Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trước khi Cục Quản lý Dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao?

Chủ nhật, 13:54 14/11/2021 | Bảo vệ người tiêu dùng

GiadinhNet - "Kem nám Doctor K" đã và đang được quảng cáo như một "thần dược", "cứu tinh" cho sắc đẹp của phụ nữ với công dụng khỏi nám, sạch nám trong một thời gian rất ngắn.

Vợ lĩnh án treo vì sản xuất sa tế giả, chồng vẫn ngang nhiên chế biến hàng 'nhái'Vợ lĩnh án treo vì sản xuất sa tế giả, chồng vẫn ngang nhiên chế biến hàng "nhái"

GiadinhNet - Bất ngờ kiểm tra 02 điểm sản xuất và kinh doanh sản phẩm "Sa tế tôm ngon Thuận Phát", lực lượng chức năng thu giữ trên 20.000 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản số 13304/QLD-MP gửi Sở Y tế Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo mỹ phẩm đối với sản phẩm "Kem nám Doctor K".

Văn bản nêu rõ: Sản phẩm "Kem nám Doctor K" được cấp phép số tiếp nhận Phiếu công bố là mỹ phẩm, do Công ty TNHH SX&DV Hồng Minh (tại thôn Trấn Voi, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) sản xuất; Công ty Cổ phần Minh Y Đường (ngõ 77, Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy) chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường.

Hồ sơ công bố của sản phẩm "Kem nám Doctor K" không có những tính năng, công dụng như một số đơn vị báo chí, truyền thông phản ánh.

Trước khi Cục Quản lý dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao? - Ảnh 2.

Bộ đôi sản phẩm mỹ phẩm "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được quảng cáo như thuốc điều trị.

Để đảm bảo việc công bố, kinh doanh mỹ phẩm, trong đó có hoạt động quảng cáo mỹ phẩm theo quy định pháp luật hiện hành, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ pháp luật, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm. Trong đó có hoạt động quảng cáo, công bố các sản phẩm mỹ phẩm của Công ty CP Minh Y Đường. Trường hợp phát hiện có vi phạm về công bố, kinh doanh, quảng cáo, đề nghị xử lý nghiêm và công khai dư luận.

Qua ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, trước khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc, xác minh, kiểm tra thì đi kèm với "kem nám Doctor K" mà Công ty CP Minh Y Đường đưa ra thị trường, có thêm sản phẩm "kem dưỡng Doctor K". Hai sản phẩm này được các kênh phân phối quảng cáo như "thần dược", là bộ đôi "trị nám, tàn nhang" của phụ nữ.

Đơn cử, tại trang mạng Facebook có tên "Kem nám Doctor K – Tổng phân phối Việt Nam" (kênh bán sỉ, lẻ - PV) có đăng tải các sản phẩm về nám của Minh Y Đường khẳng định: "30% bệnh nhân khỏi nám, sạch mụn chỉ trong 4 - 5 tuần. 40% khỏi trong 1 tháng kế tiếp và 25% trong 2 tháng kế tiếp. 5% chị em bị nám di truyền khó điều trị cũng giảm thiểu trông thấy…".

Trước khi Cục Quản lý dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao? - Ảnh 3.

Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm "Doctor K" lại được giới thiệu như thuốc điều trị.

Trang này cũng giới thiệu, bộ đôi "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" dù có thành phần 100% là thiên nhiên, nhưng có hoạt chất dược liệu giúp trị nám từ gốc.

Trang này cũng quảng cáo về việc trị nám, tàn nhang từ gốc hiệu quả trông thấy chỉ sau một liệu trình với bộ đôi "Doctor K" của "nhà" Minh Y Đường. Bởi kem trị nám của Minh Y Đường trị nám, tàn nhang qua 3 giai đoạn. Đó là: "hoạt chất dược liệu giúp làm mềm chân nám, tàn nhang, diệt khuẩn và kích hoạt mạch máu dưới da giúp da hồng hào, căng mịn; Phục hồi da, tăng cường collagen và cân bằng sắc tố, bổ sung dưỡng chất từ bên trong; Hút và ức chế chân nám - tàn nhang".

Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm trên lại được giới thiệu như thuốc điều trị.

Trước khi Cục Quản lý dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao? - Ảnh 4.

Bộ đôi "kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được rao bán công khai với giá từ 690.000 - 990.000 đồng.

Với những "chiêu" quảng cáo như trên, rõ ràng, sản phẩm đã và đang đánh trúng tâm lý nhiều người tiêu dùng, nhất là chị em phụ nữ đang có nám, tàn nhang. Tuy nhiên, việc quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu lầm như thuốc điều trị là có dấu hiệu vi phạm quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Cụ thể, tại khoản 1, khoản Điều 4 của Nghị định nêu rõ: "Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu: Phiếu công bố sản phẩm theo quy định, tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả …".

Ngoài ra, đối với việc quảng cáo mỹ phẩm, nội dung quảng cáo mỹ phẩm phù hợp hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị.

Bóc trần mánh khóe tinh vi của đại lý bán 3.500 lít thuốc bảo vệ thực vật chứa chất cấmBóc trần mánh khóe tinh vi của đại lý bán 3.500 lít thuốc bảo vệ thực vật chứa chất cấm

GiadinhNet - Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt và tạm giữ hơn 3.500 lít thuốc bảo vệ thực vật thuộc danh mục cấm sử dụng tại Việt Nam.

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lương cơ sở tăng từ 1/7: Lạm phát, hàng hóa tăng theo lương?

Lương cơ sở tăng từ 1/7: Lạm phát, hàng hóa tăng theo lương?

Bảo vệ người tiêu dùng - 28 phút trước

GĐXH - Trước nỗi lo của người dân về việc giá cả hàng hóa tăng theo việc điều chỉnh tăng lương cơ sở theo lộ trình hằng năm là nỗ lực của Chính phủ, Bộ Tài chính khẳng định đã có các "kịch bản" kiềm chế lạm phát và tránh việc tăng giá bất hợp lý.

Xảy ra ngộ độc thực phẩm, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, người đứng đầu cấp, đơn vị chịu trách nhiệm

Xảy ra ngộ độc thực phẩm, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, người đứng đầu cấp, đơn vị chịu trách nhiệm

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là trong mùa nắng nóng, mùa mưa, lũ.

Quả tỷ USD của Việt Nam vào vụ thu triệu tấn, thêm đối thủ mới ở Trung Quốc

Quả tỷ USD của Việt Nam vào vụ thu triệu tấn, thêm đối thủ mới ở Trung Quốc

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

Sầu riêng là quả tỷ USD của Việt Nam đang bước vào chính vụ thu hoạch với sản lượng cả triệu tấn. Thế nhưng, mặt hàng này tại thị trường Trung Quốc sẽ có thêm đối thủ cạnh tranh mới là Malaysia.

Ứng dụng iHanoi mang đến tiện ích gì cho người dân Thủ đô?

Ứng dụng iHanoi mang đến tiện ích gì cho người dân Thủ đô?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Dự kiến ngày 28/6 tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức ra mắt ứng dụng iHanoi. Ứng dụng này không chỉ là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, mà còn là nơi tra cứu mọi nhu cầu của người dân.

Quảng cáo cá độ EURO 2024 phủ khắp mạng xã hội, ghế đá công viên, học sinh, sinh viên cũng dễ 'dính bẫy'

Quảng cáo cá độ EURO 2024 phủ khắp mạng xã hội, ghế đá công viên, học sinh, sinh viên cũng dễ 'dính bẫy'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Khi "mùa" Euro 2024 đang diễn ra sôi nổi, cũng là lúc quảng cáo cá độ bóng đá xuất hiện tràn lan từ mạng xã hội đến các poster quảng cáo, thậm chí, ghế đá ở công viên cũng bị phủ sơn bởi những tên miền chứa thông tin "mời kèo". Hiện tượng nhức nhối này đã và đang gây bức xúc trong dư luận, bởi đối tượng nhắm đến là những học sinh, sinh viên.

Người mua nhà ngồi chờ giá giảm... nhưng chuyên gia nói 'là điều rất khó xảy ra'

Người mua nhà ngồi chờ giá giảm... nhưng chuyên gia nói 'là điều rất khó xảy ra'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết: "Người mua vẫn kỳ vọng giá sẽ giảm và các chính sách điều hành cũng như thay đổi mới về Luật sẽ làm thị trường tích cực hơn. Tâm lý chờ đợi vẫn chiếm chủ đạo trên thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm".

Đất nền ven đô đã tăng nhiệt trở lại, nhưng không phải xuống tiền chỗ nào nhà đầu tư cũng lãi

Đất nền ven đô đã tăng nhiệt trở lại, nhưng không phải xuống tiền chỗ nào nhà đầu tư cũng lãi

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, mặt bằng giá đất nền ở một số khu vực ngoại thành Hà Nội đã tăng khoảng 10% trong một năm nay. Tuy nhiên, không phải xuống tiền khu vực nào nhà đầu tư cũng sẽ thắng.

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 16): Sức khỏe các nạn nhân của Changwon ra sao sau nhiều ngày chịu đựng đau, viêm vùng mũi?

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 16): Sức khỏe các nạn nhân của Changwon ra sao sau nhiều ngày chịu đựng đau, viêm vùng mũi?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngay sau khi thực hiện rút sụn mũi theo chỉ định của bác sĩ, nhiều nạn nhân của cơ sở thẩm mỹ Changwon đã hồi phục tích cực sau nhiều ngày chịu đựng nỗi đau, viêm ở vùng mũi vì nâng mũi ở Changwon.

Chung cư Hà Nội đã hạ nhiệt...nhưng giá còn tiếp tục tăng lên

Chung cư Hà Nội đã hạ nhiệt...nhưng giá còn tiếp tục tăng lên

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc của Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam khẳng định, nguyên nhân chính khiến giá chung cư tăng mạnh là do nguồn cung quá khan hiếm, giá mở bán cao đã gây ra đợt tăng giá mạnh.

Nắng nóng gay gắt, dân trồng dưa ở Hà Tĩnh phấn khởi đếm quả thu tiền

Nắng nóng gay gắt, dân trồng dưa ở Hà Tĩnh phấn khởi đếm quả thu tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Bất chấp nắng nóng, người dân trồng dưa tại Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh tất bật thu hoạch vụ mùa.

Top