Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao không thể dùng máy bay để bay vào vũ trụ?

Thứ bảy, 16:05 22/11/2025 | Tiêu điểm

GĐXH - Nhiều người tưởng rằng chỉ cần bay cao mãi, máy bay sẽ đến được vũ trụ nhưng thật ra, vũ trụ không bắt đầu bằng một “rào cản” rõ rệt.

Vì sao không thể dùng máy bay để bay vào vũ trụ?

Vì sao máy bay không thể bay vào vũ trụ và những giới hạn của nó - Ảnh 1.

Hiện tại, máy bay hiện đại nhất cũng không thể bay vào vũ trụ.


13.000 mét là giới hạn tự nhiên của máy bay dân dụng. Các máy bay thương mại hiện nay như Boeing 777, Airbus A350 hay Boeing 787 thường bay ở độ cao khoảng 10.000 – 12.000 mét . Trong một số trường hợp đặc biệt, máy bay có thể đạt đến 13.000 mét, nhưng không bao giờ cao hơn mức đó.

Lý do là ở độ cao này, không khí đã loãng đến mức vừa đủ cho động cơ phản lực hoạt động ổn định và đủ áp suất để buồng lái duy trì môi trường sống cho con người. Bay thấp hơn, máy bay sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn vì không khí đặc, lực cản lớn. Bay cao hơn, động cơ lại thiếu dưỡng khí để đốt cháy nhiên liệu.

Một số người nghĩ rằng càng bay cao, càng tiết kiệm nhiên liệu vì không khí loãng hơn, lực cản nhỏ hơn. Điều đó đúng đến một mức nhất định, nhưng vượt qua giới hạn lý tưởng (khoảng 11–12 km), động cơ sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn, tốc độ giảm và nguy cơ mất ổn định tăng cao.

Đó là lý do các hãng hàng không thường chọn độ cao tối ưu tùy theo trọng tải, hướng gió, thời tiết và đường bay. Không có chiếc máy bay thương mại nào được phép "thử" bay quá cao, vì ngoài nguy cơ kỹ thuật, không gian trên 13.000 mét thuộc phạm vi điều khiển của quân sự và hàng không vũ trụ, cần giấy phép đặc biệt.

Giới khoa học quy ước ranh giới không gian – đường Kármán – nằm ở độ cao khoảng 100km so với mặt đất.

Ở độ cao đó, không khí gần như không tồn tại, áp suất gần bằng 0. Không có không khí thì không còn lực nâng, cũng chẳng có gì để động cơ phản lực đốt cháy. Một chiếc máy bay dù có cánh lớn đến đâu cũng không thể tạo ra lực nâng khi không còn môi trường khí quyển.

Trong khi đó, tên lửa vũ trụ hoạt động theo nguyên lý hoàn toàn khác: Nó mang theo cả nhiên liệu và chất oxy hóa, cho phép phản ứng cháy xảy ra trong chân không. Tên lửa không cần không khí bên ngoài, chỉ cần đủ nhiên liệu và lực đẩy cực lớn để vượt khỏi sức hút Trái đất.

Máy bay thì ngược lại, nó phụ thuộc hoàn toàn vào không khí bên ngoài – cả để tạo lực nâng lẫn để đốt cháy nhiên liệu. Vì vậy, nói một cách hình ảnh, máy bay giống như một con cá chỉ có thể bơi trong nước, còn tên lửa là con cá có thể tự mang theo "hồ nước" của riêng mình để bơi trong không gian.

Mỗi phương tiện có một "vùng trời" riêng. Máy bay được sinh ra để bay trong tầng đối lưu – nơi có đủ không khí cho động cơ hoạt động và đủ áp suất để con người tồn tại. Tên lửa lại sinh ra để chinh phục khoảng không vô tận – nơi không khí chẳng còn, nhưng trọng lực vẫn níu giữ.

Bởi vậy, máy bay không thể bay vào vũ trụ, giống như tàu vũ trụ không thể hạ cánh xuống đường băng như một chiếc Boeing 777. Mỗi loại phương tiện là kết quả của sự tối ưu trong môi trường riêng của nó.

Độ cao 13.000 mét không phải là giới hạn của công nghệ, mà là ranh giới giữa hai thế giới: Thế giới của khí quyển, nơi máy bay là vua; và thế giới của chân không, nơi chỉ những cỗ máy đốt nhiên liệu trong im lặng của vũ trụ mới có thể tồn tại.

Nếu bạn từng ngồi trên máy bay và nhìn ra khung cửa sổ, thấy bầu trời xanh đậm dần thành tím thẫm, đó chính là lúc bạn đang ở ranh giới của thế giới con người và thế giới vũ trụ. Bay cao hơn nữa không còn là chuyện của hàng không dân dụng – mà là hành trình của những giấc mơ vượt khỏi Trái đất.

Độ cao tối đa mà con người chịu được là bao nhiêu?

Vì sao máy bay không thể bay vào vũ trụ và những giới hạn của nó - Ảnh 2.

Con người cũng không chịu nổi độ cao 13.000 mét.

Ngoài vấn đề động cơ, con người cũng là một giới hạn. Con người chúng ta có giới hạn ở độ cao khoảng 8.000 mét, tương đương khoảng 26.000 feet (khoảng 7.800 mét). Trên độ cao này, những người leo núi gọi là "vùng tử thần", nơi không có oxy để con người có thể tồn tại trong thời gian dài.

Buồng lái của máy bay dân dụng được nén lại để duy trì áp suất tương đương với độ cao khoảng 2.000–2.500 mét, giúp hành khách thở bình thường. Nếu bay cao hơn, chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài thân máy bay sẽ quá lớn, dễ gây nứt hoặc nổ thân vỏ.

Vì vậy, để máy bay bay cao hơn ngưỡng chịu đựng, người ta không chỉ phải cải tiến động cơ mà còn phải tăng cường độ chịu áp của thân máy bay , đồng thời phải tái thiết kế toàn bộ hệ thống điều áp, cách nhiệt, chống bức xạ – một chi phí khổng lồ không cần thiết cho các chuyến bay thương mại.

K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Hàng triệu con cua đỏ tràn ra đường trong cuộc di cư

Hàng triệu con cua đỏ tràn ra đường trong cuộc di cư

Tiêu điểm - 9 giờ trước

Cuộc di cư hàng năm của loài cua đỏ trên Đảo Giáng Sinh đã bắt đầu khi hàng triệu con cua đồng loạt chui ra khỏi hang để tìm bạn tình.

Tàu NASA sắp rơi vào "lưới điện" của vật thể bị nghi là tàu ngoài Trái Đất

Tàu NASA sắp rơi vào "lưới điện" của vật thể bị nghi là tàu ngoài Trái Đất

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Đường đi của một tàu NASA đã bị cắt ngang bởi một vùng đầy hạt tích điện, giải phóng bởi vật thể 3I/ATLAS.

'Mảnh vỡ vũ trụ' đâm vào buồng lái máy bay ở độ cao 11.000m

'Mảnh vỡ vũ trụ' đâm vào buồng lái máy bay ở độ cao 11.000m

Tiêu điểm - 3 ngày trước

Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Mỹ United Airlines bị vật thể bí ẩn va phải khi đang bay, một số người nghi ngờ đó có thể là mảnh vỡ từ không gian.

Tỉnh dậy sau cơn đột quỵ ở Thổ Nhĩ Kỳ, cô gái người Anh bất ngờ nói được giọng Thái Lan

Tỉnh dậy sau cơn đột quỵ ở Thổ Nhĩ Kỳ, cô gái người Anh bất ngờ nói được giọng Thái Lan

Tiêu điểm - 4 ngày trước

Cathy Warren, 29 tuổi, đến từ Basingstoke, Hampshire, Anh cho biết cuộc đời cô “thay đổi mãi mãi” sau khi bị đột quỵ trong chuyến du lịch cùng bạn bè tại thành phố Fethiye, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 27/9/2024.

Trái Đất bước vào 'điểm tới hạn khí hậu' đầu tiên: Biến đổi khí hậu có phải là không thể đảo ngược?

Trái Đất bước vào 'điểm tới hạn khí hậu' đầu tiên: Biến đổi khí hậu có phải là không thể đảo ngược?

Tiêu điểm - 5 ngày trước

Trái Đất đang ở trong một giai đoạn biến động dữ dội chưa từng thấy trong lịch sử hiện đại.

Ba đài quan sát cùng chụp được "bóng ma" không thể giải thích

Ba đài quan sát cùng chụp được "bóng ma" không thể giải thích

Tiêu điểm - 5 ngày trước

Ba đài quan sát quốc tế gồm hàng chục kính thiên văn đã phát hiện một khối bóng tối kỳ lạ lơ lửng ở vùng không gian cách chúng ta hàng tỉ năm ánh sáng.

'Vàng Ấn Độ' là gì khiến giới phương Tây mê mẩn săn lùng?

'Vàng Ấn Độ' là gì khiến giới phương Tây mê mẩn săn lùng?

Tiêu điểm - 6 ngày trước

GĐXH - Những khối, thỏi, cục màu vàng tỏa sáng rực rỡ, người ta gọi nó là "vàng Ấn Độ".

Nghiên cứu mới nhất giải đáp thắc mắc: Có tồn tại người ngoài hành tinh không?

Nghiên cứu mới nhất giải đáp thắc mắc: Có tồn tại người ngoài hành tinh không?

Tiêu điểm - 1 tuần trước

GĐXH - Một nghiên cứu cho thấy có tới 30% khả năng con người là nền văn minh duy nhất có trí tuệ và công nghệ tiên tiến trong vũ trụ.

Nuôi mèo có thể thay đổi bộ não của bạn và cả của mèo: Khoa học tiết lộ bí mật đằng sau mối liên kết đặc biệt này

Nuôi mèo có thể thay đổi bộ não của bạn và cả của mèo: Khoa học tiết lộ bí mật đằng sau mối liên kết đặc biệt này

Tiêu điểm - 1 tuần trước

Bằng một cách rất riêng, mèo đã học được cách sử dụng bản năng cổ xưa của tình yêu và biến nó thành cầu nối giữa hai loài tưởng chừng khác biệt hoàn toàn.

Hệ Mặt Trời có một "đại dương sự sống" ngoài hành tinh khổng lồ?

Hệ Mặt Trời có một "đại dương sự sống" ngoài hành tinh khổng lồ?

Tiêu điểm - 1 tuần trước

Một đại dương từng sâu đến 170 km có thể tồn tại bên dưới lớp vỏ băng của Ariel, một trong những "mặt trăng sự sống" của hệ Mặt Trời.

Top