Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Động thái mới từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng
GĐXH - Ngày 5/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay, Bộ vừa có văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc quản lý, quy trình kiểm soát giết mổ động vật đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Chưa có kết luận của cơ quan chức năng, nhiều người tiêu dùng đã ngừng sử dụng sản phẩm của C.P.?Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin truyền thông liên tục phản ánh về việc giết mổ lợn bệnh, lợn chết, lợn mắc bệnh truyền nhiễm mang bán cho các cơ sở chế biến, kinh doanh sản phẩm động vật.
Để chấm dứt những sai phạm trong công tác quản lý giết mổ, kiểm soát giết mổ tại các địa phương, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh động vật, Bộ Nông nghiệp và Môi trường các địa phương khẩn trương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật thú y và các văn bản chỉ đạo về công tác quản lý thú y, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh.

Ngày 5/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay, Bộ vừa có văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc quản lý, quy trình kiểm soát giết mổ động vật đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất về thú y, an toàn thực phẩm đối với cơ sở giết mổ động vật;
Chấn chỉnh ngay và xử lý nghiêm việc giết mổ lợn bệnh, lợn chết do dịch bệnh và không được nhân viên thú y thực hiện kiểm soát giết mổ theo quy định tại địa phương; dừng hoạt động đối với các cơ sở giết mổ động vật chưa được cấp phép hoạt động, không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, sử dụng hóa chất, phụ gia bị cấm trong giết mổ.
Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát giết mổ tại cơ sở giết mổ quy định.
Xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa chính quyền với lực lượng lĩnh vực thú y, y tế, công an, quản lý thị trường… trong công tác quản lý hoạt động giết mổ động vật; thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp kịp thời khi xử lý các vụ việc liên quan đến vận chuyển, giết mổ động vật, an toàn thực phẩm đối với thịt gia súc, gia cầm…
Trước đó, ngay sau khi thông tin tố cáo Công ty C.P. Việt Nam trộn thịt lợn bệnh, gà bệnh có mùi hôi thối ra thị trường, ngày 30/5, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng C.P. Fresh shop Mỹ Xuyên. Kết quả, không phát hiện thịt lợn, thịt gà bệnh hay hàng hóa hết hạn. Tuy nhiên, cơ sở kinh doanh này sử dụng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hết hạn từ tháng 3/2025. Cửa hàng này cũng không xuất trình được Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về ATTP.
Kết quả kiểm tra toàn bộ 4 cửa hàng Fresh Shop tại Sóc Trăng cũng cho thấy 3 trong số đó đã hết hiệu lực Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, không có Giấy phép kinh doanh. Trong đó có cửa hàng Mỹ Xuyên – nơi bắt đầu vụ việc.
Tại thời điểm này, bằng thông báo gửi đến khách hàng, Công ty C.P. Việt Nam đã lên tiếng phủ nhận toàn bộ cáo buộc và khẳng định hình ảnh kèm bài đăng không rõ nguồn gốc, không phải sản phẩm của C.P. và toàn bộ sản phẩm tại Fresh Shop đều được kiểm soát chất lượng theo đúng quy định.
Đến ngày 2/6, Đoàn kiểm tra của tỉnh Hậu Giang cũng có thông tin ban đầu về việc kiểm tra 2 cơ sở gia công giết mổ cho C.P nằm trên địa bàn Hậu Giang.
Cụ thể, cơ sở giết mổ Dững Nga thừa nhận hình ảnh lợn bệnh được chia sẻ trên mạng là sự thật, được chụp tại lò mổ Dững Nga vào rạng sáng ngày 26/3/2022. Mặc dù ban đầu con lợn này khỏe mạnh, có giấy kiểm dịch nhưng quá trình giết mổ, phát hiện có dấu hiệu bất thường nên đã tiêu hủy bằng cách đun nhiệt, cho cá ăn.
Đến ngày 4/6, ông Phạm Văn Đâu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Sóc Trăng thông tin rằng, Sở đã nhận được công văn của công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam gửi Sở VH-TT&DL Sóc Trăng với nội dung đề nghị xử lý hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, bôi nhọ uy tín doanh nghiệp. Văn bản do ông Chinoros Benjachavakul, Phó Tổng Giám đốc cấp cao phụ trách nhân sự và đối ngoại ký ngày 28/5.
Tuy nhiên, đại diện Sở này cho biết, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ sự thật nên Sở chưa thể thực hiện yêu cầu của Công ty C.P Việt Nam cho đến khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.
Để kịp thời trấn an người tiêu dùng, đồng thời ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi sản xuất, cung ứng thịt gia súc, gia cầm, hôm nay (4/6), Bộ NN-MT đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ thông tin lan truyền trên mạng xã hội và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm (nếu có).
Đồng thời, yêu cầu Cục Chăn nuôi và Thú y chủ trì, phối hợp cơ quan chức năng của tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng và cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, xác minh và làm rõ việc cán bộ thú y đóng dấu kiểm dịch sai quy định đối với heo bệnh của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam; thuộc đơn vị nào; xử lý trách nhiệm theo quy định và các nội dung liên quan.
Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Bộ NN-MT đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin tố cáo
Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố': Lợn bệnh đóng dấu vuông đưa ra thị trường, Bộ NN-MT yêu cầu hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.
Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.


