Hà Nội
23°C / 22-25°C

'Túi mù' tung hoành chợ mạng, giới trẻ phát cuồng, chi chục triệu đồng săn mua

Thứ sáu, 19:02 25/10/2024 | Xu hướng

Blind box hay “túi mù" là món đồ chơi đang khiến nhiều bạn trẻ phát cuồng, chi hàng chục triệu đồng để mua, giúp mặt hàng này lên cơn sốt trên "chợ mạng".

Trong khi túi mù là khái niệm xa lạ với người lớn tuổi thì nó lại đang là cơn nghiền của giới trẻ. Được lùng mua ngày càng nhiều, loại đồ chơi này  tạo nên cơn sốt khó dứt trên chợ mạng và các sàn thương mại.

Blind box (túi mù, hộp mù) là sản phẩm chứa bên trong những món đồ ngẫu nhiên mà nhà sản xuất lựa chọn. Đó có thể là mô hình con vật, hoa quả, bánh trái hay những nhân vật hoạt hình... đủ hình dáng, màu sắc. Và người mua sẽ chỉ biết đó là đồ gì sau khi bóc túi. Giá của túi mù cũng khá đa dạng, có loại rẻ vài chục nghìn đến trăm nghìn đồng nhưng cũng có loại cao cấp giá lên đến vài triệu đồng/hộp, bất chấp đó chỉ là những sản phẩm để trưng bày, không có nhiều công dụng.

Điều cuốn hút và cũng được coi là nguy hiểm nhất của túi mù là làm cho người mua không kiểm soát được sự hưng phấn, thích thú khi trải nghiệm cảm giác tò mò, chờ đợi xem món đồ bên trong túi là gì. Vì thế, giới trẻ sẵn sàng chi tiền để mua thật nhiều túi mù và mở hộp, dù biết rằng bên trong có thể là món đồ mình không yêu thích, thậm chí là vô dụng. Nếu không tiết chế, người mua có thể chi tới hàng triệu, hàng chục triệu đồng để mua túi mù.

Bạn trẻ Trần Hồng Ngọc (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thứ hấp dẫn nhất của bline box chính là mang lại cảm giác hồi hộp, bất ngờ. “Không biết bên trong hộp chứa gì chính là yếu tố thu hút lớn nhất của đồ chơi này. Cảm giác háo hức chờ đợi khi mở hộp giống như một trò chơi may rủi, mang lại những trải nghiệm thú vị, giúp người mua xả stress”, Ngọc nói và cho biết đây chính là điều thôi thúc người mua liên tục “xuống tiền".

'Túi mù' tung hoành chợ mạng, giới trẻ phát cuồng, chi chục triệu đồng săn mua - Ảnh 1.

"Túi mù" rất đa dạng về hình dáng, mẫu mã và giá cả nhưng cùng có điểm chung là khiến người mua rất dễ "nghiện".

Ngọc kể, khi thú chơi túi mù bắt đầu "nóng", giá của chúng chỉ vài nghìn đồng và những món đồ bên trong cũng khá đơn giản. Dần dần, sản phẩm này được tung ra dày đặc, đa dạng hơn rất nhiều và giá cũng ngày càng cao.

Đến hiện tại, tháng nào Ngọc cũng bỏ tiền túi ra săn mua túi mù Sleep Chinese Scrolls Series của 52TOYS. Đây là một bộ sưu tập đồ chơi Figure nghệ thuật đến từ hãng đồ chơi 52TOYS Trung Quốc. “ Giá của mỗi hộp là 320.000 đồng, cả ship nữa là thành 350.000 đồng. Tháng nào tôi cũng mua ít nhất 2 hộp, sau đó mang về nhà, chọn lúc thư thái nhất rồi hồi hộp mở hộp. Cảm giác không biết có mở được món đồ mình thích không quả thật vô cùng kích thích ", Ngọc kể.

'Túi mù' tung hoành chợ mạng, giới trẻ phát cuồng, chi chục triệu đồng săn mua - Ảnh 2.

Bộ sưu tập Blindbox mà Ngọc mê mẩn.

Cũng giống Ngọc, nhiều bạn trẻ xem việc sở hữu bộ sưu tập túi mù hoàn chỉnh như một niềm tự hào. Việc tìm kiếm những món đồ hiếm, độc đáo bỗng trở thành một cuộc đua "ngầm". Các nhóm, diễn đàn về túi mù ngày càng phát triển, tạo ra một cộng đồng chia sẻ mọi thứ liên quan đến túi mù và khoe "chiến tích" mình săn được.

Có những túi mù đến từ các hãng đồ chơi nổi tiếng có giá lên tới tiền triệu cũng được người đam mê không tiếc đổ vào. Ví dụ Skullpanda của hãng Popmart, hay bộ sưu tập Labubu cũng của hãng đồ chơi này có giá từ khoảng 300.000 đồng cho đến 21 triệu đồng/hộp và luôn là món đồ được tín đồ Blind box săn đón ở mọi phân khúc.

Trịnh Đức (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để săn mua món đồ chơi bí ẩn trong những chiếc hộp nhỏ. Theo Đức, mỗi lần mở một chiếc túi mù, anh lại cảm thấy như mình đang khám phá kho báu được giấu kín, có cảm giác hồi hộp khi từ từ lột lớp giấy gói bên ngoài cho đến khi nhìn thấy món đồ bên trong.

'Túi mù' tung hoành chợ mạng, giới trẻ phát cuồng, chi chục triệu đồng săn mua - Ảnh 3.

'Túi mù' tung hoành chợ mạng, giới trẻ phát cuồng, chi chục triệu đồng săn mua - Ảnh 4.

Những sản phẩm trong bộ sưu tập sản phẩm Labubu của Trịnh Đức.

Vì niềm đam mê sưu tầm túi mù quá lớn nên không có gì lạ khi bộ sưu tập đồ chơi của anh đã lên đến gần 800 món, chưa tính những món “hàng hiếm” được giữ kín trong tủ trưng bày.

Mỗi tháng, Đức bỏ ra gần 10 triệu đồng để mua Blind box. Anh coi đây là khoản chi tiêu giải trí lành mạnh và không có ý định cắt giảm. Đức còn tiết lộ rằng việc chi tiền để mua túi mù không đơn thuần là một thú vui mà còn là một khoản đầu tư nhỏ. “Một hộp Blind box có giá bán lẻ 700.000 đồng. Nhưng với những món đồ chơi, mô hình hiếm hoặc phiên bản giới hạn, mức giá của chúng có thể lên tới 5-7 triệu đồng, bán là lãi ”, anh chia sẻ.

'Túi mù' tung hoành chợ mạng, giới trẻ phát cuồng, chi chục triệu đồng săn mua - Ảnh 5.

Bộ sưu tập Hashibubu của Đức, một bộ sản phẩm túi mù đến từ hãng Popmart.

Túi mù đang rất thu hút giới trẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tận hưởng thú vui này một cách lành mạnh, các bạn trẻ cần có sự cân nhắc và kiểm soát kỹ chi tiêu của mình. Các sản phẩm trong túi mù chủ yếu chỉ có tác dụng trưng bày và không ít bạn trẻ bỏ tiền ra mua cũng không vì mục đích này mà chỉ để thỏa mãn cảm giác hồi hộp, chờ đợi may rủi. Chính vì thế, những sản phẩm túi mù trở nên vô dụng.

"Việc chi quá nhiều tiền cho những món đồ chơi không nhiều lợi ích này là quá phí phạm nếu không có sự cân nhắc, kiểm soát chặt chẽ. Thậm chí, nguy cơ cạn kiệt tài chính có thể xảy ra với những người sa đà vào trò chơi này", một chuyên gia khuyến cáo.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Xu hướng - 19 giờ trước

GĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Xu hướng - 1 ngày trước

TRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Xu hướng - 4 ngày trước

GĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

Xu hướng - 6 ngày trước

GĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Xu hướng - 1 tuần trước

GiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Xu hướng - 1 tuần trước

Bỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Xu hướng - 1 tuần trước

GiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Xu hướng - 1 tuần trước

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Xu hướng - 2 tuần trước

Giá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.

Top