Tăng phí sàn thương mại điện tử khiến người bán hành bức xúc, Bộ Công thương yêu cầu Shopee, Tiktok báo cáo
GĐXH - Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí sàn thương mại điện tử. Đồng thời, yêu cầu Shopee và Tiktok báo cáo về cơ chế thu phí nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.
Trước việc các sàn thương mại điện tử tăng phí sàn khiến người bán hàng bức xúc những ngày qua, thông tin tới phóng viên, ông Hoàng Ninh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, phí hoa hồng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay không giống nhau và phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi sàn theo từng thời kỳ.
Nếu phí hoa hồng tăng cao, khả năng giá hàng hóa sẽ bị điều chỉnh tăng lên để bù đắp chi phí, tác động trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng.
Do đó, theo ông Ninh, việc các sàn thương mại điện tử tăng phí là mang lại lợi ích nhất định cho sàn nhưng sẽ tạo áp lực không nhỏ đối với người bán hàng.
Đặc biệt đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ hoặc hộ kinh doanh cá thể, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí sàn thương mại điện tử. Ảnh: Khánh Dương
Tuy nhiên, ông Ninh cho rằng, việc nâng phí hoa hồng phải dựa trên cơ sở minh bạch thông tin, phí phải được áp dụng đồng bộ với đối tượng là người bán.
Chẳng hạn, phí áp dụng đồng thời cho các đối tượng là người bán trong và ngoài nước và được thông báo trước theo quy định của pháp luật trước khi áp dụng chính thức.
Do đó, theo ông Ninh, căn cứ Nghị định 98 của Chính phủ, các nền tảng TMĐT có nghĩa vụ công khai, minh bạch các chính sách, bao gồm phí giao dịch, để đảm bảo quyền lợi cho người bán và người tiêu dùng. Các hành vi thay đổi chính sách mà không thông báo rõ ràng, hoặc không thông báo trước theo quy định là hành vi vi phạm hành chính, có thể bị xử phạt theo quy định, với mức phạt từ 20-40 triệu đồng.
Cục sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan như Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí, yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí, nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.
Trường hợp các nền tảng này có các hành vi như cung cấp dịch vụ TMĐT không đúng với hồ sơ đăng ký, với quy chế đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận,
Cục sẽ yêu cầu chủ sở hữu các nền tảng này giải trình và thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến nghị các sàn TMĐT cần công khai đầy đủ thông tin về việc tăng phí, khi cần thiết có thể thực hiện tham vấn với cộng đồng doanh nghiệp và tuyệt đối tuân thủ các quy định về TMĐT, về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để đảm bảo môi trường TMĐT công bằng, minh bạch và bền vững.
Diễn biến giá biệt thự, liền kề tại Hoài Đức, Hà Nội tháng 3.2025

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.