Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trước khi Cục Quản lý Dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao?

Chủ nhật, 13:54 14/11/2021 | Bảo vệ người tiêu dùng

GiadinhNet - "Kem nám Doctor K" đã và đang được quảng cáo như một "thần dược", "cứu tinh" cho sắc đẹp của phụ nữ với công dụng khỏi nám, sạch nám trong một thời gian rất ngắn.

Vợ lĩnh án treo vì sản xuất sa tế giả, chồng vẫn ngang nhiên chế biến hàng 'nhái'Vợ lĩnh án treo vì sản xuất sa tế giả, chồng vẫn ngang nhiên chế biến hàng "nhái"

GiadinhNet - Bất ngờ kiểm tra 02 điểm sản xuất và kinh doanh sản phẩm "Sa tế tôm ngon Thuận Phát", lực lượng chức năng thu giữ trên 20.000 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản số 13304/QLD-MP gửi Sở Y tế Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo mỹ phẩm đối với sản phẩm "Kem nám Doctor K".

Văn bản nêu rõ: Sản phẩm "Kem nám Doctor K" được cấp phép số tiếp nhận Phiếu công bố là mỹ phẩm, do Công ty TNHH SX&DV Hồng Minh (tại thôn Trấn Voi, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) sản xuất; Công ty Cổ phần Minh Y Đường (ngõ 77, Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy) chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường.

Hồ sơ công bố của sản phẩm "Kem nám Doctor K" không có những tính năng, công dụng như một số đơn vị báo chí, truyền thông phản ánh.

Trước khi Cục Quản lý dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao? - Ảnh 2.

Bộ đôi sản phẩm mỹ phẩm "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được quảng cáo như thuốc điều trị.

Để đảm bảo việc công bố, kinh doanh mỹ phẩm, trong đó có hoạt động quảng cáo mỹ phẩm theo quy định pháp luật hiện hành, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ pháp luật, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm. Trong đó có hoạt động quảng cáo, công bố các sản phẩm mỹ phẩm của Công ty CP Minh Y Đường. Trường hợp phát hiện có vi phạm về công bố, kinh doanh, quảng cáo, đề nghị xử lý nghiêm và công khai dư luận.

Qua ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, trước khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc, xác minh, kiểm tra thì đi kèm với "kem nám Doctor K" mà Công ty CP Minh Y Đường đưa ra thị trường, có thêm sản phẩm "kem dưỡng Doctor K". Hai sản phẩm này được các kênh phân phối quảng cáo như "thần dược", là bộ đôi "trị nám, tàn nhang" của phụ nữ.

Đơn cử, tại trang mạng Facebook có tên "Kem nám Doctor K – Tổng phân phối Việt Nam" (kênh bán sỉ, lẻ - PV) có đăng tải các sản phẩm về nám của Minh Y Đường khẳng định: "30% bệnh nhân khỏi nám, sạch mụn chỉ trong 4 - 5 tuần. 40% khỏi trong 1 tháng kế tiếp và 25% trong 2 tháng kế tiếp. 5% chị em bị nám di truyền khó điều trị cũng giảm thiểu trông thấy…".

Trước khi Cục Quản lý dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao? - Ảnh 3.

Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm "Doctor K" lại được giới thiệu như thuốc điều trị.

Trang này cũng giới thiệu, bộ đôi "Kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" dù có thành phần 100% là thiên nhiên, nhưng có hoạt chất dược liệu giúp trị nám từ gốc.

Trang này cũng quảng cáo về việc trị nám, tàn nhang từ gốc hiệu quả trông thấy chỉ sau một liệu trình với bộ đôi "Doctor K" của "nhà" Minh Y Đường. Bởi kem trị nám của Minh Y Đường trị nám, tàn nhang qua 3 giai đoạn. Đó là: "hoạt chất dược liệu giúp làm mềm chân nám, tàn nhang, diệt khuẩn và kích hoạt mạch máu dưới da giúp da hồng hào, căng mịn; Phục hồi da, tăng cường collagen và cân bằng sắc tố, bổ sung dưỡng chất từ bên trong; Hút và ức chế chân nám - tàn nhang".

Mặc dù là mỹ phẩm nhưng có thể thấy, hai sản phẩm trên lại được giới thiệu như thuốc điều trị.

Trước khi Cục Quản lý dược yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, kem nám Doctor K đã được "thổi phồng" công dụng ra sao? - Ảnh 4.

Bộ đôi "kem nám Doctor K" và "kem dưỡng Doctor K" được rao bán công khai với giá từ 690.000 - 990.000 đồng.

Với những "chiêu" quảng cáo như trên, rõ ràng, sản phẩm đã và đang đánh trúng tâm lý nhiều người tiêu dùng, nhất là chị em phụ nữ đang có nám, tàn nhang. Tuy nhiên, việc quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu lầm như thuốc điều trị là có dấu hiệu vi phạm quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Cụ thể, tại khoản 1, khoản Điều 4 của Nghị định nêu rõ: "Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu: Phiếu công bố sản phẩm theo quy định, tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả …".

Ngoài ra, đối với việc quảng cáo mỹ phẩm, nội dung quảng cáo mỹ phẩm phù hợp hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị.

Bóc trần mánh khóe tinh vi của đại lý bán 3.500 lít thuốc bảo vệ thực vật chứa chất cấmBóc trần mánh khóe tinh vi của đại lý bán 3.500 lít thuốc bảo vệ thực vật chứa chất cấm

GiadinhNet - Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt và tạm giữ hơn 3.500 lít thuốc bảo vệ thực vật thuộc danh mục cấm sử dụng tại Việt Nam.

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Từ hiện tượng 'thổi giá' chung cư: Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội 'vào cuộc' kiểm tra

Từ hiện tượng 'thổi giá' chung cư: Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội 'vào cuộc' kiểm tra

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

GĐXH - Từ hiện tượng căn hộ chung cư có dấu hiệu bị "thổi giá", Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản. Đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

Trang sức giả thương hiệu vẫn được cửa hàng kim hoàn công khai bày bán

Trang sức giả thương hiệu vẫn được cửa hàng kim hoàn công khai bày bán

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 17/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa thu giữ nhiều trang sức giả thương hiệu Chanel, tại Nam Định.

Nhiều cảnh báo về cơn 'sốt' giá chung cư

Nhiều cảnh báo về cơn 'sốt' giá chung cư

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Giá chung cư tại Hà Nội tăng không ngừng từ đầu năm đến nay khiến giấc mơ mua nhà của nhiều người ngày càng xa vời. Các chuyên gia cảnh báo cơn sốt chung cư lần này nếu không giải quyết sẽ dẫn đến nguy cơ “hỗn loạn” từ nay đến cuối năm.

MM Mega Market Việt Nam bày bán sữa tắm Bath Gel MM Professional không đạt tiêu chuẩn chất lượng

MM Mega Market Việt Nam bày bán sữa tắm Bath Gel MM Professional không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Mẫu thử sản phẩm Bath Gel MM Professional không đạt tiêu chuẩn chất lượng được lấy tại Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam) tại tỉnh Đắk Lắk.

7 điểm trông giữ xe nằm trên địa bàn nào của Hà Nội được thí điểm triển khai không dùng tiền mặt?

7 điểm trông giữ xe nằm trên địa bàn nào của Hà Nội được thí điểm triển khai không dùng tiền mặt?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Hà Nội chính thức triển khai thí điểm 7 trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhằm minh bạch trong công tác quản lý nhưng cũng gây ra một số khó khăn cho người sử dụng.

TPBVSK Vạn Xuân Tố Nữ Plus đang được các 'nhà thuốc' thổi phồng công dụng, ngừa cả ung thư

TPBVSK Vạn Xuân Tố Nữ Plus đang được các 'nhà thuốc' thổi phồng công dụng, ngừa cả ung thư

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Mặc dù Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo nhưng sản phẩm TPBVSK Vạn Xuân Tố Nữ Plus vẫn đang được nhiều website, "nhà thuốc" online quảng cáo với nhiều nội dung không đúng, không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.

Chợ Trung tâm Móng Cái công khai bán 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chợ Trung tâm Móng Cái công khai bán 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 15/4, Tổng cục QLTT cho biết, 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại chợ Trung tâm Móng Cái (Móng Cái, Quảng Ninh).

Giá chung cư cứ bị đẩy cao, thị trường sẽ rủi ro?

Giá chung cư cứ bị đẩy cao, thị trường sẽ rủi ro?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

Chuyên gia lo ngại nếu giá chung cư bị đẩy lên quá cao, cùng với đó các nhà đầu tư lại đổ xô vào tiếp sóng đầu cơ sẽ khiến giá chung cư bị đẩy lên mạnh và nhanh hơn, gây nguy hại cho thị trường.

Xuất hiện tâm lý "sợ tăng giá", khách mua nhà Hà Nội xuống tiền "nhanh như chớp"

Xuất hiện tâm lý "sợ tăng giá", khách mua nhà Hà Nội xuống tiền "nhanh như chớp"

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

3 tháng trở lại đây, thị trường chung cư đang có những cơn sốt nhỏ, giá thay đổi theo ngày. Chính vì vậy, xuất hiện tâm lý "sợ tăng giá", khách hàng đưa ra quyết định giao dịch nhanh chóng diễn ra phổ biến.

Ngân hàng nhà nước 'đổ' vàng miếng vào thị trường rút ngắn chênh lệch và thanh kiểm tra các doanh nghiệp vàng ngay trong tháng 4 này

Ngân hàng nhà nước 'đổ' vàng miếng vào thị trường rút ngắn chênh lệch và thanh kiểm tra các doanh nghiệp vàng ngay trong tháng 4 này

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà, NHNN sẽ triển khai ngay việc tăng cung vàng miếng để giảm chênh lệch giá vàng so với thế giới. Đồng thời, tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp vàng ngay trong tháng 4 này.

Top