Tăng phí sàn thương mại điện tử khiến người bán hành bức xúc, Bộ Công thương yêu cầu Shopee, Tiktok báo cáo
GĐXH - Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí sàn thương mại điện tử. Đồng thời, yêu cầu Shopee và Tiktok báo cáo về cơ chế thu phí nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.
Trước việc các sàn thương mại điện tử tăng phí sàn khiến người bán hàng bức xúc những ngày qua, thông tin tới phóng viên, ông Hoàng Ninh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, phí hoa hồng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay không giống nhau và phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi sàn theo từng thời kỳ.
Nếu phí hoa hồng tăng cao, khả năng giá hàng hóa sẽ bị điều chỉnh tăng lên để bù đắp chi phí, tác động trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng.
Do đó, theo ông Ninh, việc các sàn thương mại điện tử tăng phí là mang lại lợi ích nhất định cho sàn nhưng sẽ tạo áp lực không nhỏ đối với người bán hàng.
Đặc biệt đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ hoặc hộ kinh doanh cá thể, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí sàn thương mại điện tử. Ảnh: Khánh Dương
Tuy nhiên, ông Ninh cho rằng, việc nâng phí hoa hồng phải dựa trên cơ sở minh bạch thông tin, phí phải được áp dụng đồng bộ với đối tượng là người bán.
Chẳng hạn, phí áp dụng đồng thời cho các đối tượng là người bán trong và ngoài nước và được thông báo trước theo quy định của pháp luật trước khi áp dụng chính thức.
Do đó, theo ông Ninh, căn cứ Nghị định 98 của Chính phủ, các nền tảng TMĐT có nghĩa vụ công khai, minh bạch các chính sách, bao gồm phí giao dịch, để đảm bảo quyền lợi cho người bán và người tiêu dùng. Các hành vi thay đổi chính sách mà không thông báo rõ ràng, hoặc không thông báo trước theo quy định là hành vi vi phạm hành chính, có thể bị xử phạt theo quy định, với mức phạt từ 20-40 triệu đồng.
Cục sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan như Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí, yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí, nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.
Trường hợp các nền tảng này có các hành vi như cung cấp dịch vụ TMĐT không đúng với hồ sơ đăng ký, với quy chế đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận,
Cục sẽ yêu cầu chủ sở hữu các nền tảng này giải trình và thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến nghị các sàn TMĐT cần công khai đầy đủ thông tin về việc tăng phí, khi cần thiết có thể thực hiện tham vấn với cộng đồng doanh nghiệp và tuyệt đối tuân thủ các quy định về TMĐT, về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để đảm bảo môi trường TMĐT công bằng, minh bạch và bền vững.
Diễn biến giá biệt thự, liền kề tại Hoài Đức, Hà Nội tháng 3.2025

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc 20 mỹ phẩm của Công ty TNHH quốc tế Đại Cát Á
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 20 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH quốc tế Đại Cát Á (số 43D/44 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh).

Giá chung cư trung tâm Hà Nội tăng, có nên đầu tư?
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcNhiều chung cư tại Hà Nội có mức giá ngang ngửa nhà liền kề, biệt thự, các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư thời điểm này.

Hà Nội: Chuyển cơ quan công an 4 vụ việc về vi phạm hàng hóa tại thủ phủ bánh kẹo gia công La Phù
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 22/6, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, 4 vụ việc liên quan đến hàng hóa tại xã La Phù (huyện Hoài Đức) được chuyển đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định trong giai đoạn từ năm 2023 đến hết ngày 15/6/2025.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV thông báo trường hợp sẽ bị đóng vĩnh viễn tài khoản nếu không đáp ứng được điều này
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV… sẽ đóng tài khoản nếu có số dư bằng 0 và không hoạt động trong thời gian dài.

Bộ Y tế đề nghị thu hồi thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Siro ăn ngon Hải Bé là hàng giả trên toàn quốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcChiều 20/6, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã có văn bản đề nghị rà soát, kiểm tra và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Siro ăn ngon Hải Bé là hàng giả hiện đang còn trên thị trường...

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Sắp kỷ luật đối với viên chức đóng dấu lưu thông lên lợn bệnh?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/6, theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Hậu Giang, đơn vị đang xin ý kiến Sở NN&MT tỉnh Hậu Giang để thành lập hội đồng xem xét kỷ luật đối với cán bộ đóng dấu vào lợn bệnh của Công ty C.P Việt Nam.

Trước khi bị khởi tố, chủ kênh TikTok 'Gia đình Hải Sen' đã bán những sản phẩm nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Không chỉ riêng sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé, Lê Văn Hải - chủ kênh tiktok "Gia đình Hải Sen", "Hải Sen" còn bán nhiều sản phẩm khác, bao gồm: Xịt khử mùi hôi nách Hải Sen, kem tẩy lông Hải Sen, viên uống sâm tố nữ Hải Bé, sữa rửa mặt YLE…

Ngân hàng cảnh báo liên quan tới việc ngừng giao dịch, đổi thẻ ATM từ 1/7
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra cảnh báo về tình trạng một số đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, mã OTP, số tài khoản... với lý do "hỗ trợ đổi thẻ".

Trước khi bị khởi tố, siro ăn ngon Hải Bé từng thổi phồng công dụng, gây hiểu lầm cho phụ huynh
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Núp bóng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé từng quảng cáo rầm rộ như "thần dược" giúp trẻ ăn khỏe, ngủ ngon, tăng đề kháng. Rõ ràng, đây là một hình thức sai phạm nghiêm trọng đang bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Hai người dân tộc Mông bị "chặt chém" gần 5 triệu đồng tiền taxi, xe ôm ở Hà Nội được tặng vé xe 0 đồng trong ngày trở về quê
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Chiều 17/6, hai người dân tộc Mông trong vụ bị tài xế xe taxi và xe ôm "chặt chém" gần 5 triệu đồng đã chính thức khởi hành trở về quê ở Lào Cai. Theo đó, hai người này được tặng 1 vé xe trị giá 0 đồng.

Hà Nội: Chuyển cơ quan công an 4 vụ việc về vi phạm hàng hóa tại thủ phủ bánh kẹo gia công La Phù
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 22/6, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, 4 vụ việc liên quan đến hàng hóa tại xã La Phù (huyện Hoài Đức) được chuyển đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định trong giai đoạn từ năm 2023 đến hết ngày 15/6/2025.