Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tiếp bài “Bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh”: Thu phí gấp đôi, cấm vẫn hoạt động

Thứ tư, 10:39 02/10/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Không chỉ gây mất an toàn giao thông đường thủy trên sông Hồng (đoạn qua cầu Vĩnh Thịnh), bến phà Vĩnh Thịnh còn lạm thu phí “khủng”. Rất nhiều loại phương tiện khi lưu thông qua phà đều bị “chặt chém” với số tiền gấp rưỡi, gấp đôi quy định của Bộ Tài chính.

Tiếp bài “Bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh”: Thu phí gấp đôi, cấm vẫn hoạt động  1

Hàng trăm lượt ô tô “đè” biển cấm của Sở GTVT Hà Nội để xuống phà. Vé dành cho xe tải được nhân viên phà Vĩnh Thịnh bán cho ô tô dưới 7 chỗ  để “ăn” gấp đôi phí theo quy định của Bộ Tài chính (ảnh nhỏ).  Ảnh: M. Anh

Thu tiền gấp đôi quy định

Đây là tình trạng diễn ra phổ biến ở hai đầu bến phà Vĩnh Thịnh. Thậm chí ở đầu bến Đường Lâm, mặc dù đã bị Sở GTVT Hà Nội thu hồi giấy phép, cắm biển cấm xe ôtô nhưng tới nay mọi hoạt động vận tải vẫn diễn ra như thường(?!). Còn nữa, trong những ngày thực địa tại hiện trường, PV Báo GĐ&XH đã phát hiện mức thu phí “khủng” mà nhân viên bến phà Vĩnh Thịnh áp dụng đối với hành khách.

Cụ thể, tại Quyết định số 28/2007/QĐ-BTC về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí qua phà Vĩnh Thịnh, Bộ Tài chính đã thống kê và quy định chi tiết giá vé cho từng đối tượng tham gia giao thông. Theo đó, người đi bộ trả phí 1.000 đồng/vé/lượt, xe máy 3.000 đồng/vé/lượt, ô tô dưới 7 chỗ ngồi là 15.000 đồng/vé/lượt, xe chở hàng trọng tải từ 3 tấn trở xuống là 30.000 đồng/vé/lượt.

Quy định là vậy, nhưng nhân viên bến phà Vĩnh Thịnh bán vé một cách tùy tiện khiến người tham gia giao thông phải chịu mức phí cao gấp đôi. Ngày 23/9, PV vào mua vé cho xe ô tô 4 chỗ, nhân viên bán vé xé vé giá 30.000 đồng. Cùng lúc, một chủ xe ô tô 4 chỗ cũng vào mua vé và cũng được nhân viên bến phà Vĩnh Thịnh xé vé 30.000 đồng. Lái xe này hoan hỉ: “Giá bên này rẻ hơn bên Đường Lâm 20.000 đồng. Bên đó không có vé nhưng mỗi lần qua phà, họ thu 50.000 đồng”. Cũng như hàng vạn lượt người khác, lái xe này không hề biết rằng, ngay tại thời điểm tưởng được “hời” đó… anh đang bị nhân viên bán vé tại đây “chém” gấp đôi số tiền phải trả theo quy định.

Việc thu tiền vé gấp đôi quy định của Nhà nước tiếp diễn liên tục tại đây. Ngày 26/9, PV tiếp tục khảo sát việc bán vé tại bến phà này và việc bán vé trái quy định Nhà nước vẫn diễn ra như cũ. Xe 4 chỗ bán vé 30.000 đồng/lượt, xe tải dưới 3 tấn phải mua vé 40.000 đồng/lượt.

Bộ GTVT có dám ký cam kết đảm bảo an toàn?

Trước sự “cố thủ” của cơ quan chủ quản phà Vĩnh Thịnh là Sở GTVT Vĩnh Phúc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh, Trạm trưởng Trạm quản lý đường sông Sơn Tây cho biết: “Không ai dám ký cam kết an toàn nhưng vẫn để cho phà hoạt động”. Dư luận cho rằng, là cơ quan chủ quản, liệu Bộ GTVT có biết và Bộ này sẽ lựa chọn phương án ký cam kết an toàn rồi cho phà Vĩnh Thịnh hoạt động, chịu trách nhiệm nếu xảy ra thảm họa hay sẽ “ra lệnh” đóng cửa bến phà “tử thần” này?

Khi chúng tôi mang những bằng chứng vi phạm về giá vé cung cấp cho ông Nguyễn Thế Đại, Trưởng bến phà Vĩnh Thịnh thì ông này thanh minh là do “sự nhầm lẫn của nhân viên”(!?). Tuy nhiên, ông Đại cũng từ chối cung cấp thông tin về số vé bán ra mỗi ngày. Còn nữa, ngay sau khi chúng tôi vừa rời phòng làm việc của ông Đại, ra bến để mua vé về Hà Nội thì các nhân viên tiếp tục “chém” vé 30.000 đồng cho xe ô tô 4 chỗ dù quy định của Bộ Tài chính chỉ là 15.000 đồng/vé cho loại phương tiện này. Mức giá 30.000 đồng/lượt mà người đi ô tô 4 chỗ được bán là vé của xe chở hàng trọng tải từ 3 tấn trở xuống. Việc vi phạm về giá có hệ thống này liệu đơn vị quản lý là Tổng cục Đường bộ có biết? Khi có những bằng chứng xác thực nêu trên, dư luận đang chờ động thái cụ thể của Tổng cục Đường bộ đối với nhân viên bán vé, quản lý phà Vĩnh Thịnh.

“Xé” cả lệnh cấm của Sở GTVT

Như đã thông tin, ngày 5/4/2012, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký văn bản Số 28/QĐ-GTVT quyết định đình chỉ hoạt động đối với bến khách ngang sông Đường Lâm của Công ty TNHH Đường Lâm. Sở GTVT Hà Nội đã cắm biển báo cấm xe ô tô xuống phà. Thế nhưng, từ phản ánh của người dân và thực tế tại hiện trường của PV Báo GĐ&XH cho thấy, mọi hoạt động tại bến phà này vẫn bình thường như chưa có lệnh cấm(?!). Nhân viên tại bến này không bán vé nhưng thu tiền trực tiếp của hành khách, giá cả ở đây thậm chí còn “chát” gấp bội bến Vĩnh Thịnh. Nhân viên thu tiền mặc đồng phục có in tên của Công ty Đường Lâm.

Tại đầu bến Đường Lâm, trung bình 20 phút có một chuyến đổ và nhận khách. Hành khách đi bộ, ô tô, xe tải, xe máy sắp hàng dài, nhân viên tại đây phải tất tả phân luồng để khỏi ùn tắc. Điều đáng nói là ngay trước barie xuống bến, Sở GTVT Hà Nội cắm biển cấm ô tô xuống phà nhưng phương tiện bị cấm vẫn ùn ùn vi phạm. Cách đó không xa hướng ra đường 32, Sở GTVT đã cắm biển chỉ dẫn có nội dung “Cấm ôtô đi xuống phà” song liên tục trong các ngày từ 15/9 đến cuối tháng 9, PV Báo GĐ&XH đã thực địa, ghi hình cho thấy ô tô vẫn đi lại như thường. Thậm chí, trong các ngày 14/9, 23 và 26/9, tư liệu ghi hình của PV cho thấy ô tô vẫn vô tư “đè” biển cấm, nhân viên bến phà mặc đồng phục vẫn thản nhiên thu tiền công khai. Dù vi phạm tràn lan như vậy song không hề thấy bóng dáng các lực lượng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông Sơn Tây xử lý hành vi “đè” biển cấm. Dư luận đặt câu hỏi có hay không việc “làm ngơ” hay “bảo kê” cho bến cấm hoạt động công khai?

 Về lực lượng tổ chức thu tiền phía bến Đường Lâm, ông Nguyễn Thế Đại chỉ nói là “bên kia” và không liên quan đến phà Vĩnh Thịnh. Người dân đi phà thì cho biết do tư nhân đứng ra thu phí. Còn Trung tá Nguyễn Tuấn Long, Đội phó Đội CSGT đường thủy số 1 phụ trách an toàn giao thông thủy trên tuyến sông này thì cho rằng toàn bộ phà, nhân viên Đường Lâm đã ngừng hoạt động. Số phà của Đường Lâm được bến phà Vĩnh Thịnh thuê lại.

Nói về biển cấm do Sở GTVT Hà Nội cắm ở dốc bến Đường Lâm, ông Nguyễn Thế Đại cho rằng… rất bất cập và hạn chế. Nguyên nhân là do “hạn chế về năng lực” (!?). Hoá ra ông bến trưởng này đang mắng lãnh đạo Sở GTVT và cơ quan chức năng ra văn bản cấm, cắm biển cấm để ngăn chặn tai nạn, bảo vệ tính mạng người dân, tài sản của Nhà nước là… việc làm “bất cập” và hạn chế “năng lực”!
 
Minh Anh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Muôn kiểu lừa đảo liên quan đến ô tô để chiếm đoạt

Muôn kiểu lừa đảo liên quan đến ô tô để chiếm đoạt

Pháp luật - 12 phút trước

GĐXH - Đánh bạc, đầu tư tiền ảo thua lỗ, các đối tượng làm nghề mua bán xe ô tô, nhân viên kinh doanh hãng xe đã vẽ ra nhiều chiêu trò để lừa đảo, trộm cắp tài sản liên quan đến ô tô.

103 xe dính phạt nguội mới nhất ở Thái Bình

103 xe dính phạt nguội mới nhất ở Thái Bình

Pháp luật - 13 phút trước

GĐXH - Từ ngày 25/9 đến ngày 1/10/2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Bình ghi nhận 103 lượt phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị xử lý phạt nguội.

Sạt lở bờ taluy đèo Prenn ở Đà Lạt, đất đá tràn xuống đường

Sạt lở bờ taluy đèo Prenn ở Đà Lạt, đất đá tràn xuống đường

Thời sự - 19 phút trước

Bờ taluy cao hơn 5m trên đèo Prenn ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) bị sạt lở, nhiều đất đá cùng cây cối tràn xuống mặt đường khiến việc đi lại gặp khó khăn.

Nhiều đại học dự kiến giảm, bỏ xét tuyển học bạ 2025

Nhiều đại học dự kiến giảm, bỏ xét tuyển học bạ 2025

Giáo dục - 24 phút trước

Đại học Công thương TP.HCM dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ, trong khi Đại học Kinh tế quốc dân bỏ hẳn phương thức này.

Thanh niên sát hại mẹ ruột rồi bán bò lấy tiền nạp game

Thanh niên sát hại mẹ ruột rồi bán bò lấy tiền nạp game

Pháp luật - 32 phút trước

Sau khi sát hại mẹ ruột, Nguyễn Văn Tiến bán hết bò, dê rồi lấy tiền tiếp tục nạp game và mua điện thoại mới.

Tài xế có thể bị phạt tới 30 - 40 triệu đồng, trừ hết điểm GPLX nếu lái ô tô ngược chiều, đi lùi trên cao tốc

Tài xế có thể bị phạt tới 30 - 40 triệu đồng, trừ hết điểm GPLX nếu lái ô tô ngược chiều, đi lùi trên cao tốc

Đời sống - 56 phút trước

GĐXH - Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt đối với ô tô đi ngược chiều, đi lùi trên cao tốc. Bộ đề xuất phạt 30 - 40 triệu đồng và trừ 12 điểm GPLX (trừ hết điểm). Mức phạt này bằng với vi phạm nồng độ cồn ở ngưỡng cao nhất.

Hàng triệu người thi tuyển công chức đón tin vui trong thời gian tới đây

Hàng triệu người thi tuyển công chức đón tin vui trong thời gian tới đây

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, đã có quy định cụ thể các trường hợp được tuyển dụng vào công chức không phải thực hiện chế độ tập sự.

Bắt nhóm 'nữ quái' trộm hàng ngàn mét cáp điện đi bán phế liệu

Bắt nhóm 'nữ quái' trộm hàng ngàn mét cáp điện đi bán phế liệu

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Để đối phó với lực lượng chức năng, 3 "nữ quái" chọn thời điểm đêm khuya, rạng sáng vắng người qua lại để thực hiện hành vi phạm tội.

Tìm thấy thi thể tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi ở Đà Lạt

Tìm thấy thi thể tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi ở Đà Lạt

Thời sự - 4 giờ trước

Cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã tìm thấy thi thể tài xế bị nước lũ cuốn trôi mất tích khi đang điều khiển xe tải qua suối.

Danh mục 10 loại bệnh miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự 2025, không nhận vào quân thường trực

Danh mục 10 loại bệnh miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự 2025, không nhận vào quân thường trực

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định. Tuy nhiên có những loại bệnh được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự. Đó là những bệnh nào?

Top