Trước khi Cục Quản lý Dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao?
GiadinhNet - "Kem nám Doctor K" đã và đang được quảng cáo như một "thần dược", "cứu tinh" cho sắc đẹp của phụ nữ với công dụng khỏi nám, sạch nám trong một thời gian rất ngắn.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản số 13304/QLD-MP gửi Sở Y tế Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo mỹ phẩm đối với sản phẩm "Kem nám Doctor K".
Văn bản nêu rõ: Sản phẩm "Kem nám Doctor K" được cấp phép số tiếp nhận Phiếu công bố là mỹ phẩm, do Công ty TNHH SX&DV Hồng Minh (tại thôn Trấn Voi, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) sản xuất; Công ty Cổ phần Minh Y Đường (ngõ 77, Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy) chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường.
Hồ sơ công bố của sản phẩm "Kem nám Doctor K" không có những tính năng, công dụng như một số đơn vị báo chí, truyền thông phản ánh.

Bộ đôi sản phẩm mỹ phẩm "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được quảng cáo như thuốc điều trị.
Để đảm bảo việc công bố, kinh doanh mỹ phẩm, trong đó có hoạt động quảng cáo mỹ phẩm theo quy định pháp luật hiện hành, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ pháp luật, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm. Trong đó có hoạt động quảng cáo, công bố các sản phẩm mỹ phẩm của Công ty CP Minh Y Đường. Trường hợp phát hiện có vi phạm về công bố, kinh doanh, quảng cáo, đề nghị xử lý nghiêm và công khai dư luận.
Qua ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, trước khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc, xác minh, kiểm tra thì đi kèm với "kem nám Doctor K" mà Công ty CP Minh Y Đường đưa ra thị trường, có thêm sản phẩm "kem dưỡng Doctor K". Hai sản phẩm này được các kênh phân phối quảng cáo như "thần dược", là bộ đôi "trị nám, tàn nhang" của phụ nữ.
Đơn cử, tại trang mạng Facebook có tên "Kem nám Doctor K – Tổng phân phối Việt Nam" (kênh bán sỉ, lẻ - PV) có đăng tải các sản phẩm về nám của Minh Y Đường khẳng định: "30% bệnh nhân khỏi nám, sạch mụn chỉ trong 4 - 5 tuần. 40% khỏi trong 1 tháng kế tiếp và 25% trong 2 tháng kế tiếp. 5% chị em bị nám di truyền khó điều trị cũng giảm thiểu trông thấy…".

Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm "Doctor K" lại được giới thiệu như thuốc điều trị.
Trang này cũng giới thiệu, bộ đôi "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" dù có thành phần 100% là thiên nhiên, nhưng có hoạt chất dược liệu giúp trị nám từ gốc.
Trang này cũng quảng cáo về việc trị nám, tàn nhang từ gốc hiệu quả trông thấy chỉ sau một liệu trình với bộ đôi "Doctor K" của "nhà" Minh Y Đường. Bởi kem trị nám của Minh Y Đường trị nám, tàn nhang qua 3 giai đoạn. Đó là: "hoạt chất dược liệu giúp làm mềm chân nám, tàn nhang, diệt khuẩn và kích hoạt mạch máu dưới da giúp da hồng hào, căng mịn; Phục hồi da, tăng cường collagen và cân bằng sắc tố, bổ sung dưỡng chất từ bên trong; Hút và ức chế chân nám - tàn nhang".
Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm trên lại được giới thiệu như thuốc điều trị.

Bộ đôi "kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được rao bán công khai với giá từ 690.000 - 990.000 đồng.
Với những "chiêu" quảng cáo như trên, rõ ràng, sản phẩm đã và đang đánh trúng tâm lý nhiều người tiêu dùng, nhất là chị em phụ nữ đang có nám, tàn nhang. Tuy nhiên, việc quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu lầm như thuốc điều trị là có dấu hiệu vi phạm quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
Cụ thể, tại khoản 1, khoản Điều 4 của Nghị định nêu rõ: "Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu: Phiếu công bố sản phẩm theo quy định, tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả …".
Ngoài ra, đối với việc quảng cáo mỹ phẩm, nội dung quảng cáo mỹ phẩm phù hợp hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị.

Hà Nội: Tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá những tháng cuối năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trướcGĐXH - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá trên địa bàn Thành phố những tháng cuối năm 2025.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.