Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố': Lợn bệnh đóng dấu vuông đưa ra thị trường, Bộ NN-MT yêu cầu hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra
GĐXH - Sáng 3/6, tại buổi thông tin báo chí định kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT), Thứ trưởng Bộ NN-MT yêu cầu Cục Chăn nuôi và Thú y hoàn thiện hồ sơ kiểm tra quy trình giết mổ của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam để chuyển cơ quan công an điều tra.
Liên quan đến sự việc Công ty C.P. Việt Nam bị "tố" tuồn lợn bệnh ra thị trường, tại buổi thông tin báo chí ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến nêu quan điểm: Chỉ hỗ trợ doanh nghiệp khi họ làm đúng pháp luật, không hỗ trợ để vào xả thải môi trường, đổ sản phẩm bẩn cho hơn 100 triệu dân Việt Nam sử dụng, coi thường người dân.
Báo cáo tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, ngay khi nắm được thông tin tài khoản trên mạng xã hội đăng về hình ảnh heo chết tuồn vào cửa hàng thực phẩm của CP, Cục đã yêu cầu C.P. có công văn, báo cáo, giải trình rõ về sự việc.
Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy hình ảnh mà thông tin đưa ra gần đây xảy ra năm 2022, tại một cơ sở giết mổ Dững Nga, tỉnh Hậu Giang. Thời điểm đó, cơ sở giết mổ đề nghị xin xử lý nhiệt, chuyển đổi mục đích sử dụng cho cá ăn.

Sáng 3/6, tại buổi thông tin báo chí định kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT), Thứ trưởng Bộ NN-MT yêu cầu Cục Chăn nuôi và Thú y hoàn thiện hồ sơ kiểm tra quy trình giết mổ của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam để chuyển cơ quan công an điều tra.
Theo bà Thủy, việc này đã có hướng dẫn của Cục Thú y, nhưng khi kiểm tra hồ sơ tại cơ sở trên chưa có văn bản xử lý, nên yêu cầu cơ sở cung cấp hồ sơ xử lý.
Cùng với đó, cửa hàng ở Sóc Trăng bị tố bán heo bệnh đã được yêu cầu đóng cửa, niêm phong sản phẩm; kiểm tra và không phát hiện sản phẩm không đạt an toàn thực phẩm.
Liên quan tới kiểm soát dịch bệnh, Chi Cục Thú y vùng 7 đã lấy mẫu kiểm tra, song mới lấy được 1 mẫu ở Cần Thơ và cho kết quả âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, dịch tai xanh, dịch tả lợn cổ điển.
Tại buổi họp báo, đại diện Cục Chăn nuôi và Thú y cho rằng, việc xử lý lợn bệnh có triệu chứng ngoài da bằng cách đun nóng và cho cá ăn là phù hợp với quy định.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ NN-MT khẳng định, việc đưa lợn chết cho cá ăn là không phù hợp, nhất là khi đang có dịch tả lợn châu Phi và kế hoạch phòng chống dịch yêu cầu rất rõ là lợn có dấu hiệu bệnh phải xử lý vôi, hóa chất, đốt.
Đáng chú ý, liên quan tới kiểm soát giết mổ, Phó Cục trưởng Cục Cục Chăn nuôi và Thú y cho biết hình ảnh dấu trên con lợn chụp trên mạng xã hội là đóng sai.
Theo quy định, lợn bị viêm da phải xử lý nhiệt, chuyển đổi mục đích sử dụng thì phải đóng dấu tròn, lợn bệnh xử lý tiêu hủy thì đóng dấu tam giác.
Tuy nhiên, con dấu đóng trên thân lợn là dấu vuông là sai. Vì dấu vuông trong kiểm soát giết mổ thì sẽ được mang ra thị trường.
Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ NN-MT đã yêu cầu Cục truy người đóng đáu vuông trên thân lợn bệnh để truy cứu trách nhiệm đến cùng.
Đồng thời, Thứ trưởng Bộ NN-MT đề nghị Cục Chăn nuôi và Thú y hoàn chỉnh hồ sơ gửi lên lãnh đạo Bộ để xem xét chuyển tới Bộ Công an đề nghị xử lý dứt điểm.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.
Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.




