Trước khi Cục Quản lý Dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao?
GiadinhNet - "Kem nám Doctor K" đã và đang được quảng cáo như một "thần dược", "cứu tinh" cho sắc đẹp của phụ nữ với công dụng khỏi nám, sạch nám trong một thời gian rất ngắn.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản số 13304/QLD-MP gửi Sở Y tế Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo mỹ phẩm đối với sản phẩm "Kem nám Doctor K".
Văn bản nêu rõ: Sản phẩm "Kem nám Doctor K" được cấp phép số tiếp nhận Phiếu công bố là mỹ phẩm, do Công ty TNHH SX&DV Hồng Minh (tại thôn Trấn Voi, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) sản xuất; Công ty Cổ phần Minh Y Đường (ngõ 77, Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy) chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường.
Hồ sơ công bố của sản phẩm "Kem nám Doctor K" không có những tính năng, công dụng như một số đơn vị báo chí, truyền thông phản ánh.

Bộ đôi sản phẩm mỹ phẩm "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được quảng cáo như thuốc điều trị.
Để đảm bảo việc công bố, kinh doanh mỹ phẩm, trong đó có hoạt động quảng cáo mỹ phẩm theo quy định pháp luật hiện hành, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ pháp luật, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm. Trong đó có hoạt động quảng cáo, công bố các sản phẩm mỹ phẩm của Công ty CP Minh Y Đường. Trường hợp phát hiện có vi phạm về công bố, kinh doanh, quảng cáo, đề nghị xử lý nghiêm và công khai dư luận.
Qua ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, trước khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc, xác minh, kiểm tra thì đi kèm với "kem nám Doctor K" mà Công ty CP Minh Y Đường đưa ra thị trường, có thêm sản phẩm "kem dưỡng Doctor K". Hai sản phẩm này được các kênh phân phối quảng cáo như "thần dược", là bộ đôi "trị nám, tàn nhang" của phụ nữ.
Đơn cử, tại trang mạng Facebook có tên "Kem nám Doctor K – Tổng phân phối Việt Nam" (kênh bán sỉ, lẻ - PV) có đăng tải các sản phẩm về nám của Minh Y Đường khẳng định: "30% bệnh nhân khỏi nám, sạch mụn chỉ trong 4 - 5 tuần. 40% khỏi trong 1 tháng kế tiếp và 25% trong 2 tháng kế tiếp. 5% chị em bị nám di truyền khó điều trị cũng giảm thiểu trông thấy…".

Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm "Doctor K" lại được giới thiệu như thuốc điều trị.
Trang này cũng giới thiệu, bộ đôi "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" dù có thành phần 100% là thiên nhiên, nhưng có hoạt chất dược liệu giúp trị nám từ gốc.
Trang này cũng quảng cáo về việc trị nám, tàn nhang từ gốc hiệu quả trông thấy chỉ sau một liệu trình với bộ đôi "Doctor K" của "nhà" Minh Y Đường. Bởi kem trị nám của Minh Y Đường trị nám, tàn nhang qua 3 giai đoạn. Đó là: "hoạt chất dược liệu giúp làm mềm chân nám, tàn nhang, diệt khuẩn và kích hoạt mạch máu dưới da giúp da hồng hào, căng mịn; Phục hồi da, tăng cường collagen và cân bằng sắc tố, bổ sung dưỡng chất từ bên trong; Hút và ức chế chân nám - tàn nhang".
Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm trên lại được giới thiệu như thuốc điều trị.

Bộ đôi "kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được rao bán công khai với giá từ 690.000 - 990.000 đồng.
Với những "chiêu" quảng cáo như trên, rõ ràng, sản phẩm đã và đang đánh trúng tâm lý nhiều người tiêu dùng, nhất là chị em phụ nữ đang có nám, tàn nhang. Tuy nhiên, việc quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu lầm như thuốc điều trị là có dấu hiệu vi phạm quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
Cụ thể, tại khoản 1, khoản Điều 4 của Nghị định nêu rõ: "Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu: Phiếu công bố sản phẩm theo quy định, tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả …".
Ngoài ra, đối với việc quảng cáo mỹ phẩm, nội dung quảng cáo mỹ phẩm phù hợp hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

