Xăng dầu tăng giá, giá vé xe khách biến động hay không?
GiadinhNet - Từ chiều nay, khi giá xăng dầu chính thức áp dụng giá tăng mới, nhiều hành khách lo lắng giá tàu xe di chuyển giữa Hà Nội với các tỉnh cũng sẽ có sự điều chỉnh.
Từ chiều 11/2, ngay khi nhận thông tin giá xăng dầu tăng, chị Nguyễn Thị Hường (32 tuổi, ở Tam Đường, Lai Châu) đã tỏ rõ sự lo lắng về giá dịch vụ vận chuyển.
Chị Hường có nhiều năm kinh doanh mặt hàng thực phẩm là đặc sản vùng Tây Bắc nên chị chứng kiến mức giá gửi hàng có sự biến động trong một thời gian dài.

Tùy theo kích thước và trọng lượng mỗi kiện hàng mà chi phí gửi hàng của chị Nguyễn Thị Hường sẽ khác nhau, chủ yếu dao động từ 50.000 - 300.000 đồng/kiện. Ảnh: NVCC
Dù có sử dụng dịch vụ vận chuyển bưu kiện nhưng tùy vào vị trí, địa điểm nơi khách hàng sinh sống mà đôi khi, hàng hóa của chị Hường được vận chuyển bởi xe ô tô chở khách.
Theo đó, chi phí vận chuyển phần lớn tùy thuộc vào kích cỡ và trọng lượng hàng hóa nhưng chi phí tối thiểu là 50.000 – 300.000 đồng/lần gửi.
Chị Hường cho biết: "Cước phí cho một hộp hàng nho nhỏ khoảng 3-5kg gửi từ Tam Đường đến Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) là 50.000 đồng. Tuy nhiên, với một gói hàng có kích thước lớn hơn mà trọng lượng nhẹ hơn thì chi phí chắc chắn vẫn cao hơn".
Chị Hường bày tỏ, việc tăng giá vé xe khách cần phải có sự phê duyệt, cho phép từ cơ quan quản lý nhà nước, hơn nữa, nguồn thu từ việc vận chuyển hàng hóa cũng là chi phí bù hao cho các nhà xe mỗi khi giá xăng dầu tăng nên khi giá xăng dầu biến động, chi phí gửi hàng hóa sẽ có "cớ" để "nhảy múa".
Thị trường xăng dầu đã được điều chỉnh theo mức giá mới từ ngày 11/2. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên với một số hãng xe khách cho thấy, giá vé xe ô tô khách chưa có biến động. Các hãng xe khách cũng chưa có kế hoạch để đề xuất điều chỉnh giá vé.

Mặc dù xăng dầu tăng giá nhưng hầu hết, các hãng xe vận tải đều chưa có kế hoạch tăng giá vé xe khách.
Cụ thể, đại diện nhà xe Bảo Yến (Công ty Cổ phần tập đoàn Bảo Yến) cho biết, trong thời gian qua, giá xăng dầu liên tục tăng giảm do ảnh hưởng phần lớn từ dịch COVID-19 nhưng giá vé xe của đơn vị này không biến động. Vẫn duy trì ở mức 160.000 đồng/vé/hành khách đối với xe ô tô khách giường nằm tuyến Mỹ Đình (Hà Nội) – Chiêm Hóa (Tuyên Quang); 180.000 đồng/vé đối với tuyến xe đi từ Mỹ Đình – Na Hang (Tuyên Quang); 100.000 – 140.000 đồng/vé/ghế đối với tuyến xe di chuyển từ Mỹ Đình – TP Tuyên Quang và ngược lại.
Theo đại diện nhà xe Bảo Yến, mức giá này được áp dụng từ năm 2019, đến nay, dù đã trải qua nhiều lần biến động giá xăng dầu nhưng đơn vị chưa làm đề xuất tăng giá vé.
Với nhà xe Điện Lý (tuyến Hà Nội – Điện Biên và ngược lại) cũng tương tự.
Đại diện nhà xe Điện Lý cho biết, dù cơ quan chức năng cho phép áp dụng mức giá vé là 410.000 đồng/vé/ghế từ Mỹ Đình – Bến xe Mường Lai và ngược lại nhưng nhà xe đã chủ động giảm 10.000 đồng, chỉ thu 400.000 đồng/vé/ghế.
"Với hàng hóa ký gửi nhà xe vận chuyển lại tùy thuộc vào kích thước, khối lượng hàng hóa mà thu phí vận chuyển khác nhau. Tuy nhiên, mức thu tối thiểu với một gói hàng là 50.000 đồng/gói hàng", đại diện nhà xe này cho hay.
Cũng theo đại diện nhà xe Điện Lý, đơn vị chưa có kế hoạch về tăng giảm giá vé. Vào thời điểm bị ảnh hưởng, thất thu nhất bởi dịch COVID-19, nhà xe vẫn giữ nguyên mức giá đã được Sở GTVT phê duyệt trước đó.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 phút trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.

