Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kinh hoàng tiểu thương livestream sản xuất mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", bán mỹ phẩm theo cân

Thứ hai, 19:15 08/11/2021 | Bảo vệ người tiêu dùng

GiadinhNet - Vào mỗi tối, người dùng mạng xã hội facebook thường hay gặp cảnh một số nickname livestream những phụ nữ vừa thoăn thoắt sản xuất mỹ phẩm bằng công nghệ "xô chậu", vừa quảng cáo công dụng của mỹ phẩm, vừa chốt đơn với số lượng... hàng kg kem dưỡng da.

Công khai sản xuất mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", bán mỹ phẩm theo kg

Gõ cụm từ "kem trộn" trên mạng xã hội facebook, chỉ trong vài giây, đã cho rất nhiều kết quả về những nhà chuyên sản xuất, phân phối kem trộn, như: Kem trộn bà Vú; kem trộn Nguyễn Ngọc Tuyền; kem trộn Ngọc Tuyền Đồng Tháp; kem trộn Ngọc Tuyền Miền Tây; Vân kem trộn; kem trộn cốt Thái siêu trắng nhanh; kem trộn Huỳnh Lâm Diễm My…

Ngoài việc có từ hàng ngàn, đến hàng trăm ngàn lượt theo dõi, điểm chung của các "kênh" bán hàng này là đều chọn thời điểm livestream trên facebook vào các khung "giờ vàng".

Kinh hoàng tiểu thương vừa "sản xuất" mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", vừa livestream "chốt" đơn ầm ầm - Ảnh 1.

Các "kênh" facebook vừa công khai sản xuất mỹ phẩm, vừa chốt đơn.

Hình ảnh quen thuộc của các video được phát sóng công khai trên mạng xã hội là sản xuất mỹ phẩm hoàn toàn bằng công nghệ "xô chậu", không đồ bảo hộ, trang thiết bị sản xuất mỹ phẩm là những chiếc thau nhựa, muôi múc canh và máy đánh trứng…Kem trộn được sản xuất không theo bất cứ một tiêu chuẩn nào. 

Tìm đến kênh "Kem trộn Ngọc Tuyền", "Kem trộn Ngọc Tuyền Đồng Tháp", người dùng mạng xã hội không khó để tìm thấy hàng loạt video đã được phát sóng trực tiếp. 

Kinh hoàng tiểu thương vừa "sản xuất" mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", vừa livestream "chốt" đơn ầm ầm - Ảnh 2.

Hình ảnh "sản xuất" mỹ phẩm bằng công nghệ "xô chậu" công khai trên mạng xã hội khiến không ít người kinh hãi.

Nội dung của những video này là ghi lại cảnh người phụ nữ tự giới thiệu tên Ngọc Tuyền với quy trình làm kem trộn của mình. Vừa giới thiệu về công dụng của kem trộn, tài khoản có tên là Ngọc Tuyền vừa dùng đôi tay trần thoăn thoắt đổ mỹ phẩm ở hàng trăm hũ nhỏ vào chung một chậu nhựa lớn, sau đó dùng máy đánh trứng đánh đều.

Khi thành phẩm được đánh đều, cũng là lúc người này vừa "chốt đơn" với khách đặt mua qua mạng, vừa dùng muôi múc kem trộn vào các hũ nhựa.  Theo đó, ngoài "chốt" đơn lẻ, các kênh kem trộn này chủ yếu bán sỉ với số lượng ít nhất từ 5kg/lần lên đơn, với giá là 350.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nếu "chốt" sỉ trên livestream, giá có thể thấp hơn rất nhiều, chỉ từ 290.000 đồng/kg.

Theo Nghị định 93/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm nêu rõ về điều kiện để một cơ sở sản xuất mỹ phẩm hoạt động là phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm (Điều 3) và để có Giấy chứng nhận này, cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng điều kiện về nhân sự (có chuyên môn về hóa học, sinh học, dược học), có điều kiện về cơ sở vật chất (kho bảo quản nguyên liệu, vật liệu đóng gói, thành phẩm phải bảo đảm có sự tách biệt giữa nguyên liệu, vật liệu đóng gói, có khu vực riêng để bảo quản), và phải có hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng các yêu cầu: Quy trình sản xuất cho từng sản phẩm, có bộ phận kiểm tra chất lượng để kiểm tra chất lượng của nguyên liệu, bán thành phẩm, sản phẩm chờ đóng gói và thành phẩm...

Cơ quan chức năng khó quản lý, khó kiểm soát

Theo Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT), thời gian qua, lực lượng chức năng trên cả nước đã phát hiện, xử lý hàng loạt vụ vi phạm về mỹ phẩm. Trong đó có những cơ sở sản xuất mỹ phẩm theo hình thức thủ công, "xô chậu" với hàng tấn nguyên liệu được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Kinh hoàng tiểu thương vừa "sản xuất" mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", vừa livestream "chốt" đơn ầm ầm - Ảnh 3.

Hình thức kinh doanh online được sử dụng chủ yếu để phân phối các sản phẩm mỹ phẩm "sản xuất" bằng công nghệ "xô chậu".

Điển hình, vào tháng 6/2021,lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở sản xuất mỹ phẩm tại xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội sản xuất, sang chiết hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa được pha chế thủ công bằng rất nhiều loại hoá chất trôi nổi đựng trong các xô, chậu.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn vỏ hộp, tem nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ sản phẩm ở Hàn Quốc, Pháp...Ước tính ban đầu giá trị hàng hóa tại cơ sở lên đến hàng tỷ đồng.

Kinh hoàng tiểu thương vừa "sản xuất" mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", vừa livestream "chốt" đơn ầm ầm - Ảnh 4.

Vào mỗi tối, người dùng mạng xã hội Facebook lại bắt gặp một số nickname livestream những phụ nữ vừa thoăn thoắt sản xuất mỹ phẩm bằng công nghệ "xô chậu", vừa quảng cáo, chốt đơn.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Chu Thị Thu Hương, thực tế trong quá trình thực hiện kiểm tra, kiểm soát trên thị trường cho thấy tình trạng giới thiệu, quảng cáo mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng trên mạng xã hội, trang điện tử, việc kinh doanh không có cửa hàng khiến cơ quan kiểm tra gặp nhiều khó khăn do không xác định được chủ thể, không có hàng hóa để xử lý vi phạm.

Kinh hoàng tiểu thương vừa "sản xuất" mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", vừa livestream "chốt" đơn ầm ầm - Ảnh 5.

Có thể điểm danh một số kênh quảng cáo, bán mỹ phẩm được "sản xuất" bằng công nghệ "xô chậu" trên mạng xã hội Facebook.

Cùng với đó, hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số để kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…

"Đây là loại hình kinh doanh rất khó quản lý, kiểm soát nhất là trong bối cảnh trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số công chức Quản lý thị trường còn hạn chế chưa đồng đều hiện nay" Phó Tổng Cục trưởng Chu Thị Thu Hương chia sẻ.

Đặc biệt, hiện một số loại mỹ phẩm giả mạo nhãn hiện nhưng do không có mẫu thật, không có đại diện sở hữu nên không thể xử lý. Kinh phí trong giám định chất lượng mỹ phẩm rất hạn chế so với yêu cầu thực tế của công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trong thời gian tới lực lượng QLTT sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người sản xuất kinh doanh có trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm đảm bảo chất lượng ra lưu thông trên thị trường và để người tiêu dùng biết lựa chọn những sản phẩm có chất lượng.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong quản lý mỹ phẩm. Tổng cục QLTT cũng đề nghị đưa mặt hàng mỹ phẩm là hàng hóa kinh doanh có điều kiện, tất cả hàng hóa mỹ phẩm đưa ra lưu thông trên thị trường phải bắt buộc ghi số công bố mỹ phẩm trên nhãn hàng hóa.

Thông tin với PV, ông Võ Trung Kiên - Phó Cục trưởng Cục QLTT Quảng Bình cho rằng, bên cạnh sự can thiệp, cảnh báo, xử phạt các hành vi phạm từ các cơ quan chức năng, để hạn chế tình trạng buôn bán mỹ phẩm nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng thì người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua các sản phẩm mỹ phẩm. Sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài phải có tem, nhãn phụ thể hiện bằng tiếng Việt, sản phẩm sản xuất trong nước phải có mã số, mã vạch và số công bố mỹ phẩm.

Người tiêu dùng chỉ nên mua tại các cửa hàng có uy tín, đừng vì ham khuyến mãi, giá rẻ mà vô tình tiếp tay cho các đối tượng bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả. Đặc biệt, khi mua hàng trên trang mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, cần lựa chọn đối tượng bán hàng uy tín để bảo đảm hiệu quả, an toàn.

Hơn 650 kg sườn lợn bốc mùi hôi thối, tiểu thương ở Nghệ An vẫn 'nhắm mắt' mang đi tiêu thụHơn 650 kg sườn lợn bốc mùi hôi thối, tiểu thương ở Nghệ An vẫn "nhắm mắt" mang đi tiêu thụ

GiadinhNet - Ngày 05/11, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, 650kg thịt lợn bốc mùi hôi thôi nồng nặc đang trên đường tiêu thụ vừa được lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lương cơ sở tăng từ 1/7: Lạm phát, hàng hóa tăng theo lương?

Lương cơ sở tăng từ 1/7: Lạm phát, hàng hóa tăng theo lương?

Bảo vệ người tiêu dùng - 33 phút trước

GĐXH - Trước nỗi lo của người dân về việc giá cả hàng hóa tăng theo việc điều chỉnh tăng lương cơ sở theo lộ trình hằng năm là nỗ lực của Chính phủ, Bộ Tài chính khẳng định đã có các "kịch bản" kiềm chế lạm phát và tránh việc tăng giá bất hợp lý.

Xảy ra ngộ độc thực phẩm, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, người đứng đầu cấp, đơn vị chịu trách nhiệm

Xảy ra ngộ độc thực phẩm, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, người đứng đầu cấp, đơn vị chịu trách nhiệm

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là trong mùa nắng nóng, mùa mưa, lũ.

Quả tỷ USD của Việt Nam vào vụ thu triệu tấn, thêm đối thủ mới ở Trung Quốc

Quả tỷ USD của Việt Nam vào vụ thu triệu tấn, thêm đối thủ mới ở Trung Quốc

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

Sầu riêng là quả tỷ USD của Việt Nam đang bước vào chính vụ thu hoạch với sản lượng cả triệu tấn. Thế nhưng, mặt hàng này tại thị trường Trung Quốc sẽ có thêm đối thủ cạnh tranh mới là Malaysia.

Ứng dụng iHanoi mang đến tiện ích gì cho người dân Thủ đô?

Ứng dụng iHanoi mang đến tiện ích gì cho người dân Thủ đô?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Dự kiến ngày 28/6 tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức ra mắt ứng dụng iHanoi. Ứng dụng này không chỉ là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, mà còn là nơi tra cứu mọi nhu cầu của người dân.

Quảng cáo cá độ EURO 2024 phủ khắp mạng xã hội, ghế đá công viên, học sinh, sinh viên cũng dễ 'dính bẫy'

Quảng cáo cá độ EURO 2024 phủ khắp mạng xã hội, ghế đá công viên, học sinh, sinh viên cũng dễ 'dính bẫy'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Khi "mùa" Euro 2024 đang diễn ra sôi nổi, cũng là lúc quảng cáo cá độ bóng đá xuất hiện tràn lan từ mạng xã hội đến các poster quảng cáo, thậm chí, ghế đá ở công viên cũng bị phủ sơn bởi những tên miền chứa thông tin "mời kèo". Hiện tượng nhức nhối này đã và đang gây bức xúc trong dư luận, bởi đối tượng nhắm đến là những học sinh, sinh viên.

Người mua nhà ngồi chờ giá giảm... nhưng chuyên gia nói 'là điều rất khó xảy ra'

Người mua nhà ngồi chờ giá giảm... nhưng chuyên gia nói 'là điều rất khó xảy ra'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết: "Người mua vẫn kỳ vọng giá sẽ giảm và các chính sách điều hành cũng như thay đổi mới về Luật sẽ làm thị trường tích cực hơn. Tâm lý chờ đợi vẫn chiếm chủ đạo trên thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm".

Đất nền ven đô đã tăng nhiệt trở lại, nhưng không phải xuống tiền chỗ nào nhà đầu tư cũng lãi

Đất nền ven đô đã tăng nhiệt trở lại, nhưng không phải xuống tiền chỗ nào nhà đầu tư cũng lãi

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, mặt bằng giá đất nền ở một số khu vực ngoại thành Hà Nội đã tăng khoảng 10% trong một năm nay. Tuy nhiên, không phải xuống tiền khu vực nào nhà đầu tư cũng sẽ thắng.

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 16): Sức khỏe các nạn nhân của Changwon ra sao sau nhiều ngày chịu đựng đau, viêm vùng mũi?

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 16): Sức khỏe các nạn nhân của Changwon ra sao sau nhiều ngày chịu đựng đau, viêm vùng mũi?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngay sau khi thực hiện rút sụn mũi theo chỉ định của bác sĩ, nhiều nạn nhân của cơ sở thẩm mỹ Changwon đã hồi phục tích cực sau nhiều ngày chịu đựng nỗi đau, viêm ở vùng mũi vì nâng mũi ở Changwon.

Chung cư Hà Nội đã hạ nhiệt...nhưng giá còn tiếp tục tăng lên

Chung cư Hà Nội đã hạ nhiệt...nhưng giá còn tiếp tục tăng lên

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc của Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam khẳng định, nguyên nhân chính khiến giá chung cư tăng mạnh là do nguồn cung quá khan hiếm, giá mở bán cao đã gây ra đợt tăng giá mạnh.

Nắng nóng gay gắt, dân trồng dưa ở Hà Tĩnh phấn khởi đếm quả thu tiền

Nắng nóng gay gắt, dân trồng dưa ở Hà Tĩnh phấn khởi đếm quả thu tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Bất chấp nắng nóng, người dân trồng dưa tại Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh tất bật thu hoạch vụ mùa.

Top