ mũi đến viêm phế quản", nội dung ghi chú phía dưới video chia sẻ.
Điểm thú vị trong một vài lời bình luận phía dưới video là câu nói: "Họ mở nó dễ dàng làm sao". Đoạn quảng cáo đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng, thu hút hàng trăm ngàn lượt xem chỉ sau mấy ngày đăng tải.

Sau khi video quảng cáo về Cao Sao Vàng của Việt Nam xuất hiện và lan truyền rộng rãi, nhiều người Việt ở trong và ngoài nước, đặc biệt là ở Nga tỏ ra vô cùng thích thú, tự hào khi những sản phẩm quen thuộc của tuổi thơ, đất nước, quê hương Việt Nam thân yêu một lần nữa "sống lại".
Trước đó, đoạn quảng cáo sản phẩm Cao Sao Vàng tại Nga được cư dân mạng Việt Nam chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Đoạn clip dài chưa đầy một phút nhưng cũng đủ khiến người Việt tự hào khi có một sản phẩm thuần Việt được người dùng ở Nga yêu mến và quan tâm nhiều đến thế.
Lý do Cao Sao Vàng được người nước ngoài "săn đón" như vậy trước hết bởi sản phẩm có tác dụng phòng và trị bệnh thật sự, lại được sử dụng với nhiều bệnh khác nhau. Ngoài ra, hộp cao có kiểu dáng nhỏ gọn, dễ dàng mang đi khắp nơi. Mức giá của sản phẩm được xem là quá rẻ so với thu nhập của người nước ngoài. Thêm vào đó, thương hiệu Cao Sao Vàng tuy quen với ta, nhưng lại lạ với người nước ngoài nên sẽ thu hút sự quan tâm, tò mò muốn khám phá dùng thử.

Quay lại thực tế ở Việt Nam, do sự cạnh tranh lớn đến từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng như: dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm... nên Cao Sao Vàng gần như không tìm được chỗ đứng.
Giá bán chỉ vài ngàn đồng tuy rẻ, nhưng qua nhiều năm phát triển và sản xuất không có nhiều cải tiến về cả chất lượng, lẫn mẫu mã, vô hình trung tạo cảm giác nhàm chán. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt luôn mang tâm lý sính ngoại nên những sản phẩm thuần Việt như Cao Sao Vàng dần dần bị rơi vào quên lãng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Bạc phù hợp để tiết kiệm lâu dài, vốn nhỏ nhưng cần tỉnh táo
Xu hướng - 5 giờ trướcGĐXH - Ngày 2/10, trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục điều chỉnh, không ít người dân bắt đầu tìm đến bạc như một kênh tiết kiệm mới, vừa túi tiền, phóng viên Gia đình & Xã hội đã có cuộc phỏng vấn TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Tài chính & BĐS Toàn Cầu, để làm rõ hơn về xu hướng này.

'Vựa lúa dưới lòng đất' của Việt Nam được Nhật Bản đổ tiền thu mua hàng nghìn tấn, xuất khẩu tăng 800%
Xu hướng - 4 ngày trướcViệt Nam sở hữu sản lượng 10 triệu tấn/năm.

Từ cỏ dại, người dân miền Tây đã tạo nên món đặc sản dân dã khiến ai cũng muốn mua về làm quà
Xu hướng - 5 ngày trướcTừng bị xem như loài cỏ hoang mọc vô tội vạ, bồn bồn nay lại trở thành món ăn đặc sản trứ danh miền Tây, gây thương nhớ bởi hương vị giòn mát, chua dịu, ăn hoài không ngán.

Khách có tiền mua nhà ngày càng trẻ, đến 40% người ở nhóm tuổi 25 - 34
Xu hướng - 1 tuần trướcNếu nhóm khách mua nhà để đầu tư phần nhiều ở độ tuổi 35-44 thì nhóm mua nhà để ở chiếm nhiều nhất trong độ tuổi 25-34; số tiền họ chi mua nhà ở quanh mức 5 tỷ đồng.

Sau "bánh dẻo thị phi", chiếc bánh nướng này cũng được nhiều chị em "rốp rẻng" nhắc tên
Xu hướng - 1 tuần trướcĐây là loại bánh mới của 1 thương hiệu bánh Trung Thu nổi tiếng.

Nghị định 232 quản lý hoạt động kinh doanh vàng sắp có hiệu lực: Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tới đây?
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, dự báo giá vàng đi xuống là có thể nhưng chỉ mang tính tương đối do giá vàng phụ thuộc chặt chẽ vào diễn biến chính sách tiền tệ toàn cầu và công cụ kiểm soát giá vàng từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè
Xu hướng - 2 tuần trướcVỉa hè của nhiều tuyến phố Hà Nội từng rộ lên phong trào bán cà phê mang đi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thực tế phũ phàng đã khiến không ít người vỡ mộng.

Theo dòng suối săn loài cá quý, lão nông người Thái khoe ‘mua ô tô, gửi tiết kiệm'
Xu hướng - 3 tuần trướcLần theo dòng suối ra tận sông Mã để săn cá dầm xanh (hay còn gọi là cá Dốc), một nông dân người Thái ở xã Trung Sơn, Thanh Hóa đã nhân giống thành công loài cá quý, qua đó vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát
Xu hướng - 3 tuần trước90% lực lượng thu gom vỏ bao bì nằm ở khu vực phi chính thức, hay còn gọi người làm nghề đồng nát, ve chai. Các công ty tái chế khó có thể cạnh tranh với họ trong hoạt động thu mua rác phục vụ tái chế.

Nhiều trải nghiệm công nghệ thú vị khiến người dân thích thú tại Triển lãm ‘80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’
Xu hướng - 1 tháng trướcGĐXH - Với hàng loạt ứng dụng công nghệ số, thực tế ảo, trình chiếu 3D mapping, màn hình cảm ứng tương tác…, triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang đem lại trải nghiệm mới mẻ, khiến người dân và du khách thích thú, say mê khám phá.

Nghị định 232 quản lý hoạt động kinh doanh vàng sắp có hiệu lực: Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tới đây?
Xu hướngGĐXH - Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, dự báo giá vàng đi xuống là có thể nhưng chỉ mang tính tương đối do giá vàng phụ thuộc chặt chẽ vào diễn biến chính sách tiền tệ toàn cầu và công cụ kiểm soát giá vàng từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.