Cạnh tranh không lành mạnh, một đơn vị vận chuyển chủ lực của Shopee bị phạt 200 triệu đồng
GĐXH - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa ra quyết định xử phạt 200 triệu đồng đối với Công ty TNHH SPX Express - đơn vị vận chuyển chủ lực của sàn thương mại điện tử Shopee, vì có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Ngày 21/7, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, Công ty TNHH SPX Express đã quảng cáo dịch vụ với nhiều thông tin sai lệch so với thực tế, gây nhầm lẫn cho khách hàng, nhằm thu hút khách hàng của các doanh nghiệp cùng ngành.
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, hành vi cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng không chỉ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng mà còn làm tổn hại đến các đối thủ cạnh tranh khác và môi trường kinh doanh nói chung.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa ra quyết định xử phạt 200 triệu đồng đối với Công ty TNHH SPX Express - đơn vị vận chuyển chủ lực của sàn thương mại điện tử Shopee, vì có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, SPX Express đã hợp tác tích cực, cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ, đồng thời thực hiện các biện pháp giảm thiểu hậu quả, nên được cơ quan chức năng ghi nhận là tình tiết giảm nhẹ khi xem xét mức phạt.
Cơ quan này khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm bảo vệ trật tự cạnh tranh trên thị trường.
Theo đó, tiền thân của SPX Express là Shopee Express, hoạt động đổi tên được thực hiện từ tháng 8/2023 và hiện là đơn vị vận chuyển đảm nhận hơn 99% đơn hàng nội sàn của Shopee tại Việt Nam.
Shopee là sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận.
Được biết, năm 2024, sàn thương mại điện tử Shopee giữ vững vị trí dẫn đầu về tổng giá trị giao dịch (với khoảng 65% thị phần) so với các nền tảng Lazada, TikTok Shop và Tiki.
Theo Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.
Trong đó, thương mại điện tử tiếp tục là điểm nóng với 72 vụ vi phạm trong 6 tháng, riêng tháng 6 là 33 vụ. Hành vi phổ biến là kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm và phụ kiện không rõ nguồn gốc.
Dự báo những tháng cuối năm 2025, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên hiện tượng vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường hàng không, lợi dụng hoạt động kinh doanh hàng hóa trên môi trường thương mại điện tử, lợi dụng chuyển phát nhanh để vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc...

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 phút trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Hà Nội: Phát hiện gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/9, đại diện Đội CSGT đường bộ số 9 (Phòng CSGT – CA TP Hà Nội) cho biết đã phát hiện và ngăn chặn gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu khi số hàng này đang trên đương lưu thông.

Từ tháng 12/2025, chương trình khuyến mại 100% áp dụng toàn quốc, người dân thỏa sức mua sắm tiết kiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bộ Công thương vừa có Quyết định về việc tổ chức "Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia 2025 – Vietnam Grand Sale 2025", bắt đầu từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026, trên phạm vi toàn quốc.

Hà Nội: Gửi ô tô sát trụ sở Thành ủy ngày cuối tuần bị thu 100.000 đồng/lượt không xuất vé
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Tối ngày 30/8, một số người dân gửi xe ô tô tại lòng lề phố Ngô Quyền (đoạn gần đối diện trụ sở Thành ủy Hà Nội) đã phải chi đến 100.000 đồng/lượt và không được cung cấp vé gửi xe.

Căn hộ cho thuê 'lên ngôi' vì giá nhà tăng quá cao
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGiá nhà tăng quá cao khiến nhiều người phải chuyển hướng đi thuê để không phải chịu áp lực về tài chính.

5 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank… tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank sẽ tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền đối với 5 trường hợp tài khoản ngân hàng này nếu chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu được đề ra.