Trước khi Cục Quản lý Dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao?
GiadinhNet - "Kem nám Doctor K" đã và đang được quảng cáo như một "thần dược", "cứu tinh" cho sắc đẹp của phụ nữ với công dụng khỏi nám, sạch nám trong một thời gian rất ngắn.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản số 13304/QLD-MP gửi Sở Y tế Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo mỹ phẩm đối với sản phẩm "Kem nám Doctor K".
Văn bản nêu rõ: Sản phẩm "Kem nám Doctor K" được cấp phép số tiếp nhận Phiếu công bố là mỹ phẩm, do Công ty TNHH SX&DV Hồng Minh (tại thôn Trấn Voi, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) sản xuất; Công ty Cổ phần Minh Y Đường (ngõ 77, Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy) chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường.
Hồ sơ công bố của sản phẩm "Kem nám Doctor K" không có những tính năng, công dụng như một số đơn vị báo chí, truyền thông phản ánh.

Bộ đôi sản phẩm mỹ phẩm "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được quảng cáo như thuốc điều trị.
Để đảm bảo việc công bố, kinh doanh mỹ phẩm, trong đó có hoạt động quảng cáo mỹ phẩm theo quy định pháp luật hiện hành, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ pháp luật, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm. Trong đó có hoạt động quảng cáo, công bố các sản phẩm mỹ phẩm của Công ty CP Minh Y Đường. Trường hợp phát hiện có vi phạm về công bố, kinh doanh, quảng cáo, đề nghị xử lý nghiêm và công khai dư luận.
Qua ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, trước khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc, xác minh, kiểm tra thì đi kèm với "kem nám Doctor K" mà Công ty CP Minh Y Đường đưa ra thị trường, có thêm sản phẩm "kem dưỡng Doctor K". Hai sản phẩm này được các kênh phân phối quảng cáo như "thần dược", là bộ đôi "trị nám, tàn nhang" của phụ nữ.
Đơn cử, tại trang mạng Facebook có tên "Kem nám Doctor K – Tổng phân phối Việt Nam" (kênh bán sỉ, lẻ - PV) có đăng tải các sản phẩm về nám của Minh Y Đường khẳng định: "30% bệnh nhân khỏi nám, sạch mụn chỉ trong 4 - 5 tuần. 40% khỏi trong 1 tháng kế tiếp và 25% trong 2 tháng kế tiếp. 5% chị em bị nám di truyền khó điều trị cũng giảm thiểu trông thấy…".

Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm "Doctor K" lại được giới thiệu như thuốc điều trị.
Trang này cũng giới thiệu, bộ đôi "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" dù có thành phần 100% là thiên nhiên, nhưng có hoạt chất dược liệu giúp trị nám từ gốc.
Trang này cũng quảng cáo về việc trị nám, tàn nhang từ gốc hiệu quả trông thấy chỉ sau một liệu trình với bộ đôi "Doctor K" của "nhà" Minh Y Đường. Bởi kem trị nám của Minh Y Đường trị nám, tàn nhang qua 3 giai đoạn. Đó là: "hoạt chất dược liệu giúp làm mềm chân nám, tàn nhang, diệt khuẩn và kích hoạt mạch máu dưới da giúp da hồng hào, căng mịn; Phục hồi da, tăng cường collagen và cân bằng sắc tố, bổ sung dưỡng chất từ bên trong; Hút và ức chế chân nám - tàn nhang".
Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm trên lại được giới thiệu như thuốc điều trị.

Bộ đôi "kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được rao bán công khai với giá từ 690.000 - 990.000 đồng.
Với những "chiêu" quảng cáo như trên, rõ ràng, sản phẩm đã và đang đánh trúng tâm lý nhiều người tiêu dùng, nhất là chị em phụ nữ đang có nám, tàn nhang. Tuy nhiên, việc quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu lầm như thuốc điều trị là có dấu hiệu vi phạm quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
Cụ thể, tại khoản 1, khoản Điều 4 của Nghị định nêu rõ: "Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu: Phiếu công bố sản phẩm theo quy định, tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả …".
Ngoài ra, đối với việc quảng cáo mỹ phẩm, nội dung quảng cáo mỹ phẩm phù hợp hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

