Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao sản phẩm “xanh” rộ lên rồi chết yểu?

Thứ năm, 08:10 05/05/2022 | Xu hướng

Những bó rau tươi được gói bằng lá chuối, ống hút cỏ bàng thay cho ống hút nhựa... các sản phẩm “xanh” này giờ đây gần như biến mất.

Hệ thống siêu thị Lotte Mart, Co.opmart, Big C... từng được Thủ tướng Chính phủ khen vì dùng lá chuối gói hàng thay cho túi ni-lông. Lối tiêu dùng thân thiện với môi trường này do vậy được kỳ vọng sẽ tạo được sự lan tỏa mạnh trong cộng đồng. Thế nhưng, hiện nay, cách làm này không còn được duy trì. Theo đại diện các siêu thị, việc dùng lá chuối hay các sản phẩm tự nhiên làm tăng giá thành sản phẩm và tốn thêm nhân công khiến các nhà cung cấp không duy trì.

Vì sao sản phẩm “xanh” rộ lên rồi chết yểu? - Ảnh 1.

Hình ảnh rau xanh ở siêu thị được gói bằng lá chuối chỉ xuất hiện được một thời gian ngắn

Đại diện Big C cho biết, hiện chỉ còn một số siêu thị trong hệ thống Big C ở miền Bắc dùng lá chuối gói rau. Để duy trì chính sách giảm thải túi ni-lông, hệ thống đang áp dụng hình thức bán túi thân thiện môi trường và đóng hàng cho khách bằng thùng các-tông.

Theo đại diện Co.opmart, người tiêu dùng (NTD) quan tâm đến nguồn hàng và giá cả sản phẩm hơn là tính thân thiện với môi trường. Các nhà cung cấp rau cho siêu thị cũng không còn duy trì hình thức bó rau trong lá chuối.

Còn theo đại diện Lotte Mart, lá chuối nhanh chuyển màu khiến sản phẩm không bắt mắt. Siêu thị không có đủ nhân công để thay lá chuối mới và bó rau lại. Tuy nhiên, Lotte Mart vẫn tiếp tục triển khai chương trình giảm thiểu túi ni-lông  được khởi động từ năm 2019 và hướng tới mục tiêu trở thành siêu thị đầu tiên ở Việt Nam cắt giảm toàn bộ túi ni-lông dùng một lần vào năm 2025. Hiện siêu thị có bán túi làm từ lá sen để thay thế túi ni-lông.

Một số cửa hàng chuyên doanh thực phẩm hữu cơ cũng không dùng lá chuối bó rau do lo ngại lá chuối không đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, lá chuối, lá dong phải được trồng trong vườn riêng và đạt chuẩn organic của châu Âu và Mỹ. Hơn nữa, việc dùng lá chuối cũng dễ phát sinh nấm mốc do tác động của nhiệt độ, độ ẩm không khí, gây ảnh hưởng đến rau.

Vì sao sản phẩm “xanh” rộ lên rồi chết yểu? - Ảnh 3.

Rau xanh ở siêu thị không còn được đóng gói bằng lá chuối như trước đây mà được gói bằng túi ni-lông

Anh Nguyễn Anh Thảo - từng là chủ cửa hàng Tiệm Rau Của Ba (quận Bình Thạnh, TPHCM), chuyên dùng lá chuối bó rau và túi giấy gói sản phẩm - cho rằng yếu tố quyết định xu hướng dùng sản phẩm thân thiện môi trường là chi phí và nhân lực. Cửa hàng phải có nguồn kinh phí để mua lá chuối, túi giấy và không tính chi phí này vào giá bán, mới khuyến khích được NTD chung tay bảo vệ môi trường. Do thiếu kinh phí, nguồn hàng không ổn định nên anh quyết định ngừng kinh doanh. Theo anh Thảo, để lan tỏa xu hướng tiêu dùng “xanh”, cần nhiều đơn vị đồng hành và xã hội cùng tham gia; chỉ một số đơn vị nhỏ lẻ làm thì khó xuyên suốt, lâu dài.

Hiện nay, chỉ có vài siêu thị, cửa hàng còn bán chén, dĩa làm từ bã mía, muỗng gỗ, ống hút bằng giấy, tre, cỏ bàng nhưng số lượng rất ít và sức mua không cao do giá khá đắt. Chuyên gia thị trường Ngô Đình Dũng - Giám đốc điều hành Công ty Giải pháp quản trị tổng thể ISM - cho rằng sở dĩ phần lớn NTD vẫn dùng bao ni-lông, đồ dùng làm từ nhựa là do giá rẻ. Theo ông, ý thức của NTD về “tiêu dùng xanh” là rất quan trọng, kế đến là họ chấp nhận giá sản phẩm ở mức nào. Khi ý thức bảo vệ môi trường tăng, thu nhập tăng thì NTD dễ chấp nhận mua sản phẩm thân thiện môi trường hơn.

Cũng theo ông Ngô Đình Dũng, các công ty lớn nên chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để thay thế bao bì bằng sản phẩm thân thiện môi trường và không cộng vào giá bán thì NTD sẽ ủng hộ: “Một số nước như Thái Lan không cung cấp bao ni-lông, NTD đem túi theo khi mua hàng hoặc có thể mua túi ở siêu thị với giá cao. Nghĩa là, họ đánh vào ý thức và túi tiền của NTD. Để đẩy mạnh xu hướng “tiêu dùng xanh”, cần kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục và dùng luật pháp để bắt buộc”.

Cặp vợ chồng quê ngoại tỉnh sống ở Thủ đô: Chi tiêu 1 tháng hết 30 triệu, tìm 'đỏ mắt' cũng không thấy khoản nào cắt giảm đượcCặp vợ chồng quê ngoại tỉnh sống ở Thủ đô: Chi tiêu 1 tháng hết 30 triệu, tìm "đỏ mắt" cũng không thấy khoản nào cắt giảm được

Thu nhập hai vợ chồng khoảng 30 triệu/tháng, vừa bằng số tiền phải chi ra nên 1 năm nay vẫn chưa để dành được khoản tiền tiết kiệm nào.

Vụ hoá đơn hải sản 42 5 triệu Sẽ làm việc với tài khoản đăng thông tin sai lệch phía du khách và nhà hàng nói gì

Theo Phụ Nữ TP.HCM

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Xu hướng - 3 ngày trước

Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 5 ngày trước

GĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Xu hướng - 5 ngày trước

GĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 1 tuần trước

Các sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Xu hướng - 2 tuần trước

Quán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xu hướng - 3 tuần trước

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Xu hướng - 3 tuần trước

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Xu hướng - 3 tuần trước

Từ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

Xu hướng - 3 tuần trước

GĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Top