Trước đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng một số mặt hàng tiêu dùng, doanh nghiệp minh bạch người tiêu dùng mới được hưởng lợi
GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng bày tỏ quan điểm doanh nghiệp phải minh bạch, người tiêu dùng mới thật sự được hưởng lợi.
Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng).
Theo đó, một số hàng hóa, dịch vụ được đề xuất mở rộng để giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng 2%, bao gồm: Máy giặt, lò vi sóng, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn như thùng, bể chứa và dụng cụ chứa đựng bằng kim loại, nồi hơi; than, xăng dầu, phân bón, nhựa, cao su tổng hợp dạng nguyên sinh và than nhập khẩu...

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026. Tín hiệu tích cực này của Bộ Tài chính đã mang lại nhiều kỳ vọng cho người tiêu dùng. Ảnh: Tiến Công
Bộ Tài chính lý giải rằng đề xuất này dự trên cơ sở chính sách giảm 2% đã thực hiện ổn định trong giai đoạn từ 2022 đến nay và đây đều là những hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho mục đích tiêu dùng trực tiếp của người dân.
Trước đề xuất này, ngày 25/3, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), chị Lê Thị Lan Anh (48 tuổi, ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã bày tỏ vui mừng khi một số hàng hóa được người tiêu dùng quan tâm được đề xuất giảm 2% thuế VAT.
Đề xuất này là tín hiệu vui trước tiên dành cho doanh nghiệp, tuy nhiên việc hình thành giá bán thành phẩm hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp phải trung thực, minh bạch giá bán người tiêu dùng mới thực sự được hưởng lợi từ mức giảm thuế này.
Chị Lan Anh cho biết: "Ở góc độ người tiêu dùng, cứ nghe được đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng thì chắc chắn, nhóm hàng hóa hoặc mặt hàng đó không những sẽ thúc đẩy sản xuất, phát triển và thúc đẩy tiêu thụ, mà còn góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động".
Chị Lan Anh lấy ví dụ, khi mua một sản phẩm máy giặt lồng ngang (có thể có thêm chế độ sấy), người tiêu dùng buộc phải chi trả cho sản phẩm với mức giá niêm yết khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên khi áp dụng giảm thuế VAT, cứ 10 triệu đồng, người mua hàng tiết kiệm được 200.000 đồng thì với sản phẩm máy giặt lồng ngang này, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm ít nhất 400.000 đồng. Hoặc một đơn hàng mua lò vi sóng giá 5 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm 100.000 đồng.

Theo người tiêu dùng, giảm thuế VAT sẽ gián tiếp kích thích cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, từ đó, người tiêu dùng tiếp tục nhận thêm nhiều chương trình ưu đãi thu hút khách hàng, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn nữa với giá tốt hơn. Ảnh: Bảo Loan
Theo chị Lan Anh, mặc dù số tiền giảm thuế không lớn nhưng sẽ là chi phí cho 2-3 bữa cơm gia đình.
Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Quân (39 tuổi, ở Hà Đông) khẳng định: "Giảm thuế giá trị gia tăng đồng nghĩa khi mua hàng, người tiêu dùng tiết kiệm được một phần tiền, hoạt động mua sắm dễ diễn ra dễ dàng hơn. Qua đó, thúc đẩy tiêu dùng với sản phẩm giá tốt sẽ khiến người tiêu dùng quyết định mua sắm hơn hoặc lựa chọn sản phẩm tốt hơn với cùng ngân sách".
"Đặc biệt, giảm thuế VAT cũng sẽ gián tiếp kích thích cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, từ đó, người tiêu dùng tiếp tục nhận thêm nhiều chương trình ưu đãi thu hút khách hàng, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn nữa với giá tốt hơn", anh Quân cho hay.
Có thể nói, tín hiệu tích cực này của Bộ Tài chính đã mang lại nhiều kỳ vọng cho người tiêu dùng. Tuy mức giảm thuế VAT không quá lớn trên mỗi sản phẩm hàng hóa nhưng khi cộng dồn với các chương trình khuyến mãi khác, chắc chắn người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm với giá hợp lý hơn.
Khi giá bán giảm, sức mua của thị trường tăng lên, doanh nghiệp được đẩy mạnh doanh số, "giải phóng" hàng tồn kho. Doanh thu tăng có thể giúp doanh nghiệp phục hồi sau những giai đoạn khó khăn do nhu cầu tiêu dùng chững lại.
Song, cũng không ít ý kiến bày tỏ quan ngại việc giảm thuế giá trị gia tăng này, người tiêu dùng có thực sự được hưởng lợi khi doanh nghiệp "nắm đằng chuôi". Do đó, điều quan trọng là doanh nghiệp phải thực sự minh bạch, trung thực, công tâm, thì mới đảm bảo lợi ích thực sự đến tay người mua; người tiêu dùng mới thực sự được hưởng phần giảm thuế VAT trên mỗi hàng hóa.
Luật thuế giá trị gia tăng hiện hành quy định 02 mức thuế suất thuế GTGT 5% và 10% (không kể mức 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu; đối tượng không chịu thuế GTGT).
Theo đó, số thuế phải nộp = số thuế GTGT đầu ra - số thuế GTGT đầu vào.
Hàng hóa, dịch vụ mua vào của cơ sở kinh doanh có loại áp dụng thuế suất 10%, 5% hoặc không chịu thuế GTGT. Do vậy, đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 5% thì cơ bản số thuế GTGT đầu ra nhỏ hơn số thuế GTGT đầu vào nên cơ sở kinh doanh thường không phát sinh số thuế GTGT phải nộp.
Kể từ ngày 01/7/2025, Luật Thuế GTGT số 48/2024/QH15 ngày 26/11/2025 có hiệu lực thì cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung cấp dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 5% nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên sau 12 tháng liên tục hoặc 04 quý liên tục thì được hoàn thuế GTGT.
Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10% thì sẽ phát sinh số thuế GTGT phải nộp (thuế GTGT đầu ra lớn hơn thuế GTGT đầu vào).

Giá nhà trong ngõ tại Hoài Đức, Hà Nội đã vượt ngưỡng 4 tỷ đồng1căn

Hàng ngàn hộp TPBVSK An Vị Mộc Linh bị đổ ra vỉa hè đã hết hạn dùng, nhãn sản phẩm dùng địa chỉ ảo để 'lòe' người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trướcGĐXH - Theo lãnh đạo UBND phường Khương Mai (Thanh Xuân, Hà Nội), bước đầu xác minh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Vị Mộc Linh thu được tại vỉa hè khu vực đường Nguyễn Lân đã hết hạn sử dụng và thông tin trên nhãn sản phẩm là địa chỉ ảo.

Hà Nội: Đồng loạt kiểm tra 14 điểm kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu tại chợ Nhà Xanh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 21/4, Chi Cục QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất 14 điểm kinh doanh trên phố Phan Văn Trường, thuộc khu vực chợ Nhà Xanh (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Siết chặt hoạt động kinh doanh dược trên môi trường mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 21/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Vị Mộc Linh đổ đống trên đường Nguyễn Lân (Thanh Xuân, Hà Nội), lãnh đạo địa phương nói gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo UBND phường Khương Mai (Thanh Xuân, Hà Nội), Phường đang yêu cầu công an phối hợp mời công ty có địa chỉ trong sản phẩm lên làm việc liên quan đến hàng ngàn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Vị Mộc Linh vứt tràn lan ở vỉa hè.

Bộ Công thương hỏa tốc yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/4, Bộ Công Thương đã gửi Công điện hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Công ty CP Dầu khí Nam Long bị thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương vừa có Quyết định thu hồi Giấy xác nhận đủ kiều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty CP Dầu khí Nam Long.

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo thông tin từ Bộ Công thương, hiện nay trên cả nước còn 16 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (giảm 04 doanh nghiệp so với đầu năm 2024).

Sữa Nutri Brain IQ có công dụng chữa tự kỷ, sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi', Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thổi phồng sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ thành 'thần dược' chữa tự kỷ; sản phẩm sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi'...

Vụ sản xuất gần 600 loại sữa bột giả: Người nổi tiếng quảng cáo sữa bột giả có công dụng như 'thần dược', không thể 'né' trách nhiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo luật sư, ngay cả trong trường hợp không chứng minh được yếu tố đồng phạm, người tham gia quảng cáo gian dối vẫn có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Bộ Công thương không cấp phép, quản lý trực tiếp sữa bột giả của các công ty vi phạm?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, theo quy định, Bộ Công Thương không cấp phép và quản lý trực tiếp mặt hàng sữa bột giả của các công ty vi phạm.

Sữa Nutri Brain IQ có công dụng chữa tự kỷ, sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi', Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thổi phồng sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ thành 'thần dược' chữa tự kỷ; sản phẩm sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi'...