Trước khi Cục Quản lý Dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao?
GiadinhNet - "Kem nám Doctor K" đã và đang được quảng cáo như một "thần dược", "cứu tinh" cho sắc đẹp của phụ nữ với công dụng khỏi nám, sạch nám trong một thời gian rất ngắn.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản số 13304/QLD-MP gửi Sở Y tế Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo mỹ phẩm đối với sản phẩm "Kem nám Doctor K".
Văn bản nêu rõ: Sản phẩm "Kem nám Doctor K" được cấp phép số tiếp nhận Phiếu công bố là mỹ phẩm, do Công ty TNHH SX&DV Hồng Minh (tại thôn Trấn Voi, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) sản xuất; Công ty Cổ phần Minh Y Đường (ngõ 77, Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy) chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường.
Hồ sơ công bố của sản phẩm "Kem nám Doctor K" không có những tính năng, công dụng như một số đơn vị báo chí, truyền thông phản ánh.

Bộ đôi sản phẩm mỹ phẩm "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được quảng cáo như thuốc điều trị.
Để đảm bảo việc công bố, kinh doanh mỹ phẩm, trong đó có hoạt động quảng cáo mỹ phẩm theo quy định pháp luật hiện hành, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ pháp luật, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm. Trong đó có hoạt động quảng cáo, công bố các sản phẩm mỹ phẩm của Công ty CP Minh Y Đường. Trường hợp phát hiện có vi phạm về công bố, kinh doanh, quảng cáo, đề nghị xử lý nghiêm và công khai dư luận.
Qua ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, trước khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc, xác minh, kiểm tra thì đi kèm với "kem nám Doctor K" mà Công ty CP Minh Y Đường đưa ra thị trường, có thêm sản phẩm "kem dưỡng Doctor K". Hai sản phẩm này được các kênh phân phối quảng cáo như "thần dược", là bộ đôi "trị nám, tàn nhang" của phụ nữ.
Đơn cử, tại trang mạng Facebook có tên "Kem nám Doctor K – Tổng phân phối Việt Nam" (kênh bán sỉ, lẻ - PV) có đăng tải các sản phẩm về nám của Minh Y Đường khẳng định: "30% bệnh nhân khỏi nám, sạch mụn chỉ trong 4 - 5 tuần. 40% khỏi trong 1 tháng kế tiếp và 25% trong 2 tháng kế tiếp. 5% chị em bị nám di truyền khó điều trị cũng giảm thiểu trông thấy…".

Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm "Doctor K" lại được giới thiệu như thuốc điều trị.
Trang này cũng giới thiệu, bộ đôi "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" dù có thành phần 100% là thiên nhiên, nhưng có hoạt chất dược liệu giúp trị nám từ gốc.
Trang này cũng quảng cáo về việc trị nám, tàn nhang từ gốc hiệu quả trông thấy chỉ sau một liệu trình với bộ đôi "Doctor K" của "nhà" Minh Y Đường. Bởi kem trị nám của Minh Y Đường trị nám, tàn nhang qua 3 giai đoạn. Đó là: "hoạt chất dược liệu giúp làm mềm chân nám, tàn nhang, diệt khuẩn và kích hoạt mạch máu dưới da giúp da hồng hào, căng mịn; Phục hồi da, tăng cường collagen và cân bằng sắc tố, bổ sung dưỡng chất từ bên trong; Hút và ức chế chân nám - tàn nhang".
Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm trên lại được giới thiệu như thuốc điều trị.

Bộ đôi "kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được rao bán công khai với giá từ 690.000 - 990.000 đồng.
Với những "chiêu" quảng cáo như trên, rõ ràng, sản phẩm đã và đang đánh trúng tâm lý nhiều người tiêu dùng, nhất là chị em phụ nữ đang có nám, tàn nhang. Tuy nhiên, việc quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu lầm như thuốc điều trị là có dấu hiệu vi phạm quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
Cụ thể, tại khoản 1, khoản Điều 4 của Nghị định nêu rõ: "Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu: Phiếu công bố sản phẩm theo quy định, tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả …".
Ngoài ra, đối với việc quảng cáo mỹ phẩm, nội dung quảng cáo mỹ phẩm phù hợp hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị.
Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Theo người dân, ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc, quả cọ "cho cũng ít người ăn" nhưng nay lại được săn lùng với giá bán đắt đỏ với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/kg, tùy loại.
Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.

