Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trước đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng một số mặt hàng tiêu dùng, doanh nghiệp minh bạch người tiêu dùng mới được hưởng lợi

Thứ ba, 16:41 25/03/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng bày tỏ quan điểm doanh nghiệp phải minh bạch, người tiêu dùng mới thật sự được hưởng lợi.

Đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2%: Doanh nghiệp muốn công bằng, tránh tốn kém, lãng phíĐề xuất kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2%: Doanh nghiệp muốn công bằng, tránh tốn kém, lãng phí

GĐXH - Với đề xuất kéo dài giảm thuế VAT 2% đến hết 6 tháng năm 2024, doanh nghiệp mong muốn mức giảm này đồng đều đối với tất cả các mặt hàng để tránh lãnh phí công sức, thời gian và các chi phí phát sinh khác.

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng).

Theo đó, một số hàng hóa, dịch vụ được đề xuất mở rộng để giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng 2%, bao gồm: Máy giặt, lò vi sóng, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn như thùng, bể chứa và dụng cụ chứa đựng bằng kim loại, nồi hơi; than, xăng dầu, phân bón, nhựa, cao su tổng hợp dạng nguyên sinh và than nhập khẩu...

Người tiêu dùng đặt kỳ vọng như thế nào về đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng một số mặt hàng tiêu dùng đến hết năm 2026? - Ảnh 2.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026. Tín hiệu tích cực này của Bộ Tài chính đã mang lại nhiều kỳ vọng cho người tiêu dùng. Ảnh: Tiến Công

Bộ Tài chính lý giải rằng đề xuất này dự trên cơ sở chính sách giảm 2% đã thực hiện ổn định trong giai đoạn từ 2022 đến nay và đây đều là những hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho mục đích tiêu dùng trực tiếp của người dân.

Trước đề xuất này, ngày 25/3, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), chị Lê Thị Lan Anh (48 tuổi, ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã bày tỏ vui mừng khi một số hàng hóa được người tiêu dùng quan tâm được đề xuất giảm 2% thuế VAT.

Đề xuất này là tín hiệu vui trước tiên dành cho doanh nghiệp, tuy nhiên việc hình thành giá bán thành phẩm hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp phải trung thực, minh bạch giá bán người tiêu dùng mới thực sự được hưởng lợi từ mức giảm thuế này.

Chị Lan Anh cho biết: "Ở góc độ người tiêu dùng, cứ nghe được đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng thì chắc chắn, nhóm hàng hóa hoặc mặt hàng đó không những sẽ thúc đẩy sản xuất, phát triển và thúc đẩy tiêu thụ, mà còn góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động".

Chị Lan Anh lấy ví dụ, khi mua một sản phẩm máy giặt lồng ngang (có thể có thêm chế độ sấy), người tiêu dùng buộc phải chi trả cho sản phẩm với mức giá niêm yết khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên khi áp dụng giảm thuế VAT, cứ 10 triệu đồng, người mua hàng tiết kiệm được 200.000 đồng thì với sản phẩm máy giặt lồng ngang này, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm ít nhất 400.000 đồng. Hoặc một đơn hàng mua lò vi sóng giá 5 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm 100.000 đồng.

Người tiêu dùng đặt kỳ vọng như thế nào về đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng một số mặt hàng tiêu dùng đến hết năm 2026? - Ảnh 4.

Theo người tiêu dùng, giảm thuế VAT sẽ gián tiếp kích thích cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, từ đó, người tiêu dùng tiếp tục nhận thêm nhiều chương trình ưu đãi thu hút khách hàng, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn nữa với giá tốt hơn. Ảnh: Bảo Loan

Theo chị Lan Anh, mặc dù số tiền giảm thuế không lớn nhưng sẽ là chi phí cho 2-3 bữa cơm gia đình.

Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Quân (39 tuổi, ở Hà Đông) khẳng định: "Giảm  thuế giá trị gia tăng đồng nghĩa khi mua hàng, người tiêu dùng tiết kiệm được một phần tiền, hoạt động mua sắm dễ diễn ra dễ dàng hơn. Qua đó, thúc đẩy tiêu dùng với sản phẩm giá tốt sẽ khiến người tiêu dùng quyết định mua sắm hơn hoặc lựa chọn sản phẩm tốt hơn với cùng ngân sách".

"Đặc biệt,  giảm thuế VAT cũng sẽ gián tiếp kích thích cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, từ đó, người tiêu dùng tiếp tục nhận thêm nhiều chương trình ưu đãi thu hút khách hàng, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn nữa với giá tốt hơn", anh Quân cho hay.

Có thể nói, tín hiệu tích cực này của  Bộ Tài chính đã mang lại nhiều kỳ vọng cho người tiêu dùng. Tuy mức  giảm thuế VAT không quá lớn trên mỗi sản phẩm hàng hóa nhưng khi cộng dồn với các chương trình khuyến mãi khác, chắc chắn người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm với giá hợp lý hơn.

Khi giá bán giảm, sức mua của thị trường tăng lên, doanh nghiệp được đẩy mạnh doanh số, "giải phóng" hàng tồn kho. Doanh thu tăng có thể giúp doanh nghiệp phục hồi sau những giai đoạn khó khăn do nhu cầu tiêu dùng chững lại.

Song, cũng không ít ý kiến bày tỏ quan ngại việc giảm thuế giá trị gia tăng này, người tiêu dùng có thực sự được hưởng lợi khi doanh nghiệp "nắm đằng chuôi". Do đó, điều quan trọng là doanh nghiệp phải thực sự minh bạch, trung thực, công tâm, thì mới đảm bảo lợi ích thực sự đến tay người mua; người tiêu dùng mới thực sự được hưởng phần giảm thuế VAT trên mỗi hàng hóa. 

Luật thuế giá trị gia tăng hiện hành quy định 02 mức thuế suất thuế GTGT 5% và 10% (không kể mức 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu; đối tượng không chịu thuế GTGT).

Theo đó, số thuế phải nộp = số thuế GTGT đầu ra - số thuế GTGT đầu vào.

Hàng hóa, dịch vụ mua vào của cơ sở kinh doanh có loại áp dụng thuế suất 10%, 5% hoặc không chịu thuế GTGT. Do vậy, đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 5% thì cơ bản số thuế GTGT đầu ra nhỏ hơn số thuế GTGT đầu vào nên cơ sở kinh doanh thường không phát sinh số thuế GTGT phải nộp.

Kể từ ngày 01/7/2025, Luật Thuế GTGT số 48/2024/QH15 ngày 26/11/2025 có hiệu lực thì cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung cấp dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 5% nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên sau 12 tháng liên tục hoặc 04 quý liên tục thì được hoàn thuế GTGT.

Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10% thì sẽ phát sinh số thuế GTGT phải nộp (thuế GTGT đầu ra lớn hơn thuế GTGT đầu vào).

Nhóm hàng hóa nào đang được Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng đầu năm 2024?Nhóm hàng hóa nào đang được Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng đầu năm 2024?

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 đối với 13 ngành hàng hóa, dịch vụ.

Giá nhà trong ngõ tại Hoài Đức, Hà Nội đã vượt ngưỡng 4 tỷ đồng1căn

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Bảo vệ người tiêu dùng - 49 phút trước

GĐXH - Ngày 13/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi đang trên đường tiêu thụ.

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Cục Thuế vừa gửi thư ngỏ khuyến nghị người nộp thuế là chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp; người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định.

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Hàng loạt tài khoản giả mạo các thương hiệu gà rán nổi tiếng đang mọc lên 'như nấm' khiến cộng đồng mạng không phân biệt được thật - giả. Điều này mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng lẫn doanh nghiệp bị giả mạo.

Mỹ phẩm bị làm giả ở Bắc Giang được bán trên sàn thương mại điện tử, loạn giá bán

Mỹ phẩm bị làm giả ở Bắc Giang được bán trên sàn thương mại điện tử, loạn giá bán

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Tìm kiếm các loại mỹ phẩm có tên trong danh sách bị giả ở Bắc Giang, kết quả cho thấy, các gian hàng trên sàn thương mại điện tử đăng bán với nhiều mức giá, dao động từ 70.000 đồng/sản phẩm cùng dung tích.

Vụ lòng se điếu dài 40m: Quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng, chủ quán Lòng Chát có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Vụ lòng se điếu dài 40m: Quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng, chủ quán Lòng Chát có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Theo luật sư, chủ quán Lòng Chát đã công khai xác nhận về việc quảng cáo không đúng về độ dài của bộ lòng se điếu. Hành vi này có thể bị xử phạt từ 60 - 80 triệu đồng đối với cá nhân hoặc từ 120 - 160 triệu đồng đối với tổ chức.

Công an, ngân hàng cảnh báo nguy cơ mất sạch tiền trong tài khoản khi dùng wifi công cộng để chuyển tiền

Công an, ngân hàng cảnh báo nguy cơ mất sạch tiền trong tài khoản khi dùng wifi công cộng để chuyển tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cơ quan công an và hàng loạt các ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo đến các chủ tài khoản nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo tinh vi.

Vụ lòng se điếu dài 40m: Thực khách ăn lòng vì độc lạ, giá gần 3 triệu/kg nhưng chất lượng thì không rõ

Vụ lòng se điếu dài 40m: Thực khách ăn lòng vì độc lạ, giá gần 3 triệu/kg nhưng chất lượng thì không rõ

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Theo các thực khách, việc đến quán Lòng Chát thưởng thức món lòng se điếu là vì độc lạ, ngon giòn và giá rất đắt đỏ nhưng không rõ chất lượng ra sao.

Giá bán lẻ điện chính thức tăng 4,8% từ ngày mai (10/5)

Giá bán lẻ điện chính thức tăng 4,8% từ ngày mai (10/5)

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Tập toàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có Quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, có hiệu lực từ ngày mai (10/5). Theo đó, giá bán điện tăng 4,8% so với giá hiện hành.

Truy thuốc giả, Hà Nội kiểm tra đột xuất các nhà thuốc, quầy thuốc, công ty dược, cơ sở khám chữa bệnh

Truy thuốc giả, Hà Nội kiểm tra đột xuất các nhà thuốc, quầy thuốc, công ty dược, cơ sở khám chữa bệnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong Tháng cao điểm phòng, chống thuốc, giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, từ ngày 8/5 – 8/6, các Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở, điểm kinh doanh mà không báo trước.

Quảng cáo trái phép, Công ty Cổ phần Dược phẩm Desmol bị xử phạt 69 triệu đồng

Quảng cáo trái phép, Công ty Cổ phần Dược phẩm Desmol bị xử phạt 69 triệu đồng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Mới đây, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Dược phẩm Desmol 69 triệu đồng do quảng cáo trái phép.

Top